ทำความรู้จักกับอุปกรณ์บานเลื่อน : ตอน 1

อุปกรณ์บานเลื่อน หรืออุปกรณ์รางเลื่อนประตู (Door Sliders) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการติดตั้งกับประตูบานเลื่อนเพื่อช่วยลดแรงกระแทกและเปิด-ปิดประตูได้นุ่มนวลมากขึ้น โดยส่วนประกอบสำคัญของการติดตั้งรางเลื่อนประตูนั้นจะประกอบด้วยรางอลูมิเนียม ชุดลูกล้อ ตัวแขวนบานประตู ตัวกันแกว่ง และตัวหยุดล้อเลื่อน

การเลือกอุปกรณ์ชุดแขวนรางประตูบานเลื่อน ต้องคำนึงถึงน้ำหนักประตูบานเลื่อนที่ติดตั้ง โดยเลือกแบบที่สามารถรับน้ำหนักของบานประตูได้ จริง (บานประตูแต่ละประเภท เช่น ประตูกระจก ประตูไม้ ประตูเหล็ก ประตู PVC ฯลฯ แต่ละวัสดุจะมีน้ำหนักต่างกัน) และความยาวของรางเลื่อนและการเลื่อนเปิด-ปิดประตูต้องพอดี

ชุดอุปกรณ์ล้อแขวนประตูบานเลื่อนมีหลากหลายแบบ โดยทั่วไปสามารถรับน้ำหนักประตูบานเลื่อนได้ 30 , 40 , 45 , 60 , 80 ถึง 100KG ดังนั้น ระบบรางเลื่อนที่ดีจำเป็นต้องมีความแข็งแรงสูง แต่ในขณะเดียวกันควรออกแบบให้มีการเปิดปิดที่นุ่มนวล

ประเภทรางเลื่อนประตูหลักๆ ที่นิยมใช้ในบ้านพักอาศัยมี 4 ประเภท

1.รางเลื่อนล่าง
จะมีลักษณะการติดตั้งรางเลื่อนอยู่ด้านใต้ของบานประตู และมีตัวล้อเลื่อนใช้รับน้ำหนักและบังคับทิศทางการเลื่อนเปิด-ปิดของบานประตู ข้อดี คือ ราคาถูก ช่วยประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งเนื่องจากบานประตูสามารถเลื่อนซ้อนกันอยู่ภายในรางได้ ข้อเสีย คือ ทำความสะอาดรางได้ยาก ในระยะยาวลูกล้ออาจสึกหรอได้ง่ายทำให้การเลื่อนเปิด-ปิดไม่ลื่นไหล บานประตูฝืด ติดพื้น และเกิดเสียงดังเวลาเลื่อนบาน จึงนิยมติดตั้งใช้กั้นเป็นประตูทางเข้าบ้านพักอาศัย, ห้องในอาคารสำนักงาน

2.รางเลื่อนบน
เรียกอีกอย่างว่า รางแขวนบน จะมีลักษณะการติดตั้งรางเลื่อนอยู่ด้านบนของบานประตู และมีชุดล้อเลื่อนที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดบานประตูได้อย่างลื่นไหล ซึ่งสามารถเลือกใช้ทั้งแบบรางแขวนเดี่ยวและแบบรางแขวนคู่ก็ได้ ข้อดี คือ สะดวกสบายต่อการกวาดพื้นทำความสะอาด เดินไม่สะดุด และมีพื้นที่เปิด-ปิดได้มากขึ้น นิยมติดตั้งกับประตูห้องนั่งเล่น, ห้องทำงาน, สำนักงาน, กั้นตู้เสื้อผ้า, กั้นประตู

3. รางเลื่อนประตูแบบรางเดี่ยว
ลักษณะรางเลื่อนจะมีแค่ร่องเดียวใช้สำหรับการติดตั้งกับประตูแบบบานเลื่อนสไลด์ 1 หรือ 2 บาน การเลื่อนเปิด-ปิดบานประตูนุ่มนวล ไม่ตกรางและไม่ส่งเสียงรบกวน สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้แต่ด้านซ้ายและด้านขวา แต่ไม่สามารถเลื่อนประตูซ้อนทับกันได้ จึงนิยมติดตั้งภายในอาคาร เช่น ห้องน้ำ, ห้องอ่านหนังสือ, ห้องทำงาน

4.รางเลื่อนประตูแบบรางคู่
รางเลื่อนประเภทนี้มีการออกแบบโครงสร้างที่เรียบง่าย สามารถรองรับประตูบานเลื่อนได้ทั้งแบบธรรมดาและแบบอัตโนมัติ การเลื่อนเปิด-ปิดประตูทำได้อย่างอิสระโดยการเปิดเลื่อนด้านซ้าย – ด้านขวา หรือเลื่อนทับซ้อนกันบนรางได้ และสามารถติดตั้งกับประตูบานเลื่อนได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง โดยส่วนใหญ่มักพบการใช้งานทั่วไปตามประตูบ้าน ไปจนถึงโกดังเก็บของ หรือโรงงานอุตสาหกรรม

รางอลูมิเนียมสำหรับบานเลื่อน
างเลื่อนประตูแบบรางคู่

อุปกรณ์บานเลื่อนและรางเลื่อน Link : https://future-tech.co.th/sliding-door/

บทความอื่นๆ :