จัดห้องนอนตามปีเกิด เสริมดวงรับทรัพย์ตามหลักฮวงจุ้ย

เราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิตอาศัยอยู่ภายในห้องนอน นอกเหนือจากการพักผ่อน หลายคนยังแต่งตัว ทำงาน ทานอาหาร หรือออกกำลังกายในห้องนอน ดังนั้นการจัดตกแต่งห้องนอนเพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย จึงเป็นเรื่องอันดับต้นๆ ที่ควรคำนึง แต่หลายคนอาจละเลย และไม่ได้คิดถึงการจัดห้องนอนให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งหากศึกษาให้ดีแล้ว คำแนะนำของฮวงจุ้ยมีความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่าแค่ความเชื่อที่หลายคนเคยรู้มา เช่น ควรจัดทิศนอนตามทิศอะไร ควรเลือกโทนสี และของประดับภายในห้องให้เหมาะกับปีเกิดนักษัตรแบบไหน ฯลฯ แต่ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของภูมิปัญญาที่เกิดจากการสังเกตธรรมชาติธาตุทั้ง 4 ในร่างกายมนุษย์ ผสานรวมกับภูมิศาสตร์ของตำแหน่งที่ตั้งบ้านเรือนแต่ภูมิประเทศ รวมถึงจิตวิทยาที่ประกอบไปด้วยกุศโลบายต่างๆ ดังนั้นหากเรามีความรู้ และมีความสามารถนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมพอดี โดยเฉพาะการจัดห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต เป็นห้องที่เหมาะกับการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะส่งผลต่อสุขภาพ อารมณ์ และความรู้สึกที่ดีให้กับ ผู้อยู่อาศัยในระยะยาว ไม่แน่นะคะหากเราลองใช้หลักการฮวงจุ้ยที่ถูกต้องกับการจัดห้องนอนเพียงเล็กน้อย ผลที่ได้อาจเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นยังไม่น่าเชื่อเหมือนประสบการณ์ของใครหลายๆ คนที่ได้ลองกัน

.

ก่อนที่จะมารู้วิธีการจัดห้องนอนตามปีเกิด เราต้องทราบก่อนว่ามีการแบ่งปีเกิดออกเป็นหมวดหมู่ของธาตุ เรียกว่า ธาตุตามปีนักษัตร ซึ่งมีทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน และธาตุทอง โดยแต่ธาตุจะมีปีนักษัตรที่เกี่ยวข้องดังนี้

ธาตุน้ำ ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีชวด (ปีหนู), ปีกุน (ปีหมู)
ธาตุไม้ ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีขาล (ปีเสือ), ปีเถาะ (ปีกระต่าย)
ธาตุไฟ ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีมะเส็ง (ปีงู), ปีมะเมีย (ปีม้า)
ธาตุดิน ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีฉลู (ปีวัว), ปีมะโรง (ปีมังกร), ปีมะแม (ปีแพะ), ปีจอ (ปีหมา)
ธาตุทอง ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีวอก (ปีลิง), ปีระกา (ปีไก่)

การจัดห้องนอนตามปีเกิดมีหลายเทคนิคความเชื่อ ในบทความนี้เราจะพูดถึงฮวงจุ้ยการจัดห้องนอนตามปีเกิดที่สัมพันธ์กันกับธาตุที่ปีนักษัตรนั้นๆ อยู่เป็นหลัก เช่น คนที่เกิดปีชวด (ปีหนู) จะต้องจัดห้องนอนให้เหมาะกับธาตุที่อยู่ นั้นคือธาตุน้ำ ทั้งนี้แต่ละปีนักษัตรยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกัน นอกเหนือยังมีเรื่องของทิศนอน หลายคนอาจเกิดคำถามว่านอนทิศตะวันตกได้ไหม ตามหลักของฮวงจุ้ยไม่มีการถือเรื่องทิศนอน แต่ดูทิศที่เหมาะสมกับผู้นอนเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดการเสริมพลังมากที่สุด ใครเกิดปีไหน อยู่ในธาตุอะไรไปดูกันเลยค่ะ

.

การจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุน้ำ

ให้เสริมดวง รับทรัพย์ ผู้ที่เกิดปีชวด และปีกุน เป็นปีนักษัตรที่อยู่ในธาตุน้ำ ภาพรวมของการจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้ปีชวด ให้เป็นหนู ที่ทรงพลัง, และปีกุนให้กลายเป็นหมูที่สดใส สดชื่นตลอดวัน มีพื้นฐานทิศที่เสริมพลังและเหมาะกับชาวธาตุน้ำมากที่สุด คือทิศเหนือ จึงควรทิศหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ หรืออาจเป็นทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หลีกเลี่ยงการหันไปทางทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำ หรือธาตุทอง เช่น เหยือกน้ำ ถาด จัดห้องนอนด้วยการตกแต่งผนังด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์ที่มีสีน้ำเงิน สีเทา รูปทรงของหัวเตียงที่เหมาะกับชาวธาตุน้ำควรมีลักษณะเป็นลูกคลื่น โทนสีห้องที่เหมาะสม ได้แก่ สีฟ้า สีขาว สีเงิน สีเทา สีทอง และสีดำ หากไม่ชอบสีทึบอาจประดับผนังเพื่อให้เกิดประกาย เช่น ติดวอลเปเปอร์ที่มีเกล็ดเพชร ทาสีตัดเพื่อไม่ให้ดูหม่นเกินไป

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีชวด 🐁

คนเกิดปีชวด เป็นคนที่ค่อนข้างหลับง่าย หัวถึงหมอนก็นอนหลับสนิท แต่จะมีข้อเสียของระบบทางเดินหายใจ ห้องนอนจึงควรสะอาดเป็นระเบียบ อากาศถ่ายเท โทนห้องนอนเป็นสีเทา น้ำเงิน เตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศเหนือ และวางหินอเมทิสไว้ที่โต๊ะข้างเตียงฝั่งขวามือเพื่อทำให้หลับลึก ตื่นมาพร้อมกับความสดชื่น

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีกุน 🐖

คนเกิดปีกุน เป็นคนชอบความเป็นระเบียบ มีรสนิยม และใช้ห้องนอนเพื่อการพักผ่อนที่แสนสบายหลังจากทำงานมาทั้งวัน ห้องนอนของชาวปีกุนจึงต้องสะอาด โทนสีของห้องควรเป็นสีขาว ครีม เทา น้ำเงิน และเตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศเหนือ ควรจัดวางโต๊ะเครื่องแป้งไว้ ทางทิศตะวันตก และนำแจกันดอกไม้สีสันสดใสมาไว้สร้างความสดชื่นให้กับความรู้สึกได้ในทุกวัน

.

การจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุไม้

ผู้ที่เกิดปีขาล และปีเถาะ เป็นปีนักษัตรที่อยู่ในธาตุไม้ ภาพรวมของการจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้ปีขาล และปีเถาะให้กลายเป็นขาลที่มีอำนาจ มีความอบอุ่น และเป็นเถาะที่มีความแข็งแกร่งทรงพลัง และยังเป็นห้องนอนที่รับทรัพย์นั้น มีทิศหัวนอนที่จะช่วยเสริมพลัง ได้แก่ทิศใต้ ดังนั้นจึงควรทิศหันหัวนอนไปทางทิศตะวันออก หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลีกเลี่ยงทิศตะวันตกอย่างเด็ดขาด แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยเครื่องหอม อย่างบุหงารำไป ใบเตย พิมเสน หรือจัดห้องนอนของสวยๆ อย่างเช่น หินโรสควอตซ์ หัวเตียงของชาวธาตุไม้ควรมีลักษณะเป็นลูกสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีห้องควรเป็นสีดำ สีเขียว สีฟ้า สีเทา และสีเหลืองอมเขียว

