ขาโต๊ะสารพัดประโยชน์ ช่วยประหยัดพื้นที่ ให้กับห้องขนาดเล็ก

การวางแผนที่ดีช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในห้องได้มากขึ้น เมื่อมีพื้นที่จำกัดการเลือกใช้โต๊ะที่สามารถพับเก็บได้ เพื่อใช้เป็นที่สำหรับรับประทานอาหาร และเป็นที่ทำงานในพื้นที่เดียวกัน นั่นคือทางออกที่ดีที่เราอยากแนะนำ

คำว่า Multi-function ที่แปลว่าสารพัดประโยชน์ คือสิ่งที่จะตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานอย่างยืดหยุ่น เทคนิคสำคัญที่จะทำให้บ้านเราน่าอยู่ขึ้น นอกจากการจัดสรรข้าวของต่างๆ ให้เป็นที่เป็นทางเป็นหมวดหมู่แล้ว การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งด้วยอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ก็เป็นไอเดียที่ดีในการที่จะตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้กับใครหลายๆ คน

อุปกรณ์มัลติฟังชันจะช่วยทำให้หนึ่งเฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เรียกว่ามันสามารถปรับแปลงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบเดิมๆ ให้มีคุณสมบัติสารพัดประโยชน์เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งานให้มากขึ้น และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งเพิ่มในเฟอร์นิเจอร์ หรือเป็นโครงอุปกรณ์เสริมที่เราสามารถดีไซน์รูปแบบการใช้งานให้ตอบสนองความต้องการตามความชอบส่วนตัวได้ออกมาจำหน่าย ซึ่งเราเรียกว่าอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ตัวอุปกรณ์ส่วนใหญ่นิยมใช้โครงเหล็ก หรืออลูมิเนียม ที่ออกแบบให้เป็นกลไกที่สามารถ ปรับระดับ พับ ยืด หด ในทิศทางต่างๆ ได้ ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานทั้งแบบ Automation และ Manual

ในบทความนี้ฟิวเจอร์เทคฯ อยากจะแนะนำคุณผู้อ่านได้รู้จักกับอุปกรณ์สำหรับทำโต๊ะประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ที่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก นั่นก็คือ ขาโต๊ะเหล็กประเภทต่างๆ ในกลุ่มประเภท Pull Out Table เช่น ขาโต๊ะพับซ่อน, ขาโต๊ะเหล็กพับได้ และอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ในกลุ่มประเภท Multi-function Table หรือ Transformer Table คือโต๊ะกลางมัลติฟังก์ชันพับได้ เช่น ชุดปรับระดับโต๊ะ หรือชุดไฮดรอลิกปรับระดับได้ เราไปทำความรู้จักกันพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

.

กลุ่มประเภท Pull Out Table ได้แก่อุปกรณ์ขาโต๊ะพับซ่อน และขาโต๊ะเหล็กพับ

อุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ Space Saving

.

อุปกรณ์ขาโต๊ะพับซ่อน หรือ Pull Out Table เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ที่เราจะนำมาดีไซน์ และติดตั้งเป็นโต๊ะกลางระหว่างตู้ กลไก ของมันคือขาเหล็กที่เราจะนำมาติดตั้งซ่อนไว้ในด้านข้างของโครงตู้ส่วนล่างเพื่อทำหน้าที่เก็บเข้า และกางออก และจะมีช่วงขาเหล็กที่สามารถยื่นออกมาให้เราทำการยึดติดแผ่นหน้าท็อป และในส่วนปลายสุดจะยึดติดกับชิ้นส่วนที่เป็นกล่องบานตู้เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นขา ของโต๊ะ หากคุณดูจากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า อุปกรณ์ขาโต๊ะพับซ่อนนั้น มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายมากๆ สำคัญคือเราจะต้องวัดขนาดของระยะช่องว่างให้สามารถติดตั้งได้พอดี เพื่อเวลาพับขาโต๊ะจะปิดสนิทแนบชิดกลายเป็นตู้เฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม และเมื่อกางออกก็ลื่นไหลใช้งานเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร และเป็นโต๊ะสำหรับทำงานในพื้นที่เดียวกันได้ เรียกได้ว่าบ้านไหนที่มีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะห้องคอนโดขนาดเล็ก ต้องไม่พลาดที่จะหาอุปกรณ์ขาโต๊ะพับซ่อนมาใช้กันนะคะ

.

