ฮวงจุ้ยบ้าน การจัดห้องทำงานตามหลักธาตุทั้ง 5 ให้ปังรับทรัพย์

มาทำความรู้จักกับศาสตร์การจัดฮวงจุ้ยห้องทำงาน พร้อมวิธีแก้ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้ปัง รับทรัพย์ ตามสมดุลธาตุทั้ง 5 กับ เคล็ดลับวิธีการแก้ ฮวงจุ้ยห้องทำงานให้ถูกตามหลักธาตุทั้ง 5 หลักๆ นั้น เราจะให้ความสำคัญกับความเรื่องของสีสัน รูปทรง ประเภทวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงของประดับตกแต่งต่างๆ ที่อยู่ในห้องทำงาน หรือสำนักงาน และยังมีเรื่องพื้นที่ตำแหน่งการจัดวางสิ่งของต่างๆ ให้ถูกทิศทางตามจุดแผนผังปากัวอีกด้วย

ในบทความ ฮวงจุ้ยห้องทำงานนี้ จะเน้นเรื่องการจัดฮวงจุ้ยที่ทำให้เจ้าของ หรือผู้บริหารใช้งานแล้วปัง รับทรัพย์ ด้วยการจัดตกแต่งโต๊ะทำงาน ที่มีความสวยงาม ทั้งยังถูกโฉลก เสริมบารมีให้กับบทบาทหน้าที่การงาน ทั้งยังมีวิธีการแก้ฮวงจุ้ยที่อาจจะช่วยลด หรือบรรเทาอุปสรรคต่างๆ ให้เบาบางลงได้ด้วยค่ะ

การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานสำหรับคน 5 ธาตุ สามารถแบ่งออกได้เป็นจุดสำคัญที่เป็นหลักใหญ่ๆ 6 จุดคือ

การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานสำหรับคน 5 ธาตุ สามารถแบ่งออกได้เป็นจุดสำคัญที่เป็นหลักใหญ่ๆ 6 จุดคือ


1.จุดการจัดวางตำแหน่งโต๊ะทำงาน

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานที่ดีเริ่มจากการวางโต๊ะทำงานในตำแหน่งที่ถูกต้องก่อน กฎสำคัญคือไม่ควรหันโต๊ะทำงานเข้าผนัง เพราะนอกจากจะสร้างความอึดอัดเวลานั่งทำงานแล้ว ยังส่งผลต่อสมองให้ไม่ปลอดโปร่งในการคิดสร้างสรรค์ และอย่าจัดโต๊ะทำงานไว้ใต้คาน เพราะการมีอะไรมาอยู่เหนือศีรษะนั้น ตามหลักฮวงจุ้ยจะเชื่อว่าเหมือนมีพลังงานมากดทับ ทำให้คิดงานไม่ออก สมองไม่แล่น จะทำอะไรก็ติดขัด ไม่มีความสุขในการทำงาน ฮวงจุ้ยจึงถือว่าเป็นมุมอับโชค ควรตั้งโต๊ะทำงานให้อยู่ในมุมที่มองเห็นสภาพแวดล้อมห้องได้หมด แต่ห้ามจัดโต๊ะทำงานให้หันตรงกับประตู หรือ ตรงข้ามกับประตู เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคลาภเงินทอง รวมถึงบารมีไหลออกนอกห้องทำงานไป และไม่ควรตั้งโต๊ะตรงกับประตู
แต่ในกรณีใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่ทำงานก็อาจจะทำได้ยาก ทั้งนี้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม หลักสำคัญที่เน้นมาก คือเรื่องการไม่วางโต๊ะในมุม หรือทิศที่ตรงกับประตูทางเข้า เพราะฮวงจุ้ยมีความเชื่อว่า จุดประตูทางเข้านั้น คือจุดที่จะมีสิ่งวุ่นวายวิ่งเข้าหาเราตลอด และจะส่งผลให้การทำงานไม่ราบรื่น และจะเป็นเรื่องดีถ้าส่วนตำแหน่งด้านหลังของโต๊ะทำงานนั้นเป็นผนัง โดยหันหลังให้กับมุมห้อง เพราะฮวงจุ้ยเชื่อว่ามุมห้องจะช่วยเสริมอำนาจ ความหนักแน่น และบารมีให้แก่ผู้ใช้ได้ แต่ในกรณีที่ไม่มีผนังข้างหลังก็แนะนำให้หาตู้ โต๊ะ หรือกระถางต้นไม้มาวางไว้ อย่าปล่อยให้ข้างหลังว่าง หากพื้นที่มีความเป็นไปที่จะจัดโต๊ะทำงานไว้ใกล้หน้าต่างนิดหน่อย ก็จะสามารถเปิดรับพลังงานธรรมชาติเข้ามาช่วยหมุนเวียนได้ ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของสุขภาพอีกด้วยที่สำคัญคือ ควรรักษาความสะอาดของโต๊ะทำงานอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้รก หรือสกปรกทั้งส่วนของโต๊ะ และเก้าอี้

