4 เทคนิค จัดตู้เสื้อผ้ารกๆ ให้กลับมาเป็นระเบียบ

เคยเจอปัญหานี้กันมั๊ยคะ.. เวลาจะแต่งตัวทีไรก็หาเสื้อผ้าไม่เจอ ไม่ว่าจะพับ หรือจัดวางไว้ดีแค่ไหนท้ายสุดก็กลับมารกเละไม่เป็นท่า หรือไม่ก็หยิบเสื้อผ้าออกมาแล้วปรากฏว่าเป็นรอยยับจนต้องนำไปรีดใหม่ถึงจะใส่ได้ ยิ่งบางวันรีบมากๆ ทำให้อารมณ์หงุดหงิด และเสียเวลาสุดๆ ไปเลย ปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดเก็บเสื้อผ้าไม่ถูกวิธี

ดังนั้นในบทความนี้จะชวนคุณมารู้  4 เทคนิคการจัดตู้เสื้อผ้ารกๆ ให้เป็นระเบียบมากขึ้น เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการแต่งตัวกันค่ะ

.

กฏการจัดตู้เสื้อผ้า (ตามแนวทาง KonMari)
1. คัดเสื้อผ้าออก (โดยมากเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่เกิน 6 เดือน มักจะไม่ถูกนำมาใส่อีก ดังนั้นแยกออกไปเพื่อพิจารณาว่าจะจัดการอย่างไร)
2. จัดเก็บเสื้อผ้าตามหมวดหมู่ (เสื้อใส่ทำงาน ชุดเดรส กางเกง กระโปรง เสื้อยืด ผ้าพันคอ เนคไท ชุดชั้นใน ถุงเท้า ฯลฯ)

.

เทคนิคจัดตู้เสื้อผ้าที่ 1 : คัดแยกเสื้อผ้า

            ปัญหาหลักของตู้เสื้อผ้ารก มักเกิดจากการที่มีเสื้อผ้าที่เรามีเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่ แต่เสียดายจึงเก็บไว้มากเกินไป ขั้นตอนการคัดแยกเสื้อผ้านี้ จะเป็นการฝึกให้เราสละสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อจะได้เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทำให้ตู้เสื้อผ้าเป็นระเบียบเรียบร้อยเสียที

วิธีการคัดแยก

• เอาเสื้อผ้าในตู้ทั้งหมดมากองรวมกัน เพื่อที่จะรู้ว่าเรามีเยอะแค่ไหน

• แทนที่จะเลือกว่าจะทิ้งเสื้อผ้าตัวไหน ให้เลือกว่าจะเก็บตัวไหนดีกว่า โดยหยิบเสื้อผ้าขึ้นมาทีละชิ้นแล้วถามว่า “ใน 6 เดือนที่ผ่านมาเราได้ใส่เสื้อผ้าตัวนี้บ้างมั๊ย” และ “เสื้อผ้าตัวนี้มันทำให้เราชื่นใจอยู่รึเปล่า” หากเสื้อผ้าตัวไหนที่เราไม่ได้หยิบมาใส่ และมันไม่ได้ทำให้เราชื่นใจแล้วให้กล่าวขอบคุณมัน (อาจจะแค่ในใจก็ได้ถ้าเขิน) แล้วส่งมันไปตามทาง (อาจจะขนไปบริจาคหรืออะไรก็ตามแต่)

• ถ้าหากคุณคิดว่าจะผอมแล้วกลับมาใส่เสื้อผ้าตัวนั้นตัวนี้ คุณควรตัดใจซะ เพราะเมื่อคุณผอมคุณอาจจะมีแนวโน้มในการซื้อเสื้อผ้าใหม่มาใส่มากกว่า

.