กลุ่มประเภท Multifunction Table หรือ Transformer Table เป็นขาโต๊ะกลางมัลติฟังก์ชันพับได้
ได้แก่ ชุดไฮดรอลิกปรับระดับ (Lift Tea Table  Hardware) และชุดปรับระดับโต๊ะ (Lift Out Table Mechanism)

อุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ Space Saving

.

ภายใต้ห้องที่มีพื้นที่จำกัด หากคุณอยากจะมีพื้นที่โต๊ะไว้สำหรับนั่งทำงาน และก็อยากจะมีโซนพื้นที่สำหรับเป็นโต๊ะรับแขกด้วย ตัวช่วยขาโต๊ะข้างมัลติฟังก์ชันคืออุปกรณ์ที่จะตอบโจทย์ได้อย่างดี เพราะมันจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้หนึ่งเฟอร์นิเจอร์ของคุณสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง แน่นอนว่าในพื้นที่โซนรับแขกจะต้องมีเฟอร์นิเจอร์หลักคือโซฟา และสิ่งที่มันจะต้องมาคู่กันคือ โต๊ะกลางไว้สำหรับวางของ และโดยส่วนใหญ่โต๊ะกลางรับแขกที่เรารู้จักคุ้นเคยจะเป็นโต๊ะที่มีระยะความสูงจากพื้นอยู่ที่ประมาณ 40 ซม. แต่โต๊ะสำหรับนั่งทำงานนั้น ปกติควรมีระยะความสูงอยู่ที่ประมาณ 73-76 ซม. เพราะเป็นระยะความสูงที่เหมาะสมกับสรีระท่าทาง

ทีนี้หากโจทย์ของเราคือในกรณีที่มีพื้นที่น้อย หรืออยากจะประหยัดพื้นที่ โดยการออกแบบให้สามารถใช้พื้นที่โต๊ะกลางรับแขกเป็นโต๊ะทำงานได้ด้วยนั้นเราจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ตัวช่วยที่จะมีฟังก์ชันยกระดับความสูงของโต๊ะขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับการนั่งทำงานตรงโซฟาได้ และตัวช่วยที่จะตอบโจทย์ได้ดีนั่นคือ ชุดไฮดรอลิกปรับระดับ ชุดปรับระดับโต๊ะดีไซน์ออกมาให้ติดตั้งซ่อนไว้ที่ตำแหน่งตรงกลางด้านในของโต๊ะรับแขก กลไกของมันจะทำการยืดหดเพื่อยกหน้าท็อปให้สูงขึ้นเพื่อต้องการการใช้งานในระดับสูงขึ้น โดยความสูงนั้นสามารถออกแบบตามความชอบได้ โดยเราต้องกำหนดความสูงออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกคือตั้งแต่ตัวฐานของโต๊ะ คือจากพื้นจนถึงจุด    ที่ทำจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ และจะบวกรวมกับความสูงของตัวอุปกรณ์ขาเหล็กไฮดรอลิกไปจนถึงความหนาของหน้าท็อปโต๊ะ นั่นคือระยะความสูงที่คุณต้องกำหนดไว้แต่แรกเพื่อที่เวลายกขาเหล็กขึ้นจะมีระยะความสูงที่ตอบโจทย์กับการนั่งทำงานได้ และในส่วนของหน้าท็อปโต๊ะ การกำหนดขนาด และระยะติดตั้งให้เหมาะสม ก็จะช่วยทำให้เวลาดันไฮดรอลิคลงหน้าท็อปโต๊ะจะปิดสนิทอย่างสวยงามพร้อมสำหรับเป็นโต๊ะกลางรับแขกได้

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับอุปกรณ์ขาโต๊ะประหยัดพื้นที่ เชื่อว่าหลายคนคงจะยกให้อุปกรณ์เหล่านี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมันช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้สะดวกสบายมากขึ้นจริงๆ ต้องบอกว่าโดยปกติทั่วไปหลายคนก็คงไม่ได้เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์กันบ่อยๆ ดังนั้นการลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ที่ชอบเฟอร์นิเจอร์ที่ใช่ ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุมหลากหลายฟังก์ชัน มันจึงเป็นคำตอบให้กับทุกคน มาสนุกกับการดีไซน์โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ให้มีความอเนกประสงค์ สารพัดประโยชน์ด้วยขาโต๊ะประหยัดพื้นที่กันค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *