เสริมสิ่งมงคลของแต่ละนักษัตร ตามฮวงจุ้ยปี 2566 ให้เฮงๆ ปังๆ

คำว่า นักษัตร (อ่านว่า นัก-สัด) เป็นปีตามปฏิทินสุริยคติไทย และชาติอื่นในเอเชียตะวันออก เช่น จีน เวียดนาม และญี่ปุ่น ที่จะมีการแบ่งรอบเวลา โดยกำหนด 12 ปี เป็น 1 รอบ เรียกว่า 12 นักษัตร และสำหรับคนไทยนั้นจะเริ่มต้นนับเป็นปีนักษัตรใหม่เมื่อถึงวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์

ที่มาที่ไปของการใช้รูปสัตว์เป็นเครื่องหมายในแต่ละปีนั้นไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ใด หรือชาติใดเป็นผู้คิดขึ้น และคิดมาตั้งแต่เมื่อใด แต่ในประเทศไทยนั้นมีหลักฐานว่า ไทยใช้ปีนักษัตรมาแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัย ดังข้อความที่ปรากฏในศิลาจารึกหลักที่ 1 ด้านที่ 3 บรรทัดที่ 10 ว่า “เมืองนี้หาย 1214 ศกปีมะโรง” และด้านที่ 4 บรรทัดที่ 3-4 ว่า “ชาวอูชาวของมาออก 1207 ศกปีกุน” ดังนั้นจึงปรากฏชัดเจนว่า การนับปี หรือกำหนดปีโดยมีสัตว์เป็นเครื่องหมาย 12 นักษัตรนั้น ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กันในแถบเอเชีย เช่น ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น ทิเบต ส่วนทางซีกโลกตะวันตกจะไม่เหมือนกันเพราะฝั่งนั้นมักจะใช้ตัวเลขเป็นเครื่องกำหนด

.

โดยมากไม่ว่าเราจะรู้จักหลักการของฮวงจุ้ยหรือไม่นั้น แต่ส่วนใหญ่ก็จะต้องรู้จัก 12 นักษัตรอย่างแน่นอน เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 12 นักษัตรมีความสัมพันธ์กับชีวิตของคนเรามาก และทุกๆ คนต่างก็ต้องมีสัตว์เป็นปีเกิดของตัวเอง และนักษัตรต่างๆ เหล่านี้ในศาสตร์ฮวงจุ้ย มีความเชื่อว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้อง และมีผลกระทบกับโชคชะตา โชคลาภ การงาน ฯลฯ ดังนั้น ในหลักการฮวงจุ้ยจึงอาศัยคุณสมบัติ และจุดเด่นของนักษัตรต่างๆ มาเป็นองค์ประกอบในการให้คำแนะนำ เพื่อส่งเสริม หรือแก้เคล็ดดวงชะตาตามฮวงจุ้ยในแต่ละรอบปี และในปี 2566 นี้ สิ่งดีดีที่จะช่วยเสริมสิ่งมงคลให้กับคนที่เกิดในแต่ละนักษัตรคืออะไร ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

.

🐭 ปีชวด

ปีนี้เป็นปีมงคลของบ้านคนปีชวด ทั้งด้านการงาน การเงิน ความรัก และครอบครัว ทั้งนี้ ถ้าต้องการเสริมดวงให้เฮงๆ ปังๆ ยิ่งขึ้นไป แนะนำให้วางตุ๊กตาเซรามิกรูปกระต่ายในห้องรับแขก หรือห้องทำงาน จะเป็นการช่วยเสริมพลังให้สมหวังในทุกสิ่ง รวมถึงการบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยทางทิศตะวันตกของบ้านก็จะยิ่งช่วยเพิ่มพูนความสำเร็จด้านการงาน

.

