ราวแขวนเสื้อผ้า และวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้า สไตล์ ‘มาริเอะ คนโดะ’

ราวแขวนเสื้อผ้า และวิธีการจัดเก็บเสื้อผ้า สไตล์ ‘มาริเอะ คนโดะ’

“เสื้อผ้าประเด็นใหญ่ยังไงก็ต้องจัดการก่อน นี่คือคำแนะนำจาก”มาริเอะ คนโดะ” สาวญี่ปุ่นวัย 35 ปีที่รักการจัดบ้านตั้งแต่เด็ก และทำให้เธอเดินทางมาถึงจุดที่เน็ตฟลิกซ์  ได้ถ่ายถ่ายทอดซีรีส์ชุด “Tidying Up with Marie Kondo” จำนวน 8 ตอน จนเกิดเป็นกระแสวิธีการจัดบ้านแบบ KonMari

บทความนี้จะชวนผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ หลักการเก็บบ้านสไตล์ KonMari  เธอได้เริ่มต้นปูทางแนวคิดไว้ว่า  “การจัดบ้านให้เรียบร้อย เป็นการเดินทางของจิตวิญญาณ ปลดปล่อยตัวเองจากอดีต และมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต.. ด้วยความไว้ใจในชีวิตเช่นนี้เท่านั้น ที่จะทำให้เราใช้ชีวิตกับปัจจุบันได้ดีที่สุด”  และมาริเอะได้บอกย้ำไว้ว่า  “เรื่องของเสื้อผ้า เป็นประเด็นใหญ่ที่ยังไงก็ต้องจัดการก่อน”  คำแนะนำที่ให้ไว้จะเป็นอย่างไรไปอ่านต่อกันเลยค่ะ

วิธีการจัดเก็บเสื้อผ้าสไตล์ มาริเอะ คนโดะ

1. พับเก็บใส่ลิ้นชัก

การพับอย่างถูกต้องจะช่วยให้ผ้าเรียบตึง เนื้อผ้าไม่ยืดย้วย  คนญี่ปุ่นใช้คำว่า เทะอะเตะ ซึ่งแปลว่า รักษาหรือสัมผัสด้วยมือในการพับ ไม่เพียงแต่ทำให้เสื้อผ้ามีขนาดที่เหมาะสมกับการจัดเก็บ แต่ยังเป็นการแสดงความรัก และความขอบคุณที่เสื้อผ้าเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเรา 

  กุญแจสำคัญในการจัดเก็บเสื้อผ้าที่พับในลิ้นชักคือ “จัดเรียงเสื้อผ้าในแนวตั้ง” ซึ่งสามารถมองเห็นเสื้อผ้าได้ในทุกชั้นเหมือนเวลามองเห็นสันหนังสือที่วางบนชั้นวาง รอยยับที่เกิดไม่ได้มีสาเหตุมาจากจำนวนรอยพับที่เราต้องพับให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่เกิดจากแรงกดที่ซ้อนทับจากน้ำหนักเสื้อด้านบน

2. ใส่ไม้แขวนเสื้อแล้วแขวนไว้บนราว

การจัดเรียงเสื้อผ้าภายในตู้เสื้อผ้า  โดยวิธีแขวนบนราวแขวนให้ไล่ระดับจากซ้ายไปขวา  เช่น เสื้อผ้าหนักๆ ไว้ทางด้านซ้าย  และแขวนเสื้อผ้าเบาๆ ไว้ทางด้านขวา  เสื้อผ้าหนักๆ ก็คือเสื้อผ้าที่มีความยาวมาก สีเข้ม หรือทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักมาก 

เมื่อไล่ระดับจากซ้ายไปขวาความยาวของเสื้อผ้าต้องค่อยๆ ลดลง สีอ่อนลง ทำจากวัสดุที่เบาลง เสื้อโค้ทจึงควรอยู่ทางซ้ายสุด ตามด้วยชุดกระโปรง กางเกงขายาว เสื้อแจ็คเก็ต กระโปรง และ เสื้อ 

แนะนำราวแขวนเสื้อผ้า

แนะนำราวแขวนกางเกง

3. เก็บถุงน่อง/ถุงเท้าในลิ้นชัก

ให้เก็บโดยตั้งเรียงกัน วิธีนี้ทำให้เรามองเห็นได้ทันทีที่เปิดลิ้นชักว่ามีถุงน่อง หรือถุงเท้าทั้งหมดกี่คู่  แนะนำการพับถุงเท้าโดยการวางทั้งสองข้างซ้อนกัน และพับให้เป็นทบ 2 ทบสำหรับถุงเท้าสั้น  ส่วนถุงเท้ายาวพับหลายๆ ทบ  ทั้งนี้ต้องดูขนาดให้พอเหมาะกับความสูงของตะกร้า หรือช่องเก๊ะในลิ้นชัก  และวิธีจัดเรียงก็ให้วางแนวตั้งแบบเดียวกับเสื้อผ้าที่พับ

4. เสื้อผ้านอกฤดูกาล

เช่น เสื้อกันหนาว มาริเอะไม่แนะนำให้เก็บในกล่องพลาสติกแบบมีฝาปิด เพราะกล่องเหล่านี้ถูกซ้อนทับกัน  ทำให้หายาก และต้องเสียเวลารื้อกล่องบนๆ ออกมาเวลาจะใช้ เธอแนะนำให้เก็บในลิ้นชักจะดีกว่า

>>>>  “แคตตาล๊อกออนไลน์” 

Link อุปกรณ์จัดเก็บเสื้อผ้า  : https://future-tech.co.th/wardrobe-accessories/

Link ลิ้นชัก WALK IN CLOSET (ลิ้นชักเก็บของ) : https://future-tech.co.th/product-category/walk-in-closet/