.


2.การเลือกทรงโต๊ะทำงานให้ถูกโฉลก

ขนาด และรูปทรงของโต๊ะทำงาน มีผลกับหลักของฮวงจุ้ย โดยพื้นฐานการเลือกโต๊ะทำงานที่แนะนำว่าเหมาะกับคนทั้ง 5 ธาตุ คือ โต๊ะทำงานที่มีขนาดใหญ่ แต่คำว่าขนาดใหญ่จะอิงตามหลักที่ว่า ผู้ใช้สามารถหยิบของได้ง่ายจากทุกจุดบนโต๊ะ เลือกให้มีขนาดที่ใช้งานได้เหมาะสม และสะดวก
การเลือกโต๊ะให้เหมาะสมจะช่วยแสดงให้เห็นถึงผลผลิต หรือผลงานที่งอกเงย และการควบคุมผลผลิตได้อยู่หมัด ถ้าหากเลือกโต๊ะทำงานที่ใหญ่ หรือเล็กจนเกินไป จะทำให้เราเสียการควบคุมในการจัดการต่างๆ ได้

ฮวงจุ้ย และจิตวิทยาของทรงโต๊ะ
โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
  • โต๊ะทำงานทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นรูปแบบโต๊ะทำงานที่พบบ่อยที่สุด นอกจากจะจัดวางง่ายแล้ว ฮวงจุ้ยเชื่อว่า เป็นทรงที่ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
โต๊ะทำงานทรงโค้ง
โต๊ะทำงานทรงโค้ง
  • โต๊ะทำงานทรงกลมฮวงจุ้ย และทางจิตวิทยาเชื่อตรงกันว่า โต๊ะทำงานทรงกลมจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เกิดความคิดริเริ่มสรรค์สร้างขึ้นมาได้ง่าย เราจึงมักเห็นโต๊ะกลมถูกวางอยู่ในห้องประชุมเพื่อให้ทุกๆ คนหันหน้าเข้าหากัน กลมเกลียวกัน และเกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้

.

โต๊ะทำงานทรงโค้ง
โต๊ะทำงานทรงโค้ง
  • โต๊ะทำงานทรงโค้งฮวงจุ้ยเชื่อว่า โต๊ะทรงโค้งจะช่วยให้คุณมีสมาธิแน่วแน่ในการทำงาน ส่วนเว้าส่วนโค้งจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดี จึงถือเป็นโต๊ะที่ส่งเสริมความสำเร็จในการทำงานได้

.


3.สีโต๊ะทำงานที่มอบพลัง

สีโต๊ะทำงานที่มอบพลัง

นอกจากสีสันจะส่งผลต่อจิตใจและความคิดขณะทำงานแล้ว ยังมีพลังในการปรับฮวงจุ้ยเสริมพลังให้กับเจ้าของโต๊ะได้เป็นอย่างดีด้วย ใครต้องการเน้นพลังด้านใดลองนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกันนะคะ

  • โต๊ะทำงานสีดำช่วยปรับพลังงานให้ช้าลง ความมืดทำให้เราสงบ มีความคิดที่นิ่ง สุขุมรอบคอบ แม่นยำมากขึ้น
  • โต๊ะทำงานสีน้ำตาลเสริมตัวเราให้มีบุคลิก และผลงานออกมาดูอบอุ่น สบายตา ทั้งยังเป็นสีที่สร้างภาพลักษณ์ให้ผู้ใช้ดูมีความภูมิฐานน่าเชื่อถือ
  • โต๊ะทำงานสีขาวช่วยกระตุ้นความคิดและผ่อนคลายสมองจากความอ่อนล้าในการทำงาน แถมยังช่วยให้ห้องทำงานของเราดูกว้าง สว่างสดใสเหมาะแก่การใช้ความคิดที่เปิดกว้าง
  • โต๊ะทำงานสีเทาให้ความรู้สึกยุติธรรม เพราะเกิดการผสมกันระหว่างสีขาว และดำ เป็นสีที่ไม่ทำให้เกิดการกระตุ้นอารมณ์เชิงลบ ช่วยลดความหงุดหงิดรำคาญใจ ทำให้ผ่อนคลาย และมีความคิดที่สร้างสรรค์มากขึ้น
  • โต๊ะทำงานสีเขียวช่วยปรับสภาวะร่างกาย และจิตใจของเราให้มีความสมดุล สร้างความสบายอย่างมีชีวิตชีวา จึงช่วยให้มีความคิด การเชื่อมโยงในการทำงานได้ดี
  • โต๊ะทำงานสีเอิร์ธโทนเป็นชุดสีตัวแทนธรรมชาติที่ให้ความหมายในเชิงบวก พร้อมด้วยสีสันที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติซึ่งให้อารมณ์ที่สงบและสุขุม ส่งผลทางด้านจิตใจให้มั่นคงเข้มแข็ง ช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยความรอบคอบ

.


4.การเลือกเก้าอี้ทำงานให้เหมาะสมกับหลักฮวงจุ้ยในห้องทำงาน

เราใช้ชั่วโมงการทำงานในแต่ละวัน ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น ดังนั้นการเลือกเก้าอี้จึงมีส่วนสำคัญมาก ไม่เพียงแค่คำนึงถึงความสบาย แต่ต้องใส่ใจในการหาเก้าอี้ที่ส่งผลต่อสุขภาพ เพื่อให้ห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรม คือ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ หรือปัญหาทางด้านกระดูก เพราะความสบายทางกาย จะสืบเนื่องให้เกิดความสบายทางใจในการทำกิจการงาน
ดังนั้นในทางฮวงจุ้ยยังมีคำแนะนำในการเลือกเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานที่สอดคล้องกับหลักธรรมชาติ และพฤติกรรมมนุษย์ โดยมีแนวทางการเลือก ดังนี้

  • ต้องมีพนักพิงที่พอดีกับแผ่นหลังเพื่อจะได้นั่งให้ก้นชิดกับพนัก
  • ต้องมีที่เท้าแขนอยู่ในระดับพอดี คืองอข้อศอกแล้ววางแขนได้พอดี เพื่อใช้ดันให้ตัวยึดตรง และค้ำพยุงตัวเวลาลุกนั่งได้
  • เก้าอี้ต้องมีความลึกของเบาะไม่มากกว่าช่วงต้นขา เพื่อให้นั่งทำงานได้สบาย
  • เก้าอี้ในห้องทำงานจะต้องสะอาดไร้ฝุ่น สิ่งสกปรก หรือรอยเปื้อน ตามหลักฮวงจุ้ยความสะอาดถือเป็นการช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ ให้มีเงินไหลมาเทมา และเปิดรับพลังงานด้านบวก

.


5.ใส่ใจในวัสดุของโต๊ะทำงาน

ฮวงจุ้ย เชื่อว่า วัสดุของโต๊ะทำงาน สามารถส่งผลกับผู้ใช้ในด้านต่างๆได้ ซึ่งเราสามารถเลือกใช้โต๊ะทำงานที่มีการผสมผสานดีไซน์ของวัสดุประเภทต่างๆ ได้ จะมีก็แต่เรื่องของ สีที่ฮวงจุ้ยแนะนำว่า ควรจะเลือกใช้ให้ถูกต้องตามหลักของธาตุที่ส่งเสริมสนับสนุนผู้ใช้ เรามาดูภาพรวมของวัสดุกับความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยกันค่ะ

โต๊ะที่มีกระจก หรือทำมาจากกระจก
  • โต๊ะที่มีกระจก หรือทำมาจากกระจกตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าต้องมีอะไรมาวางปรับสมดุลเนื่องจากพลังงานจะเคลื่อนที่เร็วมาก อาจจะเอาที่ทับกระดาษทำจากไม้ กล่องไม้ หรือต้นไม้มาวางเพื่อคานสมดุลก็จะดี

.

