บานพับถ้วย Soft Close คืออะไร?

สำหรับคุณผู้อ่านที่ไม่ได้เป็นช่าง หรือไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ฟิตติ้งเฟอร์นิเจอร์ คงจะเคยสงสัยเกี่ยวกับระบบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น บานพับถ้วยแบบ Soft Close คืออะไร มีหน้าที่อะไร จะเลือกใช้ยังไง แบบไหน และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าบานพับถ้วยเป็นแบบธรรมดา
หรือแบบSoft close? บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจในแบบฉบับง่ายๆ ให้ค่ะ

บานพับถ้วยแบบ Soft Close คืออะไร?
บานพับถ้วยทำหน้าที่ยึดหน้าบานให้ติดกับโครงตู้เพื่อทำหน้าที่การ เปิด – ปิด ให้สมบูรณ์ แต่..คุณผู้อ่านเคยมีประสบการณ์เวลาปิดตู้แล้วหน้าบานเกิดการกระแทกดัง ปัง..!! มั๊ยคะ นั่นเป็นเพราะตัวอุปกรณ์บานพับถ้วยนั้นไม่มีระบบ Soft Close บานพับถ้วยแต่ละรุ่นในท้องตลาดมีคุณลักษณะการใช้งานที่หลากหลาย และคุณลักษณะหลักที่เราควรคำนึงถึงก่อนที่จะตัดสินสินใจเลือกใช้ คือ ระบบการเปิด – ปิด ว่าจะเลือกใช้แบบธรรมดา หรือแบบ Soft close

ระบบ Soft Close คืออะไร? มีหน้าที่อะไร?
Soft Close แปลว่า ปิดอย่างนุ่มนวล เป็นระบบที่ช่วยชะลอการกระแทกก่อนที่หน้าบานจะปิดสนิท  เมื่อมีการลดแรงกระแทกจึงส่งผลให้ไม่มีเสียงดังรบกวนขณะปิดหน้าบาน อีกทั้งช่วยเวลาปิดหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์ทำได้ง่ายขึ้น เพราะเพียงแค่ผลักเบาๆ หน้าบานก็จะค่อยๆ ปิดเข้าไปอย่างนุ่มนวล

Soft Close  ยังส่งผลดีต่อหน้าบาน คือ ช่วยปกป้องเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะหน้าบานที่ใช้วัสดุที่บอบบางในการตกแต่ง เช่น หน้าบานแบบกระจกเปลือย หน้าบานเฟรมอะลูมิเนียมประกอบกระจก ระบบปิดแบบนุ่มนวลจะช่วยลดแรงกระแทกจึงเป็นการยืดอายุการใช้งานให้กับหน้าบาน หรือบานประตูตู้ได้อย่างยาวนาน

คำแนะนำในการเลือกใช้บานพับถ้วยแบบธรรมดา และแบบ Soft close

  • หน้าบานที่มีมือจับ ควรใช้บานพับที่มี Soft close หรือมีสปริงในตัว เพื่อช่วยให้การปิดได้อย่างนุ่มนวล
  • หน้าบานแบบไร้มือจับ ควรใช้บานพับถ้วยรุ่นที่ไม่มีสปริง เพราะจะช่วยเสริมให้แกนกดเปิด-ปิด (กดกระเด้ง) ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีคำนวณจำนวนบานพับถ้วยที่ต้องใช้

  • ความสูงหน้าบานไม่เกิน 750 มม. น้ำหนัก 4 – 6 กก. ใช้บานพับ 2 ชุด
  • ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 750 – 1,500 มม. น้ำหนัก 6 – 12 กก. ใช้บานพับ 3 ชุด
  • ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 1,500 – 2,100 มม. น้ำหนัก 12 – 17 กก. ใช้บานพับ 4 ชุด
  • ความสูงหน้าบานตั้งแต่ 2,100 – 2,500 มม. น้ำหนัก 17 – 22 กก. ใช้บานพับ 5 ชุด
    **หมายเหตุ : ความกว้างหน้าบานควรมีขนาด 400 – 650 มม.

ความแตกต่างของบานพับแบบธรรมดา และแบบ Soft close?

.

บานพับแบบ Soft close จะมีกระบอกโช๊ค และแผ่นเพลทเสริมความแข็งแรงให้คอบานพับเป็นกลไกที่เพิ่ม

บานพับถ้วยแบบ Soft Close จะมีกระบอกโช๊คอัพที่ทำจากพลาสติก, เหล็กชุบนิเกิ้ล หรือทำจากทองเหลือง* และแผ่นเพลทเสริมความแข็งแรงให้กับคอบานพับถ้วย เป็นชิ้นส่วนที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อให้บานพับถ้วยมีความแข็งแรงทนทาน ช่วยถนอมหน้าบาน หรือบานประตูตู้ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

.
(*ทองเหลือง จะมีส่วนผสมของโลหะทองแดง และสังกะสีเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งสังกะสีมีคุณสมบัติต้านแรงดึง ทำให้มีความเหนียว ทองแดงมีคุณสมบัติให้ความแข็งแกร่ง ต้านทานการกัดกร่อน)

ข้อดีของบานพับถ้วยฟิวเจอร์เทค รุ่น 3027FT ที่แตกต่างกับรุ่นทั่วไป
✔️ มีความแข็งแรงพิเศษด้วยการเพิ่มฐานเจาะ 4 รู (โดยทั่วไปมีฐานเจาะ 2 รู)
✔️ ฐานรูเจาะ 2 รู ที่เพิ่มขึ้นมา ออกแบบให้ตำแหน่งเจาะอยู่ตรงกับตำแหน่งไม้โครงของตู้เส้นแรก ซึ่งเป็นจุดที่แข็งแรงมาก
✔️ มีฐานสเปคของตัวบานพับสั้น เพื่อรองรับการใช้งานทั้งตู้ไม้โครง, ไม้ MDF, ไม้ปาร์ติเกิล
✔️ แก้ปัญหาหน้าบานขบกันได้ดีมาก เพราะสามารถปรับระยะแก๊ป (Gap) เข้าออกได้มากกว่ารุ่นทั่วไป
✔️ มีดีไซน์สวยงาม ด้วยอุปกรณ์ฝาครอบพิเศษสำหรับเก็บงานให้ดูเรียบร้อย
✔️ สินค้ารับประกันคุณภาพ และราคาประหยัด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องราวของบานพับถ้วย Soft Close หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ไอเดียในการเลือกใช้แบบที่ตอบโจทย์การใช้งานกันได้แล้วนะคะ

ทั้งนี้ คุณผู้อ่านสามารถติดตามบทความดีๆ อีกมากมายที่เราตั้งใจนำมาแบ่งปัน ซึ่งมีทั้งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์หลากหลาย วิธีการเลือกใช้ ไอเดียเกี่ยวกับการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงเรื่องราวที่เป็นเกร็ดความรู้ต่างๆ ฯลฯ แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปค่ะ