บานพับถ้วย มีกี่แบบกัน? รุ่นไหนเหมาะใช้กับเฟรมอลูมิเนียมกันนะ

หากจะทำตู้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นหน้าบานไม้ ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้า ตู้ครัว ตู้โชว์ ฯลฯ ในลักษณะหน้าบานที่เป็นแบบบานแบบเปิด – ปิด อุปกรณ์สำคัญที่เราต้องใช้คือ บานพับถ้วย

บานพับถ้วย มีหลายแบบ เพราะหน้าบานเปิด – ปิด ที่ดูผิวเผินว่าเหมือนกัน ในความเป็นจริงแล้วหากเราสังเกตดีๆ จะแยกความแตกต่างได้คือ ลักษณะตำแหน่งของหน้าบานตู้เฟอร์นิเจอร์ จะไม่เหมือนกันเสมอไป บางประเภทของหน้าบานตู้ ขอบบานจะทับอยู่ด้านนอกของโครงตู้ บางประเภทของหน้าบาน ขอบบานจะติดตั้งเข้าไปอยู่ด้านในเสมอกับโครงตู้

ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้บานพับถ้วยแบ่งออกเป็นหลายแบบ เพื่อตอบโจทย์รูปแบบการติดตั้งหน้าบานที่หลากหลาย ดังนี้

1. บานพับถ้วย ทับขอบ (Full Overlay)


บานพับถ้วย ทับขอบ เหมาะสำหรับการติดตั้งกับตู้ที่มีบานเปิดอยู่นอกตัวตู้ ตัวบานพับจะปิดทับขอบด้านข้างตัวตู้ไว้ และสามารถใช้ติดตั้งกับตู้ที่อยู่ด้านริมสุด หรือใช้กับขอบตู้ที่แยกอิสระ

.

2. บานพับถ้วย กลางขอบ (Half Overlay)

บานพับถ้วย กลางขอบ อาจเรียกอีกแบบว่า บานพับทับครึ่งขอบ เหมาะสำหรับการติดตั้งกับหน้าบานตู้ที่มีบานเปิดทับขอบตู้ และมีบานเปิดหลายบาน โดยจะใช้กับบานเปิดที่อยู่ตรงกลางเท่านั้น เช่น ถ้าตู้เฟอร์นิเจอร์มีบานเปิด 3 บาน บานที่อยู่ตรงกลางจะต้องใช้บานพับแบบกลางขอบ ถ้ามีบานเปิด 4 บาน บานที่ 2 และ 3 ก็จะต้องใช้บานพับแบบกลางขอบเช่นกัน บานพับแบบกลางขอบนั้น จะช่วยป้องกันไม่ให้หน้าบานเกิดการเสียดสีกับขอบบานอื่นๆ ที่อยู่ด้านข้าง และในกรณีที่หน้าบานเปิดนั้นมีชิ้นงานอื่นขนาบข้าง เช่น มีลิ้นชักอยู่ข้างๆ ก็ต้องเลือกใช้บานพับทับครึ่งขอบเช่นกันค่ะ

.

3. บานพับถ้วย ในขอบ (Insert)


บานพับถ้วย ในขอบ เหมาะสำหรับการติดตั้งกับตู้ที่มีบานเปิดอยู่ด้านในขอบข้างตัวตู้ เหมาะใช้กับตู้ที่ต้องการโชว์ขอบตู้ หรือใช้กับตู้ที่มีหน้าบานซ้อนหลายชั้น

.

ในส่วนของบานพับถ้วยที่เหมาะสำหรับหน้าบานเฟรมอลูมิเนียม ส่วนใหญ่มักทำเป็นหน้าบานเปิด – ปิด แบบทับขอบ เพื่อที่จะโชว์ความสวยงามของขอบเฟรม ดังนั้น การเลือกใช้บานพับถ้วยจึงมุ่งเน้นไปที่มีขนาดของถ้วยที่เหมาะสมกับขนาดของเฟรมเป็นสำคัญ (รายละเอียดอยู่ในบทความเรื่อง บานพับถ้วย 35 มม. และ 40 มม. คืออะไร)

.

เรามาดูรุ่น และขนาดบานพับถ้วยที่เหมาะกับเฟรม APH แบบต่างๆ กันค่ะ

• บานพับถ้วยรุ่น 3017 (Soft Close) / รุ่น 3015 (ไม่มีระบบ Soft Close) ขนาดถ้วย 26 มม.
รุ่นเฟรมอลูมิเนียม APH ที่ควรใช้

เฟรมอลูมิเนียมเฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถใช้ร่วมกับ บานพับถ้วย 26 มม. ได้

APH44 & APH45
APH49 & APH50
APH53 & APH51
APH53 & APH48 & APH52

.

.

.

• บานพับถ้วยรุ่น 3027 ขนาดถ้วย 35 มม.
รุ่นเฟรมอลูมิเนียม APH ที่ควรใช้

เฟรมอลูมิเนียมเฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถใช้ร่วมกับ บานพับถ้วย 35 มม. ได้

Model.1 APH63 & APH34
Model.2 APH63 & APH73
Model.3 APH63 & APH36
Model.5 APH63 & APH67
Model.6 APH63 & APH64
(6mm. Glass Thickness)

.

.

APH03 & APH04
APH63 & APH73

.

• บานพับถ้วยรุ่น 3020001 ขนาดถ้วย 40 มม.
รุ่นเฟรมอลูมิเนียม APH ที่ควรใช้

เฟรมอลูมิเนียมเฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถใช้ร่วมกับ บานพับถ้วย 40 มม. ได้
APH06 & APH07

เชื่อว่าคุณผู้อ่านน่าจะพอเห็นภาพ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ ของบานพับถ้วย วิธีการเลือกใช้ รวมถึงรุ่นที่เหมาะกับเฟรมอลูมิเนียมรุ่นต่างๆ กันมากขึ้นแล้วนะคะ ในบทความถัดไปเราจะมาคุยถึงเรื่องคุณลักษณะของบานพับถ้วยว่ามีแบบไหนบ้าง ลักษณะการทำงานเป็นอย่างไร รวมถึงจุดสำคัญในตัวอุปกรณ์บานพับถ้วยที่ส่งผลต่อความแข็งแรงในการใช้งาน เชิญไปติดตามกันเลยค่ะ

.

บทความที่เกี่ยวข้อง
บานพับถ้วย 35 มม. บานพับถ้วย 40 มม. คืออะไร?