ชวนมารู้จัก ฉากกั้นห้อง ฉากกั้นห้องนอน มีกี่แบบ ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

ใครที่กำลังมองหาไอเดียการแบ่งพื้นที่ห้องภายในบ้าน หรือแบ่งพื้นที่ในห้องนอนให้ลงตัว แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะใช้เทคนิค หรือวัสดุแบบไหนในการแบ่งพื้นที่ห้องถึงจะสามารถใช้งานได้ ตอบโจทย์ในการกั้นห้อง โดยที่เราสามารถใช้พื้นที่นั้นได้อย่างคุ้มค่า และยังปรับเปลี่ยนรูปแบบฟังก์ชันการกั้นห้องให้ยืดหยุ่น/ใช้งานได้หลากหลาย ในบทความนี้จะนำทุกคนมารู้จักกับอุปกรณ์บานเลื่อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตอบโจทย์สำหรับการทำฉากกั้นห้อง ที่มีคุณสมบัติกั้นห้องได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ฯลฯ

อุปกรณ์บานเลื่อน เป็นอุปกรณ์ที่ถูก Design มาเพื่อให้อรรถประโยชน์สูงสุดในการทำฉากกั้นห้อง นิยมใช้ในกรณีที่ พื้นที่ภายในมีขนาดใหญ่เกินไปก็สามารถใช้อุปกรณ์บานเลื่อนทำเป็นประตูกั้นให้เป็นห้องที่เล็กลง หรือแบ่งสัดส่วน แบ่งโซนห้อง เช่น แบ่งโซนตู้เสื้อผ้ากับโซนเตียงนอน แบ่งโซนห้องรับแขกกับโซนห้องครัวได้ตามต้องการ โดยฉากกั้นห้อง ที่ใช้อุปกรณ์รางเลื่อน สามารถทำให้เป็นลักษณะประตูบานเลื่อน หรือไม่ก็ประตูบานเฟี้ยม ที่เมื่อติดตั้งแล้วก็ยังจะสามารถเปิดออกเพื่อเชื่อมพื้นที่ระหว่างห้องให้เชื่อมต่อกันได้โดยไม่เสียพื้นที่การใช้งานด้วย

.

ปัจจุบันเทรนด์การออกแบบบ้านเน้นไปที่เรื่องของ User centric คือ การคำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ทำให้ทุกการดีไซน์ และการออกแบบฟังก์ชัน จะเน้นการตอบโจทย์การใช้งานจริงของผู้ใช้ตามแนวทาง Universal Design ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อการใช้งานพื้นที่ ที่จะให้ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และเอื้ออำนวยความสะดวกครอบคลุมสำหรับการใช้งานจริง ดังนั้นการทำฉากกั้นห้อง ด้วยการใช้อุปกรณ์บานเลื่อน จึงเป็นที่นิยมใช้อย่างมากในปัจจุบัน เรามาดูข้อดีของการใช้อุปกรณ์บานเลื่อนทำฉากกั้นห้องกันค่ะ

ประหยัดพื้นที่ในการเปิด-ปิด สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ด้านหน้า และด้านฉาก/หลังประตูบานเลื่อนได้

สามารถออกแบบให้ฝังร่วมกับ Built-in ช่วยให้ฉากกั้นห้องแบบประตูบานเลื่อนดูกลมกลืน สวยงามไปกับงานตกแต่งภายใน

สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนกั้นผนังห้อง หรือแบ่งพื้นที่ในห้องต่างๆ ได้

ฉากกั้นห้อง สามารถเลือกใช้ประเภทของหน้าประตูบานเลื่อนได้หลากหลายแบบตามสไตล์ หรือวัตถุประสงค์การใช้งานได้ตรงความต้องการ

ฉากกั้นห้องที่ทำจากอุปกรณ์บานเลื่อน ใช้งบประมาณค่าใช้จ่ายไม่สูง และติดตั้งง่ายไม่ต้องทำโครงสร้าง

.

อุปกรณ์สำคัญสำหรับทำฉากกั้นห้องนอน มีทั้งแบบสำหรับทำเป็นประตูบานเลื่อน และประตูบานเฟี้ยม ซึ่งทั้ง 2 แบบ จะเป็นลักษณะการกั้นห้องแบบเต็ม คือจะเป็นการกั้นแบบเต็มพื้นที่จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่ง เพราะห้องนอนเป็นห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว หรือแบบปิดการทำฉากกั้นห้องนอนด้วยอุปกรณ์บานเลื่อน ในด้านการออกแบบเรียกว่าการทำประตูบานเลื่อน หรือประตูบานเฟี้ยมนั้น จะมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากการประตูประเภทอื่นๆ ทั่วไป คือ อุปกรณ์บานเลื่อนจะมีระบบรางเลื่อน สำหรับติดตั้งโดยแขวนไว้ข้างบนเพดาน (รางเลื่อนบน) หรือติดตั้งรางไว้กับพื้น (รางเลื่อนล่าง) เป็นฉากกั้นห้องลักษณะมีหน้าบานประตูที่ทำการเปิด-ปิดไปทางด้านข้าง โดยที่ตัวรางจะทำหน้าที่ให้ประตูสามารถเลื่อนสไลด์ไปเก็บไว้ด้านข้างโดยที่เลื่อนเปิดปิดได้อย่างนุ่มนวล ในส่วนของหน้าบานประตูก็สามารถเลือกใช้วัสดุได้หลากหลายได้ตามความต้องการ

ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังจะกั้นห้องประเภทใด พื้นที่เป็นแบบไหน อยากจะทำเป็นประตูบานเลื่อน หรือประตูบานเฟี้ยม เพราะลักษณะของหน้าบานประตู และรูปแบบของวัสดุ ก็จะมีความต่างออกไปตามความเหมาะสม

.

