แต่งตู้เฟอร์นิเจอร์ด้วยมือจับ ปุ่มจับสีดำ สไตล์ Modern และ Loft

สีดำเป็นสีอมตะคลาสสิค สื่อถึงความรู้สึกลึกลับ เป็นสียอดนิยมของใครหลายๆ คน อาจเพราะสีดำมีข้อดี คือ ความเข้ากันได้ ง่ายกับการเชื่อมโยงสีสันอื่นๆ และนัยยะของจิตวิทยาได้บอกไว้ว่า สีดำเป็นสีที่ช่วยส่งเสริมเรื่องการควบคุมตนเอง และความเป็นอิสระ เป็นสีที่สื่อถึงพลังอำนาจ ความรอบรู้ ความลึกซึ้ง ความน่าเกรงขาม เราจึงจะเห็นว่าสีดำจึงเป็นสีที่นิยมนำไปใช้เป็นสีองค์ประกอบกับสิ่งต่างๆ มากมายหลากหลายบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นเสื้อผ้าการแต่งกาย ยานพาหนะ เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ การออกแบบตกแต่งภายใน ฯลฯ ในด้านของศิลปะ และการออกแบบเราสามารถใช้สีดำช่วยเพิ่มความรู้สึกหรูหรา ราคาแพง รวมถึงการดูดีมีรสนิยมได้ แต่ทั้งนี้มันต้องอยู่ในเงื่อนไขของการใช้สีดำอย่างมีสไตล์

บทความนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์กลุ่ม มือจับ ปุ่มจับสีดำ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ตกแต่งตู้ต่างๆ โดยเฉพาะตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern) และสไตล์ลอฟท์ (Loft) กันค่ะ

การใช้สี เป็นพื้นฐานสำคัญของงานออกแบบ นักออกแบบสมัยใหม่ The Modernists สถาปนิก ดีไซน์เนอร์ นักออกแบบตกแต่งภายในสมัยนี้ นิยมออกแบบที่อยู่อาศัยด้วยการใช้โทนสีหลักที่เป็นสีตามธรรมชาติของวัสดุเพื่อสะท้อนคุณค่าตามธรรมชาติของวัสดุนั้นๆ และใช้สีเน้นใส่ลงไปในองค์ประกอบที่อยู่ในตัวของเฟอร์นิเจอร์แทน ที่เห็นเด่นชัดในการใช้องค์ประกอบของสีดำมาตกแต่งเป็นตัวเน้นมากๆ คือการออกแบบตกแต่งอย่างสไตล์โมเดิร์น และ ลอฟท์ เพราะนอกจากสีดำจะสามารถกลมกลืนได้กับทุกสเปซ (Space) แล้ว มันยังเป็นสีที่มีความเสี่ยงน้อยที่จะไม่เข้ากันกับโทนสีหลักของเฟอร์นิเจอร์

.

มือจับ และปุ่มจับสีดำ คืออุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ หรือเรียกอีกอย่างว่า อุปกรณ์ฟิตติ้ง (Furniture Fitting) ที่เราทุกคนสามารถเลือกซื้อมาใช้ติดตั้งลงบนหน้าบานเฟอร์นิเจอร์ได้เอง และไม่เฉพาะกับตู้เฟอร์นิเจอร์ใหม่เท่านั้น ตู้เฟอร์นิเจอร์ใบเดิมก็สามารถเปลี่ยน มือจับ หรือปุ่มจับสีดำอันใหม่ลงไปได้ โดยเลือกใช้ให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน และเลือกขนาดของมือจับให้พอดีกับระยะรูเจาะเดิม นี่คือวิธีการง่ายๆ ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์ตู้ให้ดูแปลกใหม่ไม่จำเจได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นวิธีการตกแต่งตู้เฟอร์นิเจอร์ใบเก่าให้ดูใหม่ด้วยการค่าใช้จ่ายเพียงแค่ไม่กี่บาท เพราะในมุมของการดีไซน์นั้น มือจับ หรือปุ่มจับ มันเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ไม่ได้มีไว้แค่ทำหน้าที่ช่วย เปิด-ปิด หน้าบาน หากแต่มันยังเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คล้ายเครื่องประดับให้กับหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย

  • ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์สไตล์ลอฟท์ ที่เข้ากันกับมือจับ ปุ่มจับสีดำ

ลอฟท์ (Loft) คือการตกแต่งที่คำนึงถึงโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมภายในเป็นหลัก รวมทั้งจัดระเบียบของโครงสร้าง และคงความเป็นโครงสร้างไว้โดยมีการโชว์คาน เสา เหล็กโผล่ จะเป็นสไตล์ที่ดูดิบๆ และเน้นเปิดกว้างพื้นที่แบบอิสระให้มีความรู้สึกโปร่งโล่ง แนวคิดหลักของการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดวางตำแหน่งสิ่งของตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ดังนั้นจึงเห็นภาพได้ง่ายๆ ว่า มากกว่าเอกลักษณ์ของโครงสร้างหลักที่เน้นการโชว์ปูน คอนกรีต ในมุมของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นโชว์ เหล็ก ไม้ การออกแบบตกแต่งเฟอร์นิเจอร์สไตล์ลอฟท์ก็ยังมีส่วนของรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถดีไซน์เป็นกิมมิค (Gimmick) หรือลูกเล่นได้ เช่นการเลือกใช้ปุ่มจับ หรือมือจับสีดำ ติดตั้งลงบนหน้าบานตู้ต่างๆ เพื่อที่จะให้มันช่วยสะท้อนรสนิยม และความเป็นตัวตน รวมถึงการเลือกรูปแบบของดีไซน์ในแบบที่ใช่ ก็จะช่วยสร้างความเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับของเจ้าของได้อีกด้วย

.

.

.

  • ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นที่เข้ากันกับมือจับ ปุ่มจับสีดำ

หลักสำคัญของเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นนั้นมีสิ่งแรกที่ควรพิจารณา คือ รูปร่าง และการออกแบบของเฟอร์นิเจอร์ให้มีความทันสมัย โดยที่ต้องมีความเหมาะสมกลมกลืน และดูเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญคือจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ เช่น โทนสี, ขนาด, รูปร่าง และวัสดุ เพราะคอนเซ็ปต์การแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นคือ จะต้องทำให้รู้สึกได้ถึงความเรียบง่าย ไม่อึดอัด และดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ควรแปลกตามากจนเกินไป ทั้งนี้ยังมีสิ่งสำคัญอีกมุมหนึ่งที่เราจะต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ คือเรื่องของโทนสี เพราะการเลือกโทนสีเป็นหัวใจสำคัญในการตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ สีดำ, สีขาว หรือสีเทา โดยอาจเพิ่มความน่าสนใจด้วยการใช้สีโทนสีสลับเข้ม เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศห้อง และเพิ่มความกลมกลืนกันให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น การเลือกใช้มือจับ หรือปุ่มจับสีดำ จึงเป็นคอนเซปดีไซน์ที่เราสามารถใช้คุม Mood & Tone ให้กับตู้เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว

.

.