4 วิธีการเลือก ซิงค์ล้างจาน อ่างล้างจาน (Sink)

ตอบโจทย์การใช้งานเปลี่ยนโฉมครัวให้ดูสวย ทันสมัย อย่างมีเอกลักษณ์ ด้วยการเลือกใช้ซิงค์ล้างจาน อ่างล้างจานที่ใช่ ให้กับห้องครัวของคุณ

ซิงค์ล้างจาน (Sink) หรือเรียกอีกอย่างว่า อ่างล้างจาน เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในครัวเพื่อเป็นจุดรองรับสำหรับการล้างทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ เป็นจุดรับบทบาทสำคัญด้านความสะอาดภายในห้องครัวทั้งก่อน และหลังการทำอาหาร ดังนั้นการเลือกซิงค์ล้างจานให้เหมาะสม ตรงตามความต้องการจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด

ลักษณะทั่วไปของซิงค์ล้างจานคือเป็นอ่างหลุม ที่ทำจากวัสดุต่างๆ เช่น พลาสติก อะลูมิเนียม สแตนเลส หรือแบบสมัยใหม่เป็นที่นิยมคือทำจากหินควอทซ์สังเคราะห์ โดยมากตัวอ่างล้างจานจะออกแบบให้ติดตั้งฝังกับตัวเคาน์เตอร์ในครัว มีรูปแบบ ลักษณะ รวมถึงขนาดที่หลากหลาย เช่น อ่างล้างจานแบบหลุมเดียว อ่างล้างจานแบบ 2 หลุม อ่างล้างจานแบบ 3 หลุม มีทั้งแบบที่วางพักจาน และไม่ที่วางพักจาน ส่วนรูปทรงก็มีทั้งแบบสี่เหลี่ยม แบบทรงกลม ฯลฯ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกมาใช้งานควรพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบกันก่อน ว่าห้องครัวที่เราใช้ประกอบอาหารนั้น ควรเลือกซิงค์ล้างจานที่มีคุณสมบัติแบบไหนถึงจะเหมาะ

.

การเลือกซื้อเลือกใช้ซิงค์ล้างจาน เราควรคำนึงถึงเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม ดูแลทำความสะอาดง่าย รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้หากติดตั้งไปแล้วอาจไม่ง่ายที่จะปรับเปลี่ยนทีหลัง เพราะส่วนใหญ่นิยมฝังลงไปกับตัวเคาน์เตอร์ ดังนั้นบทความนี้จึงขอแนะนำแนวทางเลือกซิงค์ล้างจาน รวมถึงข้อดีของวัสดุอ่างล้างจานแบบต่างๆ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกันค่ะ

แนวทางที่ 1. เลือกวัสดุให้เหมาะสม

ซิงค์ล้างจานเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเจอกับน้ำ น้ำมัน เศษอาหาร รวมถึงรองรับน้ำหนักของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ดังนั้นเราควรเลือกประเภทของวัสดุให้ดี เพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์ มีความแข็งแรงคงทนใช้งานได้ยาวนาน ซิงค์ล้างจานในปัจจุบัน มีแบบที่ผลิตจากวัสดุหลากหลายชนิดตามคุณภาพการใช้งาน และราคาที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นซิงค์ล้างจานที่ทำจากอลูมิเนียม สแตนเลส พลาสติก หรือเหล็กชุบนิกเกิล ซิงค์ล้างจานแบบมีส่วนผสมโครเมี่ยม หรือเป็นวัสดุสังเคราะห์คุณภาพสูงที่มีลักษณะเหมือนหินจากธรรมชาติที่เรียกว่า หินควอทซ์ ซึ่งแต่ละชนิดของวัสดุที่ใช้ทำการผลิตนั้น ก็จะมีความแข็งแรง ทนทานแตกต่างกันไป

.

แนวทางที่ 2. จำนวนหลุม

การออกแบบจำนวนหลุมสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันเป็นเรื่องจำเป็น เพราะหากที่บ้านเราเข้าครัวทำอาหารเพียงนานๆ ครั้ง หรือมีพื้นที่จำกัด อย่างเช่น ห้องครัวในคอนโดขนาดเล็ก ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกซิงค์ล้างจานที่มีหลายหลุมมากเพราะจะกินพื้นที่เคาน์เตอร์โดยใช่เหตุ แต่หากมีขนาดพื้นที่ที่พอเหมาะก็สามารถเลือกจำนวนหลุมของซิงค์ล้างจานมากขึ้น เช่น ซิงค์ล้างจาน 2 หลุม หรือ 3 หลุม เรามาดูปัจจัยการเลือกจำนวนหลุมการใช้งาน ของซิงค์ล้างจานกันค่ะ

  • ซิงค์ล้างจานแบบหลุมเดียวเหมาะกับการล้างจานแบบเล็กๆ น้อยๆ
  • ซิงค์ล้างจานแบบ 2 หลุม เหมาะกับห้องครัวที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้การล้างวัตถุดิบ หรือภาชนะที่มากขึ้น
  • ซิงค์ล้างจานแบบ 3 หลุม เหมาะกับการทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกัน เช่น วางพักอุปกรณ์ในการแช่วัตถุดิบต่างๆ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หรือต้องล้างอุปกรณ์ต่างๆพร้อมๆกันอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ซิงค์ล้างจานบางแบบจะมีที่พักจาน เพื่อใช้ประโยชน์ สำหรับการเตรียมอาหาร หรือเป็นที่พักภาชนะได้

.

