เปลี่ยนประตูให้โมเดิร์นง่ายๆ ด้วย อุปกรณ์บานเลื่อนรางบน คู่กับรางอลูมิเนียมตัวยู

ประตูบานเลื่อน คือประตูที่มีรูปแบบการ เปิด-ปิด เลื่อนไปด้านข้าง ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ดีและทำให้บ้านดูโมเดิร์นทันสมัยมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ประตูประเภทนี้ถูกนำมาใช้ออกแบบแต่งบ้านรุ่นใหม่ในปัจจุบันค่อนข้างมาก และยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเป็นโมเดิร์นได้อย่างลงตัว

อุปกรณ์บานเลื่อน เป็นอุปกรณ์ฟิตติ้งเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับทำประตูบานเลื่อน ซึ่งมีให้เลือกใช้หลากหลายแบบ ทั้งแบบบานมาตรฐาน บานเลื่อนเดี่ยวสไลด์, บานเลื่อนคู่, บานเลื่อนแบบสองด้าน, อุปกรณ์รางล่างแบบ 3 in 1, บานเลื่อนสามส่วนที่เหมาะกับพื้นที่ใช้งานที่มีช่องเปิดค่อนข้างกว้างขวาง, ฯลฯ สำหรับบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องของ บานเลื่อนรางบนกันค่ะ

เรานิยมใช้บานเลื่อนสำหรับแบ่งพื้นที่ภายในบ้าน (Partiton) หรือรวมพื้นที่ภายในให้ดูเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน ในส่วนของบานเลื่อนรางบน ก็ทำหน้าที่ได้เหมือนกับบานเลื่อนรางล่าง แต่ในเรื่องของลมแอร์ที่รั่วไหลหรือกันเสียง อาจจะสู้บานเลื่อนรางล่างไม่ได้ แต่ข้อดีที่น่าสนใจอยู่ตรงที่รางของบานเลื่อนมีตำแหน่งติดตั้งอยู่ด้านบน จึงทำให้ด้านล่างตรงพื้นจะไม่มีรางมาวางขวางให้เกะกะทางเดิน ทำให้ทำความสะอาดปัดกวาดฝุ่นได้สบายเพราะเป็นพื้นโล่ง แต่ในแง่ของความรู้สึกเวลาใช้งาน อาจทำให้รู้สึกถึงความแกว่งของบานประตูบ้างเล็กน้อย เนื่องจากตัวบานประตูจะถูกแขวนห้อยจากตัวรางด้านบน ไม่มีตัวรางบังคับ หรือประคองด้านล่าง จึงเป็นธรรมดาที่เปิดปิด ผู้ใช้อาจจะรู้สึกถึงการแกว่งได้ แต่ก็จะไม่แกว่งจนอันตรายที่ประตูจะตกลงมา ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย เราก็ควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้อุปกรณ์บานเลื่อนรุ่นที่เหมาะสมกับน้ำหนักของหน้าบาน และทำการติดตั้งรางอย่างถูกวิธีด้วยนะคะ

.

ชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญของบานเลื่อน คือ รางอลูมิเนียมบานเลื่อน ซึ่งหลักๆ จะใช้เป็นรางอลูมิเนียมตัวยู หรือ เรียกอีกอย่างว่า รางอลูมิเนียม U โลหะประเภทอลูมิเนียม (Aluminium) เป็นโลหะที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์มากทั้งในภาคอุตสาหกรรม และภาคครัวเรือน ในส่วนภาคครัวเรือนมักนำมาใช้งานก่อสร้าง และตกแต่งบ้าน เพราะสามารถใช้ทดแทนไม้ และเหล็กดี เนื่องจากเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติคงทนต่อการหัก ทนความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน มีน้ำหนักเบา และมีความสามารถในการสะท้อนแสง รวมถึงความร้อนได้ดี เราจึงพบเห็นการใช้อลูมิเนียมในงานโครงสร้าง และงานตกแต่งงานบิ้วท์อิน เช่น การทำประตู หน้าต่าง ฝ้า ราวกั้น ในส่วนของงานอุปกรณ์ตกแต่งเราก็พบเห็นอลูมิเนียมถูกนำมาทำเป็นอุปกรณ์รางบานเลื่อนหลากหลายแบบ ซึ่งมีข้อดีคือ จะทำให้ประตูบานเลื่อนนั้นมีคุณสมบัติแข็งแรงแล้ว มันยังลดการเสียดสีของล้อ หรือลูกปืนได้ดีกว่ารางที่ทำจากเหล็ก และไม้

