ฮวงจุ้ยบ้านแบบไหนอยู่แล้วดี รับทรัพย์ เฮงๆ รวยๆ

บ้านที่เราอาศัยอยู่นั้นก็เปรียบเสมือนร่างกาย และจิตวิญญาณของเรา หลักใหญ่ของบ้านที่มีการออกแบบที่ดีที่ถูกต้องตามหลักของฮวงจุ้ยบอกไว้ว่าควรจะเป็นบ้านที่คนอยู่อาศัยสามารถรับแสง รับลม กักเก็บพลังธรรมชาติได้ (พลังชี่) ตามตำราว่าไว้ เมื่อบุคคลที่ได้อาศัยอยู่ในบ้านที่มีองค์ประกอบหลักดีแล้ว ก็จะก่อเกิดสติปัญญาที่ดีในการดำเนินชีวิตรวมถึงลงมือทำงานตามความสามารถของตนเอง ก็จะทำให้อยู่เย็นเป็นสุข และมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

ฮวงจุ้ย คือ ลมกับน้ำ เป็น 2 สิ่งที่ทั้งมองเห็น และมองไม่เห็น บ้าน และสิ่งปลูกสร้างที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยไม่ใช่แค่ สิ่งที่ตามตำราว่าไว้ หลังพิงเขาหน้ามีน้ำแล้วจะต้องดีเสมอไป แต่ต้องประกอบขึ้นด้วยชัยภูมิที่ตั้งทิศทาง และผังการจัดบ้านภายในที่ดี ที่นอกจากจะตอบโจทย์ด้านประโยชน์ใช้สอย ความปลอดภัย และความงามเป็นหลักแล้ว การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยอาจจะส่งผลให้เรามีบ้านที่มีพลังเรียกทรัพย์ รับทรัพย์ อยู่แล้วโชคดีมีแต่ปังๆ รวยๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะเชื่อในเรื่อง หลักฮวงจุ้ย (Feng Shui) หรือไม่ก็ตาม แต่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ก็ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดสรรบ้านให้ออกมาดูดี ใช้งานง่าย และเป็นระเบียบมากขึ้นได้ เพราะหนึ่งหลักสำคัญของการจัดบ้านในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น จะยึดหลักของ “ความสะอาด” และ “ความสะดวก” ซึ่งมีความเป็นเหตุเป็นผล จึงมักถูกนำไปผสมผสานเป็นแนวทางในการแต่ง หรือจัดพื้นที่บ้านในปัจจุบัน

ในบทความนี้จะนำพาผู้อ่านให้ทราบถึงหลักสำคัญของฮวงจุ้ยในเรื่อง การจัดพื้นที่บ้าน โดยเฉพาะเรื่องการจัดวางตำแหน่งภายในบ้านที่ดี ที่เหมาะสมที่นอกจากจะทำให้บ้านที่ดูสวยงาม มีความสะดวกสบาย อยู่แล้วปัง อยู่แล้วรวย ยังเป็นฮวงจุ้ยที่จะตอบโจทย์สุขภาพ และวัยของผู้อาศัย โดยคำนึงถึงเหมาะสม และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตได้ด้วย

.

มาดูแนวทางในการออกแบบ ตกแต่ง จัดพื้นที่บ้านทั้งภายนอก – ภายใน ให้ดูเหมาะสมลงตัวที่จะเป็นการเสริมฮวงจุ้ยให้แก่บ้าน และตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดี มีอะไรบ้างเรามาดูกันค่ะ

ตกแต่งภายนอกหน้าบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับทรัพย์

  • ประตู เปรียบเสมือนปาก ที่รอรับอาหารหรือพลังงานดีๆ หากวางของกีดขวาง ก็เหมือนถูกขวางปากไม่ให้รับพลังงานเต็มที่ หากจำเป็นต้องวางควรมีการจัดเก็บให้เป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อย ทั้งยังเป็นการป้องกันอันตราย

.

ตกแต่งบ้านภายในให้โปร่งสบายตา

  • การออกแบบตกแต่งภายในบ้าน ภาพรวมควรจัดพื้นที่บ้านให้ดูโปร่ง โล่ง ทำการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งให้เข้าที่เข้าทาง เป็นสัดเป็นส่วน ดูเรียบร้อย เพราะสิ่งนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ของการตกแต่งบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย เนื่องจากพื้นที่ภายในบ้านที่มองแล้วสบายตา และสะอาดอยู่เสมอ เป็นการเปิดรับพลังด้านบวกให้ไหลเวียนเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งเชื่อว่าเป็นพลังที่ทำให้ชีวิตพบเจอแต่สิ่งมงคล

.

เปิดแสงสว่างส่องทางเข้าบ้าน

  • แสงสว่าง คือ พลังหยาง หรือการเคลื่อนไหว Active เราควรเลือกไฟให้เหมาะกับตำแหน่งที่ใช้งาน จะได้เสริมทั้งโชค และอยู่บ้านอย่าง มีความสุขด้วย เช่น บริเวณที่เราชอบอ่านหนังสือ หรือมุมแต่งหน้า ควรใช้ไฟขาว หรือแสงธรรมชาติจะได้ไม่หลอกตา ส่วนมุมที่เรานั่งพักผ่อนหย่อนใจ ก็อาจเป็นวอร์มไลท์ (Warm Light) เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และที่สำคัญควรมีไฟในตำแหน่งทางเดิน ซึ่งเป็นเหมือนการนำทางพลังงานไปทุกที่ และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

.

