5 วิธีดูแล และทำความสะอาดเฟรมอลูมิเนียม

เฟรมอลูมิเนียม เฟรมมือจับ เป็นอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรง ทั้งยังทนทานต่อการสึกกร่อน ไม่เป็นสนิมง่าย นี่คือ คุณลักษณะอันโดดเด่นของเฟรมอลูมิเนียมที่มาพร้อมกับความสวยงาม

ในปัจจุบันมีการออกแบบดีไซน์รูปแบบของเฟรม รวมถึงมีการทำสีสัน ทำพื้นผิวสัมผัสที่หลากหลาก เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสวยงาม หรูหรา ในแบบฉบับ Modern / Luxury Modern

ในบทความนี้จะพูดถึงวิธีดูแลรักษาเฟรมอลูมิเนียม และวิธีทำความสะอาดอย่างเหมาะสม เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นของเราอยู่ในสภาพที่ดี สวยใหม่ใช้งานได้ยาวนาน

5 วิธีดูแล และทำความสะอาดเฟรมอลูมิเนียม

1.อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่แข็งแรง แต่ไม่ทนต่อแรงกระแทกแรงๆ แรงกดทับหนักๆ หรือการถูกขูดขีดด้วยของมีคมได้ ดังนั้นในการใช้งานต้องระมัดระวังส่วนที่อาจถูกชน ขูดขีด หรือกระแทกจนเฟรมเป็นรอย หรือบุบได้

2.รักษาพื้นผิวสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการติด แปะวัสดุแปลกปลอม หรือทาสีทับบนพื้นผิวเฟรมอะลูมิเนียม นั่นก็เพราะจะทำให้ผิวหน้าอะลูมิเนียมสูญเสียสภาพเดิม โดยเฉพาะคราบเทปกาว หรือวัสดุยึดติดที่อาจทิ้งคราบและรอยที่ยากจะทำความสะอาดได้

3.การทำความสะอาดพื้นฐาน สามารถกำจัดฝุ่นละอองทั่วไปที่เกาะอยู่ตามผิวอลูมิเนียม โดยใช้ผ้าแห้งเนื้อนุ่มเช็ดออก ทั้งยังถือเป็นการลบรอยปื้นที่เกิดจากนิ้วมือสัมผัสผิวเฟรม ทำให้เฟรมกลับมาเงางาม

4.การทำความสะอาดด้วยผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำ กรณีมีฝุ่นหนาเกาะบริเวณเฟรม สามารถใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดๆ เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวเฟรมได้ (หากผ้าเปียกเกินไปเฟรมจะเป็นคราบน้ำ) ทั้งนี้ หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเนื้อหยาบ แปรงขัด สก๊อตไบร์ท หรือสิ่งที่จะทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนพื้นผิวเฟรม

5.กรณีมีคราบเลอะเกาะติดเฟรม ไม่ควรใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงมาทำความสะอาดบริเวณผิวเฟรม เพราะสารเคมีเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากับผิวอลูมิเนียม ทำให้ผิวจนเกิดรอยไหม้ รอยด่าง หรือสีหลุดร่อนได้ ทางที่ดีที่สุดควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกลาง หรือใช้น้ำยาล้างจาน หรือน้ำสบู่เจือจาง เช็ดถูด้วยฟองน้ำ หรือผ้าเนื้อนิ่ม ถูวนๆ จนสะอาดแล้วปิดท้ายด้วยการเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด และผ้าแห้งอีกที

.