ไอเดียแต่งคอนโด 7 แบบ 7 สไตล์

มากกว่าการอยู่อาศัย คือการได้อยู่ในที่ที่เป็นตัวเรา ดังนั้น “สไตล์” คือสิ่งที่ต้องมีเพื่อสร้างความคูลให้ไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิต ดังนั้นการตกแต่งขั้นพื้นฐานคอนโดที่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ต้องคำนึงถึงหัวใจหลักในเรื่องฟังก์ชันการใช้งานให้ครบทุกความต้องการแล้ว ในด้านความสวยงาม กับสไตล์ที่สามารถโชว์ให้เห็นถึงความเป็นตัวตนเจ้าของห้องได้ค่อนข้างชัดเจนก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถทำได้ ในบทความนี้จะนำไอเดียแต่งคอนโดถึง 7 แบบ 7 สไตล์ มาให้อ่าน จะเป็นอย่างไรบ้างไปติดตามกันค่ะ

.

 ไอเดียที่ 1. แต่งคอนโดสไตล์มินิมอล (Minimal Style) หรือ มูจิสไตล์ (Muji Style)

Minimal หรือ Muji Style คือ ความเรียบง่าย น้อยชิ้น แต่สามารถให้ประโยชน์ต่อการใช้สอยได้ครบถ้วน มีเอกลักษณ์สำคัญคือการใช้ โทนสีเดียวกันเกือบทั้งหมด หรือเป็นการใช้โทนสีใกล้เคียงกัน รวมไปถึงรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ที่จะต้องมีลักษณะคล้ายคลึงกัน เน้นการแต่งคอนโดด้วยวัสดุที่เป็นไม้ เหล็ก หรือวัสดุอื่นที่เบาบาง ไม่หนา ไม่ทึบ ในด้านการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ สไตล์นี้ไม่จำเป็นต้องมากชิ้นเกินไปเพราะเอกลักษณ์สำคัญคือความรู้สึกโปร่งโล่งสบาย พร้อมพื้นที่ว่างที่สามารถเดิน และทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก

.

ไอเดียที่ 2. แต่งคอนโดสไตล์มินิมอลลอฟท์ (Minimal loft Style)

ความเป็น Minimal คือ น้อยชิ้น เรียบง่าย และโปร่งสบาย ส่วนการเป็น Loft คือ ความโปร่ง เพดานสูง โชว์ความแข็งแกร่งของวัสดุที่ใช้ตกแต่ง มีกลิ่นอายของโลหะ เมื่อนำมาผสมผสานกันแล้วจะได้บ้านที่ให้พื้นที่ว่างมากขึ้น พร้อมการจัดวางโซนต่างๆ ได้อย่างลงตัว เพราะสามารถจัด และตกแต่งทุกส่วนได้อย่างเหมาะสม เป็นสไตล์ที่สามารถใช้งานทุกพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และลงตัวด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างต้นไม้ฟอกอากาศภายในบ้าน เพื่อให้กลายเป็นสีที่โดดเด่น โดยสไตล์นี้จะเน้นสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก และมีการผสมผสานสีแบบโมโนโทน (Monotone) คือ สีเดียวกันแต่แบ่งเป็นหลายโทนสี หรือมีน้ำหนัก อ่อน-เข้ม แตกต่างกันไป สีประเภทนี้เป็นสีที่มีโครงสร้างสีไม่รุนแรง และดูกลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี การตกแต่งห้องด้วยสีโมโนโทนจะทำให้พื้นที่ภายในห้องมีความประณีต และดูเรียบง่าย และการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นวัสดุเนื้อไม้ หรือเหล็กในส่วนของพื้นผิว เช่น โต๊ะ เคาน์เตอร์ คุณลักษณะ และความรู้สึกแข็งแกร่งชัดเจนในสไตล์ Loft ซึ่งหากนำมาดีไซน์ผสมผสานกัน แล้ว คอนโดของคุณจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเลยทีเดียว

.