โต๊ะลามิเนต
โต๊ะลามิเนต
  • โต๊ะลามิเนตถือว่าเหมาะใช้กับการทำงานทั่วไป เพราะมีพลังงานสมดุลคงที่ จึงไม่ต้องเอาอะไรมาเสริมมากนัก
โต๊ะไม้
โต๊ะไม้
  • โต๊ะไม้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการการค้ำชูอุปถัมภ์ จะทำให้ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายลูกน้องได้เป็นอย่างดี
โต๊ะโลห
  • โต๊ะโลหะช่วยทำให้มีสมาธิจดจ่อกับงานได้ เสริมพลังทางใจให้แข็งแกร่ง

6.ของตกแต่งห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

ของตกแต่งห้องทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

จัดโต๊ะทำงานให้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว เลือกสี เลือกทิศที่ดีแล้ว การมีของตกแต่งเสริมฮวงจุ้ยเล็กๆ น้อยๆ ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ส่งผลให้เราทำงานได้อย่างมีสมาธิยาวนานขึ้น เทคนิคการแต่งห้องทำงานด้วยของแต่งห้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้น เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้เอง อาทิเช่น

  • น้ำมันหอมระเหยกลิ่นหอมจะนำพาโชคลาภ และช่วยให้เราเกิดความเพลิดเพลินและผ่อนคลายในการทำงาน ทำให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างมีความสุข
  • วางต้นไม้ขนาดเล็กจะช่วยเพิ่มออกซิเจนและสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับห้องทำงานได้ ยกเว้นต้นกกระบองเพชร เพราะต้นกระบองเพชรเป็นพืชที่มีหนามแหลมคม
    การที่เรานำต้นกระบองเพชรมาตั้งบนโต๊ะทำงานของเรา ในทางฮวงจุ้ยนั้นเชื่อว่า จะทำให้เราทำงานไม่ประสบความสำเร็จ ถูกทิ่มแทง งานติดขัด มีปัญหาอุปสรรคตลอด และถ้าต้นกระบองเพชรไปวางอยู่บนโต๊ะ ทำงานของคนโสด คนนั้นก็จะผิดหวังในความรัก
  • เต่าคริสตัลช่วยเสริมพลังงานสนับสนุนด้านหน้าที่การงาน เพราะตามความเชื่อแล้ว เต่า จะเป็นสัตว์มงคลของคนจีน หมายถึง พลังด้านการงานการเงิน ตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่งคั่งและมั่นคง
  • แก้วน้ำ หรือ หินนำโชคจะช่วยดูดทรัพย์ รับพลังงานด้านดีรวมถึงสิ่งดีๆ เข้ามาในห้องทำงาน โดยเราจะต้องหมั่นดูแลหินนำโชค และแก้วน้ำให้ใสสะอาดอยู่เสมอ
เรื่องลวดลาย และความหมายของสิ่งของที่ใช้ตกแต่งห้องทำงาน

เรื่องลวดลาย และความหมายของสิ่งของที่ใช้ตกแต่งห้องทำงาน

นอกจากเรื่องสีสันหลักๆ ของห้องทำงานที่ต้องเลือกให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละธาตุแล้ว ลวดลายก็เป็นอีกองค์ประกอบที่มีความหมาย และเหมาะกับนำมาแต่งห้องที่สามารถเลือกใช้เสริมสร้าง อย่างผสมผสานต่างกันออกไป อาทิเช่น

  • ลายไม้ไผ่เป็นลวดลายที่มีความหมายดี ‘เพราะเป็นเส้นตรงและมีแต่สูงขึ้นไป’ ฮวงจุ้ยเชื่อว่าความหมายจะทำให้มีความก้าวหน้า อยู่เย็นเป็นสุข เด็กเรียนเก่ง เพราะพู่กันก็ทำด้วยไม้ไผ่
  • ลายปลาความหมายคือ มีกินมีเหลือ มีชีวิตชีวา เหมาะกับคนธาตุน้ำ ซึ่งถูกโฉลกกับสีฟ้า กรมท่า สีขาว
  • ลายมังกรแสดงถึงอำนาจ ความยิ่งใหญ่ เกรียงไกร เหมาะกับคนธาตุดิน ซึ่งถูกโฉลกกับสีน้ำตาล สีเหลือง สีครีม
  • ลายสิงโตแสดงถึงอำนาจ แต่ระมัดระวังอย่าเลือกที่สิงโตเหมือนจริงเกินไป เพราะจะกลายเป็น ‘ดุ’ ทั้งนี้อาจพิจารณาตามความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก

.


