แต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก ด้วยมือจับ ปุ่มจับเฟอร์นิเจอร์

Nordic House Style หรือ บ้านสไตล์นอร์ดิก ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์บ้านที่มีมายาวนานแต่ช่วงนี้กำลังเป็นที่นิยมของประเทศไทย แต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว สไตล์นอร์ดิก (Nordic style) ไม่ใช่ประเภทบ้าน แต่เป็นเรื่องของสไตล์การแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่เกิดขึ้นในแถบตอนเหนือของทวีปยุโรป ใครที่ตกหลุมรักบ้านที่มีเอกลักษณ์ของดีไซน์ที่สวยแบบเรียบง่าย มีรายละเอียดคือเส้นสายที่ทำให้ดูโดดเด่น และสะอาดตา ด้วยการให้ความสำคัญกับรายละเอียดในการตกแต่งที่อยู่อาศัยสไตล์นี้ รวมถึงจุดเด่นในเรื่องการเลือกใช้สีโทนธรรมชาติที่ให้อารมณ์ความรู้สึกเป็นมินิมอลชวนผ่อนคลาย ภาพรวมที่ออกมาจึงมีเสน่ห์ชวนหลงใหล เพราะจะมีบางมุมของสไตล์นี้ก็ดูโมเดิร์นจ๋า บางทีก็ดูมินิมอลมีความเรียบง่ายที่ใช้งานได้จริงแฝงอยู่ และก่อนที่เราจะไปพูดถึงการตกแต่งบ้าน รวมถึงแนะนำอุปกรณ์มือจับ ปุ่มจับสไตล์นอร์ดิก อยากจะเชิญชวนคุณผู้อ่านมาดูประวัติที่มาที่ไปของสไตล์นี้ด้วยกันก่อนนะคะ

.

สไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) หรือ อีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกคือ สไตล์สแกนดิเนเวียน (Style Scandinavian) ทั้ง 2 สไตล์นี้คือแบบเดียวกัน หมายถึงสไตล์การออกแบบ การตกแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ ฯลฯ โดยประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบนี้จะเรียกว่าชาวนอร์ดิก นี่จึงเป็นที่มาของชื่อนอร์ดิก ด้วยรูปแบบการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงาม ทำให้แนวคิด ของชาวนอร์ดิกเชื่อมโยงคำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติเสมอ ประกอบกับสภาพภูมิประเทศที่เป็นทิวเขา และมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีฤดูหนาวที่ยาวนาน และช่วงเวลากลางวันแสนสั้น ทำให้ผู้คนแถบนั้นจะได้ทักทายกับแสงอาทิตย์เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน นั่นคือสาเหตุที่วิถีการใช้ชีวิตของชาวนอร์ดิกส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ภายในบ้าน จึงทำให้รูปแบบการตกแต่งที่พักอาศัยทั้งสถาปัตยกรรมภายนอก ภายใน รวมถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของชาวนอร์ดิกจึงให้ความสำคัญกับความอยู่สบาย ผ่อนคลาย และเน้นฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นหลักอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ประเทศแถบนอร์ดิกมีภูมิประเทศที่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์น้อย ทำให้ Nordic House Style จึงเลือกใช้การออกแบบที่สามารถนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาสู่อาคารให้ได้มากขึ้น และยังมีการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และผ่อนคลายให้กับตัวบ้าน ทำให้ Nordic House Style สามารถตอบสนองทั้งสุนทรียศาสตร์ด้านการดีไซน์ออกแบบตกแต่งบ้านที่สวยงาม และตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพให้ใช้งานได้อย่างลงตัว

.

สไตล์ และการตกแต่งที่เป็นหัวใจสำคัญ เป็นองค์ประกอบหลักของบ้านสไตล์นอร์ดิก คือ

  1. ต้องเชื่อมโยงบ้านเข้ากับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

Nordic Style มักได้รับอิทธิพลจากการเชื่อมโยงกับธรรมชาติซึ่งผสมผสานระหว่างรูปทรงธรรมชาติ สีธรรมชาติ เพื่อสร้างความอบอุ่น สะอาดตา และผ่อนคลาย ซึ่งนิยมใช้กระจก และไม้มาเป็นองค์ประกอบในการเชื่อมโยง เพราะกระจกจะช่วยเปิดแสงธรรมชาติให้เข้าสู่ ตัวบ้าน สร้างความปลอดโปร่ง กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมภายนอก และไม้นิยมนำมากรุเป็นผนังหรือเพดานบางส่วนที่ช่วยให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และเป็นมินิมอล สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่นตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

.

2. Less is more

องค์ประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก คือความมินิมอล ไม่รก หรือดูยุ่งเหยิงเกินไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็นเพื่อเปิดกว้างให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรมและพื้นที่ โดยยึดหลัก “Less is More” เป็นสำคัญ ช่วยทำให้พื้นที่ ออกมาดูสบายตา และผ่อนคลายมากขึ้น

.

