จัดห้องนอน ให้หายรก ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยการทำ HOME ORGANIZE SOLUTION

               หากปล่อยห้องนอนให้รก มีฝุ่นสกปรก ไม่เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ นอกจากจะทำให้ไม่น่าอยู่แล้ว ในทางจิตวิทยาสะท้อนความหมายว่า ชีวิตจะไม่มีพื้นที่ให้อะไรใหม่ๆ เข้ามา เพราะข้าวของความรกมันมาบล๊อคมาขวางทางสิ่งใหม่ๆดีๆ ซะหมด ส่งผลให้ “สุขภาพกายเสีย สุขภาพจิตเสื่อม”

                จากการสำรวจและวิเคราะห์ทางจิตวิทยาพบว่า คนเก็บที่นอนมักจะมองชีวิตอย่างมีความสุข ในขณะคนที่ตื่นนอนแล้ว ไม่เคยเก็บที่นอน หรือจ้างแม่บ้านมาดูแลแทน มักจะเห็นว่าชีวิตที่เป็นอยู่นี้ไม่มีความสุข นอกจากนี้คนเก็บที่นอน และรักษาที่นอนให้เป็นระเบียบอยู่เสมอยังมีแนวโน้มที่จะมีความสุขกับชีวิตการทำงานมากกว่าคนที่ไม่เก็บที่นอน สรุปภาพรวมจิตวิทยามองว่า คนที่ให้ความสำคัญกับการจัดห้องนอน การเก็บที่นอน จะสะท้อนถึงความสามารถในการจัดระเบียบชีวิตของคนคนนั้น ในด้านสุขภาพการปล่อยให้ห้องนอนรกด้วยข้าวของกองฝุ่น ก็อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยมีปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่อาจดูไม่เร่งด่วนแต่สำคัญมากๆ นะคะ

                ในบทความนี้ เราจะมารู้เกี่ยวกับการจัดระเบียบห้องนอนให้หายรก ด้วยการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย Home Organize Solution เป็นแนวทางในการจัดการกับกับความยุ่งเหยิงในมุมต่างๆ ของห้องนอน โดยเราจะเริ่มต้นด้วยแนวคิดของ KonMari ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระเบียบภายในบ้าน นักเขียน และพิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่ว่า ในการจัดเก็บบ้านนั้น หลักๆ มันคือ การคัดของออก และจัดเก็บของเข้าที่ เป็นที่มั่นใจได้เลยว่า การไม่ยอมตัดใจคัดของทิ้งก่อน ท้ายสุดความพยายามในการจัดบ้านก็จะกลับมารกอีกครั้ง เนื่องจากสาเหตุหลักที่ทำให้บ้าน หรือห้องนอนของเรารก ก็เพราะเรามีของเยอะเกินไป ไม่ใช่เพราะเรามีพื้นที่จัดเก็บน้อยเกินไป

.

วิธีการจัดการกับความรกในห้องนอน

  • เคลียร์ของไม่จำเป็นใช้ออกไป
                    เริ่มจากตู้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่โดยเฉพาะตู้เสื้อผ้า ไล่ไปที่ชั้นวางของ กล่องเก็บของ เตียงหรือลิ้นชักใต้เตียง โต๊ะอ่านหนังสือ ฯลฯ เปิดออกมาให้เห็นสิ่งของภายใน และเคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็น หรือไม่ได้ใช้ออกไปให้หมด
  • เช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่อยู่ที่สูงสุดก่อน
                    โดยไล่เรียงลำดับลงมาจนถึงขั้นสุดท้าย คือการทำความสะอาดพื้น คำแนะนำเพิ่มเติมคือ หากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนสามารถขยับออกมาเพื่อเข้าไปทำความสะอาดตามซอกได้ควรทำ เพราะบางทีเราอาจมีของไม่จำเป็นไปยัดซ่อนไว้จนลืมก็เป็นได้
  • ห้องนอนที่มีผ้าม่าน หรือมุ้งลวดที่สกปรก
                    ควรถอดออกมาซักล้างให้สะอาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นกรณีที่ถอดผ้าม่านออกไปซักไม่ได้ เพราะผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นที่มีอยู่มากมายโดยที่เรามองไม่เห็น เป็นการจัดห้องนอนที่ไม่ใช่แค่ทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น แต่ยังคำนึงถึงความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดี

.

วิธีการจัดห้องนอน และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยตามคอนเซ็ปต์ HOME ORGANIZE SOLUTION
การจัดการ  3 มุมหลักๆ ของห้องนอนที่มักจะรก

                มุมที่ 1 ส่วนเตียงนอน
                ก่อนอื่นอยากให้คุณตระหนักความจริงที่ว่าห้องนอนที่รกจะนำพาฝุ่น ไรฝุ่น ที่มากับความสกปรก ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงกับโรคภูมิแพ้ แพ้ฝุ่น โรคทางเดินหายใจ และอื่นๆ อีกมากมายที่สารพัด

                การจัดห้องนอนเราควรให้ความสำคัญกับเตียงนอนซึ่งเป็นหัวใจหลักของห้องนอนก่อน บางคนใช้พื้นที่ในห้องนอน หรือบนเตียงนอนประหนึ่งเหมือนเป็นพื้นที่ Co-Walking Space  คือ อเนกประสงค์ในการใช้งานหลากหลายกิจกรรมมาก ไม่ว่าจะกิน นอน ทำงาน ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมบางอย่างเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนเตียงนอน เพราะอาจทำให้เตียงเกิดความสกปรก เเถมอาจจะเชื้อเชิญมด แมลงสาบ ฯลฯ บุกเข้ามาในห้องนอนได้

                ดังนั้นแนะนำว่าหากคุณมีพื้นที่จำกัด การอาจหาอุปกรณ์เสริม อาทิ เช่น ขาโต๊ะพับได้ (Pull Out Table) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งเพิ่มกับตู้เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน เพื่อใช้เป็นโต๊ะกลางระหว่างตู้ไว้ทำกิจกรรมอเนกประสงค์ต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วนเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่ตอบโจทย์ เป็นการจัดระเบียบพฤติกรรมให้เหมาะสมตามฟังก์ชันการใช้งาน

อุปกรณ์ขาโต๊ะพับได้ (Pull Out Table) No.BKC33

.

                มุมที่ 2 ส่วนบริเวณตู้เสื้อผ้า
               คำว่า ‘มีตู้เสื้อผ้าเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ’ น่าจะเป็นคำอธิบายสภาพของตู้เสื้อผ้าที่อยู่ในห้องนอนของใครหลายคนได้ดี ปัญหาหลักของตู้เสื้อผ้ารก มักเกิดจากเรามีเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่แต่เสียดายอยากเก็บไว้มากเกินไป และนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้ตู้เสื้อผ้าของเรารก จนบางทีล้นทะลัก หรือต้องเอาออกมาแขวนอยู่นอกตู้ ซึ่งทำให้ภาพรวมของห้องนอนไม่น่าดู

                ดังนั้นลองมาจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าใหม่ โดยตัดใจคัดเสื้อผ้าเก่าที่ไม่ใส่นานแล้วออกไป และเพิ่มฟังก์ชันพื้นที่ใช้สอยในตู้เสื้อผ้าด้วยอุปกรณ์ เช่น อุปกรณ์ราวแขวนกางเกงเพิ่มไว้ตรงตำแหน่งพื้นที่ของตู้ด้านล่าง  ปกติตู้เสื้อผ้าที่สำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีพื้นที่โล่งด้านล่าง หรือมีชั้นวางแบ่งช่องที่สามารถถอดเข้าออกได้ ซึ่งพื้นที่บริเวณนั้นเรามักจะใช้เก็บเสื้อผ้าที่พับไว้โดยวางแบบทับๆ กัน และเวลาหยิบใช้ก็มักจะถล่มลงมาทั้งกองทำให้กลายเป็นพื้นที่รกไปโดยปริยาย การติดตั้งอุปกรณ์ราวแขวนที่มีรางเลื่อนแบบดึงเข้าออกได้ จะทำให้สามารถเข้าถึงพื้นที่แนวลึกของตู้ด้านล่างได้อย่างสะดวก และตอบโจทย์พื้นที่ในการเก็บกางเกงได้ดีอย่างมีระเบียบ

.

.

.

                มุมที่ 3 ส่วนชั้นวางของ หรือโต๊ะเขียนหนังสือ
                เมื่อเราเคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว การจัดเรียงข้าวของเครื่องใช้ใหม่อาจจะหาตะกร้า หรือกล่องเก็บของมาแบ่งประเภทของสิ่งของให้ดูเป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ โดยจัดวางของกลุ่มประเภทเดียวกันอยู่ด้วยกัน และเลือกเก็บของที่ชิ้นใหญ่ที่มีน้ำหนักให้อยู่ข้างล่าง ส่วนของที่มีน้ำหนักเบา หรือชิ้นเล็กให้จัดวางอยู่ด้านบนของชั้นวาง และหากต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในส่วนของชั้นวางของ ในกรณีที่ยังพอเหลือพื้นที่โล่งของผนังในฝั่งที่ไม่ใช่หัวเตียง โดยอาจเป็นพื้นที่ผนังโซนชั้นวางของ โซนโต๊ะเขียนหนังสือ หรือผนังโล่งใกล้กับส่วนที่มีฟังก์ชันโต๊ะอเนกประสงค์ บริเวณเหล่านั้นสามารถที่จะเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องนอนได้
                ชั้นวางสไตล์นี้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถเสริมสร้างบรรยากาศของห้องนอนให้ดูหรูหราขึ้นได้มาก ยิ่งหากเลือกจัดวางของชิ้นโปรด เช่น ขวดน้ำหอมสวยๆ นาฬิกา หนังสือ หรือของสะสมเก๋ๆ ก็จะเป็นการจัดระเบียบห้องนอนใหม่ให้ออกมาสวย โดดเด่น และเป็นที่เป็นทางได้ง่ายๆ เลยค่ะ

.

                เนื่องจากองค์ประกอบข้าวของเครื่องใช้ในห้องนอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คำแนะนำในการจัดห้องนอนรก ให้กลับมาเป็นระเบียบนอาจไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่การใช้งานของห้องนอนในแต่ละบ้านได้ทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากลองทำตามขั้นตอนที่บทความนี้นำเสนอกับในทุกมุมพื้นที่ของห้องนอน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดการกับความรก จนถึงขั้นตอนการจัดห้องนอนตามไอเดียที่ให้ไว้ คุณก็จะสามารถจัดการกับห้องนอนรก ให้เป็นห้องนอนที่สะอาดใหม่ น่าอยู่ และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างมีความสุขขึ้นมากๆ เลยนะคะ

.

บทความที่คุณอาจสนใจ
4 เทคนิค การจัดตู้เสื้อผ้ารกๆ ให้กลับมาเป็นระเบียบ
3 เคล็ดลับฮวงจุ้ยห้องนอน