จัดระเบียบออฟฟิศง่ายๆ ด้วย พาทิชั่น ฉากกั้นโต๊ะทำงาน

พาทิชั่น (Partition) หรือฉากกั้นโต๊ะทำงาน (Office partition) คือ แผงกั้นห้อง ที่สำนักงานในออฟฟิศส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นอุปกรณ์แบ่งแยกพื้นที่ใช้สอย หรือแบ่งโซนทำงานของแต่ละแผนกให้เป็นสัดส่วน ทั้งยังสามารถใช้กับห้องประชุม โถงพื้นที่กว้าง สร้างพื้นที่ต้องการควบคุมให้มีความเป็นสัดส่วน เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวในออฟฟิศ และเพิ่มความมีสมาธิในการทำงานได้อย่างดีค่ะ

ยุคสมัยนี้มีการออกแบบ ฉากกั้นห้องสำนักงาน ให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน ฉากกั้นสำนักงานบางแบบมีคุณสมบัติฟังก์ชันการใช้งานที่มีระบบกล่องร้อยสายไฟที่ช่วยให้สะดวกในการจัดเป็นเวิร์คสเตชั่นได้แบบลงตัว ทั้งนี้ไม่ว่าพาทิชั่นนั้นจะมีฟังก์ชันอย่างไร ตัวอุปกรณ์สำหรับทำ Partition Office โดยมากก็จะใช้วัสดุที่เป็นโครงหลัก คือ อลูมิเนียม

.

พาทิชั่นส่วนใหญ่ผลิตจากอลูมิเนียมเกรดเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ทำให้ก่อเกิดสนิม มีคุณสมบัติด้านความแข็งแรง น้ำหนักเบา และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และการเลือกใช้อุปกรณ์ Partition สำหรับทำฉากกั้นโต๊ะทำงานนั้นก็ยังมีชิ้นส่วนจำเป็นต้องใช้อีกหลายชิ้น เช่น เสาพาทิชั่น, เฟรมต่อโครง, ขาปรับระดับ, ฝาปิดบน-ล่าง, ฝาปิดกล่อง, ฝาปิดบนเสา, แป้นขาปรับเสา, คลิปล็อคเสา, ตัวรับ-ตัวล็อคกล่องไฟ, ขาตีนเป็ด ฯลฯ

ในส่วนของตัวเฟรมฉากกั้นที่เป็นส่วนของเฟรมบน และเฟรมตัวข้างนั้น โดยมากมีความยาวสูงสุดอยู่ที่ 6 เมตร และตัวเฟรมยังมีแบบหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ประเภทของ แผงกั้นห้อง ที่ให้คุณสมบัติต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบทึบ หรือแบบโปร่ง เช่น เฟรมที่ใช้ต่อกับโครงไม้ เฟรมที่ใช้สำหรับรับกระจกเรียบด้านข้าง  เฟรมใช้รับกระจกนูน เฟรมสำหรับต่อโครงไม้และต่อกล่องไฟ

.

.

หากต้องการฉากกั้นสำนักงานเพื่อแบ่งพื้นที่แบบกั้น เราควรต้องชัดเจนว่า ต้องการให้พาทิชั่นตอบโจทย์การใช้งานในลักษณะไหน เพื่อที่จะคำนวณขนาดความกว้าง ความยาว และความสูงของพาทิชั่นที่ต้องใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งมาตรฐานโดยมากจะมีรูปแบบระยะความสูงเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน ดังนี้

1. ระยะความสูงของฉากกั้นโต๊ะทำงาน แบบที่สามารถมองเห็นบรรยากาศรอบข้างได้ พาทิชันจะมีความสูงประมาณ 120 ซม. ซึ่งจะสูงกว่าโต๊ะทำงานประมาณ 1 ไม้บรรทัดครึ่ง เป็นระยะพอดีกับระดับสายตาของผู้นั่งทำงาน ที่สามารถมองเห็นบรรยากาศภาพรวมของพื้นที่ออฟฟิศได้

.

2. ระยะความสูงของฉากกั้นโต๊ะทำงาน แบบที่ไม่สามารถมองเห็นกันได้ (ยกเว้นกรณีใช้แผงกั้นห้องแบบโปร่ง เช่น กระจก) พาติชั่นจะมีความสูงประมาณ 150 ซม. ซึ่งเป็นระยะที่สูงกว่าโต๊ะทำงาน 75 ซม. หากใช้แผงกั้นห้องแบบทึบจะไม่สามารถเห็น หรือไม่มีใครสามารถมองเห็นได้ ยกเว้นกรณีลุกขึ้นยืน ระยะความสูงนี้ถือว่าเป็นฉากกั้นที่ค่อนข้างสร้างความเป็นส่วนตัวได้ระดับนึง

3. ระยะความสูงของฉากกั้นโต๊ะทำงาน แบบที่ต้องการความเป็นส่วนตัว กั้นให้เกิดพื้นที่เฉพาะอย่างเป็นสัดส่วนชัดเจน พาติชั่นจะมีความสูง ประมาณ 180-200 ซม. เป็นระยะความสูงที่ต่อให้ลุกขึ้นยืนก็ไม่สามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอก หรือบุคคลภายนอกไม่สามารถมองเข้ามาภายในพื้นที่กั้นได้ เป็นความสูงที่เหมาะสําหรับกั้นเป็นห้องผู้บริหาร หรือห้องประชุม

.

สรุปข้อดีของการใช้ พาร์ติชั่น ฉากกั้นโต๊ะทำงาน

✔️ ช่วยจัดสรรพื้นที่ภายในออฟฟิศให้สามารถใช้สอยได้อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

✔️ แยกพื้นที่ใช้สอยออกมาเป็นดูเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น

✔️ ใช้กั้นพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

✔️ ช่วยบังสายตาจากภายนอก

✔️ ปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้สะดวก

✔️ คุ้มค่า และมีราคาที่ไม่แพง

✔️ สามารถประกอบใช้งานได้ทันที

✔️ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

✔️ มีตัวเลือกที่หลากหลาย ตัวแผงกั้นสามารถเลือกรูปแบบของวัสดุ สี ลวดลายได้ตามสไตล์ หรือเลือกแบบที่ช่วยนำเสนอความเป็นแบรนด์ของบริษัท

.

เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวในการปฏิบัติงาน โดยไม่ต้องลงทุนทำโครงสร้างให้เสียเวลา และสิ้นเปลืองงบประมาณในการแบ่งพื้นที่มากเกินไป การเลือกใช้ พาทิชั่น หรือฉากกั้นห้องสำนักงานจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่ตอบโจทย์ในการจัดพื้นที่โล่งให้พร้อมสำหรับการดำเนินกิจการอย่างเป็นรูปแบบอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ นอกจากองค์ประกอบของการจัดสรรพื้นที่ที่ดีแล้ว ยังมีสิ่งสำคัญที่แนะนำให้สำนักงานแต่ละแห่งควรให้ความสำคัญ คือเรื่องของการจัดสรรองค์ประกอบของออฟฟิศด้านอื่นๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องมือเครื่องใช้ในสำนักงานอื่นๆ เนื่องจากบุคลากรส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้อาณาเขตโต๊ะทำงานเป็นหลัก การมองหาโต๊ะทำงาน และเก้าอี้ที่เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนการนั่งทำงาน เป็นสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนประสิทธิภาพของการทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ หลายคนอาจไม่คาดคิดว่าการลงทุนกับอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชันประโยชน์ใช้สอยที่สะดวกสบาย ดีไซน์โต๊ะหรือเก้าอี้ที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกในการนั่งทำงาน รวมถึงวัสดุที่ดีมีคุณภาพซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณเพราะมันมีอายุการใช้งานที่ยาวนานคงทนคุ้มค่า รวมถึงการจัดสรรสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในออฟฟิศด้วยการมีพื้นที่สีเขียว เช่นต้นไม้ฟอกอากาศตกแต่งเพื่อให้มีมุมผ่อนคลายสายตา องค์ประกอบของสิ่งต่างๆ เหล่านี้ หากสามารถทำได้ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวที่อยากชวนให้ลองนำไปปรับใช้เพิ่มเติม เพื่อความสุขกาย ความสบายใจของบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญไม่มากก็น้อยในการช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจการให้ไปสู่ความความสำเร็จตามเป้าหมายของแต่ละองค์กรนะคะ