แนวทางที่ 3. เลือกขนาดการใช้งานให้พอดี

การเลือกใช้ซิงค์ล้างจานขนาดเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับพื้นที่วางเป็นสำคัญ หากเป็นซิงค์ล้างจานแบบฝังก็ต้องมีขนาด และรูปทรงที่สัมพันธ์กับเคาน์เตอร์ของห้องครัว หรือตามที่ออกแบบไว้ แต่หากเป็นซิงค์ล้างจานแบบลอยก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ห้องครัวเป็นหลักว่าจะวางไว้ส่วนไหนของห้อง และขนาดไม่ควรเล็ก หรือใหญ่เกินไปจนเกะกะการทำงาน ข้อควรจำคือ การเลือกขนาดนั้นไม่ใช่ว่าขนาดใหญ่ไว้ก่อนจะดีเสมอไป เพราะหากเราใช้งานห้องครัวน้อย หรือห้องครัวมีพื้นที่จำกัด ก็จะกลายเป็นส่วนเกินกินพื้นที่อุปกรณ์อื่นๆ ได้

.

แนวทางที่ 4. ความลึกความตื้น

ภาชนะต่างๆ มีขนาดที่แตกต่างกัน การเลือกความลึกความตื้นของซิงค์ล้างจานจึงต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งานในครัว เพราะหากเป็นซิงค์ล้างจานที่ต้องใช้งานหนักมีภาชนะจำนวนมาก การเลือกซิงค์ล้างจานแบบก้นตื้นก็จะส่งผลให้วางอุปกรณ์ต่างๆ ได้ไม่มาก และอาจล้นออกมาทำให้น้ำ หรือน้ำยาล้างจานหกเลอะเทอะพื้นที่ในส่วนอื่นๆ ของพื้นห้องครัวได้ง่าย ทั้งนี้ความลึกของอ่างล้างจานมาตรฐานที่เหมาะสมนั้นควรมีความลึกวัดจากขอบอยู่ที่ 10 นิ้วขึ้นไป

.

ข้อดีของวัสดุซิงค์ล้างจานแบบต่างๆ

ซิงค์ล้างจานสแตนเลส

สแตนเลสทุกตระกูลจะทนทานต่อการกัดกร่อน แต่จะทนทานแค่ไหนนั้นมีความแตกต่างกันไปตามส่วนผสมของโลหะ เช่น เกรดที่มีโลหะผสมไม่สูงจะสามารถต้านทานการกัดกร่อน รวมถึงป้องกันการเกิดสนิมได้ในระดับหนึ่ง หากเป็นเกรดที่มีโลหะผสมสูง ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นเกรด 304 เนื่องจากเป็นเกรดที่เรียกว่า ‘เหล็กกล้าไร้สนิม’ มีความสามารถต้านทานการกัดกร่อน กรด ด่าง สารละลายได้เกือบทั้งหมด เป็นเกรดที่นิยมใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องครัวหลากหลายมาก เพราะมีมาตรฐานวัสดุดี อุปกรณ์เหล่านั้นจึงมีความแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม มีความคุ้มค่าต่อการใช้งานในระยะยาว ในแง่ของการทำความสะอาด การดูแลรักษา วัสดุสแตนเลสมีความเป็นกลางสูงจึงไม่ดูดซึมใดๆ จึงไม่เกิดคราบฝังลึก ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ทั้งนี้หากอยากให้ซิงค์ล้างจานสแตนเลสเกิดความเงางามอยู่เสมอ เวลาใช้งานเสร็จอย่าปล่อยให้แห้ง ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดคราบน้ำออก เพียงเท่านี้ ซิงค์ล้างจานสแตนเลสก็จะสวยเงางามอยู่เสมอ

.

ซิงค์ล้างจานจากวัสดุธรรมชาติ

ซิงค์ล้างจานที่ทำจากวัสดุประเภทหินธรรมชาติ หรือหินควอทซ์ มีข้อดีที่โดดเด่นในเรื่องความสวยงาม หรูหรา ทนทานต่อสารเคมีและของเหลว อีกทั้งยังคงทนต่อรอยขีดข่วน และทนความร้อนอุณหภูมิสูงๆ ได้เป็นอย่างดี หินควอตซ์นั้นเป็นหินสังเคราะห์ที่มนุษย์ผลิตขึ้นจากการนำแร่ควอตซ์ มาผสมกับเรซิน และผงสีที่ผ่านการอัดร้อน ทำให้มีความแข็งแรงคงทนมากกว่าหินแกรนิต เพราะไม่มีรูพรุนในเนื้อหิน จึงเป็นหินที่สามารถป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย และง่ายต่อการดูแลรักษา ซิงค์ประเภทนี้จะมีน้ำหนักมาก และมีราคาสูงกว่าวัสดุประเภทอื่น

.

แนะนำสินค้า

อ่างล้างจาน แบล็กไดมอนด์ สีแบล็กไดมอนด์ Nanoparitcles Black Diamond Manual Sink
– รหัสสินค้า 5Z01.009.680
– วัสดุ : สแตนเลส
– ขนาด : 680 x 460 mm.

.

อ่างล้างจาน หินควอตซ์ สีดำ 2 หลุม Set Quartzite Sink
– รหัสสินค้า 5Z02.009.810
– ขนาด : 810 x 480 x 210 mm.
– พร้อมอุปกรณ์ครบ

.

อ่างล้างจานสแตนเลส แบบ 2 ช่อง Tensile Sink
– รหัสสินค้า 5Z03.016.780
– วัสดุ : สแตนเลส
– ขนาด : 780 x 130 x 220 mm.
– พร้อมอุปกรณ์ครบ

.

อ่างล้างจาน สแตนเลส 2 หลุม Manual Sink
– รหัสสินค้า 5Z04.016.800
– สี สแตนเลส
– ขนาด : 800 x 450 x 220 mm.
– พร้อมอุปกรณ์ครบ