🐮 ปีฉลู

ปีนี้ไม่ใช่ปีทองของฉลู ในด้านความรัก และการเงินค่อนข้างมีความเสี่ยงที่จะสูญเสีย สุขภาพก็ต้องหมั่นดูแลตัวเอง เพราะมีดวงเสี่ยงเจ็บป่วย แต่โชคยังดีที่เป็นปีทองแห่งหน้าที่การงาน อาจมีโอกาสได้เปลี่ยนงานใหม่ หรือทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ถ้าต้องการเพิ่มพลังความก้าวหน้าในอาชีพควรใช้หินโรสควอตซ์สีชมพูตกแต่งเป็นต้นไม้ต้นเล็กๆ หรือใช้เซียมซู หรือกิมเซียมซู (กบคาบเหรียญ) นำมาวางไว้บนโต๊ะทำงานหรือห้องนั่งเล่น พอจะช่วยเสริมพลังแห่งความก้าวหน้าให้มาเร็ว และแรงยิ่งขึ้น

.

🐯 ปีขาล

ขาลปีนี้ด้านการงานเด่น หากมีโอกาสใหม่ๆ เข้ามาก็ควรคว้าไว้ ด้านการเงิน มีรายได้เสริมจากการค้าขาย และการลงทุน ด้านความรักจะเจอเนื้อคู่ที่ใช่ ถ้าใครมีเนื้อคู่อยู่แล้วก็พยายามประคับประคองกันไป ด้านสุขภาพ ควรดูแลตัวเอง อาจมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นบริเวณแขน ขา หรือข้อมือ แต่ไม่ร้ายแรงอะไรมาก เช่น การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ วิธีการแก้เคล็ดเสริมดวงแนะนำให้แขวนหินจักระ 7 ก้อน สวมสร้อยข้อมือ ปี่เซียะ หรือสวมเครื่องรางรูปแมงป่องไว้ใกล้ตัว

.

🐰 ปีเถาะ

ปีนี้เป็นปีแห่งความโชคดีของคนเกิดปีเถาะ โดยเฉพาะด้านการเงินจะมีกำไรเข้ามา แต่ทั้งนี้ควรใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ด้านการงาน จะมีความราบรื่นและเติบโตในตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น ด้านสุขภาพ ควรระมัดระวังด้านการบาดเจ็บ ด้านความรัก จะมีความสุขสมหวัง แก้เคล็ดเสริมดวงชะตาด้วยการแขวนน้ำเต้ามงคลไว้ในรถยนต์ หรือประตูบ้าน

.

🐲 ปีมะโรง

ปีมะโรง ปีนี้จะเหนื่อยหน่อย โดยเฉพาะด้านความรักที่อาจมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ แนะนำให้วางรูปปั้นเป็ดแมนดารินคู่ในห้องนอน ด้านการงาน ต้องทำงานหนัก แม้จะเหนื่อยหน่อยแต่มีความก้าวหน้าแน่นอน ด้านการเงิน ต้องประหยัดมัธยัสถ์ ระวังการใช้จ่าย ด้านสุขภาพ ควรออกกำลังกาย และดูแลด้านอาหารการกิน วิธีเสริมดวงด้านการงาน การเงิน ให้วางแจกันสีเขียวลายมังกรทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน

.

🐍 ปีมะเส็ง

ปีนี้คนเกิดปีมะเส็งต้องอดทน เนื่องจากอาจมีความขัดสนด้านเงินทอง มีปัญหาหนี้สิน ต้องคิดหน้าคิดหลังก่อนใช้จ่าย ด้านการงานก็มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ต้องทำงานด้วยความรอบคอบ แนะนำให้วางเซรามิกรูปกระต่าย หรือบูชาพระพิฆเนศเพื่อเสริมดวงชะตา ด้านความรัก ถ้ายังไม่มีคู่อาจไม่สมหวัง ถ้ามีคู่อยู่แล้วควรประคับประคองกันไป ด้านสุขภาพ ควรดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

.

🐎 ปีมะเมีย

ปีนี้เป็นปีทองของคนเกิดปีม้า ด้านการเงินจะมีรายได้เข้ามาหลายทาง มีกำไรจากการลงทุน ด้านการงาน มีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่ง หรือเปลี่ยนงานเพื่อความก้าวหน้า ถ้าต้องการเสริมดวงให้วางแจกันลายมังกรที่ห้องนั่งเล่น สำหรับด้านสุขภาพร่างกาย มีความแข็งแรง อาจมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ด้านความรัก มีความสุขสมหวัง และถ้าต้องการให้ได้ความรักยั่งยืนแนะนำสวมสร้อยข้อมือปี่เซี้ยะ

.