วัสดุของประตูบานเลื่อน หรือประตูบานเฟี้ยม ที่เหมาะใช้สำหรับการทำฉากกั้นห้องนอน

ประเภทของวัสดุหน้าบานของฉากประตูกั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเลือกแบบที่ไม่เหมาะนั้น อาจจะทำให้ภายในห้องดูแคบลงได้ ซึ่งโดยหลักๆ ที่มักนิยมใช้กันจะมี 3 แบบ คือ

ฉากกั้นห้องแบบ PVC/แบบญี่ปุ่น จะมีลักษณะเป็น PVC ทึบ พับทบกันไปมา โดยแบบญี่ปุ่นจะมีการเจาะกระจกเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มความสวยงาม ซึ่งจะเป็นการกั้นแบบเต็มพื้นที่ ช่วยแบ่งสัดส่วนของห้องได้อย่างชัดเจน และติดตั้งได้ง่ายโดยที่ไม่ต้อง ทุบ รื้อ ใดๆ ทั้งสิ้น

การเลือกใช้วัสดุประเภทนี้เหมาะสำหรับการทำฉากกั้นห้องให้เป็นรูปแบบประตูบานเฟี้ยม โดยมากฉากกั้นห้องแบบ PVC/แบบญี่ปุ่นนั้น จะเหมาะกับห้องนอนที่มีขนาดกว้าง และอยากแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน รวมถึงยังสามารถกั้นแอร์ให้อยู่ภายในบริเวณที่กำหนดด้วย

.

ประตูกระจก ประตูบานเลื่อนแบบกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุยอดฮิตซึ่งหลายๆ โครงการมักจะนำไปใช้ในการกั้นห้อง โดยเฉพาะคอนโดที่ห้องอาจมีพื้นที่แคบ เช่นโซนพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอน และห้องครัว แต่ทั้งนี้ประตูกระจกนั้น ก็เหมาะกับห้องทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก เนื่องจากมีคุณสมบัติความใสจึงทำให้กั้นแล้วภายในห้องจะยังรู้สึกโปร่งโล่ง

ไม่ว่าบ้านจะเป็นสไตล์ไหน ห้องที่ต้องการกั้นจะเป็นห้องอะไร ก็สามารถเลือกทำฉากกั้นห้องในรูปแบบประตูบานเลื่อน หรือประตูบานเฟี้ยมได้ด้วยการใช้อุปกรณ์บานเลื่อนที่ตอบโจทย์โดยหลักสำคัญนอกจากจะเลือกวัสดุที่ใช้ทำตัวบานประตูตามต้องการแล้ว ‘ชุดอุปกรณ์รางเลื่อน’  ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือก สิ่งสำคัญ

ขอแนะนำอุปกรณ์บานเลื่อนที่น่าสนใจ ที่สามารถใช้ทำประตูบานเลื่อนเพื่อเป็นฉากกั้นห้องนอน
อุปกรณ์รางเลื่อนจากแบรนด์ MURAKOSHI (มูราโกชิ) สินค้าผลิต และนำเข้าจากญี่ปุ่น สินค้ามีคุณภาพได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001/14001

  • อุปกรณ์บานเลื่อน (60 กก.)

.

  • อุปกรณ์บานเลื่อน (100kg.)

.

  • อุปกรณ์บานเฟี้ยม

.

จบไปแล้วกับการแนะนำอุปกรณ์ในการทำฉากกั้นห้อง ฉากกั้นห้องนอน สำหรับคุณผู้อ่านที่อยากทำความรู้จักกับ อุปกรณ์รางเลื่อนเพิ่มเติม อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่นๆ หรืออยากได้ไอเดียหลากหลายเรื่องราวที่เป็นประโยชน์กับการจัดบ้าน ตกแต่งบ้าน ฯลฯ สามารถติดตามอ่านจากบทความที่ ฟิวเจอร์เทคฯ ได้นำเสนอไว้ตามลิงค์ข้างล่างนี้ได้เลยนะคะ

.

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักกับคำว่า “built-in”
มือจับสไตล์คลาสสิคสมัยใหม่ (นีโอคลาสสิค)
ประตูบานเฟี้ยม คืออะไร?
เฟรมอลูมิเนียมคืออะไร?
ชั้นวางรองเท้า อุปกรณ์ชั้นวางรองเท้า
ตะแกรงคว่ำจาน อุปกรณ์จัดเก็บภายในห้องครัว