5 เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมประจำปี 2023

กระแสการแต่งบ้านนั้นได้ขยายวงกว้างขึ้นโดยเฉพาะช่วงเวลาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนได้มีโอกาสใช้เวลาในบ้านกันมากขึ้น แม้การแต่งบ้านเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยศาสตร์ และศิลป์ แต่ทั้งนี้หลายคนก็ยังอาศัยเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในเข้ามาเป็นส่วนช่วยไกด์ไลน์ เพื่อให้บ้านสวย มีสไตล์ เข้ากับสมัยนิยม รวมถึงตรงกับรสนิยมและสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้าน

ในแต่ละช่วงเวลา กระแสแนวโน้มการแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมก็จะมีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่เรื่องของเทรนด์การใช้สีไปจนถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็จะสะท้อนมาจากรูปแบบของความต้องการ ความสะดวกสบาย แรงบันดาลใจ ประสบการณ์ และความแปลกใหม่ในการใช้ชีวิตที่ผู้คนต่างกำลังมองหา

.

สำหรับปี 2023 นี้ ภาพรวมความนิยมของเฟอร์นิเจอร์ที่จะมาเป็นเทรนด์ฮิตในการแต่งบ้านจะมีรูปทรงโค้งมน ซึ่งทรงโค้งมนนั้นเป็นเทรนด์ที่มีนัยยะเชื่อมต่อมาจากปี 2022 ซึ่งนิยมเฟอร์นิเจอร์เป็นรูปทรงกลม ส่วนภาพรวมหลักๆ ในส่วนอื่นๆ ก็จะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานที่ให้ความสะดวกสบายเป็นหลัก ความสามารถในใช้งานได้แบบยืดหยุ่น เฟอร์นิเจอร์ที่มีความเป็น Multifunction และที่พิเศษเพิ่มเติมมาคือ จะมีการผสมผสานสไตล์เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายแบบตรงกันข้ามเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ ความน่าสนใจ และความโดดเด่นเป็นพิเศษเราไปติดตามรายละเอียดของแต่ละเทรนด์กันค่ะ

.

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ยอดฮิตปี 2023

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงโค้ง

ทำไมถึงเป็นทรงโค้งมน?? เหตุผลหลักๆ น่าจะสะท้อนมาจาก การที่ผู้คนส่วนใหญ่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น แม้ผลกระทบโควิด-19 จะเบาบางลงไปแต่บางบริษัทก็ยังคงมีนโยบายให้พนักงานสามารถทำงาน Work From Home จึงทำให้ยังผู้คนส่วนมากยังได้ใช้เวลาที่บ้านอย่างเต็มที่ และการที่ผู้คนหันมาเลือกเฟอร์นิเจอร์รูปทรงโค้งมน (รวมถึงเฟอร์นิเจอร์รูปทรงกลม) ในการตกแต่งบ้านมากขึ้นนั้น เป็นเพราะรูปทรงโค้งมนมันส่งผลต่อจิตสำนึกของมนุษย์ที่ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย และเป็นมิตร ช่วยทำให้พื้นที่นั้นๆ มีบรรยากาศของความรู้สึกนุ่มนวล ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และมันจึงถูกเลือกให้เป็นที่นิยมเป็นหนึ่งในเทรนด์แต่งบ้านประจำปี 2023 นี้ ซึ่งเราอาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งทรงมนนี้สอดแทรกอยู่ตามของตกแต่งบ้านชิ้นใหญ่น้อยได้ เช่น พรมขนนุ่มๆ ทรงกลม เบาะนั่งทรงกลม หมอนอิงทรงกลม โต๊ะอเนกประสงค์ทรงกลม โต๊ะคาเฟ่ หรือโต๊ะข้างต่างระดับซ้อนเก็บได้สำหรับห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือจะเป็นโซฟาพระจันทร์เสี้ยว และโครงหัวเตียงทรง ครึ่งวงกลม ด้วยความเป็นทรงกลมที่ทำให้ภาพรวมของดีไซน์มีความเรียบง่าย มันจึงเหมาะกับการแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ได้อย่างลงตัว

.

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีการใช้งานที่ยืดหยุ่น

หมดสมัยแล้วที่จะจำกัดว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ต้องอยู่ในห้องนี้เท่านั้น เพราะทุกวันนี้มีเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับการออกแบบมาให้เป็นมัลติฟังก์ชันมากยิ่งขึ้น ทำให้ปลดล็อกการตกแต่งให้มีความหลากหลายกว่าเดิม สามารถโยกย้ายจากที่หนึ่งไปอีกห้องหนึ่งเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมและครอบคลุมมากกว่า เช่น เปลี่ยนโต๊ะกลางรับแขกให้กลายเป็นโต๊ะทำงาน ((( Tie-in ชุดไฮโดรลิคปรับระดับ BKC001FA ))) เราสามารถเลือกที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อจะทำให้มีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนการใช้งานแบบยืดหยุ่นหลากหลายได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องกังวลกับสไตล์มากนัก เพราะหนึ่งในเทรนด์ของเฟอร์นิเจอร์ปีนี้คือ การรวมหลากหลายสไตล์ในห้องเดียวนะคะ

.

