จัดบ้านใหม่ยังไง ให้ถูกหลักขั้นตอนของฮวงจุ้ยยุค 9

ช่วงนี้คุณอาจจะได้ยินคำว่าฮวงจุ้ยเข้าสู่ยุค 9 แล้ว การเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สำหรับคนที่เชื่อในศาสตร์นี้จะต้องปรับตัวกันหลายอย่าง เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนยุค มันหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลยาวถึง 20 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วช่วงเวลาแห่งการจัดบ้านใหม่ให้ถูกหลักขั้นตอนของฮวงจุ้ยยุค 9 จึงเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจมาก อันที่จริงประอยู่ที่เราจะได้รับจากการจัดบ้านนอกจากจะเป็นความเชื่อที่ทำตามแล้วรู้สึกสบายใจ มันยังเป็นโอกาสดีที่ช่วยให้เราจะได้เคลียร์บ้านให้สะอาดตา สบายใจได้อีกด้วย และในบทความนี้ฟิวเจอร์เทคฯ จะเอาแนวทางการจัดบ้านสำหรับยุค 9 แบบภาพรวมมาให้ทุกคนได้ทราบเป็นไอเดียกันค่ะ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับฮวงจุ้ยยุค 9 กันคร่าวๆ นะคะ ยุคที่ 9 นี้จะเริ่มนับในปี 2567 – 2587 เป็นยุคที่อยู่ในธาตุไฟ อัตลักษณ์ของธาตุไฟ คือ “แสงสว่าง ความสว่างไสว ความร้อน ความรู้ใหม่ ความฉลาด ความกระจ่าง” นอกจากนั้นตัวแทนของธาตุไฟยังหมายถึง สิ่งที่มองเห็นแต่สัมผัสจับต้องไม่ได้ หากเทียบเป็นสังคม และวิถีชีวิตที่จะเกิดขึ้นกับผู้คน ก็หมายถึงชีวิตแบบออนไลน์ ไลฟ์สไตล์ที่พบปะเจอกันในโลกเสมือนที่เห็นกันแต่ไม่ได้อยู่ตรงหน้าจริง ไม่สามารถจับต้องได้ การสื่อสารไร้สายที่ส่งภาพเสมือนจริง เจอกันทางไกลผ่านเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าถึงทุกที่ได้  หรือหากเป็นการค้าก็จะหมายถึงการค้าทางออนไลน์ E-commerce แบบเต็มรูปแบบ หรือรวมไปถึงอนาคตอาจจะเห็นทุกธุรกิจเข้าสู่การออนไลน์ทางไกล ภาพรวมจึงหมายความว่าผู้คนอาจจะใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น ดังนั้นแล้วการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคนี้อาจทำให้บ้านที่เคยจัดฮวงจุ้ยดีอาจไม่รุ่งเรืองเหมือนเดิม และในทางกลับกันบ้านบางหลังที่ฮวงจุ้ยไม่ดีอาจรุ่งเรืองขึ้นมาในภายหลังก็เป็นได้ ดังนั้นแล้วไหนๆหลายๆคนก็จะต้องใช้ชีวิตการทำงานหลักๆ อยู่ที่บ้าน  บทความนี้จะชวนคุณให้ลองลุกขึ้นมาทำการจัดบ้านเพื่อต้อนรับยุค 9 ก็คงจะไม่เสียหายอะไรนะคะ

.

เพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนยุคโดยสมบูรณ์

บางตำราฮวงจุ้ยเชื่อว่าในการเปลี่ยนยุคนั้น ควรมีการปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ยุคใหม่อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลง ต่อเติมบ้าน จึงเป็นอีกสิ่งที่สามารถทำได้ ซึ่งเมื่อมีการปรับฮวงจุ้ยนอกจากจะได้ความปัง บ้านก็จะแข็งแรง ความปลอดภัย และสวยงามน่าอยู่มากขึ้นไปด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องการถึงขั้นจะรีโนเวท หรือภาพรวมตำแหน่งบ้านอยู่ในทิศที่ดีอยู่แล้ว คุณก็สามารถที่จะจัดแต่งองค์ประกอบอื่นๆ เสริมขึ้นมาได้อีกเช่นกัน เราลองไปดูคำแนะนำที่สามารถปรับใช้กันดูค่ะ

1. ทิศมงคลยุค 9 อยู่ทางทิศใต้

ก่อนจะจัดบ้านแบบไหนอย่างไร สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจในเรื่องของคิด ดาวยุค 9 เป็นดาวที่สถิตอยู่ทางทิศใต้ หลายตำราบอกว่าบ้านที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะเป็นทิศที่ดีมากๆ  ทิศใต้เป็นตำแหน่งดาวขุนเขาสื่อถึงความสงบ ความมั่นคง ความสัมพันธ์ที่ดี สุขภาพดี และได้รับการเกื้อหนุนที่ดี ในยุค 9 หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าฮวงจุ้ยที่ดี หลังบ้านควรเป็นภูเขา หน้าบ้านเป็นแม่น้ำ แต่สำหรับในยุค 9 นั้น ภูเขาควรอยู่ทางทิศใต้ และตำแหน่งของสายน้ำควร  อยู่ทางทิศเหนือ สำหรับบ้านใครที่ไม่มีสายน้ำ และภูเขาตามธรรมชาติ ก็สามารถเลียนแบบสิ่งเหล่านี้ได้ นั่นคือ จัดวางองค์ประกอบทางทิศใต้ให้มีภูเขา โดยอาจจะมีต้นไม้ใหญ่ ตู้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่มีโลหะเป็นองค์ประกอบตั้งไว้เป็นการแทนภูเขา และจัดเเต่งทางทิศเหนือให้มีสายน้ำ ซึ่งอาจใช้สระน้ำ ตู้ปลา แทนสายน้ำ เป็นต้น

.

2. แต่งเติมสีมงคลประจำยุค 9

สีประจำยุค 9 คือ สีแดง หรือสีม่วง เราจึงควรตกแต่งบ้านบางส่วน หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นใหม่ให้มีสีแดง หรือม่วงเพื่อเสริมดวงชะตา ทั้งนี้การทาสีบ้าน หรือเปลี่ยนสีบ้าน อาจไม่ได้ทำให้รวยขึ้นเสมอไป แต่เป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสบายใจ นอกจากนี้การเติมสีสันในบ้าน ยังทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา สดใส เพราะสีสัน สามารถเพิ่มความรู้สึกใหม่ๆให้กับบรรยากาศได้มาก  อาจจะออกแบบทาสีบ้านให้ดูมีลูกเล่น  สนุก ผ่อนคลายน่าอยู่มากขึ้นๆ

.

3. เปิดประตูทางเข้าบ้านรับโชคลาภ

สำหรับยุค 9 ประตูเข้าบ้านควรเป็นทิศใต้ และรั้วต้องโปร่ง หน้าบ้านต้องโล่ง ดูสะอาดตา เพื่อให้สามารถรับพลังแห่งความเจริญรุ่งเรืองของยุค 9 ให้เข้ามาสู่บ้าน และประตูก็เปรียบเสมือนดวงตาของบ้าน ควรเป็นประตูขนาดใหญ่เพื่อเปิดรับความเจริญ รับทรัพย์แบบเต็ม ๆ ยิ่งประตูบ้านมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ถือว่ายิ่งดีเท่านั้น สำหรับในแง่มุมการออกแบบการมีประตูเข้าบ้านใหญ่ จะทำให้สะดวกสบายในการรับแขก ขนของเข้าบ้าน รวมถึงช่วยให้บ้านถ่ายเทอากาศได้ดี ทั้งนี้หากการเปลี่ยนแปลงประตูเป็นเรื่องใหญ่จนเกินไป ก็อาจจะทำอีกวิธีได้โดย เคลียร์พื้นที่ไม่ให้มีสิ่งของใดๆ กีดขวางอยู่บริเวณทางเข้า บริเวณประตู ติดตั้งแสงสว่างบริเวณนั้น ทาสีประตูใหม่ให้สะอาด เช็ดกระจกให้สะอาดอยู่เสมอ หากมีผ้าม่านอาจจะปรับเปลี่ยนสีผ้าม่านให้โปร่งโล่ง ทั้งนี้หากบ้านใครที่ประตูไม่ได้หันไปทางทิศใต้ และหากทำอะไรไม่ได้มาก ก็ให้จัดบ้านตรงด้านที่เป็นทิศใต้ให้ออกมาเป็นด้านที่ดูดี สะอาด โปร่งโล่ง พูดง่ายๆคือทิศใต้ของบ้านอยู่ตรงไหนให้จัดบ้านตรงนั้นให้ดี

.

4. จัดห้องรับแขก หรือห้องนั่งเล่น

เนื่องจากห้องรับแแขกเป็นจุดศูนย์รวมของบ้าน จึงเปรียบเสมือนห้องเก็บโชคลาภ ตามหลักฮวงจุ้ย ห้องรับแขกที่ดีไม่ควรตรงกับประตูทางเข้าเพราะนอกจากจะเป็นการสกัดการไหลเวียนของกระแสโชคลาภแล้ว ยังหมายถึงการเก็บเงินไม่อยู่ ดูไม่เป็นระเบียบ ในส่วนเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟา หรือชุดรับแขกควรจะวางไปในทิศทางเดียวกันกับตู้โชว์ โดยอาศัยหลักการที่ว่าเจ้าของบ้านควรเสริมธาตุใด ก็ควรวางโซฟาให้หันไปในทิศทางนั้นๆ เนื่องจากการจัดวางตู้โชว์ และโซฟาเปรียบเสมือนภูเขาที่รับลมจากน้ำ ซึ่งเป็นพลังหยินที่จะช่วยเสริมบารมีให้แก่เจ้าของบ้านนั่นเอง

  • ทิศเหนือ เป็นพื้นที่ส่งเสริมในด้านการงานอาชีพ ทิศนี้ควรใช้สีขาว และฟ้า ผสมผสานให้ลงตัว และเสริมด้วยต้นไม้สีเขียวให้ดูสบายตา พร้อมกับใช้ไฟโทนสว่างเย็นอย่างโทนสีขาว ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
  • ทิศใต้ เป็นพื้นที่ของพลังอำนาจ ชื่อเสียง ยศฐาบรรดาศักดิ์และการยอมรับ เนื่องจากเป็นพื้นที่ธาตุไฟ ดังนั้นควรเลือกของตกแต่งฮวงจุ้ยที่มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยใช้สีน้ำตาล เขียว ชมพู เป็นหลัก ไฟในห้องรับแขกควรใช้สี
  • ทิศตะวันออก เป็นทิศของการต่อสู้เพื่อครอบครัว ดังนั้นสีของเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาหรือชุดรับแขก ควรเป็นการผสมผสานสีดำ ฟ้า น้ำเงินคราม ชมพู เขียว และแดง รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ควรเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จัดให้กลมกลืนกับห้องรับแขกจะช่วยส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองให้กับครอบครัวได้มากขึ้น
  • ทิศตะวันตก มุมแห่งความหวัง อนาคตและความลับ ดังนั้นในห้องรับแขกจึงควรใช้สีเทาอ่อน และใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีวัสดุมาจากโลหะหรือสแตนเลส แต่เนื่องจากเป็นทิศที่รับความร้อนเป็นอย่างมาก ควรที่จะหาของตกแต่งฮวงจุ้ยอย่างตู้ปลาเอามาตั้งไว้ จะช่วยให้ดูเย็นขึ้น

สำหรับบ้านไหนไม่มีห้องนั่งเล่นเป็นสัดส่วน แต่พอจะมีพื้นที่แนะนำให้ทำการกั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน ไอเดียสำหรับการกั้นห้องแบบงบน้อย อาจใช้การกั้นเป็นประตูบานเลื่อน หรือประตูบานพับ ซึ่งประหยัดทั้งงบประมาณ และเวลาในการรีโนเวท เพราะไม่ได้มีการทุบรื้อในส่วนของโครงสร้างค่ะ

.

5. ห้องครัว

ทิศใต้ เป็นทิศลมพัดผ่านอยู่แล้ว การวางเตาให้ดูกระแสลม เมื่อลมมาทางทิศใต้ เราควรตั้งเตาโดยอย่าให้อยู่ในตำแหน่งที่ลมพัดผ่าน เตาแก๊สให้มีจำนวนเป็นเลขคี่เช่น 1,3,5 หัวเตา หน้าต่างห้องครัวก็ต้องไม่อยู่ตรงหัวเตา

.

6. เปิดหน้าต่าง ประตูทางทิศใต้ รับลมใต้บ่อยๆ

บ้านทุกหลัง ถ้าอยากให้เฮงในยุค 9 ให้หมั่นเปิดหน้าต่าง ประตูทางทิศใต้ รับลมใต้บ่อยๆ หากบ้านไหนบ้านไม่ได้หันทางทิศใต้ และไม่มีหน้าต่างทางทิศใต้ให้หาโคมไฟแดงรูปพีระมิด มาวางเอาไว้ เหตุที่แนะให้นำสิ่งของที่เป็นสีแดงสามเหลี่ยมเป็นหลัก เนื่องจากทิศใต้เป็นธาตุไฟ สามเหลี่ยมทรงเหมือนเปลวไฟ หลอดไฟที่ปล่อยแสงคือเปลวไฟ จะช่วยกระตุ้นพลังยุคดีๆ ทำให้เรามีไอเดียดีๆ ในการทำธุรกิจ ทำอะไรถูกยุคถูกสมัย

.

บ้านทุกหลัง ถ้าอยากให้เฮงในยุค 9 ให้หมั่นเปิดหน้าต่าง ประตูทางทิศใต้ รับลมใต้บ่อยๆ หากบ้านไหนบ้านไม่ได้หันทางทิศใต้ และไม่มีหน้าต่างทางทิศใต้ให้หาโคมไฟแดงรูปพีระมิด มาวางเอาไว้ เหตุที่แนะให้นำสิ่งของที่เป็นสีแดงสามเหลี่ยมเป็นหลัก เนื่องจากทิศใต้เป็นธาตุไฟ สามเหลี่ยมทรงเหมือนเปลวไฟ หลอดไฟที่ปล่อยแสงคือเปลวไฟ จะช่วยกระตุ้นพลังยุคดีๆ ทำให้เรามีไอเดียดีๆ ในการทำธุรกิจ ทำอะไรถูกยุคถูกสมัย

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *