ไอเดียแต่งผนัง แต่งพื้นให้สวย (เหมือนโรงแรม) ด้วยคิ้วอลูมิเนียม กรุยเชิง ฉากเข้ามุม

ความนิยมใช้อุปกรณ์คิ้วอลูมิเนียม กับงานออกแบบก่อสร้างได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะทางตะวันตก ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ มีไอเดียประยุกต์การใช้งานอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น ทำให้เกิดความหลากหลายของดีไซน์ที่น่าสนใจ หากพูดถึงวัตถุประสงค์หลักแต่แรกเริ่มของการนำคิ้ว หรือกรุยเชิงเข้ามาใช้คือ เพื่อป้องขอบวัสดุ พื้นที่ต่างระดับไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย เช่น ขอบกระเบื้อง หรือขอบผนัง

คิ้วอลูมิเนียมที่นำไปผ่านกระบวนการ ‘อโนไดซ์’ (Anodizing) คือการชุบแบบไฟฟ้าเคมี ได้รับความนิยมอย่างสูงในงานตกแต่งสถาปัตยกรรมในยุคสมัยใหม่ เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีสีสันสวยงาม คงทน ทนแดด ทนฝน สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอก และภายใน ที่สำคัญสีไม่ลอก อีกทั้งยังนำไปรีไซเคิลได้อย่างไม่รู้จบ จึงไม่กลายเป็นขยะในอนาคต ในปัจจุบันคิ้ว/กรุยเชิง มีหลากหลายรูปแบบมาก เช่น คิ้ว/กรุยเชิงอลูมิเนียมแต่งผนังตัวที (T),  คิ้วตัวยู (U), ฉากอลูมิเนียมแต่งขอบตู้ ฯลฯ ซึ่งเรามักพบเห็นการตกแต่งด้วยอุปกรณ์ชนิดนี้ ในสถานที่ที่มีบรรยากาศหรูหรา เช่น ตามโรงแรม ห้างสรรพสินค้า งานโครงการส่วนใหญ่ที่มีบบรรยากาศความหรูหรา ที่เรารู้สึกได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการออกแบบตกแต่งภายในที่เลือกใช้คิ้ว/กรุยเชิงมาช่วยสร้างดีไซน์ เล่นลายกับผนังกำแพง ขอบกำแพง หรือแม้กระทั่งพื้นทางเดิน เรียกได้ว่าอุปกรณ์ตกแต่งชนิดนี้มีความสามารถในการทำให้ผนัง หรือพื้นกระเบื้องธรรมดาๆ ดูสวยงามทันสมัยขึ้นมาได้ง่ายๆ ด้วยการสร้างเส้นสายให้งานออกแบบดู Modern โดดเด่นยิ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ในบทความนี้เราจะชวนคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับประเภทของคิ้วอลูมิเนียม กรุยเชิง และฉากเข้ามุม เพื่อจะได้เลือกใช้ไปตกแต่งบ้านให้สวย หรูหรา สมดังใจกันนะคะ

“เส้นนำสายตา” เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแบบเนียนๆ โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว จริงๆ แล้วเส้นเหล่านี้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายวงการ เช่น เอาไปใช้กับการถ่ายรูปเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่มีเสน่ห์มากขึ้น บางคนก็สร้างเส้นนำสายตาในภาพวาดของตัวเองเพื่อให้ภาพวาดที่ดูมีมิติ หรือแม้กระทั่งนำไปใช้เป็นหลักในการตกแต่งเพื่อเพิ่มความหมายบางอย่างให้กับงานออกแบบมากยิ่งขึ้น และในฝั่งของการออกแบบตกแต่งภายใน เราก็จะใช้คิ้วอลูมิเนียม หรือ คิ้วสแตนเลส มาเป็นอุปกรณ์หนึ่งในการสร้างเส้นนำสายตา

.

การ “เล่นเส้น” มันสามารถเอาไปเล่นอย่างไรได้บ้าง ?

เล่นเส้นกับสี :- ทำให้สร้างความแปลกและแตกต่าง เป็นจุดตัดให้เห็นความโดดเด่นมากขึ้น เช่น ผนังสีขาวล้วน ดูมินิมอลสุดๆ พอตัด ด้วยเส้นสีทองเข้าไปปั๊บ ดู Luxury ขึ้นมาทันที

เล่นเส้นกับลาย :- เพื่อให้ดูมีจังหวะที่น่าสนใจมากขึ้น ลองนึกภาพผนังลายหินอ่อนล้วนๆ ดูแล้วคงโล้นๆ น่าดู แต่พอใช้เส้นเข้าไป ตัดผนังตรงนั้นจะดูสะดุดตาขึ้นมาทันที

เล่นเส้นกับความรู้สึก :- การเล่นกับความรู้สึก จะเป็นเรื่องดีหากนำไปใช้ให้ถูกวิธี กับเรื่องนี้ก็เช่นกันเส้นเป็นตัวช่วยในการสร้างมิติ ที่น่าสนใจ สร้างความสนุกสนาน ดูไม่หยุดนิ่ง หรือทำให้บริเวณที่ต้องการเน้นดูโดดเด่นขึ้นมาทันที เช่น การเล่นเส้นบริเวณโถงทางเดินโรงแรม นำสายตาไปสู่จุดที่เป็น Lobby

.

วัสดุอะไร ที่เราจะเอามาใช้ “เล่นเส้น” ได้บ้าง ?