ติดกระจกสะท้อนสิ่งไม่ดี และเพิ่มโชคลาภ

  • หากบริเวณบ้านค่อนข้างทึบ คับแคบและอยู่ในจุดที่อับแสง เราควรตกแต่งภายในบ้านใหม่โดยอาจเปลี่ยนส่วนของบ้านที่มืดทึบเป็นกระจกรับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ก็ถือว่าเป็นปรับเปลี่ยนตามหลักฮวงจุ้ยอย่างนึง เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูกว้างขึ้นแล้ว ยังทำให้บ้านดูสดใส สดชื่นแถมยังประหยัดพลังงานจากการลดการเปิดไฟให้แสงสว่างอีกด้วย

.

จัดพื้นที่วางเฟอร์นิเจอร์ใหม่

  • โซฟา
    เมื่อมุมนั่งเล่นในบ้านเป็นที่สมาชิกครอบครัวทุกคนพุดคุยปรึกษากัน ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ควรจัดให้เป็นลักษณะล้อมวง หรือชิดกันเพื่อง่ายต่อการพูดคุยกัน ปรึกษาหารือ ไม่ควรจัดโซฟา หรือที่นั่งให้ชิดผนังทั้งหมด เพราะจะเป็นการเพิ่มระยะห่าง และทำให้สมาชิกแต่ละคนอยู่ในมุมของตัวเอง ซึ่งฮวงจุ้ยถือว่าไม่ดีต่อความสัมพันธ์

.

  • ตู้โชว์
    ตู้โชว์ควรจัดวางให้อยู่ในบริเวณเดียวกับโซฟา เนื่องจากการจัดวางตู้โชว์ และโซฟาเปรียบเสมือนภูเขาที่รับลมจากน้ำ และเป็นพลังหยิน คือความนิ่งนั่นเอง ฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็นการบ่งบอกถึงความมั่นคงหนักแน่น ที่จะช่วยเสริมบารมีให้แก่เจ้าของบ้านได้

.

  • ของตกแต่งบ้าน
    การเลือกใช้ของตกแต่งบ้านในศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะช่วยเสริมในเรื่องต่างๆ ให้กับชีวิตของคนในครอบครัวได้มาก ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เรือสำเภา หรือเรือรูปทรงอื่นๆ เพราะเรือสำเภาเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และการเดินทาง โดยจะช่วยให้มีโอกาสเดินทาง และมีเงินทองมั่งคั่งสมบูรณ์ ตำแหน่งที่ดีในการตั้งก็คือ ห้องรับแขก โดยหันหัวเรือเข้าในบ้าน และบนเรือควรประดับตกแต่งด้วยเงินตราของจีน เงินไทย เพชรพลอย เปรียบเสมือนเรือได้นำแก้วแหวน เงินทองมาให้เรา

เลือกของตกแต่งบ้านตามทิศ และธาตุ

  • บ้านทิศเหนือ : ทิศธาตุน้ำ ควรตกแต่งด้วยน้ำพุ หรือวัตถุทรงโค้ง ทรงกลม วาว รูปคลื่น หรือใช้สีฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ ขาว เงิน ทอง

.

  • บ้านทิศใต้ : เป็นทิศธาตุไฟ ควรประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ ต้นไม้ หรือวัตถุทรงสูง ทรงกระบอก ทรงพิระมิด หรือใช้สีแดง ชมพู เขียว

.

  • บ้านทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุไม้ ควรตกแต่งด้วยต้นไม้ น้ำพุ หรือวัตถุทรงสูง รูปทรงคลื่น หรือใช้สีเขียว ฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ

.

  • บ้านทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือ : เป็นทิศธาตุทอง ควรตกแต่งด้วยโลหะ ทรงกลม แวววาว เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเงิน ทอง น้ำตาล ครีม เหลือง ส้ม โอรส

.

  • บ้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุดิน ควรตกแต่งด้วย เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเหลือง ส้ม ครีม น้ำตาล โอรส แดง ชมพู

.

สุดท้ายนี้ การจัดพื้นที่บ้านให้มีฮวงจุ้ยที่ดีอยู่แล้วเฮงๆ รวยๆ รับทรัพย์ เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามที่มาของศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้น แท้จริงแล้วมีความเกี่ยวพันอย่างเป็นเหตุเป็นผลเกี่ยวกับเรื่องของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของแสงแดด ลม ฝน ฤดูกาลต่างๆ ของแต่ละภูมิประเทศ ดังนั้นเราจึงควรใช้วิจารณญาณในการเลือกหลักการบางอย่างให้สอดคล้องเหมาะสมกับการออกแบบ การดีไซน์ภายในที่อยู่อาศัยของเรา เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ปลอดภัย สบายใจ และตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตให้กับทุกสมาชิกในครอบครัว เพียงเท่านี้ก็ถือว่าบ้านนั้นมีจุดหลักของฮวงจุ้ยที่ดีได้แล้วค่ะ

.

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮวงจุ้ยห้องนอน การเลือกใช้สีสันเสริมดวง ให้อยู่เย็นเป็นสุข
3 เคล็ดลับฮวงจุ้ยห้องนอน
เคล็ดลับฮวงจุ้ยห้องนอน
จัดห้องนอน ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย