ประตูบานเฟี้ยม คืออะไร? (ตอนที่ 1)

ประตูบานเฟี้ยม คือ ประตูบานพับ  ที่เป็นประตูพับซิกแซก  ถูกใช้ในสถาปัตยกรรมมาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยเอกลักษณ์ที่สวยงาม  และรูปแบบที่ช่วยประหยัดพื้นที่  จึงทำให้ประตูบานเฟี้ยมยังคงได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบันนี้
 
ประตูบานเฟี้ยม  มีลักษณะเป็นบานแคบๆ หน้ากว้างประมาณ 50-60 ซม. นำมาต่อกันให้ติดกันเป็นแผง  โดยยึดติดบานประตูแต่ละบานด้วยบานพับ  และด้านบนของประตูจะยึดติดด้วยชุดอุปกรณ์ชุดแขวนประตูบานเฟี้ยม
 
ลักษณะเวลาเปิดปิด  ประตูบานเฟี้ยมสามารถพับทบสลับกันไปเก็บที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน  ทำให้สามารถเปิดประตูได้กว้าง และเปิดได้สุดกว่าประตูรูปแบบอื่นๆ จึงช่วยประหยัดพื้นที่ ไม่เสียพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน  และยังเป็นการจัดการห้องต่างๆ ภายในบ้านให้มีความยืดหยุ่นอีกด้วย
 
บานเฟี้ยมกั้นห้องภายใน
 
ทุกวันนี้มีประตูบานเฟี้ยมให้เลือกกันหลายรูปแบบ ทั้งสวยคลาสสิคโบราณ หรือทันสมัยแบบใช้วัสดุที่เบา แต่แข็งแรง จึงเหมาะสมที่จะใช้กับที่พักอาศัยเป็นอย่างมาก  ทั้งนี้ประตูบานเฟี้ยมสามารถเข้ากันได้ดีกับบ้านแบบโมเดิร์น  โดยนิยมนำมาใช้ในการแบ่งพื้นที่สัดส่วนภายในบ้าน หรือเป็นฉากกั้นห้องภายในบ้าน  เช่น  กั้นห้องรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นออกจากกัน 
 
หรืออาจใช้ประตูบานเฟี้ยมกั้นจากห้องนั่งเล่นออกสู่ระเบียง 
 
 
ด้วยรูปแบบการใช้งานที่สามารถเปิดโล่งได้หมด  เสมือนกำแพงที่ถูกเปิดออก  จึงทำให้บรรยากาศของบ้านดูโปร่งโล่งสบาย  และยังถ่ายเทอากาศจากภายนอกสู่ภายในได้ดีอีกด้วย
 
ประตูบานเฟี้ยม  มีลักษณะเฉพาะ และความสวยงามที่แตกต่างกันไปสำหรับการใช้งานในแต่ละรูปแบบ  อย่างไรก็ตาม  อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ชุดอุปกรณ์แขวนรางบานเฟี้ยมที่ดีมีมาตรฐาน  สามารถรับน้ำหนักประตูได้  มีความแข็งแรงคงทน  รวมถึงมีกลไกที่จะทำให้การเปิดปิดประตูลื่นไหลไม่สะดุด  เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ประตูบานเฟี้ยมที่ตอบโจทย์การใช้งาน และความสวยงามไว้ด้วยกันค่ะ
 
 
 
>> กุญแจล็อคบานเฟี้ยม (กุญแจล็อคแบบคอม้าฝังวงกบ) • 4041-212 กุญแจล็อคบานเลื่อนคอม้าเล็ก