ไอเดียที่ 3. แต่งคอนโดสไตล์วินเทจ (Vintage Style)

Vintage คือ ความคลาสสิคที่ให้ให้อารมณ์ความรู้สึกอ่อนหวาน เน้นการใช้โทนสีพาสเทล (Pastal colour) คือ “สีอ่อน” เป็นสีหลักและสีรองที่นุ่มนวลกว่า หลากหลายรูปแบบมาช่วยในการตกแต่ง พร้อมการใช้ลวดลายของดอกไม้ การใช้พื้นผิววัสดุเป็นไม้ และผ้าที่ทำให้เห็น  ถึงความเก่าแก่ รวมถึงการนำของตกแต่ง หรือการนำเฟอร์นิเจอร์ยุคเก่ากลับมาใช้กับห้องคอนโดใหม่ ก็จะสามารถสร้างสไตล์วินเทจได้อย่างลงตัว ลองนึกถึงโซฟาไม้ที่บุเบาะด้วยผ้าลายดอกไม้ มีหมอนอิง แจกันดอกไม้ และตะกร้าผลไม้ที่ทำจากหวายสาน นั่นแหละค่ะคือความเป็นวินเทจที่ทั้งคลาสสิค และอ่อนหวานแบบลงตัว

.

ไอเดียที่ 4. แต่งคอนโดสไตล์ โมเดิร์น ลัคชัวรี่ (Modern Luxury Style)

ถ้าคุณชื่นชอบความหรูหราที่ให้กลิ่นอายของความเป็น Modern สุดทันสมัย ผสมผสานกับวัสดุ และของตกแต่งที่ทำให้สัมผัสได้ถึงความ Luxury ขอแนะนำสไตล์การตกแต่งคอนโด แบบ Modern Luxury การออกแบบตกแต่งภายในสไตล์โมเดิร์น ลักชัวรี่ จะประกอบไปด้วยวัสดุ และรายละเอียดต่างๆ ที่ดูดี และมีระดับ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โทนสี พื้นผิว และวัสดุที่มีความเงาแวววาว ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความหรูหราที่ไม่เหมือนกับสไตล์อื่น สไตล์การตกแต่งภายในแบบโมเดิร์น ลักชัวรี่ จะเน้นใช้การตกแต่งแบบโมเดิร์นเป็นหลัก คือใช้เส้นสายเป็นรูปทรงเรขาคณิต (Geometry) และเพิ่มความลักชัวรี่เข้าไป ด้วยการใช้สีสัน และความเงาของวัสดุตกแต่ง หรือความเงาของเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใช้สแตนเลสที่มีความเงาแวววาว, ใช้ตู้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นหน้าบานเฟรมอลูมิเนียมประกอบกับกระจก หรือใช้หน้าบานตู้ที่เคลือบ Hi-gross แม้กระทั่งวัสดุอย่างพวกหินอ่อน ก็นิยมนำมาทำเป็นโต๊ะรับประทานอาหาร ทำเป็นหน้าท๊อปเคาน์เตอร์ หรือปูพื้น องค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยให้คอนโดของคุณมีความเป็น Modern Luxury มากยิ่งขึ้น

.

ไอเดียที่ 5. แต่งคอนโดสไตล์ โมเดิร์น ลอฟท์ (Modern Loft Style)

สายเท่ จะนิยมการแต่งคอนโดในสไตล์ Modern Loft เป็นสไตล์ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในบ้าน ทั้งยังสามารถผสมผสานจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เข้ากับพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ได้ลงตัวแบบง่ายๆ สไตล์นี้มีความโดดเด่นในเรื่องความทันสมัย และเรียบง่าย โดยมีองค์ประกอบสำคัญหลักๆ คือ การตกแต่งด้วยฟอร์ม หรือรูปแบบที่ใช้เส้นสายแบบตรงไปตรงมา โดยมีองค์ประกอบของการใช้สีที่เป็นโทนธรรมชาติ (Earth Tone) ตามแบบฉบับโมเดิร์น มาผสมผสานกับความเป็น Loft ด้วยการเน้นการใช้พื้นผิวของวัสดุทั้งเหล็ก, ไม้, หนัง และผ้าที่เข้ากันได้ดี ที่จับคู่โทนสีแบบ โมโนโทน โดยอาจจะเป็นสีเข้ม เช่นสีดำ สีเทา สีขาว และสีใกล้เคียงกันอย่าง สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลลายไม้ และอีกหลากหลายสีที่เป็นคุมโทน ที่เมื่อนำมาตัดกันแล้วจะทำให้ห้องคอนโดของคุณมีความโดดเด่นในสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ ซึ่งทำให้ภาพรวมของห้องจะมีบรรยากาศโปร่งสบาย แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความเท่ได้มากทีเดียว

.

