รางอลูมิเนียม คืออะไร มีกี่แบบ รางอลูมิเนียม ใช้ทำอะไรบ้าง

รางอลูมิเนียม คืออะไร
รางอลูมิเนียม คืออะไร  คือ…ฟังค์ชั่นที่ใช้สำหรับ เปิด-ปิด ประตู หรือหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์  มีหลากหลายแบบ แต่รูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมคือ  การใช้อุปกรณ์บานเลื่อน  ซึ่งเป็นฟังค์ชั่นที่ เปิด-ปิด หน้าบานในลักษณะเลื่อนออกด้านข้าง  โดยที่สามารถเลือกติดตั้งให้เป็นแบบเลื่อนออกทิศทางเดียว  หรือเลื่อนออกทั้งสองทิศทาง (ซ้าย-ขวา) ก็ได้
รางอลูมิเนียม  หรือรางเลื่อนอลูมิเนียม คือชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญของการทำบานเลื่อน  สาเหตุที่นิยมเลือกวัสดุประเภทอลูมิเนียมมาทำเป็นรางเลื่อนนั้น  เพราะมันมีคุณสมบัติที่ดีเรื่องความแข็งแรงสูง  ทนทานต่อการกัดกร่อน  ทั้งยังลดการเสียดสีของล้อ  ลูกปืน ได้ดีกว่ารางเลื่อนประเภทอื่นๆ 
 
รางเลื่อนอลูมิเนียม มีทั้งแบบรางเลื่อนบนและรางเลื่อนล่าง
รางเลื่อนอลูมิเนียม  มีทั้งแบบรางเลื่อนบนและรางเลื่อนล่าง  โดยมากมีมาตรฐานความยาวให้เลือกอยู่ที่  2เมตร  4เมตร  และ 6เมตร  ระบบรางเลื่อนอลูมิเนียมที่ดี จำเป็นต้องมีความแข็งแรงสูงเพื่อความปลอดภัย  มีรูปแบบที่ง่ายต่อการติดตั้ง  ง่ายต่อการใช้งาน  และในขณะเดียวกันแนะนำให้เลือกรุ่นที่มีฟังค์ชั่นเปิดปิดนุ่มนวล (Soft close)  เพราะนอกจากจะช่วยให้สามารถปิดหน้าบานได้อย่างสะดวกแล้ว  ยังเป็นการถนอมหน้าบานจากการถูกกระแทกตอนปิดได้
 
สิ่งสำคัญของการทำบานเลื่อน  ไม่ใช่ตัวหน้าบาน  แต่เป็นการเลือกประเภท  เลือกรุ่นของอุปกรณ์บานเลื่อนที่ถูกต้องเหมาะสม  และสามารถรับน้ำหนักของหน้าบานที่มีน้ำหนักต่างกันได้
(วัสดุที่ใช้ทำบานประตู  หรือบานตู้มีหลากหลายประเภท  เช่น ไม้จริง ไม้เทียม  อลูมิเนียม  สแตนเลส  กระจก ฯลฯ)
 
สำหรับผู้อ่านท่านใดสนใจอุปกรณ์รางเลื่อน  หรือชุดอุปกรณ์บานเลื่อน สำหรับประตู  บานเฟี้ยม  หรือสำหรับหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่