รางลิ้นชัก คืออะไร ใช้งานยังไง มีกี่แบบ มาดูกัน

รางลิ้นชัก เป็นอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้งานเฟอร์นิเจอร์ได้เกือบทุกชนิด และช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ของเรานั้นมีฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มมากขึ้น

รางลิ้นชัก เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการเลื่อนเปิด-ปิด และเป็นตัวช่วยในการรับน้ำหนักของลิ้นชัก รวมถึงสิ่งของที่บรรจุอยู่ในลิ้นชัก

 
รางลิ้นชักโดยทั่วไปนั้น จะมีอยู่ 4 แบบ  โดยแต่ละแบบมีลักษณะ และคุณสมบัติการใช้งานที่ต่างกันคือ

1.รางลิ้นชักแบบตอนเดียว (Single extention)

รางลิ้นชักประเภทนี้ มีข้อดีคือราคาถูก หาซื้อง่าย ข้อจำกัดของรางลิ้นชักชนิดนี้ คือ กล่องลิ้นชักจะถูกดึงออกมาได้ไม่สุด เนื่องจากรางด้านในจะบังคับไว้ไม่ให้กล่องลิ้นชักหลุดออกจากระบบราง โดยกล่องลิ้นชักที่เปิดออกมาไม่สุดนั้น จะทำให้เสียพื้นที่จริงไปกับช่วงล้อด้านในที่อยู่ในภายในตู้ประมาณ 7-9 cm. และรางชนิดนี้จะไม่มีระบบ Soft Close ที่ช่วยในการลดแรงกระแทกจากการปิดลิ้นชัก จึงเหมาะกับลิ้นชักที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก

2.รางลิ้นชักแบบ 2 ตอน (Full extention)

รางลิ้นชักชนิดนี้ จะเป็นแบบที่เห็นกันได้ทั่วไปตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น ตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของ  เป็นรางลิ้นชักลักษณะติดด้านข้าง 2 ตอน รางลิ้นชักชนิดนี้ตัวกล่องลิ้นชักจะสามารถดึงออกมาจนสุด เนื่องจากรางที่ยึดกล่องลิ้นชักมีรางเลื่อน 2 ราง สไลด์ของรางลิ้นชักจะใช้เป็นรางลูกปืน  หรือล้อไนลอน  ทำให้มีความไหลลื่นเวลาเปิด-ปิด มีให้เลือกทั้งระบบปิดแบบธรรมดา  และแบบ Soft close 

3.รางลิ้นชักรับใต้ / รางลิ้นชักแบบซ่อน (Concealed Runners)

รางลิ้นชักประเภทนี้ เป็นรางลิ้นชักที่ได้รับความนิยมในหมู่งานบิ้วอินภายในมากที่สุด เนื่องจากตัวรางเป็นแบบรับด้านใต้ ซ่อนราง ทำให้ดูสวยงาม ดูโมเดิร์น เห็นตัวกล่องลิ้นชักอย่างชัดเจน  รางลิ้นชักชนิดนี้จะติดอยู่ด้านล่างของตัวกล่องลิ้นชัก  มีแบบ 1-3 ตอน  การสไลด์ออกมามีแบบระบบลูกล้อไนลอน  และระบบลูกปืน มีแบบระบบ Soft Close 

4.รางลิ้นชักแผงข้าง / รางลิ้นชักสำเร็จรูป

เป็นรางลิ้นชักที่นิยมในงานบิ้วอินประเภทงานชุดครัว  เนื่องจากตัวรางลิ้นชักจะมาเป็นแบบสำเร็จรูป  ประกอบไปด้วยตัวรางลิ้นชัก ฐาน แผงกั้นด้านข้าง  เราแค่นำหน้าบานมาประกอบเข้าตัวลิ้นชักด้านหน้า  ตัวรางรับกล่องลิ้นชักจะถูกซ่อนอยู่ใต้แผงข้างทั้งสองฝั่งเท่านั้น  รางลิ้นชักประเภทนี้ติดตั้งง่าย และสะดวก  ส่วนใหญ่จะมาพร้อมระบบ Soft Close

 

สามารถดูรางลิ้นชักเพิ่มเติมได้ที่