ไอเดียที่ 6. แต่งคอนโดสไตล์ คอทเทจ (Cottage Style)

ความเป็นคอตเทจ คือ การนำรูปแบบตกแต่งบ้านในยุคก่อนแบบวินเทจ Vintage มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับคอนโด หรือบ้านยุคใหม่ได้ อย่างลงตัว การตกแต่งสไตล์ Cottage มีต้นแบบมาจากบ้านในชนบทของชาวยุโรป ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอารยธรรม เรื่องราวทางด้านความสวยงาม โดยที่มีชื่อเสียงที่สุดต้องยกให้กับ English Cottage ที่เต็มไปด้วยความเรียบหรู อบอุ่น และเบาสบาย สไตล์นี้โดดเด่นในเรื่องการใช้สี ที่จะเน้นสีใกล้เคียงกับธรรมชาติเท่านั้น และของตกแต่งต่างๆ จะใช้ลวดลายแบบชาวอังกฤษที่ดูเรียบหรู สะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของความเป็นครอบครัวอย่างชัดเจน โดยมักจะใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้กับผ้ามาตกแต่งโซฟา ตกแต่งผ้าม่าน และตกแต่งโซนต่างๆ ภายในห้องเพื่อให้เกิดบรรยากาศนุ่มนวล ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านพักตากอากาศ หรือรีสอร์ท

การแต่งคอนโดด้วยสไตล์ Cottage สามารถทำได้ด้วยการนำโทนสีที่ดูบางตามาเล่นกับลายไม้ หรือไม้ดิบที่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อผสมผสานกับการตกแต่งให้มีความเป็นธรรมชาติ อบอุ่น อ่อนหวาน ให้อารมณ์ความรู้สึกที่เงียบสงบ ทั้งนี้ยังสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยเข้ามาในบางส่วน เพื่อเพิ่มความทันสมัยที่จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการใช้งาน และความคงทน เป็นการนำสไตล์ Cottage มาประยุกต์ หรือเป็นการนำสไตล์เรียบง่ายอย่าง Modern มาตกแต่งร่วมกัน ก็เป็นไอเดียที่จะทำให้ห้องคอนโดนั้นดูอบอุ่น และแฝงความทันสมัยที่เรียบง่าย ถือว่าสไตล์คอตเทจนี้ เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่สามารถนำไปใช้แต่งคอนโด เพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่ใช้ชีวิตวุ่นวายในเมืองได้อย่างดีทีเดียว

.

ไอเดียที่ 7. แต่งคอนโดสไตล์ ลัคชัวรี่ พรีเมียม  (Luxury Premium Style)

ถ้าคุณมีคอนโดที่มีพื้นที่ หรือเป็น Duplex 2 ชั้น และชื่นชอบการตกแต่งที่ให้ความหรูหราแบบเหนือระดับ ขอแนะนำ Luxury Premium ที่เน้นการใช้โลหะต่างๆ ที่สามารถสร้างความรู้สึกหรูหราได้มากที่สุด เช่น แก้ว กระจก คริสตัล  แจกันเซรามิคทรงสูง หรือโคมไฟระย้าแบบแชนเดอเลียร์ (Chendelier) พร้อมการทำลวดลายบนฝ้าเพดาน หรือผนังซึ่งให้เอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร สไตล์นี้ควรเลือกใช้สีที่สร้างความรู้สึก Luxury เช่น สีขาว สีขาวออกเหลืองอ่อน สีเทา พร้อมการเลือกใช้แสงไฟแบบไฟหลุมหรือไฟส่องสว่างในโทน Warm Light เพื่อเพิ่มบรรยากาศที่ดูหรูหราอย่างลงตัว

.

จบไปแล้วกับไอเดียแต่งคอนโด 7 แบบ 7 สไตล์ เชื่อว่าคุณผู้อ่านน่าจะพอเห็นภาพ และเข้าใจสไตล์ต่างๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางการแต่งห้องคอนโดของตัวเองได้ไม่มากก็น้อย แต่อย่างไรก็ตามก่อนจะตัดสินใจว่าจะแต่งออกมาเป็นสไตล์ไหน ก็ควรใส่ใจกับหลักการตกแต่งคอนโด กันด้วยนะคะ เนื่องจากคอนโดแต่ละห้องอาจมีแบบแปลน และพื้นที่ที่จำกัด จึงทำให้การตกแต่ง หรือปรับเปลี่ยนสไตล์คอนโด อาจต้องวางแผน ออกแบบ และเลือกสรรสไตล์ที่เหมาะสม พร้อมกับตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยในระยะยาวด้วยนะคะ