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีขาล 🐅

คนเกิดปีขาล เป็นคนที่เนี้ยบกับการจัดระเบียบในห้องนอนมาก ชอบความสงบ ในห้องนอนจึงต้องมีความสะดวก สบาย และเป็นส่วนตัวมาก โทนสีของห้องควรเป็นสีเทา ครีม ขาว และเตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศตะวันออก วางรูปที่มีความสวยงามของตัวเอง หรือรูปคู่ รูปครอบครัวไว้ทางทิศเหนือของห้องเพื่อทำให้รู้สึกดีกับตัวของตัวเอง สร้างความอบอุ่นในจิตใจ

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีเถาะ 🐇

คนเกิดปีเถาะ เป็นคนที่หลับยากแต่ตื่นง่ายมาก ชอบห้องนอนที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ห้องนอนจึงต้องดูละมุนละไม อบอุ่น และให้ความรู้สึกผ่อนคลายโทนสีของห้องควรเป็นสีเขียวได้ทุกเฉดสี แต่เน้นให้ห้องดูสดชื่นด้วยการมีแจกันดอกไม้ และกลิ่นหอมอ่อนๆ ในห้องนอน เตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศเหนือ และมีหินโรสควอสต์ไว้ที่โต๊ะข้างเตียงด้านขวา

.

การจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุไฟ

ผู้ที่เกิดปีมะเส็ง (งู/งูเล็ก) และปีมะเมีย เป็นปีนักษัตรที่อยู่ในธาตุไฟ ภาพรวมของการจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้คนปีมะเส็ง กลายเป็นงู ที่มีความสุขสงบ และปีมะเมีย เป็นม้าที่มีสุขสมดุล อีกทั้งยังเป็นห้องนอนที่รับทรัพย์นั้น ทิศที่มีอิทธิพล และเสริมพลังมากที่สุดสำหรับธาตุไฟ คือทิศใต้ ดังนั้นชาวงู และชาวม้าจึงควรจัดทิศหันหัวนอนไปทางทิศใต้ หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลีกเลี่ยงทิศเหนืออย่างเด็ดขาด แต่หากไม่สามารถย้ายทิศ หัวนอนได้ ก็ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยสีเขียว หรือรูปที่มีความเป็นธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ เป็นต้น ในส่วนหัวเตียงของชาวธาตุไฟควรมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม โทนสีให้จัดห้องนอนด้วยสีแดง สีเหลืองอมเขียว สีเขียว สีส้ม และสีม่วง

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีมะเส็ง 🐍

คนเกิดปีมะเส็ง เป็นคนที่มักใช้ชีวิตวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องทำให้สะอาด สว่าง และสงบ ถึงจะทำให้ชาวมะเส็งได้พักผ่อน อย่างเต็มที่ โทนสีของห้องควรเป็นสีขาว ครีม เทาวาวๆ และเตียงนอนควรหันไปทางทิศตะวันออก และวางหินอเมทิสต์ไว้ที่โต๊ะข้างเตียง เพื่อทำให้ได้สัมผัสกับคลื่นแห่งความสงบสามารถนอนหลับได้อย่างสนิทดี

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีมะเมีย 🐎

คนเกิดปีมะเมีย เป็นคนที่เอาการเอางาน แต่เวลาพักผ่อนก็จะพักผ่อนอย่างจริงจัง จึงควรจัดให้มีทั้งความเป็นระเบียบ สะอาด สะดวก และสบาย โทนสีห้องควรเป็นสีเขียวได้ทุกเฉด ชมพู ครีม และเตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศใต้ นำลูกแก้วที่ทำจากหยก 8 ลูกวางไว้ที่โต๊ะข้างเตียง จะเสริมพลังแห่งความสงบและสดชื่น

.

การจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุดิน

ธาตุดินมีความพิเศษที่มีปีนักษัตรอยู่ในธาตุนี้ถึง 4 นักษัตร คือ ปีฉลู ปีมะโรง (งูใหญ่/มังกร) ปีมะแม และปีจอ ภาพรวมของการจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้ปีฉลู เป็นวัวที่ผ่อนคลายสมดุล, ปีมะโรง ให้กลายเป็นงูใหญ่ หรือมังกรที่มีจิตใจปล่อยวางสุขสงบ, ปีมะแม เป็นแพะที่สดชื่น กระตือรือร้น, ปีจอ ให้เป็นสุนัขที่มีสมาธิ มุ่งมั่น ฮวงจุ้ยบอกไว้ว่าการจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุดิน ซึ่งมีนักษัตรต่างที่มีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไปนั้น สำหรับฮวงจุ้ยแล้วจะมีจุดรวมที่เหมือนกันอยู่ คือลักษณะของหัวเตียง ที่ควรมีเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส และโทนสีหลักๆ โดยทั้ง 4 ปีเกิดสามารถจัดห้องนอนด้วยโทนสีแดง สีม่วง สีส้ม สีเหลือง และสีน้ำตาล

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีฉลู 🐄

คนเกิดปีฉลู เป็นคนที่ค่อนข้างหลับยากอยู่สักหน่อย เพราะในหัวมักเต็มไปด้วยเรื่องงาน หน้าที่ความรับผิดชอบเต็มไปหมด ดังนั้นห้องนอนจึงต้องทำให้มีความโปร่งสบาย โทนสีควรสว่าง เช่น สีครีม ชมพู น้ำตาล เตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศใต้ และมีโคมไฟตั้งไว้ทั้งสองข้างของหัวเตียง เพื่อสร้างความรู้สึกปลอดภัยทำให้นอนหลับได้อย่างสนิท

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีมะโรง 🐉

คนเกิดปีมะโรง ห้องนอนสามารถเปรียบเป็นห้องทำงานได้อีกห้องหนึ่งเลย โทนสีของห้องควรเป็นสีน้ำตาล เหลือง หรือครีม เตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศใต้ สิ่งสำคัญมากคือไฟในห้องนอนห้ามเสียโดยเด็ดขาด อาจวางกล่องดนตรีไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของห้องเพื่อกระตุ้นให้จุดไฟของอารมณ์แห่งความสุข ความสุนทรีย์ผ่อนคลาย

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีมะแม 🐐

คนเกิดปีมะแม เป็นคนชอบการนอนมาก ห้องนอนจึงต้องมีเครื่องนอนที่ดึงดูด และนุ่มนวล ทำให้รู้สึกนอนหลับได้อย่างสบาย มีความสุข แต่ภายในห้องต้องมีความสดชื่น และสดใสอยู่เสมอ เพื่อสามารถปลุกให้ตื่นมาพบกับเช้าวันใหม่ที่สดใสได้ด้วย โทนสีของห้องควร เป็นสีชมพู ครีม น้ำตาล และเตียงนอนควรหันหัวไปทางทิศเหนือ ในห้องควรตกแต่งด้วยวัสดุที่มีดีไซน์รูปทรงเรขาคณิต

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีจอ 🐕

คนเกิดปีจอ เป็นคนไม่ค่อยนอนแบบยาวๆ เพราะให้ความสำคัญกับหลายกิจกรรมที่ชอบ จึงชอบตุนการนอนระยะสั้นไว้เป็นแรงด้วย ดังนั้นจึงควรตัดห้องนอนให้เป็นห้องที่ให้ความสะดวก สบาย สดชื่น จะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอ โทนสีของห้องควรเป็นสี ส้ม เหลือง หรือน้ำตาล และเตียงนอนควรหันไปทางทิศใต้ มีโคมไฟทรงกลมที่โต๊ะข้างเตียง และติดนาฬิกาไว้ที่ทิศใต้เพื่อกระตุ้นพลังในเรื่องสุขภาพที่ดี

.

การจัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุทอง

ผู้ที่เกิดปีวอก และปีระกา เป็นปีนักษัตรที่อยู่ในธาตุทอง ภาพรวมของการจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้คนปีวอก กลายเป็นลิงที่มีความมุ่งมั่น ปีระกาให้กบายเป็นไก่ที่มีระเบียบวินัย รวมถึงทำให้เป็นห้องนอนที่รับทรัพย์นั้น เริ่มต้นได้จากเรื่องของทิศที่ช่วยเสริมพลัง ทิศที่เป็นำลังของธาตุทอง คือทิศตะวันตก หลายคนอาจมีความเชื่อว่า ทิศตะวันตก เป็นทิศที่ไม่ดี แต่สำหรับหลักของฮวงจุ้ยแล้ว ทิศตะวันตกมีความเหมาะสมกับชาวธาตุทองมาก แต่หากไม่สบายใจก็สามารถหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือแทนได้ ที่สำคัญหลีกเลี่ยงทิศใต้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในบริเวณผนังก็อาจแก้ฮวงจุ้ยด้วยการตกแต่ง เช่น ติดวอลเปเปอร์ที่เป็นลายอิฐ ประดับรูปปั้น หรือตกแต่งสิ่งของที่มีสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งช่วยเสริมความเป็นฐานดิน ในส่วนหัวเตียงของชาวธาตุทอง ควรมีลักษณะเป็นรูปวงกลม และจัดห้องนอนด้วยโทนสีเหลือง สีทอง สีน้ำตาล สีขาว และสีเงิน

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีวอก 🐒

คนเกิดปีวอก เป็นคนที่ชอบใช้ห้องนอนในการพักผ่อน และทำกิจกรรมที่ชอบด้วย ดังนั้นเวลาในห้องนอนจึงมากกว่าปกติ จึงควรเป็นห้องเอนกประสงค์ที่สามารถเนรมิตอะไรก็ได้อย่างใจ โทนสีของห้องควรเป็นสีน้ำตาล ขาว หรือน้ำเงิน และเตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศตะวันออก ภายในห้องควรมีมิติ มีลูกเล่น เพื่อป้องกันความขี้เบื่อ และทำให้หัวใจได้สดชื่นกับความไม่ซ้ำซากจำเจ

.

สรุปการจัดห้องนอนของคนเกิดปีระกา 🐓

คนเกิดปีระกา โดยปกติชาวระกาจะชอบทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่บทที่เข้าห้องนอนแล้วก็จะฝังตัวเองกับที่นอนแบบไม่อยากลุกไปไหนเลย ดังนั้นห้องนอนจึงต้องจัดให้มีความสบาย อากาศดี และสงบชวนให้พักผ่อน โทนสีของห้องควรเป็นสีเทา ครีม น้ำเงินหรือฟ้า และเตียงนอนควรหันศีรษะไปทางทิศเหนือ ควรมีม่านคริสตัลไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของห้องเพื่อเสริมพลังแห่งความศรัทธา

.

ห้องนอน เป็นสัญลักษณ์ของความสุข ความสัมพันธ์ที่อบอุ่น และยังบ่งบอกถึงสุขภาพทั้งกาย และจิตใจได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นแม้เรา จะมีวัตถุประสงค์ในการจัดตกแต่งฮวงจุ้ยห้องนอนตามปีเกิดเพื่อจะเสริมดวงรับทรัพย์ แต่เชื่อว่าสิ่งที่ได้จากการนำไปปรับใช้ คือสภาพแวดล้อมใหม่ ที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกแปลกใหม่ที่อาจนำพาความกระปรี้กระเปร่า ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับอารมณ์ และความคิดของสมาชิกผู้อยู่อาศัยในบ้านของเราให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้นะคะ ขอให้มีความสุข และสนุกกับการจัดแต่งห้องนอน และขอให้เฮงๆ รวยๆ รับทรัพย์กันทุกคนนะคะ