8 ไอเดียชั้นวางของในครัว

ครัวของคุณรกไปหมดใช่ไหม..? คุณไม่รู้จะจัดการข้าวของให้มันเป็นระเบียบกว่านี้ได้ยังไง..? ทำไมจัดครัวไปไม่นานก็กลับมารกเหมือนเดิม..?

มาจัดการกับปัญหาที่รบกวนใจ และสร้างสรรค์ครัวใหม่ด้วยไอเดียชั้นวางของในครัวกันค่ะ อุปกรณ์ในห้องครัวมีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป การดีไซน์รูปแบบการจัดเก็บอุปกรณ์เหล่านั้นให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งาน และยังทำให้ภาพรวมของครัวออกมาสวย ดูดี มีระเบียบ คงเป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนต้องการที่จะทำให้เกิดขึ้น

ในวงการออกแบบตกแต่งภายในจะใช้อุปกรณ์จัดเก็บเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของการดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งาน และในบทความนี้จะนำเสนอการเลือกอุปกรณ์เพื่อจัดเก็บบรรดาอุปกรณ์ครัวที่หลากหลาย ไม่ว่าครัวที่บ้านคุณจะออกแบบเป็นครัวไทย หรือครัวฝรั่ง ก็สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสม ตอบโจทย์การใช้งานได้จริง เราไปดูแนวทางเลือกชั้นวางของในครัวคร่าวๆ กันก่อนนะคะ

.

แนวทางเลือกซื้อ ตะแกรงลิ้นชักตู้ครัว

แนวทางที่ 1. เลือกขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของตู้

ตู้แต่ละบ้านจะมีขนาดที่ต่างกัน ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ครัว ดังนั้นแนะนำให้เลือกตามขนาดความลึก และความกว้างของตู้ เช่น หากความลึกของตู้ 60 ซม. ขนาดของตะแกรงก็ควรจะเล็กลงมานิดหน่อย เพื่อให้ใส่ไปในตู้ได้สะดวก แต่ถ้าเลือกที่มีขนาดเล็กจนเกินไปก็อาจจะใส่เข้าไปในตู้ไม่ได้เพราะโดยมากตัวรางเลื่อนสไลด์จะถูกออกแบบมาให้ยึดเกาะกับโครงของตู้ซ้าย-ขวา หรือกรณีติดตั้งได้ก็จะดูไม่สวยงาม ดังนั้นก่อนซื้ออย่าลืมดูขนาดหน้าบาน และระยะความลึกความสูงของตู้ให้ละเอียดก่อนนะคะ

.

แนวทางที่ 2. ดีไซน์ที่เข้ากับรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์

ตะแกรงลิ้นชักตู้ครัวมีหลายแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นทรงสูง ทรงครึ่งวงกลม ทรงเหลี่ยม ซึ่งนอกจากจะออกแบบมาให้พอดีกับขนาดของตู้แล้ว การดีไซน์หลายแบบเป็นไปเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน และความเหมาะสมตำแหน่งของตู้ที่ต่างกันด้วย เช่น ทรงครึ่งวงกลมถูกออกแบบมาให้เหมาะที่จะใช้สำหรับตู้ที่อยู่บริเวณมุม ดีไซน์รูปทรงสี่เหลี่ยม ที่ออกแบบมาให้เข้ากับตู้ที่มีขนาดทั่วๆ ไป และพวกทรงโค้งส่วนมากออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้เก็บอุปกรณ์ทำครัวขนาดใหญ่พวก หม้อ กระทะ เป็นต้น

.

แนวทางที่ 3. ให้ความสำคัญกับวัสดุที่เลือกใช้

ส่วนใหญ่เราแนะนำให้เลือกใช้สแตนเลสสำหรับตะแกรงลิ้นชักตู้ครัว เนื่องจากมีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และคุณสมบัติหลักที่น่าสนใจของมันคือ ไม่เป็นสนิม ทำความสะอาดง่าย หรือที่นิยมรองลงมาก็จะเป็นเหล็กชุบโครเมี่ยม แต่จะเหมาะกับการใช้วางสิ่งของที่ไม่โดนน้ำมาก เช่นตะแกรงเก็บของในตู้ครัว นอกจากนี้ยังมีวัสดุที่ทำมาจากอลูมิเนียม ก็จะมีความคงทนพอกันแต่จะโดดเด่นกว่าตรงที่มีน้ำหนักเบาทั้งนี้จะมีราคาสูงกว่าสแตนเลส อย่างไรก็ตามการลงทุนเลือกอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว ควรเลือกใช้ของที่ดี มีความคงทน แข็งแรง ใช้งานได้ยาวนาน เพราะของพวกนี้เราไม่จำเป็นต้องซื้อกันบ่อยๆ ซื้อแบบดีๆ ทีเดียวใช้กันไปยาวๆ ถือเป็นความคุ้มค่าอย่างนึงที่เราอยากจะแนะนำนะคะ

.

แนวทางที่ 4. เลือกตะแกรงแบบรางเลื่อน

ตะแกรงลิ้นชักตู้ครัวแบบมีรางเลื่อน จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมมากๆ เพียงเปิดตู้แล้วทำการดึงสไลด์ตะแกรงเก็บของออกมาก็จะทำให้คุณหยิบของใช้ได้ง่าย และสามารถมองเห็นของได้ทุกชิ้น ไม่ต้องก้มหาให้เมื่อยเหมือนตะแกรงที่ไม่มีลิ้นชักเลื่อนเข้า-ออก

.