เทคนิคจัดตู้เสื้อผ้าที่ 2 : จัดเก็บเข้าที่

                เมื่อเราคัดเสื้อผ้าเสร็จแล้ว ก็ถึงคราวจัดเก็บเข้าที่ คนโดะ มาริเอะ แนะนำว่า เสื้อผ้าส่วนใหญ่ของเราควรจะใช้วิธีพับเก็บเพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ เช่นเสื้อยืดT-shirt กางเกงยีนส์  เสื้อผ้าไหมพรม  ยกเว้นพวกเสื้อผ้าที่น่าจะแฮปปี้กว่าถ้ามันโดนแขวน เช่น เสื้อผ้าที่ยับง่ายแบบเสื้อเชิ้ต กางเกงสแลค เสื้อคลุมแจ๊คเก็ต เสื้อผ้าที่มีชายห้อยยาว หรือมีรายละเอียดตกแต่ง (Details) เยอะ
                หลักการสำคัญในการพับ คือพับให้เห็นทุกชิ้น ปกติเราจะถูกสอนให้พับผ้าวางซ้อนๆ ขึ้นไปเป็นหอคอยเพราะเชื่อว่าวิธีนี้เป็นการจัดเก็บที่เป็นระเบียบมากที่สุด แต่ในความจริงที่เจอคือ มันไม่จริง เพราะเวลาจะหยิบเสื้อตัวที่อยู่ด้านล่างทีไร เสื้อผ้าที่เราพับวางซ้อนไว้ก็เป็นอันต้องล้มหอคอยลงทุกที ทำให้สุดท้ายมันก็เละเทะไม่เป็นระเบียบ ดังนั้น วิธีพับแล้ววางให้เห็นทุกชิ้นโดยทำให้มันวางตั้งบนสันได้จึงเป็นทางออกใหม่ที่น่าสนใจมากกว่า

.

วิธีการพับแบบ “KonMari”

วิธีการพับเสื้อ

.

วิธีพับกางเกง

.

วิธีจัดเก็บชุดชั้นใน

.

วิธีพับและจัดเก็บถุงเท้า

.

เทคนิคจัดตู้เสื้อผ้าที่ 3 : แยกเป็นหมวดหมู่

                หลังจากรู้ขั้นตอนการพับไปแล้ว การจัดวางก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่ก่อนอื่นที่ต้องทราบไว้คือ ถ้าหากใครต้องใช้ตู้เสื้อผ้าร่วมกัน คุณควรแบ่งโซนพื้นที่ของแต่ละคนให้ชัดเจน เพื่อที่จะออกแบบตำแหน่งที่จะจัดวางหมวดหมู่ของแต่ละคนได้ถูกต้อง

วิธีการแบ่งหมวดหมู่

• วางแผนว่าจะให้อะไรอยู่มุมไหนของตู้เสื้อผ้า โดยมากนิยมจัดเก็บเสื้อผ้าตามลิ้นชัก ถ้าใครของเยอะจนรู้สึกว่าลิ้นชักแบ่งหมวดหมู่ได้ไม่พอก็ให้หากล่องมาใส่แยกโดยเราจะแบ่งประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน

• สำหรับเสื้อผ้าที่เหมาะกับการแขวน ก็ให้แขวนแยกโซนเรียงลำดับตามความยาวของเสื้อผ้า และจัดกลุ่มสีเดียวกันไว้ด้วยกันจะยิ่งดี โดยแบ่งไปเลยว่านี่โซนเสื้อแขนยาว โซนเดรส โซนกระโปรง เวลาใช้จะได้หยิบง่ายแถมสบายตาสบายใจอีกด้วย

• พวกชุดชั้นใน ถุงเท้า เนคไท อาจไว้ลิ้นชักด้านบนสุด ส่วนลิ้นชักชั้นกลางอาจเก็บเสื้อผ้าจำพวกเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต และลิ้นชักชั้นล่างอาจจะเก็บเสื้อผ้าพวกกางเกง อย่างกางเกงยีนส์ กระโปรง หรือเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักมากไว้

.

เทคนิคจัดตู้เสื้อผ้าที่ 4 : กลั้นใจทำให้เสร็จในครั้งเดียว

                การจัดตู้เสื้อผ้าถ้ามัวอิดออด เสียดาย คิดไปคิดมาว่าตัวนั้นก็สวยดี ตัวนี้ก็เสียดายอยากจะเก็บไว้ ไปๆ มาๆ จะทำให้เปลี่ยนจากการจัดตู้เสื้อผ้ากลายเป็นทำให้บ้านรกเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมได้  ฉะนั้น เราควรกลั้นใจ ตัดใจ และตัดสินใจจัดให้เสร็จมันไปเลยคราวเดียว หรือหากมีเยอะมากก็กำหนดเวลาไปเลย เช่น จะจัดโซนนี้ให้เสร็จเป็นเวลาสองวัน แล้วยึดตามกำหนดนั้น ห้ามยืดเยื้อ นี่ก็เป็นเทคนิควิธีสุดท้าย ที่ทำให้การจัดตู้เสื้อผ้ารกๆ ประสบความสำเร็จได้ถือเป็นการเคลียร์ความรกรุงรังให้หมดไป และคุณจะรู้สึกดีกับการที่เปิดตู้เสื้อผ้าออกมาแล้วเห็นมันถูกจัดระเบียบอย่างสวยงาม ที่สำคัญสามารถเลือกหยิบใช้อย่างสะดวกสบายอย่างแน่นอนค่ะ

.

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการจัดเก็บเสื้อผ้า สไตล์ ‘มาริเอะ คนโดะ’