รวมคำถามยอดฮิตฮวงจุ้ยห้องครัว

หากพูดถึงการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย ห้องครัวก็น่าจะเป็นห้องแรกๆ ที่คุณคิดจะจัดให้ถูกหลัก เพราะถือว่าเป็นใจกลางสำคัญของบ้านอีกห้องหนึ่ง แต่ส่วนมากพื้นที่ของบ้านแต่ละบ้านก็ย่อมมีความแตกต่างกันไป ฉะนั้นนอกจากหลักพื้นฐานของฮวงจุ้ยของครัวที่ควรต้องยึดถือแล้ว เราก็มักจะเกิดความไม่แน่ใจว่า ทำเลห้องครัวแบบบ้านเรา จะมีผลกระทบกับหลักฮวงจุ้ยที่ดีบ้างหรือเปล่า ในบทความนี้ฟิวเจอน์เทคฯ ชวนมาไขข้อข้องใจกับเรื่อง รวมปัญหายอดฮิตของฮวงจุ้ยห้องครัวกันค่ะ

.

Q : หลังเตาไฟ มีหน้าต่างได้หรือไม่ ?

A : ถ้าไปฟังหรือไปยึดตำราฮวงจุ้ยบางเล่มคำตอบก็คือ ไม่ได้ แต่เหตุผลของคนโบราณในสมัย ก็คือ การมีหน้าต่างอยู่หลังเตา จะทำให้คนข้างนอกมองเข้ามาเห็น ผู้หญิงในบ้านได้ชัดเจน สมัยก่อนผู้หญิงอายุน้อยๆ มักต้องเก็บตัว รักนวลสงวนตัวไม่ให้ใครเห็นได้ง่ายๆ จึงถือเอาว่าเป็นเรื่องไม่เป็นมงคล แต่ในคำอธิบายผลฮวงจุ้ยที่เชื่อมโยงกับหลักการสถาปัตยกรรมภายในที่เป็นเหตุเป็นผลที่แท้จริงคือ มันไม่เหมาะที่หลังเตาไฟจะมีหน้าต่าง เพราะจริงๆ แล้วการที่หลังเตาไฟมีหน้าต่างอาจจะทำให้มีลมจากภายนอกมารบกวนไฟ แล้วก็อาจจะส่งผลไม่ดีเพราะมีโอกาสที่ไอความร้อนจะซัดเข้าหาตัวของผู้ที่ทำครัว

ดังนั้นแล้วกับคำถามนี้ ที่ว่าหลังเตาไฟมีหน้าต่างได้หรือไม่ คำตอบคือไม่แนะนำ เราควรจะมีกำแพงพิงหลังเตา เพื่อให้กำแพงที่อยู่ด้านหลังป้องกันความร้อนไม่ให้แผ่กระจายออกหลายทาง และนั่นคือคำตอบที่สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยที่ว่าเตาไฟเป็นประธานของห้องครัว เหมือนๆ กับเตียงในห้องนอน หลักการคือเราต้องการความมั่นคงของประธานห้อง

.

Q : เตาไฟวางตรงกับประตูทางเข้าครัวได้หรือไม่ ?

A : ฮวงจุ้ยส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้วางเตาไฟตรงกับประตูทางเข้า ในความเป็นจริงแล้วมีเหตุและผลที่อธิบายได้เนื่องจากปกติห้องครัวที่ใช้งานจริงนั้น อาจมีความไม่เป็นระเบียบ ที่สิ่งของวางเกะกะไม่น่าดู ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และการที่คนภายนอกสามารถมองเห็นสภาพในห้องครัวได้อย่างชัดเจนอาจไม่ใช่เรื่องดี รวมถึงเวลาที่ปรุงอาหารอยู่หน้าเตาไฟ หากตำแหน่งเตาไฟวางหันหลังให้ประตู คนปรุงอาหารก็ไม่สามารถมองเห็นได้ว่ามีใครหรืออะไรเข้ามาในครัว ในเชิงของพฤติกรรมหากมีใครเข้ามาเงียบๆ อาจจะทำให้ผู้ทำครัวตกใจ สะดุ้ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ของหลุดมืออาหารหกคว่ำได้ นั่นจึงเป็นคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผลถึงข้อห้ามข้อนี้ในทางฮวงจุ้ย

ส่วนวิธีการแก้ไขหากพื้นที่ครัวมีจำกัด ฮวงจุ้ยบางตำราได้บอกเคล็ดลับวิธีแก้ที่พอจะช่วยได้ คือ นำกระจกเงามาติดหลังเตา เพื่อให้สะท้อนมองเห็นผู้ที่เดินเข้ามาในครัว แต่ทั้งนี้วิธีนี้ก็อาจจะไม่ดีสำหรับใครหลายๆ คน เพราะมีมุมมองของนักออกแบบได้แสดงความเห็นว่า ความเสี่ยงคือบางครั้งผู้ทำครัวอาจจะมีความเหม่อลอย และเงยหน้าขึ้นมาเห็นตัวเองในกระจกก็อาจจะทำให้เกิดความตกใจได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับประเด็นนี้คุณผู้อ่านคงต้องลองพิจารณาตามวิจารณญาณส่วนตัวอีกทีนึงนะคะ

.

Q : เตาไฟกับตู้เย็นอยู่ใกล้กันได้ไหม ?

A : ฮวงจุ้ยว่ากันว่าถ้ามองออกมาจากห้องครัว แล้วเจอเข้ากับห้องน้ำไม่ว่าจะมุมไหนก็ตามย่อมไม่ดี แต่แท้จริงแล้วคำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผล คือ ห้องน้ำ เป็นศูนย์รวมของแหล่งเชื้อโรค การที่คุณอยู่ตรงครัวแล้วมองไปเห็นห้องน้ำได้หมายความว่าระยะของห้องครัวกับห้องน้ำจะต้องใกล้กัน และนั่นอาจจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของอาหารที่คุณกำลังปรุงอยู่

ดังนั้นแล้วหากคุณมีพื้นที่จำกัด คุณสามารถที่จะแก้เคล็ด รวมถึงแก้ไขเรื่องนี้ง่ายๆ ด้วยการด้วยการปิดประตูห้องน้ำไว้ตลอดเวลา เพียงเท่านี้ก็จะถือเป็นการแก้ฮวงจุ้ย และลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่อาจจะฟุ้งกระจายออกมาจากห้องน้ำได้ง่ายๆ แล้วค่ะ

.

Q : มองเห็นเตาไฟจากประตูหน้าห้องครัว ใช่จุดบอดหรือเปล่า ?

A : ในกรณีที่มองจากหน้าประตูห้องครัวแล้วเห็นเตาไฟพอดี ก็นับว่าเป็นจุดบอดที่น่าเป็นห่วงพอสมควรเลยล่ะค่ะ เนื่องจากจุดบอดนี้อาจส่งผลกระทบกับเรื่องโอกาสต่าง ๆ ทำให้คุณพลาดโอกาสดีๆ อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นควรแก้เคล็ดด้วยการหาม่าน หรือมู่ลี่มาพลางตาไว้แทน

.

Q : เดินเข้าบ้านแล้วเจอห้องครัวก่อนเป็นห้องแรก ต้องแก้เคล็ดอย่างไร ?

A : ตำแหน่งห้องครัวส่วนใหญ่ของหลายบ้านมักอยู่บริเวณหลังบ้าน ฮวงจุ้ยที่ได้บอกไว้ว่าห้ามไม่ให้เดินเข้าบ้านแล้วเห็นห้องครัวเป็นห้องแรก เพราะความเชื่อที่ว่า ห้องครัวเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ หากตั้งห้องครัวไว้ที่หน้าบ้านแล้วคนอื่นมองเห็นชัด อาจแย่งชิงโชคลาภไปได้หรืออาจจะทำให้เจ้าของบ้านเก็บทรัพย์ไม่อยู่

แต่ในคำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผลแท้จริงแล้วเหตุที่ไม่แนะนำให้เมื่อเดินเข้าบ้านแล้วเห็นครัวเป็นสิ่งแรก คือ ครัวเป็นเรื่องของสุขอนามัยในบ้าน การที่เปิดประตูบ้านปุ๊บแล้วเห็นครัวทันที นั่นหมายถึงประตูอาจจะตรงกัน และจุดตรงนี้อาจทำให้มีฝุ่นละอองผ่านเข้าถึงครัวได้ง่าย ดังนั้นแล้วจุดของครัวควรมีที่กำบัง ไม่ให้อยู่ในจุดที่มีลมหมุนเวียนเข้าออกของบ้านมากจนเกินไป แล้วหากประตูบ้านกับประตูครัวของใครตรงกัน ก็อาจจะหาฉากกั้นมาวางไว้แค่นี้ก็เป็นการแก้ฮวงจุ้ยอย่างง่ายๆ แล้วค่ะ

.

Q : ครัวหันไปทิศไหนดีที่สุด ?

A : อาจจะมีฮวงจุ้ยหลายศาสตร์ที่ให้คำแนะนำกับทิศที่ตั้งของครัว ทั้งนี้คำอธิบายที่เป็นเหตุเป็นผลที่คุณผู้อ่านจะไปพิจารณาคือ วัตถุประสงค์ของครัว คือ ปรุงอาหาร และเก็บอาหาร โดยเฉพาะในยุคสมัยก่อนโบราณที่จะมีการตุนเสบียงโดยการถนอม และเก็บอาหารไว้กินในยามที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวผลิตผลพืชผัก

ในศาสตร์ฮวงจุ้ยแต่โบราณจึงแนะนำให้ครัวหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศใต้ เนื่องจากทั้งสองทิศนี้มีสภาพอากาศไม่ร้อนจัดเอื้ออำนวยต่อการถนอมอาหาร และในศาสตร์ฮวงจุ้ยที่ว่าห้ามไม่ให้หันครัวไปทางทิศตะวันตก แท้จริงแล้วนั่นเป็นเพราะว่า ครูที่อยู่ในทริปนี้จะต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนจัด และนั่นจะทำให้อาหารเน่าเสียง่ายนั่นเอง

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *