จัดห้องครัวตามหลักธาตุทั้ง 5 เรียกทรัพย์ รับทรัพย์

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วห้องครัวสัมพันธ์กับเรื่องสุขภาพ และความอุดมสมบูรณ์ในชีวิต ดังนั้นการจัดฮวงจุ้ยห้องครัวให้ถูกต้องจึงมีชัย ไปกว่าครึ่ง ในบทความนี้จะพูดถึงแนวทางการจัดห้องครัวตามหลักธาตุทั้ง 5 ให้ปัง เรียกทรัพย์ รับทรัพย์ ตามหลักฮวงจุ้ยมาฝาก ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรก็มาอ่านต่อกันเลยค่ะ

ศาสตร์ฮวงจุ้ยจะถือว่าห้องครัวเป็นสถานที่ที่สำคัญของบ้าน เป็นบริเวณที่แสดงถึงความสมบูรณ์พูนสุข จึงทำให้แต่โบราณกาลจึงมีศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของฮวงจุ้ยในการจัดห้องครัว ซึ่งในความจริงแล้วหลักการต่างๆ ได้แฝงไปด้วยความชาญฉลาดของการออกแบบควบคู่เป็นเหตุ เป็นผลในตัวเองเสมอ จึงนับได้ว่า การจัดฮวงจุ้ยให้ดีจะส่งผลต่อความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการใช้งานครัวไปในตัวด้วย เรามาดูกันว่าฮวงจุ้ยที่ดีของห้องครัว และฮวงจุ้ยที่เหมาะกับคนธาตุทั้ง 5 มีลักษณะอย่างไรบ้างกันค่ะ

.

ลักษณะของฮวงจุ้ยห้องครัวที่ดีมีประกอบของอะไรบ้าง

ตำแหน่งของห้องครัว

ตำแหน่งห้องครัวควรอยู่บริเวณหลังบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่คนภายนอกมองไม่เห็น เพราะเชื่อกันว่าห้องครัวเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ ที่เป็นห้องใช้เก็บกักความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์เอาไว้ไม่ให้หายไปไหน ดังนั้นการใช้พื้นที่หลังบ้านจึงเหมาะกับการทำห้องครัวมากกว่าหน้าบ้าน เพราะหากตั้งห้องครัวไว้ที่หน้าบ้านแล้วคนอื่นมองเห็นชัด ฮวงจุ้ยเชื่อว่าอาจจะทำให้เจ้าของบ้านเก็บทรัพย์ไม่อยู่ เงินทองรั่วไหล มีเหตุให้ต้องใช้จ่ายอยู่ตลอด ดังนั้นตำแหน่งในการจัดวางครัว จึงสำคัญมากๆ ในเรื่องของเงินทองภายในบ้าน

.

ทิศทางของห้องครัว

ในส่วนของทิศทางห้องครัว ตามหลักแผนที่ปากัว หรือหลายคนอาจจะคุ้นชื่อกว่าถ้าบอกว่า มันคือยันต์แปดทิศ ได้ระบุเอาไว้ว่า ทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถือเป็นทิศที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นทิศของธาตุไฟ และหากจะว่ากันด้วยเหตุและผล การตั้งห้องครัวให้หันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศใต้นั้นเป็นการตัดสินใจที่ดี เนื่องจากทั้ง 2 ทิศนี้จะมีสภาพอากาศไม่ร้อนจัด เพราะทิศตะวันออกจะมีจุดรับแสงน้อยเนื่องจากเป็นทิศที่พระอาทิตย์เพิ่งขึ้น และทิศใต้ก็เป็นทิศที่พระอาทิตย์ตกดินพอดี หากพื้นที่ห้องครัวหันไปทางทิศตะวันตกจะต้องสภาพอากาศร้อนจัด และอาจทำให้อาหารที่เก็บไว้เน่าเสียง่าย

.

ลักษณะการจัดแต่งห้องครัว

ห้องครัวที่ดีจะต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสม ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี และสะอาดเรียบร้อยน่าเข้าไปใช้งาน การจัดวางสิ่งของต่างๆ ในห้องครัวจึงไม่ควรมีอุปกรณ์ที่เยอะมากไปจนดูรกรุงรัง และการตกแต่งภายในห้องครัวควรตกแต่งอย่างเรียบง่าย จัดวางอุปกรณ์การทำอาหารอย่างเป็นระเบียบ เป็นสัดส่วนหมวดหมู่ เพื่อความสะดวก และความปลอดภัยในการหยิบใช้งาน ที่สำคัญต้องหมั่นจัดเก็บ และเช็ดล้างให้ห้องครัวสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยป้องกันเชื้อโรค มด หนู แมลงสาบได้ อีกทั้งควรจัดให้ห้องครัวมีแสงสว่างที่เพียงพอด้วย และอาจตกแต่งเล็กน้อยด้วยแจกันดอกไม้ หรือชามใส่ผลไม้เพื่อเพิ่มบรรยากาศที่ดี

.

พื้นห้องครัว

ฮวงจุ้ยมีความเชื่อเกี่ยวกับ ระดับพื้นของห้องครัว บางตำราแนะนำว่าควรทำให้มีระดับต่ำกว่าตัวบ้านเพื่อให้พลังชี่หมุนเวียนอยู่ภายในห้องครัวอีกทั้งยังเป็นการป้องกันธาตุไฟจากห้องครัวไหลออกมาสู่ห้องอื่นๆ ภายในตัวบ้าน และจะได้กักเก็บเงินทองโชคลาภไว้ได้ บางตำราบอกไว้ว่าสามารถทำพื้นให้พอดีกับพื้นบ้าน หรือต่ำกว่าเล็กน้อย แต่เหตุผลหลักๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้ คือ การทำพื้นครัวให้ต่ำกว่าพื้นบ้าน แท้จริงมาจากวัตถุประสงค์เพื่อให้ง่ายต่อการล้างทำความสะอาดพื้นครัวจะได้ป้องกันเชื้อโรค ป้องกันมด หนู หรือแมลงสาบมาอาศัยในห้องครัว และสิ่งสำคัญที่ฮวงจุ้ยเน้นย้ำคือ ไม่ควรทำให้พื้นครัวสูงกว่าพื้นของตัวบ้านนั้น ความเป็นเหตุเป็นผลก็คือเรื่องของความไม่สะดวกในการล้างทำความสะอาด เพราะน้ำจากการชะล้างจะไหลเข้าสู่บริเวณพื้นที่บ้านนั่นเอง

.

สีในห้องครัว

ห้องครัวควรมีสีที่สว่าง ดูสบายตา ในเชิงจิตวิทยาบอกไว้ว่าการเลือกใช้สีในห้องครัวให้สวยงามกลมกลืน อย่างเช่น สีเหลือง จะดีต่อการกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ทั้งนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่จะนำเอาความมีชีวิตชีวา และสีสันเข้ามาในห้องครัว ที่สามารถเชื่อมโยงกับหลักฮวงจุ้ยที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องของสีที่จะส่งผลต่อธาตุ จึงมีคำแนะนำของสีห้องครัวที่จะนํามาซึ่งพลังที่ดี ซึ่งมีความแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่ตั้ง หรือทิศที่ครัวตั้งอยู่ ดังนี้

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ครัวที่ดีต้องมีพลังที่เป็นองค์ประกอบของธาตุไฟ หากครัวอยู่ในทิศใต้ ก็ควรใช้สีเป็นสัญลักษณ์ของไฟมาใช้ เช่น สีแดงสด สีเหลืองเข้ม หรือส้มพระอาทิตย์ นอกจากนั้นสามารถใช้สีของธาตุไม้ อย่างเขียว และน้ำตาลได้ด้วย สีที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับครัวที่ตั้งอยู่ในทิศใต้ก็คือ สีฟ้า และสีดำ

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้

บ้านที่มีครัวตั้งอยู่ในทิศนี้ ถือว่าโชคดีเพราะธาตุไฟจะส่งผลดีต่อองค์ประกอบของธาตุดินในเรื่องความรัก และการแต่งงาน สามารถเลือก ใช้สีที่เป็นสัญลักษณ์ของธาตุไฟได้ตามความพอใจ ตั้งแต่สีแดงสด ไปจนถึงสีเหลือง ส้ม ม่วง แม้แต่สีชมพูก็ใช้ได้ สีของธาตุดินก็สามารถนำมาใช้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน สีที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับครัวในทิศนี้ก็คือ สีขาว เทา ฟ้า และดำ

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตก

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ครัวในทิศตะวันตกต้องดูแล และใส่ใจมาก เพราะธาตุไฟในตำแหน่งนี้จะถูกทำให้อ่อนลงได้ง่ายจากพลังของธาตุโลหะ ฮวงจุ้ยจึงแนะนำให้เน้นใช้สิ่งที่มีความเป็นธาตุดินให้แข็งแกร่งขึ้น โดยเลือกใช้สีที่เหมาะคือ สีขาวที่สดใส สีเทาที่สะอาดและอบอุ่น

