9 อุปกรณ์ครัว แม่บ้านสมัยใหม่ ไม่ควรพลาด

อุปกรณ์ชุดครัวบิ้วท์อิน (Built-in) หรือในวงการตกแต่งภายในเรียกว่าอุปกรณ์ฟิตติ้ง (Furniture Fitting) เป็นอุปกรณ์เสริมภายในตู้ครัวที่นอกจากจะช่วยทำให้ชุดครัวออกมาสมบูรณ์แบบแล้ว มันยังช่วยตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบายในการใช้งานจริงได้ โดยที่ไม่ว่าตู้ครัวจะอยู่ตำแหน่งไหน มีซอกมุมสูงต่ำที่ยากแก่การเข้าถึงในการใช้งานอย่างไร หากเรารู้จักเลือกเอาอุปกรณ์ชุดครัวที่เหมาะสมมาติดตั้งเสริมเข้าไป โดยเฉพาะบ้านไหนที่ทำตู้ หรือเคาน์เตอร์บิ้วท์อิน รับรองว่าจะได้ครัวที่ตอบโจทย์ถูกใจ เพราะมันทำให้ภาพรวมออกมาดูดี หรูหรา มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร แถมยังสะท้อนความมีรสนิยมของผู้หญิงสมัยใหม่ที่เป็นคุณแม่บ้านอินเทรนด์ได้อย่างดีมากๆ เลยนะคะ บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ 9 อุปกรณ์ครัว ที่แม่บ้านใหม่ไม่ควรพลาด จะสวยงามแค่ไหน และมีฟังก์ชันการใช้งานอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ

.

อุปกรณ์ห้องครัวหมวด Storage Fitting เป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บที่ติดตั้งเสริมเข้าไปในตู้ครัว หลักๆ เป็นกลุ่มอุปกรณ์ชุดครัวประเภทตะแกรงอเนกประสงค์ที่จะช่วยจัดระเบียบพื้นที่ให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ประจำ เช่น ถ้วยชาม, ช้อนส้อม, หม้อ และอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ รวมถึงชุดตะแกรงสำหรับวางเครื่องปรุง

.

รูปแบบของตะแกรงลิ้นชักจะติดตั้งกับตู้ครัว ซึ่งมีชนิดที่ใช้กับหน้าบานประตู เปิด-ปิด และติดตั้งตัวตะแกรง โดยยึดด้านข้างภายในตู้ และชนิดติดลิ้นชัก ที่ติดตั้งที่หน้าลิ้นชักตู้ครัว ส่วนใหญ่จะมาพร้อมรางเลื่อนลูกปืน ตะแกรงลิ้นชักจะมีทิศทางการใช้แบบเลื่อนเข้า-ออก เมื่อต้องการใช้งาน และในบทความนี้ได้คัดสุดยอด อุปกรณ์ชุดครัว ยอดนิยมมาแนะนำให้แม่บ้านสมัยใหม่จัดไปเนรมิตห้องครัวให้ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานอย่างเพอร์เฟคกันค่ะ

.

อุปกรณ์ครัวกลุ่มแรกที่แม่บ้านสมัยใหม่ไม่ควรพลาด คือตะแกรงสำหรับจัดเก็บของใช้หลักๆ เช่น ถ้วยชาม, หม้อ, กระทะ ปกติเรามักจะต้องวางจาน หรือชามทับซ้อนกันไว้ในตู้ โดยมากเราจะเรียงไล่ตามขนาดใหญ่ไปหาเล็ก แต่ในหลายครั้งเราก็พบความยากลำบากในการใช้งานคือ หากต้องการใช้จานหรือชามขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านล่างสุด เราจะต้องออกแรงยกย้ายจานชามเหล่านั้นที่ซ้อนอยู่ด้านบนออกมาก่อน จึงสามารถหยิบใบที่อยู่ข้างล่างออกมาได้ นอกจากลำบาก และเสี่ยงต่ออุบัติเหตุแล้ว การจัดเก็บจานชามวิธีนี้ยังทำให้เราเสียพื้นที่การใช้งานในตู้ครัวไปมาก อีกทั้งมันทำให้ภาพรวมของตู้ครัวดูไม่ค่อยสวยงามด้วย ยิ่งคนไม่มีไอเดียในการจัดเก็บของใช้แล้วหละก็ รับรองว่าเมื่อเปิดตู้ออกมาจะดูรก ไร้ระเบียบ ไม่น่าใช้อย่างแน่นอน แต่อุปกรณ์ตะแกรงตู้ครัวสำหรับจัดข้าวของเครื่องใช้หลักๆ ที่ต้องใช้ประจำจะเป็นตัวช่วยที่ดี ทำให้มีฟังก์ชันการใช้งานในห้องครัวที่สมาร์ทมากขึ้น มีรูปแบบการจัดวางแบบ ‘มองเห็นง่ายฉลาดหยิบใช้’ เพราะตัวอุปกรณ์แต่ละแบบที่จะแนะนำนั้น ออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่มากพอ ที่จะวางอุปกรณ์เครื่องใช้ได้หลายชิ้น และดีไซน์หมวดหมู่การจัดเรียงมาให้เสร็จสรรพ ตอนนี้ก็เหลือเพียงแค่เราเลือกแบบที่ชอบ ชนิดที่ใช่ และทำการติดตั้งกับตู้ครัวที่อยู่ด้านล่างเพื่อตอบโจทย์การใช้งานประจำในตำแหน่งที่ง่าย สะดวกสบาย เราไปดูกันว่ามีแบบไหนที่น่าสนใจบ้างกันค่ะ

