ทำความรู้จักกับคำว่า “built-in ”

built-in (บิ้วอิน) คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาตามความต้องการอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อติดตั้งในพื้นที่นั้นๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งแล้วจะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้  คือติดแล้วติดเลย เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินอาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีชิ้นเดียวในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น มักต้องผ่านการออกแบบจากนักออกแบบตกแต่งภายใน (Interior) ให้สามารถติดตั้งพอดีสำหรับพื้นที่นั้นๆ โดยมีดีไซน์ และสไตล์ในแบบเฉพาะ

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

  • เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสามารถเนรมิตดีไซน์ และรูปแบบได้ตามความต้องการ

  • เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินช่วยให้บ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูสบายตามากขึ้น เพราะถูกออกแบบมาพอดิบพอดีกับพื้นที่

  • ช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องมากขึ้น เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสามารถทำให้เราใช้ประโยชน์ของพื้นที่ โดยเนรมิตฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างสูงสุด แม้ในพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น คอนโด

  • มีความแข็งแรงทนทาน เพราะตัวเฟอร์นิเจอร์ถูกยึดติดตายกับโครงสร้างของห้อง

ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

  • มักมีราคาแพง ทั้งนี้เพราะต้องมีการคิดค่าแรงในการออกแบบ จ้างช่าง เพื่อทำการวัดมุม องศาในการจัดวาง ให้ออกมาพอดีกับพื้นที่

  • ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ การติดตั้งหรือรื้อถอนเป็นงานใหญ่ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งบ้านบ่อยๆ 

หากตัดสินใจจะทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน คุณเองก็สามารถมีส่วนร่วมในการออกแบบ รวมถึงเลือกสรรวัสดุ และอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเองได้ เช่น หากจะทำตู้เสื้อผ้าบิ้วอินขนาดใหญ่พิเศษ คุณสามารถเลือกดูอุปกรณ์ประกอบ “หน้าบานตู้” เพื่อระบุประเภท/สีที่ชอบ  

 

 

“มือจับเฟอร์นิเจอร์”

 

 “อุปกรณ์ตู้เสื้อผ้า”

 

 

ทั้งนี้ อย่าลืมที่จะปรึกษานักออกแบบตกแต่งภายในทุกครั้ง ว่าวัสดุอุปกรณ์ที่คุณอยากจะได้นั้น มันเหมาะกับสไตล์ รวมถึงมีฟังค์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานกับพื้นที่หรือไม่ เพียงแค่นี้คุณก็จะได้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินในฝัน ที่สวยงาม ลงตัว และตอบโจทย์ดั่งที่ใจต้องการ