🐐 ปีมะแม

ปีนี้เป็นปีแห่งความสำเร็จสมหวังในทุกสิ่งของคนเกิดปีมะแม ทั้งด้านการงานมีความเจริญก้าวหน้า ไม่มีเรื่องเครียด การเงินไม่ขัดสน มีกิน มีใช้ตลอด ถ้ามีหนี้สินควรรีบชดใช้เพื่อตัดปัญหา ความรักราบรื่น สุขภาพจะมีเจ็บป่วยเล็กน้อย ถ้าต้องการเสริมดวงควรตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยรูปปั้นปลา หรือห้อยน้ำเต้าไว้ที่รถ หรือประตู

.

🐒 ปีวอก

ปีนี้คนเกิดปีวอกจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะด้านการงาน จะได้เปลี่ยนงานใหม่ซึ่งอาจต้องมีการปรับตัว ด้านการเงิน อาจมีปัญหาเรื่อง เงินทอง มีคนมาหยิบยืม หรือมีหนี้สิน ดังนั้นต้องประหยัดอดออม ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง สุขภาพ อาจมีอาการเจ็บป่วย มีอุบัติเหตุ ควรวางรูปปั้นกระต่ายเพื่อเสริมดวงในห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องทำงาน ด้านความรัก ถ้าใครยังไม่มีคู่หรือเพิ่งเลิกรามีโอกาสได้พบรักครั้งใหม่ สำหรับคน  มีคู่ และต้องการให้ความรักยั่งยืนให้วางรูปปั้นเป็ดแมนดารินคู่ไว้ในห้องนอน

.

.

🐓 ปีระกา

คนเกิดปีไก่การงานอาจพบอุปสรรค มีความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน อาจมีการเปลี่ยนงานใหม่ ต้องมีการปรับตัว ด้านการเงิน มีการขาดสภาพคล่องเป็นช่วงๆ มีรายจ่ายเกิดขึ้นกะทันหัน ต้องระวังการลงทุนต่างๆ ในด้านความรัก อาจมีปากเสียง เกิดปัญหาไม่เข้าใจกัน ด้านสุขภาพ ควรระวังอุบัติเหตุ อาจเกิดการบาดเจ็บตามร่างกาย หากพบว่ามีอาการเจ็บป่วยควรไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน ควรหารูปปั้นกระต่าย หรือวัตถุที่มีความเป็นมงคลวางไว้ในบริเวณต่างๆ ของบ้าน

.

🐕 ปีจอ

ปีนี้คนเกิดปีจอจะมีโชคดีด้านความรัก คนโสดจะได้เจอเนื้อคู่ และอาจถึงขั้นแต่งงานสร้างครอบครัว เพื่อให้ความรักมั่นคงแนะนำให้วางรูปปั้นเป็ดแมนดารินคู่ไว้ในห้องนอน ด้านการงาน จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้ทำอะไรที่หลากหลาย และมีโอกาสก้าวหน้าแต่ต้องมีความอดทนให้มากๆ จึงจะประสบความสำเร็จ ด้านการเงินควรประหยัดอดออม  และลงทุนเพื่อให้เกิดดอกออกผล จะช่วยให้มีเงินทองใช้ไม่ขัดสน ด้านสุขภาพ ควรดูแลตัวเอง แนะนำให้หาเวลาพักผ่อน ระวังเรื่องความเครียด

.

🐖 ปีกุน

ปีนี้คนเกิดปีหมูจะมีโชคด้านการงาน มีโอกาสเลื่อนตำแหน่ง หรือถ้าเปลี่ยนงานจะได้งานที่ตำแหน่งใหญ่ขึ้น ควรเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เพื่อเสริมดวงงาน แนะนำให้วางรูปปั้นเต่าขี่มังกรไว้บนโต๊ะทำงาน ด้านการเงิน มีความราบรื่น การลงทุนที่มีความเสี่ยงต้องรอบครอบ ไม่ควรโลภ ด้านความรัก มีเกณฑ์ได้พบเนื้อคู่ และอาจได้แต่งงาน ด้านสุขภาพต้องระวังเรื่องความเครียด ควรพักผ่อนอย่าโหมงานหนักจนเกินไป และให้ระวังโรคเกี่ยวกับช่องท้อง

.