แต่ละพื้นที่ถูกใช้งาน และมีความจำเป็นมากน้อยแตกต่างกันไป จึงมีวัสดุที่หลากหลายมากๆ ที่จะนำมาใช้ได้ เช่น

คิ้วตกแต่งผนังหรือพื้น :- อันนี้จะเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการตกแต่ง และป้องกันไปด้วยในตัว เช่น ตกแต่งที่พื้นหรือตรงขอบกระเบื้องพื้นที่ซึ่งอาจจะมีคนไปสะดุด หรือบาดเจ็บได้

กรุยเชิง :- จะเหมาะกับการตกแต่งเฉยๆ อยู่ในส่วนที่ไม่ต้องไปวอแว หรือวุ่นวายมาก เช่น ตกแต่งผนัง ให้ผนังดูโดดเด่นมากขึ้น ใช้เป็นเส้นตกแต่งเพื่อสร้างรูปทรง หรือรูปแบบที่แปลกใหม่ให้กับผนัง หรือนำไปใช้ตกแต่งพื้นก็ได้เช่นกัน

เส้นแบ่งแนว :- ส่วนมากนำไปใช้ตกแต่งพื้น เป็นตัวช่วยในการเป็นเส้นนำสายตา เพื่อเพิ่มความโดดเด่นได้อย่างดี โดยเฉพาะหากใช้เส้นแบ่งแนวสีทองไปตกแต่ง จากพื้นธรรมดาๆก็กลายเป็นพื้น ที่ดูรวยขึ้นมาทันที

.

อุปกรณ์คิ้วสำหรับตกแต่งผนัง พื้น และขอบเสา

คิ้วอลูมิเนียมตัวที (T)

ออกแบบมาเพื่อใช้เก็บช่วงรอยต่อของลามิเนต พื้นกระเบื้อง และผนัง เป็นการจบมุม และเก็บขอบวัสดุ อลูมิเนียมเป็นวัสดุ ที่มีคุณสมบัติเบาแต่มีความแข็งแกร่ง นำมาทำให้มีสีสันสวยงาม จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการใช้สำหรับจบขอบวัสดุ มันสามารถใช้ในการเก็บขอบกระเบื้องทั้งกระเบื้องปูพื้น และกระเบื้องผนังได้ นอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยลดระยะเวลาการเก็บงานสี เป็นการลดต้นทุนด้านแรงงาน พร้อมทำให้งานดูสวยมีสไตล์ไม่เหมือนใครด้วย

.

คิ้วอลูมิเนียมตัวยู (U)

                  ออกแบบมาเพื่อใช้เพื่อเก็บงานเหมือนกับคุณสมบัติคิ้วตัวที (T) แล้ว มันยังเป็นตัวช่วยในการป้องกันความคม ของขอบต่างๆ ทำให้งานเป๊ะเนี๊ยบ มีความสวยงาม และเพิ่มมูลค่าชิ้นงานให้ดูหรูหราขึ้น คิ้วอลูมิเนียมตัวยู สามารถปรับใช้เข้ากับวัสดุประเภทใดก็ได้ เช่น กระจก ไม้ ฯลฯ ความพิเศษของมันยังสามารถใช้ในการเก็บสายไฟทั้งในที่ร่ม และกลางแจ้งได้ สรุปคือคิ้วอลูมิเนียมรูปตัวยู ใช้ทำหน้าที่เป็นส่วนสุดท้ายของการตกแต่งทำหน้าที่เป็นพื้นผิวป้องกัน และทำเป็นของตกแต่งที่ทำให้โดดเด่นสะดุดตา ทั้งนี้ก่อนจะนำมาติดตั้งควรศึกษาตำแหน่งที่ติดตั้งขอบคิ้วให้ดีเสียก่อน ซึ่งพื้นที่จะเป็นตัวกำหนดประเภทของขอบคิ้วที่จะใช้ เช่น ถ้าต้องการใช้สำหรับมุมภายในหรือภายนอก คิ้วอลูมิเนียมบางประเภทที่มีความทนทานเหมาะสำหรับใช้ภายนอก, คิ้วอลูมิเนียมบางประเภทมักใช้สำหรับส่วนพื้นที่เปียกชื้น และห้องน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติกันสนิม, คิ้วอลูมิเนียมบางประเภทที่มีความเว้าเหมาะกับการตกแต่งติดตั้งระหว่างผนังกับพื้น ทั้งนี้หลักๆ คิ้วอลูมิเนียมตัวยู จะมี 2 แบบให้เลือกใช้คือ แบบมีปีก และไม่มีปีก

• ตัวอย่างคิ้วตัว U แบบมีปีก

• ตัวอย่างคิ้วตัว U แบบไม่มีปีก

.

คิ้วสแตนเลสฉาก / ฉากสแตนเลส

ออกแบบมาให้ใช้งานเพื่อสำหรับเข้ามุมเสา เป็นการปกป้องพื้นผิววัสดุจากการเกิดรอยบิ่น หรือปกปิดมุมที่ไม่เรียบร้อยให้ดูสวยงาม เพิ่มความสมบูรณ์ให้กับงานออกแบบมากยิ่งขึ้น งานตกแต่งที่พักอาศัย โรงแรม หรืองานโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตกแต่งภายนอก หรือภายในต่อให้สวยงามขนาดไหน หากเก็บงานไม่เรียบร้อย ก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกสะดุด ติดขัดสายตา โดยเฉพาะบริเวณมุมเสาที่วัสดุมีความเสี่ยงที่จะเกิดการบิ่น แตกร้าว หรือเสียหายได้ง่าย และวัสดุที่จะช่วยปัญหานี้ให้หมดไปคือ คิ้วฉากสแตนเลส สามารถติดตั้งได้ง่ายๆ ด้วยกาวตะปูกาวอิพ็อกซี่ หรือสกรูในการยึดเกาะเข้าเข้ากับมุมเสา

.

เลือกดูอุปกรณ์คิ้วอลูมิเนียม คิ้วสแตนเลส APH By Futuretech