.

อุปกรณ์ตะแกรงสำหรับการติดตั้งในตู้ที่เป็นหน้าบานเปิด
ตะแกรงสแตนเลส พร้อมราง SOFT CLOSE วัสดุสแตนเลส รหัสสินค้า 596.016.2

– สำหรับหน้าบาน 70cm. ขนาด : 590x415x155 mm.
– สำหรับหน้าบาน 90cm. ขนาด : 790x415x155 mm.

.

อุปกรณ์ตะแกรงสำหรับการติดตั้งในตู้ที่เป็นลิ้นชัก
ชุดตะแกรงลิ้นชัก พร้อมรางระบบราง SOFT CLOSE วัสดุสแตนเลส รหัสสินค้า 566.001.764.1

– สำหรับหน้าบาน 80cm. ขนาด : 140x764x483 mm.

.

ชุดตะแกรงวางอุปกรณ์ครัว พร้อมระบบราง SOFT CLOSE รหัสสินค้า 597.009.800
– สำหรับหน้าบาน 80cm. ขนาด : 735x455x140 mm.

.

กลุ่มอุปกรณ์ตะแกรงสำหรับจัดเก็บบรรดาเครื่องปรุงอาหารให้เป็นระเบียบ โดยมากเราจะวางอุปกรณ์เครื่องปรุงต่างๆไว้บนหน้าท็อปเคาน์เตอร์ครัว บางคนก็อาจจะพยายามจัดระเบียบโดยหาตะกร้า หรือชั้นสำหรับวางไว้ แต่ข้อเสียที่คุณแม่บ้านส่วนใหญ่ควรตระหนัก คือ พื้นที่บริเวณนั้นมักไม่ค่อยได้รับการทำความสะอาด ยิ่งใครเป็นนักปรุงอาหารแล้วล่ะก็ ส่วนใหญ่ก็จะมีขวดเครื่องปรุงสารพัดสูตรเต็มไปหมด ยิ่งทำให้ยากลำบากแก่การยกย้ายออกมาทำความสะอาดพื้นที่ข้างใต้ และสิ่งที่เกิดขึ้นก็จะพบว่าหลายต่อหลายครั้งอาจจะมีมด แมลงสาป หนู ไปอาศัยอยู่ เพราะนั่นคือจุดสำคัญจุดหนึ่งที่เป็นแหล่งอาหารของพวกมัน ดังนั้นหากแม่บ้านคนไหนมองหาพื้นที่ที่ตอบโจทย์สำหรับการวางเครื่องปรุงในครัว รวมถึงแม่บ้านที่ให้ความสนใจกับความสะดวกสบาย เป็นคนที่ใส่ใจกับเรื่องความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย การเลือกใช้ชุดลิ้นชักตะแกรงสำหรับจัดเก็บนี้จะช่วยทำให้เราเปิดพื้นที่โล่งบนหน้าท็อปครัวให้ดูโล่ง เพื่อเข้าถึงการทำความสะอาดได้ง่าย แถมป้องกันสัตว์และแมลงต่างๆ ไม่ให้มาเกาะกินคราบขวดเครื่องปรุงต่างๆ ของเราได้ด้วยการเก็บไว้ในอุปกรณ์ตะแกรงลิ้นชัก จะมีแบบไหนอย่างไรบ้างไปดูกันค่ะ

ชุดตะแกรงลิ้นชัก กว้าง 20cm. พร้อมราง Soft Close รหัสสินค้า 561.001.156
– ติดตั้งได้ทั้งด้านซ้ายและขวา

.