วิธีการจัดห้องทำงานของผู้บริหาร

ห้องทำงานของผู้บริหารที่มีห้องทำงานเป็นสัดส่วน ซึ่งอาจจะมีโต๊ะทำงานของเลขาเพิ่มเข้ามาอีก 1 ตัว ห้องทำงานของผู้บริหารจึงเป็นห้องที่จำเป็นต้องสร้างวงจรของพลังงานให้ดี และสมดุล และเราสามารถใช้ของตกแต่งเพื่อกระตุ้นพลังงานฮวงจุ้ยที่ถูกโฉลกกับธาตุของผู้ใช้งานได้

ก่อนอื่นเราจะมาทบทวนกันซักนิดว่าใครอยู่ธาตุอะไร เพื่อจะได้ทำความเข้าใจกับเรื่องความสัมพันธ์ของธาตุ และสีประจำธาตุกันก่อนค่ะ

  • ธาตุไม้ คือธาตุของคนที่เกิดปีขาล และ ปีเถาะ
  • ธาตุไฟ คือธาตุของคนที่เกิดปีมะเส็ง และปีมะเมีย
  • ธาตุดิน คือธาตุของคนที่เกิดปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม และปีจอ
  • ธาตุทอง คือธาตุของคนที่เกิดปีวอก และปีระกา
  • ธาตุน้ำ คือธาตุของคนที่เกิดปีกุน และปีชวด
  • ธาตุที่ส่งเสริม / สนับสนุนกัน
    – ธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไฟ
    – ธาตุไฟส่งเสริมธาตุดิน
    – ธาตุดินส่งเสริมธาตุทอง
    – ธาตุทองส่งเสริมธาตุน้ำ
    – ธาตุน้ำส่งเสริมธาตุไม้
  • ธาตุที่ข่ม / พิฆาตกัน
    – ธาตุไฟข่มธาตุทอง
    – ธาตุทองข่มธาตุไม้
    – ธาตุไม้ข่มธาตุดิน
    – ธาตุดินข่มธาตุน้ำ
    – ธาตุน้ำข่มธาตุไฟ
  • สีประจำธาตุ
    – ธาตุไม้ : สีเขียว, สีน้ำตาล
    – ธาตุไฟ : สีแดง, สีเหลืองเข้ม, สีส้ม, สีม่วง, สีชมพู
    – ธาตุดิน : สีเหลืองอ่อน, สีเหลืองปนน้ำตาล, สีน้ำตาลอ่อน
    – ธาตุทอง : สีขาว, สีเทา
    – ธาตุน้ำ : สีน้ำเงิน, สีดำ

.


แนวทางของตกแต่งที่จะมาวางในห้องทำงานของผู้บริหารของแต่ละธาตุ

แนวทางของตกแต่งที่จะมาวางในห้องทำงานของผู้บริหารของแต่ละธาตุห้องทำงานของผู้บริหารคนธาตุไฟ
เช่น นาฬิกาดิจิตอลที่มีไฟกระพริบ สีแดง สีชมพู หรือ สีส้ม  หรือใช้รูปภาพที่มีโทนสีของธาตุไฟ หรือ หมอนอิงหลังที่มีโทนสีของ ธาตุไฟก็ได้

ห้องทำงานของผู้บริหารคนธาตุดิน
เช่น ของตกแต่งที่ทำจากดินเผา หรือ ขอกตกแต่งห้อง ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส สีเหลือง หรือ สีน้ำตาล รูปภาพที่มีโทนสีของ ธาตุดิน

ห้องทำงานของผู้บริหารคนธาตุทอง
เช่น โมเมนตั้มลูกเหล็ก วัตถุทรงกลมที่เป็น สีเงิน สีขาว หรือ สีทอง รูปภาพที่อยู่ในโทนสีของ ธาตุทอง คือ สีเงิน สีขาว หรือ สีทอง

ห้องทำงานของผู้บริหารคนธาตุน้ำ
เช่น ตำแหน่งน้ำพุ ตู้ปลา หรือ เครื่องผลิตไอน้ำ อโรม่า รูปภาพที่มีโทนสีของ ธาตุน้ำ คือ สีฟ้า สีน้ำเงิน หรือ สีดำ

ห้องทำงานของผู้บริหารคนธาตุไม้
เช่น ของตกแต่งที่ทำจากไม้ หรือ รูปภาพที่มีโทนสีของ ธาตุไม้ คือ สีเขียว


การวางตำแหน่งของตกแต่งไว้บนโต๊ะทำงานตามจุดแผนผังปากัว

จัดฮวงจุ้ยห้องทํางานของผู้บริหารแผนผังปากัว (Bagua) เป็นเครื่องมือหลักในศาสตร์ของฮวงจุ้ยไว้ใช้หาพลังงานในทิศต่างๆ โดยมีการกำหนดทิศที่แทนความหมายเพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดวางสิ่งของบนโต๊ะทำงาน เพื่อจะทำให้เกิดพลัง ประสบผลสำเร็จอย่างง่ายดาย โดยให้เราแบ่งพื้นที่บนโต๊ะออกเป็น 8 ทิศ 9 ช่อง โดยเป็นมุมมองจากจุดผู้ที่นั่งอยู่ตรงโต๊ะทำงานตัวนั้น

  • มุมซ้ายบน มุมโชคลาภ ความเจริญและความมั่นคง เหมาะสำหรับวางสิ่งของเกี่ยวกับการเงิน ตัวเลข เช่น เครื่องคิดเลข, กระปุกออมสิน, รูปปั้นทอง, คอมพิวเตอร์ ที่สำคัญสิ่งของที่วางตำแหน่งนี้ต้องใช้งานได้ปกติ ไม่ชำรุด
  • มุมซ้ายกลาง มุมครอบครัว เหมาะสำหรับวางสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว เช่น รูปภาพครอบครัว หรือสิ่งของที่มีสีเขียว
  • มุมซ้ายล่าง มุมการศึกษา ความรู้ มุมนี้ใช้วางเอกสาร หนังสือ หรือชั้นเอกสารที่มีสีฟ้า ช่วยเสริมสร้างสติปัญญาให้งานสำเร็จลุล่วงได้ดี
  • มุมกลางบน มุมชื่อเสียง เป็นมุมของธาตุไฟ เหมาะสำหรับวางป้ายชื่อ นามบัตร หรือโคมไฟ
  • มุมกลางโต๊ะ มุมสุขภาพ พื้นที่กลางโต๊ะควรเว้นวางไว้ หรือวางเครื่องดื่มเกี่ยวกับสุขภาพ แต่เมื่อทานเสร็จควรทำความสะอาดทันทีจะยิ่งส่งผลที่ดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณ
  • มุมกลางล่าง มุมอาชีพการงาน เอาสิ่งของที่คุณจำเป็นต้องใช้ทำงานวางตำแหน่งนี้ เช่น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ้ค จะช่วยให้คุณมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานและเป็นจุดที่ทำให้คุณงานได้สะดวก
  • มุมขวาบน มุมความรัก เหมาะสำหรับวางสิ่งของเกี่ยวกับคนรัก รูปถ่ายคนรัก รูปถ่ายเพื่อน ช่วยเป็นแรงผลักดันในการทำงาน หรือต้นไม้เล็กๆ ช่วยทำให้เรารู้สึกดีผ่อนคลายจากการทำงาน
  • มุมขวากลาง มุมความคิดสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับวางสิ่งของเป็นแรงบันดาลใจ สิ่งของกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์หรือของเก๋ๆ
  • มุมขวาล่าง มุมผู้อุปถัมภ์ มุมแห่งการช่วยเหลือและการเดินทาง เหมาะสำหรับวางหนังสือเดินทาง รูปถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว หรือวางโทรศัพท์ ทำให้เรามีจิตใจสงบและได้รับเรื่องดีๆ

