5 เคล็ดลับตกแต่งคอนโด 30 ตร.ม หรือขนาดเล็กกว่า ให้สวย และประหยัด

พื้นที่ของที่อยู่อาศัยในยุคสมัยใหม่นี้มักมีพื้นที่จำกัด หลายคนอาจมีบ้านเป็นลักษณะคอนโดห้องเดี่ยว หรือเรียกว่าห้องสตูดิโอ ซึ่งห้องคอนโดแบบห้องสตูดิโอ คือคอนโดที่มักออกแบบให้ไม่มีประตู หรือที่กั้นทึบระหว่างห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว ยกเว้นส่วนของห้องน้ำ ที่จะใช้ประตูทึบ และในส่วนระเบียงก็อาจจะมีประตูทึบ หรือกระจกบานเลื่อนกั้นเป็นสัดส่วนเอาไว้ ทั้งหมดนั้นเพื่อทำให้ห้องดูเป็นห้องโล่งๆ มากที่สุดเท่าที่มาก็ได้ เพราะโดยปกติห้องคอนโดสตูดิโอมักจะเป็นห้องที่มีขนาดเล็กซึ่งพื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ประมาณ 22 – 30 ตร.ม.

ห้องคอนโดแบบสตูดิโอ จะมีแปลนพื้นที่เป็นแบบรวมโซนต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว หากเราต้องการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้สวย ประหยัด และเพิ่มฟังก์ชันพื้นที่ใช้สอยเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานได้คุ้มค่าในราคาประหยัดด้วย คอนเซปต์ ‘พื้นที่จำกัดยิ่งต้องจัดอย่างสร้างสรรค์’ แล้วนั้นในบทความนี้จะมีไอเดียดีๆ ให้กับคุณอย่างแน่นอนค่ะ

.

5 เคล็ดลับตกแต่งคอนโด 30 ตร.ม หรือขนาดเล็กกว่า ให้สวย และประหยัด

เคล็ดลับที่ 1. ต้องแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

        กรณีที่โครงการไม่มีการทำประตูบานเลื่อน เพื่อกั้นโซนห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัวให้เป็นสัดส่วนแยกจากกัน นั่นคือสิ่งแรกที่เราจะต้องทำ ควรหาฉากกั้นห้องมาแบ่งโซนสัดส่วนพื้นที่ แนะนำให้ใช้รางบานเลื่อนมาทำประตูบานเลื่อนแบบกระจกใส หรือในกรณีต้องการเปิดพื้นที่ได้กว้าง และไม่ได้มีพื้นที่ด้านข้างมากนัก แนะนำให้ติดตั้งรางบานเลื่อนและใช้เป็นประตูบานพับแบบ PVC หรือหากพอมีงบประมาณหน่อยอาจจะทำเป็นประตูรางเลื่อนแบบบานเฟี้ยมก็จะทำให้ห้องคอนโดดูสวยหรูหราขึ้นได้มาก เพราะเวลาเปิดจะสามารถดันประตูไปได้สุดเป็นการประหยัดพื้นที่ด้านข้างได้ดีมากๆ

.

สินค้าอุปกรณ์บานเลื่อน by Futuretech

.

.

.

.

เคล็ดลับที่ 2. ระวังการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำให้ห้องดูแคบ

        เพราะห้องคอนโดสตูดิโอมีพื้นที่ขนาดเล็ก จึงอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยอึดอัด และจัดสรรพื้นที่ตามที่ใจต้องการไม่ได้ทั้งหมด ฉะนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งนั้น จึงควรเลือกสรรค์ให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ห้องดูแคบ และรู้สึกอึดอัดได้

.

เทคนิควิธีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องขนาดเล็ก มีหลักการดังนี้

  • ดูขนาดของตู้เฟอร์นิเจอร์

จุดสำคัญของการอยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดเล็กคือ ต้องไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดเหมือนเราอยู่ในกล่องแคบๆ ซึ่งทำได้โดยการวางเฟอร์นิเจอร์ ให้น้อยชิ้น วางเท่าที่จำเป็น การแต่งห้องขนาดเล็กด้วยตู้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ หรือการพยายามใส่มันเข้าไปมากเกินไป ไม่ใช้คำตอบที่ดีจริงๆ แล้วห้องเล็กก็ควรเลือกตู้เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กถึงจะเหมาะสม แต่ถ้าเกิดว่ามีตู้เฟอร์นิเจอร์ที่ชิ้นใหญ่ที่ชอบ และถูกใจมากจริงๆ ก็ให้โฟกัสชิ้นนั้นเป็นชิ้นหลักเพียงชิ้นเดียว แล้วไปลดทอนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ เอา

.

  • การเลือกเก้าอี้ และโซฟา

เก้าอี้ หรือโซฟาที่จะมาวางไว้ในห้อง ควรเลือกดีไซน์แบบที่ไม่มีที่พักแขน เพราะทำให้ให้ภาพรวมดูกว้าง และเบาสบายตา และหากเลือกเก้าอี้ หรือโซฟาแบบที่มีขา ก็จะช่วยทำให้ห้องดูโปร่งขึ้นได้

.

  • ชั้นวางของ

การเลือกชั้นวางของแบบเปิดจะทำให้ห้องดูกว้างกว่า เมื่อเทียบกับการใช้ชั้นวางของลอยติดผนัง หรือตู้แบบมีหน้าบานปิด เพราะมันจะทำให้รู้สึกเหมือนกำแพงนั้นเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้น ส่งผลให้ห้องดูแคบลงไปโดยปริยาย

.

เคล็ดลับที่ 3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำได้หลายฟังก์ชัน

        เฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่สามารถใช้อุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ (Space Saving) มาติดตั้งเพิ่มในตัวเฟอร์นิเจอร์หลัก เป็นการทำให้หนึ่ง เฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เรียกว่าปรับแปลงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบเดิมๆ ให้มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นเป็น มัลติฟังก์ชัน (Multifunction) เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ให้มากขึ้น เช่น

  • ชุดไฮโดรลิก ปรับระดับ (Lift Tea Table Hardware)

อุปกรณ์ขาโต๊ะไฮโดรลิก ที่สามารถออกแบบให้เป็นโต๊ะกลางสำหรับโซนนั่งเล่น หรือรับแขก และยังสามารถยกขึ้นปรับระดับเป็นโต๊ะสำหรับนั่งทำงานไปในตัว อุปกรณ์นี้ทำให้เฟอร์นิเจอร์มีคุณสมบัติการใช้งานที่ระยะความสูงแบบ 2 ระดับ ด้วยกลไกไฮโดรลิก ที่ยกขาเหล็กให้ยืดขึ้นอย่างมั่นคง และแข็งแรง รวมถึงหดพับเก็บลงอย่างนุ่มนวลปลอดภัย ตอบโจทย์การใช้งานในคอนโดขนาดเล็กที่มี พื้นที่จำกัด

.

  • ขาโต๊ะอลูมิเนียมพับได้

สามารถดีไซน์ให้เป็นโต๊ะอเนกประสงค์ซ่อนไว้ใต้เคาน์เตอร์ หรือซ่อนไว้ในส่วนของพื้นที่ด้านล่างของตู้ เช่นติดตั้งไว้ใต้เคาน์เตอร์ห้องครัวเพื่อใช้เป็นพื้นที่จัดเตรียมอาหาร, ติดตั้งไว้บริเวณตู้เฟอร์นิเจอร์ด้านล่างเพื่อยืดกางออกมาทำเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร หรือโต๊ะทำงาน ด้วยดีไซน์เพื่อประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ออกแบบมาให้ขาอลูมิเนียมสามารถหดพับจนเก็บซ่อนได้แนบสนิทเหมือนเป็นหนึ่งลิ้นชัก จึงเหมาะกับการใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดที่มีพื้นที่แคบ

.

.

เคล็ดลับที่ 4. การตกแต่ง

        เพดานที่ดูสูงจะทำให้พื้นที่ดูกว้าง โปร่งโล่งขึ้น ถ้าอยากให้เพดานรู้สึกสูงกว่าที่เป็นจริง ก็ให้เลือกติดม่านจากตำแหน่งขอบบนสุดชิดเพดาน (แทนที่จะติดแค่ตรงกรอบหน้าต่างเหมือนทั่วไป) และให้ลากยาวจนมาถึงพื้นจะทำให้เกิดความรู้สึกหรูหรา และถ้าเลือกติดเป็นมูลี่ ก็ให้ทำเฉพาะส่วนที่เป็นกรอบกระจก แทนที่จะเป็นขอบหน้าต่าง เพื่อลดความรู้สึกอึดอัด ที่สำคัญควรเลือกสีที่สว่างเพราะจะช่วยกระจายแสง และขยายบรรยากาศของห้องให้ดูโปร่งโล่งขึ้น การใช้สีเข้มจะทำให้พื้นที่ดูแคบลงกว่าที่ควรจะเป็น ยิ่งโทนสีสว่างมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มความรู้สึกกว้างขวางมากขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้หากอยากจะใช้สีเข้มกับห้องคอนโดขนาดเล็ก ก็ควรใช้สีพื้นเป็นสีสว่าง และใช้สีเข้มเพื่อเป็นสีตัด หรือแต่งแต้มเท่าที่จำเป็นแค่นั้นก็พอ

.

เคล็ดลับที่ 5. การเลือกใช้สีห้อง

        ถ้าอยากตกแต่งผนังให้มีสไตล์เฉพาะตัว อาจทำได้ด้วยการทาสี หรือติดวอลเปเปอร์ หากอยากทำเป็นโทนสีเดียว ก็อาจลองเลือกใช้สีโทนเดียวที่ชอบ แล้วใช้การไล่ระดับเฉดสีเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับห้อง หากชอบเป็นสีเข้มก็สามารถเลือกใช้สีเข้มเฉพาะบริเวณส่วนล่างของห้อง หรือรักษาไว้ไม่ให้เกินแนวระดับสายตา จะเป็นเทคนิคที่ช่วยให้ห้องดูไม่แคบเกินไป แต่ถ้าหากอยากจะสร้างความโดดเด่นในมุมใดมุมหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น โซนนั่งเล่น ก็สามารถแต่งแต้มสีสันเฉพาะฝั่งกำแพงนั้น แล้วที่ผนังส่วนที่เหลือก็ให้ใช้สีโทนกลางๆ เพื่อให้ห้องดูไม่น่าเบื่อแต่ก็ไม่รู้สึกอึดอัดเพราะมีสีสันมากเกินไป และถ้าอยากจะมีลวดลาย แนะนำให้ใช้รูปแบบที่เป็นลายทางตรงจะช่วยหลอกตาเรื่องระยะความยาว และความสูงของห้องคอนโดขนาดเล็กให้ดูสูงโปร่งโล่งขึ้นได้

.

ความสุขที่ลงตัวแม้พื้นที่จำกัด กับ 5 เคล็ดลับตกแต่งคอนโด 30 ตร.ม หรือขนาดเล็กกว่าให้สวย และประหยัด ใครที่กำลังมีแผนจัดห้องอีกรอบ หรือกำลังเตรียมพร้อมเข้าอยู่ห้องคอนโดใหม่ที่อาจมีขนาดพื้นที่เล็ก แต่อยากจะตกแต่งห้องให้มีฟังก์ชันการใช้งานทุกส่วนตอบโจทย์ครบตรงใจ ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