ทำความรู้จักกับอุปกรณ์บานเลื่อน (ตอน 2)

ปัจจุบันเทรนด์การออกแบบบ้าน เน้นไปที่เรื่องของการคำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลางทุกการดีไซน์ คือ เทรนด์การออกแบบสิ่งปลูกสร้างหรืองานออกแบบที่ดีนั้น สำหรับผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้งานแล้ว ไม่เพียงแค่มองหาความสวยงามของดีไซน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้งานด้วย

มากกว่าความอลังการในด้านการออกแบบ ความสุขของผู้อาศัยหรือใช้งานนั้นย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า ซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญของแนวคิด Human-Centred Design ที่ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นจุดเริ่มต้นในงานสถาปัตยกรรมมากมายในปัจจุบัน และฟังค์ชั่นจะเน้นการตอบโจทย์การใช้งานจริงของผู้ใช้ตามแนวทาง Universal Design ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบาย ปลอดภัย เอื้ออำนวยความสะดวกครอบคลุมสำหรับทุกคน แม้กระทั่งผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ

ประตูบานเลื่อน เป็นหนึ่งในแนวทางที่ Universal Design นิยมนำมาใช้เป็นหนึ่งในฟังค์ชั่นของบ้านพักอาศัย เนื่องจากเป็นประตูที่ใช้แรงในการเปิดน้อยกว่าประตูบานเปิด หรือประตูลักษณะอื่นมาก

อีกทั้งอุปกรณ์มือจับที่ใช้กับประตูบานเลื่อนนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะมือจับดึง หรือมือจับก้านยาว ซึ่งให้ความสะดวกในการเปิด-ปิด มากกว่าลูกบิด หรือมือจับก้านโยก จึงตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย และปลอดภัย กับสมาชิกทุกวัยในครอบครัว

นอกจากนี้ ประตูบานเลื่อนยังมีคุณลักษณะพิเศษ ที่ช่วยจัดระเบียบพื้นที่ใช้งานให้เป็นแบบ Multi Function เช่น คอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด สามารถใช้ประตูบานเลื่อนเป็นตัวกั้น หรือแบ่งสัดส่วนพื้นที่ที่เชื่อมต่อระหว่างห้องครัวกับห้องนั่งเล่นได้ และเมื่อจะใช้งานครัวก็ปิดประตูเพื่อป้องกันควัน หรือกลิ่นอาหารเข้ามาได้อีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ไหน ก็สามารถเลือกใช้ประตูบานเลื่อนที่ตอบโจทย์ได้ โดยนอกจากจะเลือกวัสดุที่ใช้ทำตัวบานประตูตามต้องการแล้ว ‘ชุดอุปกรณ์รางเลื่อน’ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งพี่ต้องให้ความสำคัญในการเลือก
ควรเลือกใช้อุปกรณ์รางเลื่อนที่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ให้เสียงเงียบ และเปิดปิดลื่นไหลเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน สำหรับทุกคนในบ้านนะคะ

แนะนำ
ชุดรางเลื่อน Soft Close

ชุดรางเลื่อนสไตล์ลอฟท์ วินเทจ

Click Link >>> https://future-tech.co.th/sliding-door/

User centric #Universaldesign