3. การเลือกใช้วัสดุที่มีรูปทรง และเส้นสายที่เรียบง่าย

บรรยากาศของความเรียบง่าย สงบ อบอุ่น และผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย สามารถทำได้ด้วยการตกแต่งโทนสีแบบธรรมชาติ อาทิ การเลือกใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ เป็นต้น การเลือกวัสดุตกแต่งผนังที่คุมโทน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบได้แรงบันดาลใจจากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก เมื่อพูดถึงการใช้วัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์ในการออกแบบ Nordic Style นั้นควรเลือกที่มีเส้นสายเรียบง่าย ตั้งแต่หลังคา ผนังไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่มีดีไซน์เรียบง่าย เช่น ขอบเรียบเนียน และโค้งมน รายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์เช่น มือจับบานตู้ ปุ่มจับที่ใช้ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ ก็จะมีลักษณะเรียบ มน กลมกลืนเป็นรายละเอียดสอดคล้องที่จะช่วยเสริมความลงตัวสมบูรณ์แบบให้กับสไตล์นอร์ดิก

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าความเป็น Nordic Style จะต้องมีเพียงการเลือกใช้แต่สิ่งที่เรียบง่ายเท่านั้น บางทีสถาปัตยกรรมภายนอกเช่น รูปทรงหลังคา หรือรูปทรงตึกภายนอก ก็อาจออกแบบให้มีความซับซ้อนได้ แต่โดยภาพรวมเห็นแล้วจะต้องให้ความรู้สึกสะอาด และไม่มีองค์ประกอบ ที่ดูรกตาจนเกินไป

.

4. การออกแบบ Nordic Style

จะเน้นความโดดเด่นเรื่องการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์ประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุ ไม่ใช่แค่เพียงตอบโจทย์ด้านใดด้านหนึ่ง แต่ต้องตอบครบทั้งดีไซน์ และฟังก์ชัน ซึ่งถือเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Nordic Style การออกแบบ Nordic Style ดูผิวเผินอาจมีความคล้ายกับ Modern Style แต่จริงๆ แล้ว มีแตกต่างกับสถาปัตยกรรมโมเดิร์นแบบดั้งเดิมตรงที่ โมเดิร์นจะเน้นการใช้งานเป็นหลักมากกว่าความสวยงาม แต่ Nordic Style นั้นเล่นกับการใช้งาน และรูปทรงการออกแบบ ดูที่สะอาดตา แต่น่าสนใจไปพร้อมกัน

.

5. ใส่ใจกับเรื่ององค์ประกอบของแสง สี วัสดุ

องค์ประกอบของแสง สี วัสดุ ที่ตอบโจทย์ฟังก์ชั่นการใช้งานถือเป็นหัวใจสำคัญของการเป็น Nordic Style สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุด ของการออกแบบสไตล์นอร์ดิก คือการหยิบยืมรูปทรงธรรมชาติมาใช้ (Organic Form) เส้นสายของงานจึงมีความนุ่มนวลมากกว่างานสไตล์ Modern ทั้งนี้ก็ยังมีความเรียบง่าย น่าใช้งานมีประสิทธิภาพในทุกพื้นที่ ทั้งยังคำนึงถึงการออกแบบช่องเปิดรับแสงธรรมชาติ เพื่อสร้างความรู้สึกเพลิดเพลิน นุ่มนวล และอบอุ่น และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสไตล์นี้คือ การแสดงถึงสัจจะวัสดุ เช่น พื้นปูนเปลือย ผนังไม้สน และการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ เช่น สีขาว สีเทาอ่อน สีพาสเทล รวมถึงมีการประดับต้นไม้ไว้ตามที่ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยสร้างกลิ่นไอความเป็นนอร์ดิกมากขึ้น

.

การตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย?

เนื่องจากต้นขั้วของการออกแบบสไตล์นี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์เขตภูมิภาคที่อยู่อาศัยที่มีความหนาวเย็น ดังนั้นหากเราจะนำรูปแบบทั้งหมดมาใช้กับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย จึงจะต้องมีการปรับลดทอนบางอย่าง ในส่วนของสไตล์หลักที่เข้ากันได้ดีกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทย คือเรื่องของการออกแบบให้ใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยรูปทรงที่เรียบง่าย โดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานสูงสุด และการเลือกใช้โทนสีที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเอกลักษณ์เหล่านี้ล้วนเข้ากันดีกับบริบท และสถานที่ตั้งในประเทศไทย

สิ่งที่ควรระวัง คือเรื่องสเปซ (Space) และช่องเปิดต่างๆ ในบ้าน เพราะสภาพภูมิอากาศบ้านเรา กับต้นกำเนิดของบ้านเรือนแถบสแกนดิเนเวียนั้นต่างกันอย่างกันสิ้นเชิง เราจึงต้องประยุกต์การออกแบบให้เข้ากับสไตล์เขตร้อนชื้น (Tropical Style) ด้วยการสร้างช่องเปิดให้ถูกกับทิศทางเพื่อรับลมธรรมชาติ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บ้านร้อนเกินไป ในส่วนของหลังคาสไตล์นอร์ดิก ซึ่งมีรูปแบบการยกจั่วสูงที่ทำให้เกิดความลาดชันด้วยการมีความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าปกติ ก็เป็นดีไซน์ที่เหมาะกับประเทศไทย เพราะจะช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคาจนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย และด้วยโครงหลังคาแบบนอร์ดิกที่ยกสูงยังเป็นการช่วยให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อุณหภูมิจากอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ เพียงแค่เสริมช่องระบายอากาศ หรือเปิดช่องรับลมให้ถูกทิศทางก็จะเป็นช่องรับลมให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทสะดวกเย็นสบายตลอดเวลาในภูมิภาคประเทศไทย

.

สรุป สไตล์นอร์ดิกนี้ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ แฝงด้วยความโมเดิร์นที่ไม่แข็งทื่อเกินไป ชอบโทนสี และวัสดุจากธรรมชาติ คำนึงถึง ความเรียบง่าย อยู่สบาย และผ่อนคลาย เสมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แฝงด้วยกลิ่นอายของเมืองแถบสแกนดิเนเวียนนั่นเองค่ะ

.

ปุ่มจับ และมือจับเฟอร์นิเจอร์สไตล์นอร์ดิก

.

.