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นความสบายเป็นหลัก

ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนี้จะใช้เวลากว่าครึ่งหนึ่งของเวลาในแต่ละวันอยู่ในบ้าน ดังนั้นสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายจึงเป็นเรื่องที่ผู้คน หันมาให้ความสำคัญ และไม่จำกัดเฉพาะห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นเท่านั้น แต่ทุกห้อง หรือทุกพื้นที่ในบ้านก็จะมีการตกแต่งโดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์เรื่องความสบาย มีความกลมกลืน และถูกหลักสรีรศาสตร์ เช่น โซฟาฟังก์ชัน สามารถใช้ในห้องนั่งเล่นเพื่อเอาไว้นั่งพักผ่อนสบายๆ รวมถึงใช้ปรับนอน เป็นเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันที่ช่วยทำให้ห้องมีความโดดเด่น และแตกต่างมากขึ้นได้ ทั้งนี้เทรนด์โซฟาที่มีฟังก์ชันเก็บของใต้ที่นั่งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยตัวเลือกที่ดีที่นิยม เพราะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย และมีความเป็นมัลติฟังก์ชันทำให้ใช้ชีวิตง่าย และสบายมากขึ้น

.

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณสมบัติเป็น Multi-Functional

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานแบบอเนกประสงค์เป็นที่นิยม และจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆไปจากนี้ เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ที่มีคุณภาพ ช่วยให้เราสามารถใช้งานได้หลากหลายเนื่องจากสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์การอยู่อาศัยได้หลากรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีบ้านพื้นที่น้อย เช่น คอนโดขนาดเล็ก หรือไมโครคอนโด หรือแม้กระทั่งที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่เยอะอย่างบ้านเดี่ยว ต่างก็ต้องการได้รับประโยชน์จากเฟอร์นิเจอร์แบบ Multi-Functional กันทั้งนั้น เช่น ตู้เก็บของ และโต๊ะอเนกประสงค์ เฟอร์นิเจอร์แบบนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาวคอนโดที่มีพื้นที่น้อยได้ดี ตู้เฟอร์นิเจอร์แบบติดผนังที่ติดตั้งขาโต๊ะอเนกประสงค์ซ่อนไว้ นอกจากนอกจากจะมีดีไซน์ที่เก๋โดดเด่นแล้วยังเพิ่มพื้นที่เป็นโต๊ะอเนกประสงค์สำหรับใช้งานจริงได้หลากหลาย ฉันจะทำเป็นโต๊ะเขียนหนังสือก็ได้ โต๊ะทานข้าวก็ได้ โต๊ะกลางวางของก็ได้

เฟอร์นิเจอร์ประเภทเก้าอี้สตูลที่มีช่องเก็บของใต้ที่นั่งก็ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ติดเทรนด์มาอย่างยาวนานเพราะมันฟังก์ชัน และดีไซน์หลากหลาย ให้เลือกใช้ได้อย่างลงตัว

.

เทรนด์การตกแต่งที่ใช้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ในห้องเดียว

เทรนด์เฟอร์นิเจอร์หลายสไตล์ในห้องเดียวเป็นการผสมผสานสไตล์ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน จะเป็นการผสมผสานให้เกิดความโดดเด่นเป็นพิเศษด้วยการรวมเฟอร์นิเจอร์ที่ดูเหมือนจะไม่เข้ากันให้กลมกลืนกันได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้เกิดความแปลกใหม่ และน่าสนใจมากขึ้น เช่น เอาองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ที่มีความไฮเทคกับความเป็นมินิมอลเข้าด้วยกัน หรือเอาสไตล์ลอฟ์ทกับวินเทจเข้าด้วยกัน เอาเฟอร์นิเจอร์หวายธรรมชาติรวมเข้ากับเฟอร์เจอร์ที่มีความเป็นโลหะ อย่างไรก็ตามหากใครสนใจแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายสไตล์ มีทริคง่ายๆ ให้ระมัดระวังในการเลือกสี พื้นผิว รูปร่างของเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากัน และควรคำนึงถึงมาตราส่วน และสัดส่วนที่แตกต่างกันด้วยนะคะ

เทรนด์การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในแต่ละปีที่เปลี่ยนไปอาจมีบางเทรนด์ที่ใกล้เคียงกับปีก่อนๆ และอาจมีบางอย่างที่พิเศษแตกต่างออกไป สำหรับบ้านไหนที่มีเฟอร์นิเจอร์เดิมอยู่ และไม่อยากจะถึงขั้นเปลี่ยนใหม่ บางทีเราก็สามารถที่จะทำการที่จะทำการประยุกต์ตกแต่ง เพื่อปรับเปลี่ยนสไตล์ใหม่อย่างง่ายๆ เช่น เปลี่ยนมือจับใหม่ให้เป็นสไตล์ที่แตกต่าง เปลี่ยนสีของหนังหุ้มโซฟาสีเบาะรองเก้าอี้ใหม่เป็นสีที่ตามเทรนด์ในแต่ละปี

บทความ : 7 เทรนด์สี และการออกแบบตกแต่งบ้านปี2023

หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เช่นตู้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เราก็สามารถเปลี่ยนสไตล์ด้วยการเปลี่ยนหน้าบานตู้ใหม่ โดยอาจจะเลือกหน้าบานเป็นประเภทเฟรมอลูมิเนียมติดกระจกก็จะทำให้บ้านดูทันสมัย และดูกว้างขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่เสริมเข้าไปในตู้เฟอร์นิเจอร์เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานแบบมัลติฟังก์ชั่นได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าเราสามารถที่จะตามเทรนด์แต่งบ้านได้โดยที่ประหยัดงบประมาณการใช้จ่าย และสามารถที่จะดีไซน์ให้บ้านของเราออกมามีสไตล์ในแบบที่เป็นตัวของตัวเองได้ด้วยตัวเองค่ะ