.จัดฮวงจุ้ยห้องทํางานของผู้บริหาร

สิ่งสำคัญในการจัดฮวงจุ้ยห้องทํางานของผู้บริหาร รวมถึงการแก้ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานของผู้บริหารด้วยของตกแต่งต่างๆ จะต้องระมัดระวังให้ไม่มีขนาดใหญ่เกินกว่าส่วนของเฟอร์นิเจอร์หลักที่อยู่ในห้องจะเป็นเรื่องดี ทั้งนี้ฮวงจุ้ยห้องทำงานของผู้บริหารที่ดี ควรมีหน้าต่างที่สามารถเปิดชมวิว รับอากาศจากด้านนอกอาคารได้ เพื่อที่จะมีมุมผ่อนคลายอารมณ์ และจิตใจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการคิดนโยบายในการบริหาร โดยหน้าต่างจะอยู่ด้านหน้าของโต๊ะทำงาน หรือด้านหลังของ โต๊ะทำงานก็ได้ ในส่วนความเชื่อว่า การมีหน้าต่างด้านหลังของโต๊ะทำงานเป็นสิ่งที่ไม่ควรเพราะจะได้นั่งหลังพิงกับภูเขาตามหลักฮวงจุ้ย แต่ในความเป็นจริงเราสามารถพลิกแพลงฮวงจุ้ยได้ เพราะเมื่อเราปิดหน้าต่างในขณะทำงาน บานหน้าต่างก็จะกลายเป็นผนังอีกด้านหนึ่งขึ้นมาทันที

.ให้ย้ายโต๊ะทำงานให้พ้นจากตำแหน่งของคาน

การแก้ฮวงจุ้ยตำแหน่งของโต๊ะทำงานที่อยู่ใต้คาน จุดนี้เป็นจุดบอดสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญในแก้ไขฮวงจุ้ย เพราะโต๊ะทำงานที่มีตำแหน่งอยู่ใต้คานจะมีแรงกดมากกว่าส่วนอื่นๆ และยังไม่มีวัสดุใดๆ ในทางฮวงจุ้ยที่นำมาแขวน หรือวางไว้ แล้วจะสามารถแก้ฮวงจุ้ยของตำแหน่งที่เป็นคานได้ ฮวงจุ้ยจึงแนะนำให้แก้ด้วย 2 วิธี คือ

ทำฝ้าขึ้นมาใหม่ เพื่อปรับระนาบของเพดาน กับคานให้เป็นระดับเดียวกัน เป็นการแก้ไขฮวงจุ้ยให้มีความสมดุลของพลังงานที่อยู่ในห้องทำงานได้ดีที่สุด

ให้ย้ายโต๊ะทำงานให้พ้นจากตำแหน่งของคาน โดยยึดตำแหน่งที่นั่งของเรา เป็นหลัก อย่างน้อยก็ให้ร่างกายของเราพ้นจากใต้คาน มิเช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อสุขภาพ และงานต่างๆ จากแรงกดมหาศาลของพลังงานที่อยู่ใต้คาน


จบกันไปแล้วกับบทความ การจัดฮวงจุ้ยบ้าน การจัดห้องทำงานตามหลักธาตุทั้ง 5 เพื่อให้ปัง รับทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดแล้วนั้น แม้เราจะนำแนวทางของฮวงจุ้ยไปใช้อย่างครบสมบูรณ์ก็อาจจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจการงานได้ในระดับหนึ่ง เพราะยังมีสิ่งสำคัญที่เราทุกคนต่างควรที่จะให้ความสนใจ และใส่ใจไม่แพ้กัน คือ การสร้างบรรยากาศ อารมณ์ และสภาพแวดล้อมที่ดีที่จะสนับสนุนให้ตัวเอง รวมถึงทีมงานผู้เกี่ยวข้อง ให้ได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่ออารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด และจิตใจด้วย เพราะสิ่งที่เป็นนามธรรมเหล่านี้ พิสูจน์มาแล้วว่า มีผลตรงต่อทัศนคติ ความกระตือรือร้น ความคิดสร้างสรรค์ และการกระตุ้นศักยภาพในการทำงาน การบริหารงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาในการทำงานให้ผ่านพ้นได้ด้วยดี เพื่อท้ายที่สุดจะได้บรรลุเป้าหมาย และมีผลลัพธ์ความสำเร็จดั่งที่ตัวเรา ทีมงาน และองค์กรได้ตั้งใจไว้อย่างมีความสุขนะคะ