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ครัวในทิศนี้ก็ต้องใส่ใจเหมือนกับทิศตะวันตก เนื่องจากทั้งสองทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุโลหะเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงควรใช้สีที่ให้ความอบอุ่นของธาตุดิน คือ สีขาว และสีเทา ที่ดูสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้สีของธาตุไฟ และธาตุน้ำ

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศเหนือ

ครัวในทิศนี้ต้องใช้ธาตุน้ำเพื่อนำความสุขมาให้ สีที่ดีได้แก่ สีฟ้า, ดำ, เทา และขาว และยังสามารถใช้สีของธาตุไฟมาตกแต่ง เพื่อเพิ่มพลังความแข็งแกร่ง และสุขภาพที่ดี แต่ต้องรักษาความสมดุลของน้ำ และไฟได้ด้วย การใช้สีฟ้า, เทา และขาว ของธาตุโลหะ ที่มีสีขาว หรือเทา ก็สามารถสร้างความสมดุลได้ด้วยเช่นกัน

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ครัวในทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุดิน สามารถใช้สีของธาตุไฟได้ ตั้งแต่สีแดงเข้ม จนถึงสีเหลือง แต่ควรระวังการใช้สีดำ, ฟ้า, ขาว และเทา

.

  • ครัวในทิศตะวันออก

ครัวทิศนี้เป็นทิศที่ต้องระวัง เพราะหากใช้สีของธาตุไฟ และธาตุโลหะที่มากเกินไป อาจทําให้พลังของธาตุไม้เสียไป ดังนั้นไม่ควรใช้สีของธาตุไฟมาก และให้เน้นใช้สีของธาตุดินแทน สีเขียว และสีน้ำตาล เป็นสีที่เหมาะสำหรับครัวทิศนี้ สีฟ้าอ่อนก็เป็นอีกสีหนึ่งที่สามารถใช้ได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงการใช้สีขาว

.

  • ครัวในทิศตะวันออกเฉียงใต้

ครัวทิศนี้มีองค์ประกอบของธาตุไม้ เช่นเดียวกับทิศตะวันออก การใช้สีของธาตุไม้จึงเป็นหัวใจสําคัญ สีฟ้าก็เป็นสีที่นำมาใช้ได้ แต่ทั้งนี้ ควรระวังไม่ใช้สีแดงมากเกินไป และฮวงจุ้ยว่าหากมีการนำผัก ผลไม้ ดอกไม้ หรือสมุนไพร มาตกแต่งก็จะช่วยนำพลังแก่งความอุดมสมบูรณ์ ช่วยเสริมเรื่องเงินทองได้

.

  • ครัวที่ตั้งอยู่กลางบ้าน

สำหรับบ้านไหนที่มีดีไซน์ครัวอยู่กลางบ้านนี้ จะมีธาตุดินเป็นองค์ประกอบหลักและธาตุไฟก็เป็นสิ่งที่ดีต่อธาตุดิน จึงสามารถใช้สีของธาตุไฟ และธาตุดินได้ แต่ควรจะระมัดระวังการใช้สีของธาตุโลหะ คือขาว และเทา รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงสีของธาตุน้ำอย่างสีฟ้า และสีดำด้วย

.

การตกแต่ง การเลือกใช้อุปกรณ์ และของตกแต่งห้องครัว ตามหลักธาตุทั้ง 5

การเลือกใช้อุปกรณ์จานชาม

จานชามแบบที่ใช้บ่อยจะแนะนำให้คำนึงถึงสี และรูปทรงที่ชอบ โดยตามปกติจานทรงกลมสีขาว จะเป็นตัวแทนของรากฐานที่อุดมสมบูรณ์ นั่นคือเหตุผลที่ภัตตาคารนิยมใช้จานสีขาวทรงกลม นอกจากนี้สีขาวยังเหมือนกับผืนผ้าใบสะอาด ที่รอการแต่งแต้มสีสัน ส่วนทรงกลมสื่อถึงความหมุนเวียน และกลมกลืน อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ได้แปลว่าจานทรงสี่เหลี่ยมนั้นไม่ดีตามหลักฮวงจุ้ย เพียงแต่ให้พลังงานที่ต่างออกไป คือความเชื่องช้า และสื่อถึงธาตุดินนั่นเอง

.

การเลือกใช้ชั้นวางของ

สำหรับชั้นวางในห้องครัว แนะนำให้เลือกแบบที่เปิดโล่งเพื่อหยิบได้สะดวกและชั้นวางที่ไม่มีหน้าบาน จะยิ่งช่วยทำให้เราดูแลรักษาความสะอาดบ่อย พร้อมกับข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบเข้าที่เข้าทางอยู่เสมอ ซึ่งบ้านที่สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยถือเป็นหนึ่งในหลักฮวงจุ้ยที่ถูกต้องสำหรับคนทุกธาตุได้เป็นอย่างดี

.

การเลือกโต๊ะทานข้าว

หากครัวบ้านไหน ตั้งใจให้มีโต๊ะข้าวอยู่ในห้องครัว แนะนำให้เลือกแบบที่เป็นทรงกลม รูปทรงของโต๊ะกินข้าวที่ดีตามลักษณะฮวงจุ้ย ซึ่งถือเป็นจุดศูนย์รวมของสมาชิกในบ้านต้องเลือกแบบทรงกลม หรือมีความโค้งมน เพราะฮวงจุ้ยเชื่อว่าสำหรับโต๊ะกินข้าวแล้ว เหลี่ยมมุมจากโต๊ะจะเปรียบเป็นหอก หรือสิ่งคมแหลมที่คอยทิ่มแทง และรบกวนพลังด้านชี่ ทั้งนี้ยังบอกไว้ว่าโต๊ะทานข้าวทรงกลมยังช่วยให้เกิดความสมดุลกับสมาชิกในบ้านที่อาจจะมีธาตุที่แตกต่างกันออกไปได้ แต่กรณีไม่สามารถใช้โต๊ะทรงกลมเพราะเป็นข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ เราอาจแก้ไขฮวงจุ้ยโต๊ะทรงเหลี่ยมด้วยการนำผ้าปูโต๊ะมาคลุม และอาจนำของตกแต่งบ้าน เช่น แจกัน กระถางไม้ดอกไม้ประดับ ชามใส่ผลไม้ หรือกระถางพืชสมุนไพรเอาไว้เพื่อดึงดูดพลังงานดีๆ มาวางแก้เคล็ด หรืออีกหนึ่งวิธีคือ การปรับเปลี่ยนทิศทางโต๊ะให้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ก็จะพอช่วยให้ภาพรวมของชีวิต และสุขภาพของคนทุกธาตุในครอบครัวเป็นไปในทางที่ดีได้

.

สุดท้ายนี้ เรื่องของฮวงจุ้ยบ้าน หรือการจัดห้องครัวตามหลักธาตุทั้ง 5 ให้ปัง เรียกทรัพย์ รับทรัพย์นั้น เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่กลางของครอบครัวจึงทำให้ในความเป็นจริงอาจมีปัจจัยแวดล้อมหลายอย่างที่เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนห้องครัวให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ยได้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ เคล็ดลับที่เป็นหัวใจสำคัญของฮวงจุ้ยห้องครัวที่ต้องทำที่สุดคือ เรื่องของการดูแลความสะอาด เพราะครัวที่สกปรกจะเป็นแหล่งเพราะเชื้อโรคชั้นดี จะมีสัตว์ที่เป็นพาหะของเชื้อโรคมาอาศัย เช่น หนูและแมลงสาบ และการที่สมาชิกในบ้านได้รับประทานอาหารที่คลุกคลีอยู่กับสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งสกปรก ปัจจัยที่เป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา ก็อาจนำมาซึ่งเป็นสาเหตุที่สมาชิกในบ้านจะเกิดความเจ็บป่วย หรือมีอาการป่วยในระยะยาวได้ ซึ่งท้ายสุดมันจะส่งผลถึงปัญหาสุขภาพ ความเจ็บป่วยที่ทำให้ถึงกับต้องสูญเสียเงินทองไปกับการรักษา และความวุ่นวายใจ ความไม่สบายใจของคนในครอบครัวก็จะเกิดตามมาเป็นลำดับ ดังนั้น ฮวงจุ้ยที่เน้นย้ำให้ใส่ใจกับความสะอาดนี้ จึงนับเป็นความเชื่อที่แฝงไปด้วยกุสโลบายแห่งภูมิปัญญาของคำแนะนำในการจัดห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยทุกแขนง ดังนั้นทางที่ดีก่อนที่หลายคนจะคิดปรับเสริมเติมแต่งฮวงจุ้ยอะไรใหม่ให้กับห้องครัว เราน่าจะเริ่มจากการเคลียร์ทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Bog Cleaning) เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยให้กับบ้านของเรากันก่อนก็น่าจะดีนะคะ 😊