ชุดตะแกรงสแตนเลส พร้อมระบบราง Soft Close วัสดุสแตนเลส รหัสสินค้า 562.016.450
– สำหรับหน้าบาน 45 cm. ขนาด : 386x425x455 mm

.

ตะแกรงสแตนเลส 2 ชั้น พร้อมราง Soft Close วัสดุสแตนเลส รหัสสินค้า 575.016.150
– สำหรับหน้าบาน 50 cm. ขนาด 105x455x476 mm.
– ติดตั้งได้ทั้งด้านซ้ายและขวา

.

กลุ่มอุปกรณ์ตะแกรงสำหรับพื้นที่ตู้เข้ามุม ตะแกรงเข้ามุม ทั้งแบบครึ่งวงกลม แบบมุมบานดึง เป็นอุปกรณ์ครัวตัวเด็ดที่จะทำให้คุณแม่บ้านไม่ต้องปวดหัวกับความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ตู้เข้ามุม เชื่อว่าอาจจะมีหลายคนที่เบื่อหน่ายกับการต้องมุดตู้เพื่อค้นหาของที่อยู่ในมุมลึกด้านในสุด หรือไม่บางบ้านก็อาจเลือกที่จะเว้นพื้นที่นั้นไว้เพราะมันไม่สะดวกในการใช้งาน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยอุปกรณ์ตะแกรงสำหรับพื้นที่เข้ามุมตู้ อุปกรณ์ชิ้นนี้ออกแบบมาด้วยความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริง ทำให้เราสามารถเข้าถึงพื้นที่อย่างสะดวกสบาย ด้วยกลไกที่ติดตั้งกับหน้าบานทำให้เวลาเปิดออกมาก็จะดึงตะแกรงที่วางสิ่งของไว้ยื่นออกมาพ้นตัวตู้ ทำให้เรามองหาของที่ต้องการใช้หรือสามารถวางเก็บแล้วดันหน้าบานตู้กลับเข้าไป เราสามารถวางอุปกรณ์ครัวได้หลากหลาย แต่จะตอบโจทย์มากๆสำหรับการจัดวางอุปกรณ์ครัวที่เป็นชิ้นใหญ่เช่น หม้อ หรือกระทะขนาดต่างๆ โดยภาพรวมอุปกรณ์ครัว ตะแกรงเข้ามุม ถือเป็นฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ในการใช้งานได้อย่างแท้จริง ลองมาดูกันว่ามีแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ เพื่อจะเลือกใช้ให้เหมาะกับรูปแบบหน้าบานครัวดูนะคะ

ชั้นวางตะแกรงเข้ามุม 270 องศา วัสดุเหล็กชุปโครเมียม รหัสสินค้า 572.016.800
– สำหรับหน้าบาน 80 cm. ขนาด : 640×695-770 mm.

.

ชุดตะแกรงเข้ามุม สีเทา (ซ้าย, ขวา) รหัสสินค้า 571.011.900
– หน้ากว้าง 90–100cm.

.

ตะแกรงเข้ามุม เหล็กชุปโครเมียม ชุดตะแกรงเข้ามุม บานดึง เหล็กชุปโครเมียม รหัสสินค้า 573.001.860.2
– สำหรับหน้าบาน 90 cm.
– ขนาด : 860x520x580 mm.
– ใช้ได้ทั้งด้านซ้าย และด้านขวา

.

บทความที่เกี่ยวข้อง
4 วิธีการเลือก ซิงค์ล้างจาน อ่างล้างจาน (Sink)
ผู้หญิงกับพลังแห่งจินตนาการ และรสนิยม ในการเลือกอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน
ครัวรก จัดห้องครัว ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ด้วยการทำ Home Organize Solution
จัดห้องครัวขนาดเล็ก ด้วย 5 ไอเทมเด็ด ที่ทำให้ครัวสวยงาม และใช้งานได้สะดวก
5 แบบห้องครัวยอดนิยม Kitchen Layouts
4 ไอเดียจัดตู้ใต้ซิงค์ล้างจาน หยุดหมก! เปลี่ยนพื้นที่สุดรกให้เป็นระเบียบ
อุปกรณ์จัดเก็บภายในห้องครัว
5 ข้อห้าม ฮวงจุ้ยตำแหน่งเตาไฟในห้องครัว พร้อมวิธีแก้
7 เคล็ดลับ ฮวงจุ้ยห้องครัว