เอาหละค่ะ.. เมื่อเราพอเข้าใจแนวทางสำคัญในการเลือกแล้ว เราไปดูอุปกรณ์ และไอเดียชั้นวางของในครัวเพื่อที่จะได้เลือกใช้ให้ถูกใจกันเลยค่ะ

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 1.

  • ชุดตะแกรงลิ้นชักตู้สูง

เป็นอุปกรณ์ชั้นวางของในครัวที่ช่วยตอบโจทย์ตู้ครัวสูงซึ่งยากแก่การใช้งาน สามารถติดตั้งกับครัวแบบบิวท์อิน เป็นการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บด้วยการใส่ตะแกรงเก็บของใช้ติดตั้งเข้าไปกับตัวโครงตู้ เพื่อที่จะสามารถดึงออก-ดันเข้า ตัวลิ้นชักตะแกรงออกมาให้สามารถมองเห็นสิ่งของที่อยู่ข้างใน และจัดเก็บหรือหยิบใช้ได้อย่างสะดวก

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 2.

  • ชั้นแขวนผนังสำหรับจัดเก็บของใช้

อุปกรณ์ราวแขวน และอุปกรณ์เก็บของแบบติดเข้าผนัง เป็นส่วนที่ทำให้การจัดเก็บอุปกรณ์ครัวที่ใช้เป็นประจำดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น สามารถหยิบใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เช่นตะหลิว, ทัพพี, มีด, ผ้าเช็ดทำความสะอาด

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 3.

  • อุปกรณ์ถาดใส่ของ

เช่น ตะเกียบ ช้อนส้อม มีดหั่นสเต๊ก เป็นอุปกรณ์ถาดใส่ของที่เราจะเอาใส่ลงไปไว้ในลิ้นชัก เพื่อช่วยให้การจัดเก็บช้อนส้อมที่มีหลากหลายขนาด เป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นที่เป็นทาง และทำให้การมองหาเพื่อหยิบใช้เป็นเรื่องง่าย

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 4.

  • ตะแกรงคว่ำจาน (ติดตั้งในตู้สูง)

สำหรับครัวบางบ้านที่มีพื้นที่จำกัด อาจจะมีดีไซน์ตู้ครัวติดผนังไว้ด้านบน การติดตั้งตะแกรงคว่ำจานไว้ในตู้ช่วยให้การจัดระเบียบจานชามออกมาดูดี เป็นสัดส่วน ช่วยให้ครัวที่มีพื้นที่จำกัดดูเป็นระเบียบ สบายตา ทำให้มองหา และหยิบใช้ได้ง่ายกว่าการเรียงจานชามทับกันเป็นชั้นๆไว้ในตู้ ซึ่งยากลำบากแก่การหยิบใช้

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 5.

  • ตะแกรงคว่ำจาน (วางบนเคาน์เตอร์)

เป็นตะแกรงคว่ำจานพื้นฐานที่หลายบ้านนิยมใช้ กรณีคนที่มีพฤติกรรมการหยิบใช้การชามบ่อย การมีตะแกรงคว่ำจานขนาดไม่ใหญ่มากวางบนเคาน์เตอร์ไว้ ก็ช่วยให้หยิบใช้ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว บางบ้านอาจจะใช้ตะแกรงคว่ำจานแบบวางบนเคาน์เตอร์เป็นจุดตากจานชามให้แห้ง เพื่อจะทำการจัดเก็บเข้าไปในตู้อีกที

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 6.

  • ตะแกรงอเนกประสงค์

เป็นตะแกรงที่ใช้คว่ำกระทะได้หลากหลายขนาด ช่วยประหยัดพื้นที่และหยิบใช้ได้อย่างสะดวกสบาย ตอบโจทย์มากๆ โดยเฉพาะกระทะที่ไม่มีรูเจาะสำหรับแขวนตรงด้ามจับ

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 7.

  • ชั้นวางของในตู้ติดผนัง

กรณีเรามีตู้ครัวที่มีหน้าบานไม่ได้สูงมาก และอยากจะจัดเก็บเครื่องปรุง หรือวัตถุดิบในครัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ชั้นวางของในตู้ติดผนัง มีที่ดึงเพื่อโยกตัวตะแกรงให้ยื่นออกมานอกตัวตู้ ทำให้สามารถมองเห็นสิ่งของที่วางอยู่ได้อย่างครบถ้วน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ตัวไม่สูงให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ตู้สูงด้านบนได้ง่าย ถือเป็นอุปกรณ์ห้องครัวที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ

แนะนำสินค้า

.

ไอเดียชั้นวางของในครัว อุปกรณ์ครัวที่ 8.

  • ถังขยะ ถังขยะที่ติดตั้งกับหน้าบานด้านในตู้

เป็นอุปกรณ์ครัวที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายในการใช้งาน และในแง่ของการออกแบบตกแต่ง มันทำให้ภาพรวมของครัวดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆ เพราะเราจะติดตั้งถังขยะซ่อนไว้ใต้อ่างล้างจาน หรือข้างๆ เตา ถือเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามากๆ ด้วยค่ะ

แนะนำสินค้า

.