อลูมิเนียมที่นำมาใช้เป็นรางเลื่อนที่มีคุณภาพสูงส่วนใหญ่เป็นเกรด 6063 ซึ่งเป็นอลูมิเนียมที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรมทั่วไป งานชิ้นส่วนอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากเป็นเกรดที่มีความแข็งแรง สามารถนำไปกลึง ดัด เชื่อม หรือทำให้โค้งงอได้ (ขึ้นกับความหนา และการอบ) ทั้งยังมีราคาไม่แพงมาก เมื่อเทียบกับอลูมิเนียมประเภทอื่น อีกทั้งอลูมิเนียมเกรด 6063 ยังสามารถทำสีสันต่างๆ ด้วยวิธีการชุบอโนไดส์ได้อีกด้วย

อุปกรณ์สำคัญในการติดตั้ง
ส่วนประกอบสำคัญของประตูบานเลื่อนจะแตกต่างไปจากประตูประเภทอื่นๆ เนื่องจากเป็นระบบรางเลื่อน จึงจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความแข็งแรงสูง ในขณะเดียวกันก็ควรเลือกแบบที่สามารถ เปิด-ปิด แบบนุ่มนวล ส่วนหน้าบานประตู สามารถเลือกใช้วัสดุได้หลากหลาย เช่น ประตูกระจก ประตูบานไม้ ประตูเหล็ก ประตู UPVC

.

อุปกรณ์หลักๆ ที่ต้องใช้ร่วมกับประตูบานเลื่อน
• ชุดลูกล้อ
• ตัวแขวนบนประตู
• ตัวกันแกว่ง
• ตัวหยุดล้อเลื่อน

.

วิธีการเลือกใช้งานอุปกรณ์บานเลื่อนแต่ละประเภท หลักๆ ก็จะขึ้นอยู่กับ
✔️ วัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น บานเลื่อนประตู หรือบานเลื่อนหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์
✔️ เลือกรุ่นที่รับน้ำหนักได้เหมาะสมกับบานที่ใช้งาน
✔️ ความยาวรวมของหน้าบานเลื่อน

อุปกรณ์บานเลื่อนแบบบานแขวน ที่นิยมใช้กับบานตู้เฟอร์นิเจอร์ หรือบานประตู แบ่งออกเป็นแบบรางเลื่อนบน และรางเลื่อนล่าง ในบทความนี้จะขอแนะนำให้รู้จักกับ ชุดอุปกรณ์บานเลื่อนแบบรางบนยี่ห้อ FT Slide รุ่นยอดนิยม ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์บานเลื่อนที่ออกแบบให้ใช้งานกับประตูแบบรางแขวน โดยมีรางอลูมิเนียมตัวยู U ที่สามารถใช้แขวนประตูได้ทั้งแบบรางบน และรางล่าง รวมถึงใช้ติดตั้งได้กับบานที่ทำจากไม้ และบานอลูมิเนียมได้ทั้งคู่

ข้อดีของชุดอุปกรณ์บานเลื่อนยี่ห้อ FT Slide รุ่น SDC32045
✅ เป็นระบบ Soft Close 2 ด้าน มีคุณสมบัติปิดอย่างนุ่มนวลอัตโนมัติ แม้ปิดแรงก็ไม่เกิดการกระแทกของหน้าบาน และไม่มีเสียงรบกวน
✅ เป็นชุดอุปกรณ์บานเลื่อนระบบ Anti Jump (ลูกล้อแบบมีสปริง Anti Jumping) ทำให้ทนทานในการเลื่อนเปิด-ปิด
✅ ลูกล้อมีดีไซน์พิเศษ มีขนาดเท่ากับหน้ากว้างของรางเฟรมอลูมิเนียม ช่วยให้มีความแข็งแรงมั่นคงเวลาเปิด-ปิด
✅ รางอลูมิเนียมมีทั้งแบบ รางร่องเดี่ยว และรางร่องคู่ วัสดุทำจากอลูมิเนียมมี ดีไซน์ที่สวยงาม
✅ รางอลูมิเนียมอุปกรณ์บานเลื่อนยี่ห้อ FT Slide รุ่น SDC32045 สามารถสั่งผลิตสีให้เหมือนสีของหน้าบานเฟรมอลูมิเนียม หรือสีตามต้องการได้
✅ ประกอบง่าย สามารถใช้ได้ทั้งบานเฟรม และ บานไม้ รองรับน้ำหนักได้ 45-60 กก.

.

สินค้าที่คุณอาจสนใจ
ชุดอุปกรณ์บานเลื่อน พร้อมราวอลูมิเนียมอื่นๆ น้ำหนักไม่เกิน 30, 40, 45, 60, 80, 100 และ 150 กก.

.

บทความที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จักกับอุปกรณ์บานเลื่อน (ตอน 1)
ทำความรู้จักกับอุปกรณ์บานเลื่อน (ตอน 2)