บานเฟี้ยมมีกี่แบบ ประโยชน์ของประตูบานเฟี้ยม และการเลือกใช้ (ตอนที่ 2)

อุปกรณ์บานเฟี้ยม (Free Move) อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ติดตั้งเพื่อทำประตูบานพับ หรือเรียกอีกอย่างว่า ประตูบานเฟี้ยม

ประตูบานเฟี้ยมมีอยู่ 2 แบบ คือ

  1. บานเฟี้ยมรางบน เหมาะกับการใช้สอยภายในบ้าน (Indoor)
    เนื่องจากไม่มีรางล่างทำให้สามารถเดิน และขนย้ายของได้อย่างสะดวก ยิ่งกรณีถ้ามีผู้ป่วยอยู่ในบ้านแล้วต้องใช้รถเข็น การใช้บานเฟี้ยมแบบรางบนถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ดี
  1. บานเฟี้ยมรางล่าง สามารถใช้ได้ทั้งภายในบ้าน และนอกบ้าน
    จะมีตัวรางจะสูงขึ้นมาจากพื้น 1 ซม. หรือหากจะฝังรางก็สามารถทำได้แต่จะต้องเซาะร่องที่พื้น บานเฟี้ยมรางล่างสามารถกันน้ำฝน กันแมลงไม่ให้เข้ามาในบ้านได้

.

ประโยชน์ของการใช้ประตูบานเฟี้ยม

1. เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง
งานออกแบบตกแต่งภายใน นิยมใช้ประตูบานเฟี้ยมช่วยตกแต่งบ้านด้วยการแมตช์ให้เข้ากับเพดาน หรือ พื้น เช่น ใช้ประตูบานเฟี้ยมกรอบไม้แทนที่กรอบอะลูมิเนียมเพื่อให้เข้ากับพื้นไม้ เป็นวิธีสร้างความสวยงามกลมกลืนควบคู่ไปกับประโยชน์ใช้สอย

.

2. ซ่อนพื้นที่รกๆ จากสายตา
ใช้ประตูบานเฟี้ยมสำหรับซ่อนพื้นที่บางตำแหน่งไม่ให้รกสายตา และดูเป็นสัดส่วน เช่น พื้นที่ทำงาน หรือจะใช้ซ่อนทีวี เครื่องซักผ้า เฟอร์นิเจอร์เทอะทะอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน

.

3. เชื่อมโยงกับโลกภายนอก
เราสามารถเชื่อมโยงพื้นที่ภายใน กับโลกภายนอกด้วยการติดตั้งประตูบานเฟี้ยม เพราะความเปิดกว้างได้สุดของประตูบานเฟี้ยมจึงทำให้ได้บรรยากาศเสมือนกำลังอยู่ในพื้นที่เอาท์ดอร์ในแบบที่ประตูธรรมดาให้ไม่ได้ ตอบโจทย์คนที่ต้องการพักผ่อนที่เมื่อต้องการความสงบปลอดภัยก็แค่เลื่อนปิดประตูได้ง่ายๆ

.

4. ใช้เป็นผนังล่องหน
สำหรับห้องขนาดเล็กที่ปิดทึบ สามารถลดความน่าอึดอัดลงได้ ด้วยการออกแบบให้ผนังด้านหนึ่งสามารถเปิดออกกว้างจนเหมือนกับไม่มีผนัง เป็นวิธีสร้างความปลอดโปร่ง และความน่าสนใจ เหมาะสำหรับเป็นพื้นที่ของการพบปะสังสรรค์ที่จะช่วยขยายให้พื้นที่ห้องขนาดเล็กดูกว้างขึ้นอย่างง่ายๆ

.

5. แบ่งพื้นที่แบบไม่อึดอัด
ใช้ประตูบานเฟี้ยมกั้นห้องแทนที่กั้นเป็นผนังแข็งทึบ ที่สามารถเปิดกว้างเพื่อสร้างสเปซให้บ้านดูไม่อึดอัด ในขณะที่เมื่อต้องการความเป็นสัดส่วนก็แค่เลื่อนบานประตูมาปิดเท่านั้น

.

การเลือกใช้อุปกรณ์บานเฟี้ยม นั้น หลักๆ จะดูจาก
✔️ จำนวนบานประตูที่จะติดตั้ง
✔️ ประเภทบานประตูที่ใช้
✔️ น้ำหนักรวมของบานประตูทั้งหมด

อุปกรณ์บานเฟี้ยม มักจะจัดจำหน่ายเป็นแบบชุด ซึ่งใน 1 ชุดจะมีชิ้นส่วนอุปกรณ์ประกอบหลายอย่าง อาทิเช่น
ลูกล้อบน, ลูกล้อล่าง, ถ้วยสำหรับลูกล้อบน, เบรกบน, เบรกล่าง, บานพับ

อุปกรณ์ราง ก็เป็นอีกชิ้นส่วนที่สำคัญ ซึ่งแบ่งออกเป็นรางบน และ รางล่าง และส่วนใหญ่มักนิยมใช้รางประเภทอลูมิเนียม เพราะอลูมิเนียมมีคุณสมบัติที่ดีเรื่องความแข็งแรงสูง ทนทานต่อการกัดกร่อน ทั้งยังลดการเสียดสีของล้อ และลูกปืนได้ดี

.

แนะนำบทความที่อาจเกี่ยวข้อง

Link >> ชุดอุปกรณ์บานเฟี้ยม พร้อมรางอลูมิเนียม

Link >> ทำความรู้จักกับอุปกรณ์บานเฟี้ยม (ตอนที่ 1)

Link >> ความแตกต่าง ข้อดี – ข้อเสีย ระหว่างรางบนกับรางล่าง (ตอนที่ 3)