Shubby Chic Style ทางเลือกใหม่ในการแต่งบ้านเก่า

หากคุณกำลังมองหาการออกแบบตกแต่ง ที่จะให้บรรยากาศออกมามีความรู้สึกเหมือนได้ใช้ชีวิตอยู่บ้านที่แสนอบอุ่น เป็นบรรยากาศที่จะทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย และมีเสน่ห์แบบยุคเก่าที่มีกลิ่นอายบอกเล่าความหลังเมื่อครั้งก่อน เชื่อว่าแชบบี้ชิคสไตล์ จะตอบโจทย์ตรงใจให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

Shabby Chic ถือเป็นสไตล์การตกแต่งภายในที่ผสมผสานองค์ประกอบแบบวินเทจ (Vintage Style คือการออกแบบที่ให้อารมณ์ และความรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปในยุค 60 และ 70 ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความหวานผสมผสานความเรียบง่ายแต่ดูคลาสสิค เป็นการตกแต่งบ้านที่ดูสดใส สบายๆ อ่อนโยนแบบผู้หญิง เน้นเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งที่ทำจากวัสดุเก่าๆ มีลวดลาย รูปทรงนุ่มนวล อ่อนช้อย ราวกับส่วนโค้งเว้าของผู้หญิง สีสันจะออกไปทางพาสเทล (Pastal) และแบบคอทเทจ (Cottage Style) คือสไตล์ที่รูปแบบบ้านจะมีลักษณะคล้ายกับกระท่อม เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตกที่มีความอบอุ่นสวยงาม มีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติ เพราะจะเน้นโชว์ผิวงานไม้ ซึ่งเป็นผิวงานดิบที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายไม้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดัดแปลงให้มีส่วนเว้าโค้งมากนัก สีสันจะเป็นแนวเอิร์ธโทน

.

ต้นกำเนิดของ Shabby Chic

การออกแบบตกแต่งสไตล์นี้เริ่มมีชื่อเสียงในปี 1980 และในปี 1990 มันก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากดีไซเนอร์ชื่อดัง Rachel Ashwell นักออกแบบชาวอังกฤษ ที่จุดประกายการสไตล์การตกแต่ง และสร้างแบรนด์ชื่อ Shabby Chic สไตล์นี้มีชื่อเรียกว่าเก๋โทรมเพราะแอชเวลล์เป็นคนสร้างวลีขึ้นมาเพื่อกำหนดแนวคิดของเธอในการเปลี่ยนของสะสมสไตล์วินเทจให้เป็นของตกแต่งบ้านที่ดูสบายๆ และสวยงาม แต่ก็มีความหรูหรา

.

ทำไม Shabby Chic ถึงกลับมาเป็นที่นิยมในยุคนี้ ?

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาผู้คนต่างก็ให้ความสนใจกับสไตล์การตกแต่งบ้านอื่นๆ ที่มีความหลากหลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่แล้วสไตล์เก๋โทรมแบบ Shubby Chic ก็ได้ถูกปลุกกระแสให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาด ผลจากการที่ผู้คนได้ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างค้นหาความคุ้นเคย ความอบอุ่น และความสบายใจจากบ้านของตัวเอง

ในขณะที่เกิดโรคระบาด และนักออกแบบ Carrie Leskowitz ได้อธิบายเหตุผลให้พวกเราเข้าใจได้ง่ายๆ ว่า “โรคระบาดทำให้ผู้คนมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าบ้านเป็นมากกว่าที่อยู่” และ “ฉันไม่แปลกใจเลยที่ลุคเชยๆ ชิคๆ ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 1990 กำลังฟื้นคืนชีพ อะไรก็เกิดขึ้นได้ และในปัจจุบัน การตกแต่งสไตล์นี้ก็ดูคล่องตัว และมีความปราณีตมากขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ รูปแบบที่เคยดูล้าสมัยกลับดูเหมือนเป็นความตั้งใจที่ผู้คนตั้งใจพยายามทำให้มันเกิดด้วยการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย”

.

Shubby Chic ทางเลือกใหม่ในการตกแต่งบ้าน

การตกแต่งสไตล์เก๋โทรม คือ ทางเลือกใหม่ที่กลายเป็นความคลาสสิก และโรแมนติก ที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจแทนสไตล์ที่ให้ความหรูหรา และสิ่งแรกที่เมื่อนึกถึงแล้วจะทำให้เราเห็นภาพบรรยากาศของสไตล์นี้ได้ชัดสุด คือ ผ้าลินินสีขาวสะอาดตา และเฟอร์นิเจอร์โบราณ หรือเฟอร์นิเจอร์สไตล์เก่าที่มักเคลือบด้วยสีชอล์ค คือสีพาสเทลด้านๆ อาจมีลวดลายดอกไม้สีโทนอ่อน และผ้า จับจีบ นี่เป็นลักษณะสำคัญของภาพสะท้อนสไตล์แชมบีชิค เฟอร์นิเจอร์ยิ่งสึกหรอมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเข้ากับคอนเซปต์เก๋โทรมได้ดีเท่านั้น

