7 อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving)

หลายๆ คนคงเคยประสบปัญหาเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านไม่ตอบโจทย์ครอบคลุมการใช้งาน ซึ่งโดยมากมักจะเป็นปัญหาที่เกิดจากรูปแบบบังคับของเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่ออกแบบการใช้งานแบบตายตัว จึงทำให้หลายบ้านต้องสรรหาสิ่งของ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มาเพิ่มเสริมเพื่ออำนวยความสะดวก ยิ่งบ้านไหนมีปัญหาเรื่องพื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพออยู่แล้ว รับรองว่าจะเจอกับบรรยาศในบ้านดูรกแน่นไม่สบายตา เพราะหันไปทางไหนก็มีแต่เฟอร์นิเจอร์ข้าวของเครื่องใช้ เต็มพื้นที่ไปหมดอย่างแน่นอน

เทคนิคสำคัญที่จะทำให้บ้านเราน่าอยู่ขึ้น นอกจากการจัดสรรข้าวของต่างๆ ให้เป็นที่เป็นทางเป็นหมวดหมู่แล้ว การนำอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่มาติดตั้งเพิ่มในเฟอร์นิเจอร์ เป็นการทำให้หนึ่งเฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เรียกว่าปรับแปลงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบเดิมๆ ให้มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นเป็นมัลติฟังก์ชั่น (Multifunction) เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ให้มากขึ้น

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งเพิ่มในเฟอร์นิเจอร์ หรือเป็นโครงอุปกรณ์เสริมที่เราสามารถดีไซน์รูปแบบการใช้งานให้ตอบสนองความต้องการตามความชอบส่วนตัวได้ออกมาจำหน่าย ซึ่งเรียกว่าอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ตัวอุปกรณ์ส่วนใหญ่นิยมใช้โครงเหล็ก หรืออลูมิเนียม
ที่ออกแบบให้เป็นกลไกที่สามารถ ปรับระดับ พับ ยืด หด ในทิศทางต่างๆ ได้ ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานทั้งแบบ Automation และ Manual

.

มาดูตัวอย่าง 7 อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving)
ที่น่าสนใจกันค่ะ

.

• อุปกรณ์ขาโต๊ะพับได้ (Pull Out Table) BKC33
อุปกรณ์ที่สามารถทำเป็นโต๊ะกลางระหว่างตู้ ตอบโจทย์กับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัด

.

• ขาโต๊ะอลูมิเนียมพับได้ BKC37
สามารถดีไซน์ให้เป็นโต๊ะอเนกประสงค์ซ่อนไว้ใต้เคาน์เตอร์ ด้วยดีไซน์ขาอลูมิเนียมให้สามารถหดพับ จนเก็บซ่อนได้แนบสนิทเหมือนเป็นหนึ่งลิ้นชัก

.

อุปกรณ์ขาพับไฮดรอลิคสำหรับนั่งใส่รองเท้า BKC32
สามารถติดตั้งไว้กับโครงตู้ใกล้จุดที่เป็นที่เก็บรองเท้า เพื่อเป็นจุดปลอดภัยในการนั่งพักเพื่อสวมใส่รองเท้า

.

ชุดปรับระดับโต๊ะ BKC39.1
สามารถติดตั้งไว้ในโครงด้านในของโต๊ะ เพื่อเพิ่มฟังค์ชั่นปรับระดับหน้าท๊อป โต๊ะให้สูงต่ำตามระยะที่ต้องการใช้งาน

.

ขาโต๊ะปรับขึ้น-ลง (Tatami Electric) BKC26
นอกจากจะเป็นฟังค์ชั่นที่ทำให้โต๊ะ 1 ตัว สามารถปรับระยะสูงต่ำตามความต้องการในการใช้งานแล้ว ขาโต๊ะทาทามิ ยังเป็นอุปกรณ์ที่นิยมนำมาดีไซน์ร่วมกับการออกแบบพื้นที่สไตล์ญี่ปุ่นด้วย

.

ชุดไฮโดรลิคปรับระดับ (Lift Tea Table Haedware) BKC001FA
อุปกรณ์ไฮโดรลิคที่ออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์มีคุณสมบัติการใช้งานที่ระยะความสูงแบบ 2 ระดับ (นิยมนำมาทำให้เป็นโต๊ะพับอเนกประสงค์สำหรับนั่งทำงาน และเป็นโต๊ะกลางรับแขกไปในตัว) อุปกรณ์นี้เป็นกลไกไฮโดรลิคที่ช่วยยกขาเหล็กให้ยืดขึ้นอย่างมั่นคง และแข็งแรง รวมถึงหดพับเก็บลงอย่างนุ่มนวลปลอดภัย

.

ที่รองรีดผ้าหมุนพับเก็บได้ 180° BKC49
ตอบโจทย์ชั่วโมงเร่งด่วนในการรีดผ้า ด้วยการใช้อุปกรณ์รองรีดผ้าหมุนพับเก็บได้ เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบให้ติดตั้งกับโครงตู้ เพื่อสามารถดึงออก และพับเก็บซ่อนกลับเข้าไปในตู้เสื้อผ้าได้อย่างง่ายดาย

จะเห็นได้ว่า..เราสามารถออกไอเดีย หรือประยุกต์ใช้ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving) เหล่านี้ กับเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายประเภท รวมถึงดีไซน์อุปกรณ์เสริมให้ออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ในแบบเฉพาะตัวได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ขอเพียงเลือกใช้ให้เหมาะสมกับฟังค์ชั่นที่ต้องการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และพิจารณาเรื่องขนาด รวมถึงระยะติดตั้งให้ดี เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถใช้งานทุกพื้นที่ได้อย่างมีคุณค่า และมีสไตล์อย่างสร้างสรรค์

.

แนะนำบทความที่อาจเกี่ยวข้อง


Link >> “7 ฟังค์ชั่นที่ห้องครัวต้องมี”

Link >> อุปกรณ์จัดเก็บในห้องครัว

Link >> อุปกรณ์จัดเก็บเสื้อผ้า