ทั้งนี้ของเก่านั้นมีข้อกำหนดคือ ต้องมีรูปลักษณ์ที่เป็นสไตล์แบบวินเทจที่ให้ความรู้สึกโรแมนติก รูปลักษณ์นี้จะยังคงอยู่ได้แม้ใช้งานหนัก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีรอยขีดข่วนจากการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ ก็จะยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับบรรยากาศของสไตล์ Shubby Chic เข้าไปอีก

.

เคล็ดลับการตกแต่งสไตล์ Shabby Chic

“การรักษาความเชื่อมโยงของแต่ละมุมการตกแต่งให้เข้ากับพื้นที่ส่วนกลางเป็นกุญแจสำคัญ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงด้วยโทนสี วัสดุ หรืองานศิลปะ” ในปัจจุบันสไตล์แบบโทรมๆ อย่าง Shabby Chic มีการปรับรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากอดีตเล็กน้อย โดยถูกตัดทอนของตกแต่งที่ดูใหญ่เทอะทะรุงรังออกไป แต่จะใช้แนวทางการออกแบบให้มีมิติความละเอียดปราณีตมากขึ้น คิ้ว ผนัง วอลเปเปอร์ลายดอกไม้ (แบบบางเบา) และเครื่องประดับสไตล์วินเทจยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสไตล์นี้ โดยผสานเข้ากับของตกแต่งที่ใช้วัสดุธรรมชาติ มีความเป็นออร์แกนิค เช่น ผืนผ้ากระสอบ (ปอกระเจา) หรือผ้าลินิน เรื่องของสีสันยังคงความนุ่มนวลไว้ แต่จะเน้นไปทางโทนอ่อน ซึ่งเป็นกลุ่มสีพาสเทลเพื่อให้ความหวาน และดีไซน์การใช้สีแบบจับคู่สีขาวกับสีอ่อนๆ สีอื่น เช่น สีขาวกับสีชมพูอ่อน สีขาวกับสีเขียวอ่อน สีขาวกับสีเบจ  เป็นต้น

จะสังเกตุว่าหากเราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้เป็นสีขาวจะทำให้ง่ายต่อการตกแต่ง เพราะสามารถใช้การจับคู่สีในการสร้างบรรยากาศที่สดใสขึ้นเป็นการช่วยลดทอนรายละเอียดจากลวดลายดอกต่างๆ ลงซึ่งทำให้เกิดมิติของความเรียบหรูตามสไตล์ Shubby Chic สมัยใหม่ได้เคล็ดลับสำคัญในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้บรรยากาศออกมาไม่ดูเก่าโทรมจนเกินไป คือ คุณจะต้อง “ผสมผสานและจับคู่เฟอร์นิเจอร์ และสไตล์ที่อาจจะไม่ใช่คู่ที่ชัดเจนที่สุดเข้าไว้ด้วยกันบ้าง เพราะมันจะทำในพื้นที่นั้นดูอบอุ่น และให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศเหมือนเราอยู่บ้าน”สิ่งสำคัญอีกอย่างในการออกแบบเรื่องของแสง การตกแต่งสไตล์นี้ต้องการให้เวลากลางวันห้องดูสว่าง สะอาดตา การมีดวงโคมไฟสร้างบรรยากาศนิ่งสงบ เน้นการใช้ Indirect Lighting หรือการซ่อนโคม ส่วนไฟที่อยากให้สว่างทั้งห้องก็จะเป็น Dim Light ที่ปรับความสว่างได้ นอกจากนั้น หากอยากเพิ่มความเพิ่มความเย้ายวนใจให้กับ Shabby Chic เราก็สามารถทำการผสมผสานชิ้นส่วนต่างๆ เช่น โคมไฟระย้าคริสตัล เพิ่มเก้าอี้แบร์แฌร์ฝรั่งเศสเข้าไปก็จะช่วยทำให้ได้บรรยากาศที่ดูสง่างามมากขึ้นได้

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เชื่อว่าหลายคนคงจะหลงใหลในความสวยหวาน คลาสสิคของสไตล์ Shabby Chic Style ที่มีเอกลักษณ์การตกแต่ง ที่นำเอาความย้อนยุคมารวมกับเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ เป็นสไตล์ที่จะให้ความรู้สึกอบอุ่น และหรูหราในเวลาเดียวกัน ต้องบอกว่าหากใครประทับก็ลองมาสนุกกับการเพิ่มประวัติศาสตร์ และความลึกซึ้งให้กับพื้นที่ของคุณด้วย Shabby Chic Style กันดูนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *