ทำความรู้จักบ้านสไตล์คอตเทจ และไอเดียในการแต่งบ้าน (Cottage Style)

Cottage Style เป็นการตกแต่งบ้านแบบคันทรี่ในฝั่งตะวันตก นำมามิกซ์กับสไตล์อื่นๆ ได้ไม่ยาก ที่เห็นชัดสุดก็น่าจะเป็นสไตล์วินเทจเพราะมีความคล้ายคลึงกัน บ้านที่ตกแต่งภายในด้วยสไตล์นี้จะมีบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติน่าอยู่อาศัย สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี

เนื่องจากวัสดุที่ใช้จะเน้นความเป็นธรรมชาติ และดูเรียบง่าย อาทิเช่น การใช้ไม้สนโชว์ผิวไม้ทำฝ้า เพดาน หรือผนัง งานจะไม่ละเอียดมากจนเกินไปเพื่อให้เห็นถึงพื้นผิวความเป็นธรรมชาติของไม้ อีกทั้งยังมีการผสมการตกแต่งอื่นๆ ด้วยวัสดุที่เป็นของเก่าเพื่อให้ลงตัวกับองค์ประกอบโดยรวม

.

คอตเทจ ต่างกับ วินเทจยังไง?

ความเป็นคอตเทจ คือ การนำรูปแบบตกแต่งบ้านในยุคก่อนแบบวินเทจ Vintage มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับคอนโด หรือบ้านยุคใหม่ให้มีความลงตัว การตกแต่งสไตล์ Cottage มีต้นแบบมาจากบ้านในชนบทของชาวยุโรป ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอารยธรรม เรื่องราวทางด้านความสวยงาม โดยที่มีชื่อเสียงที่สุดต้องยกให้กับ English Cottage ที่เต็มไปด้วยความเรียบหรู อบอุ่น และเบาสบาย สไตล์นี้โดดเด่นในเรื่องการใช้สีที่จะเน้นสีใกล้เคียงกับธรรมชาติเท่านั้น และของตกแต่งต่างๆ จะใช้ลวดลายแบบชาวอังกฤษที่ดูเรียบหรู สะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของความเป็นครอบครัวอย่างชัดเจน โดยมักจะใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้กับผ้ามาตกแต่งโซฟา ตกแต่งผ้าม่าน และตกแต่งโซนต่างๆ ภายในห้องเพื่อให้เกิดบรรยากาศนุ่มนวล ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านพักตากอากาศ หรือรีสอร์ท

การแต่งคอนโดด้วยสไตล์ Cottage สามารถทำได้ด้วยการนำโทนสีที่ดูบางตามาเล่นกับลายไม้ หรือไม้ดิบที่มีความเป็นธรรมชาติ เพื่อผสมผสานกับการตกแต่งให้มีความเป็นธรรมชาติ อบอุ่น อ่อนหวาน ให้อารมณ์ความรู้สึกที่เงียบสงบ ทั้งนี้ยังสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัยเข้ามาในบางส่วน เพื่อเพิ่มความทันสมัยที่จะช่วยตอบโจทย์เรื่องการใช้งาน และความคงทน เป็นการนำสไตล์ Cottage มาประยุกต์ หรือเป็นการนำสไตล์เรียบง่ายอย่าง Modern มาตกแต่งร่วมกัน ก็เป็นไอเดียที่จะทำให้ห้องคอนโดนั้นดูอบอุ่น และแฝงความทันสมัยที่เรียบง่าย ถือว่าสไตล์คอตเทจนี้ เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่สามารถนำไปใช้แต่งคอนโด เพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่ใช้ชีวิตวุ่นวายในเมืองได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

.

บ้านคอตเทจในประเทศไทย

บ้านสไตล์คอตเทจ ซึ่งเป็นบ้านแบบกระท่อมตามแบบประเทศในแถบตะวันตก เมื่อมาสร้างอยู่ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะทำการออกแบบตกแต่งให้ดูเรียบง่าย อบอุ่น โดยหลักๆ จะเน้นการจัดวางองค์ประกอบของบ้านอย่างผนัง ประตู และหน้าต่างที่เป็นเส้นสายที่ดูเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน เพราะหัวใจของบ้านแนวนี้คือต้องการให้เราได้สัมผัสธรรมชาติ และรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด ในส่วนโทนสีของบ้านจะเน้นที่สว่างดูสบายตา ให้ความรู้สึกนุ่นนวล ผ่อนคลาย เหมาะแก่การพักผ่อน

.

ไอเดียแต่งบ้านในสไตล์คอตเทจบริเวณนอกบ้าน

  1. มุมนั่งจิบน้ำชาภายใต้ร่มระแนงไม้ วางชุดโต๊ะเก้าอี้หวายสานตัวสวย
  2. ปลูกไม้ดอก และไม้ใบ ที่ให้กลิ่นอายของสวนอังกฤษ แนะนำต้นไม้เช่น ชงโค สน ฟ้าประดิษฐ์ บลูซัลเวีย (Blue Sulvia) หรือจะเป็นประเภทไม้พุ่ม ไม้กระถางที่ดูแลง่ายจำพวกสมุนไพรฝรั่ง เช่น ไทม์ โรสแมรี่ (Thyme Rosemary )ปลูกแซมกับไม้ดอกก็ได้เช่นกัน
  3. เฟอร์นิเจอร์ไม้สีธรรมชาติสไตล์แอนทีค (Antique Style) หรือสไตล์คลาสสิก (Classic Style) ที่มีรายละเอียดไม้แกะสวยๆ มีหน้าบานที่มีปุ่มจับ มือจับ สไตล์วินเทจ (Vintage Style)

.

ตัวอย่างมือจับเฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ (Vintage Style) และ สไตล์คลาสสิก (Classic Style)

ดูสินค้ามือจับเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม

.

4. โซฟาโอเวอร์ไซส์บุผ้าลินิน อาจจะเป็นสีเทาอมฟ้า เพื่อให้ดูตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ซึ่งเป็นหลักของการแต่งบ้านสไตล์นี้
5. เตียงนอนไม้ที่กรุหัวเตียงด้วยหวายสาน ให้อารมณ์แบบวินเทจ พร้อมผ้าคลุมเตียงลวดลายดอกไม้
6. ประตูที่มีรายละเอียดของคิ้วบัว หรือลายแกะสลักลวดลายคลาสสิกช่วยให้บ้านมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปชัดขึ้น

ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นงานไม้เสมอไป ประตูเหล็กก็สร้างอารมณ์คลาสสิกได้ เช่นกัน โดยใช้การกรุ หรือฉลุลาย สำคัญคือ เลือกโทนสีธรรมชาติอย่างสีน้ำเงินตุ่นๆ สีส้มอิฐ หรือสีเทา ที่เข้ากับสไตล์นี้ได้ดี

.

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเรื่องราวของบ้านสไตล์คอตเทจ และไอเดียในการแต่งบ้าน จะสังเกตได้ว่า Cottage Style เป็นการตกแต่งบ้านที่ไม่ได้มีดีเทลดูยุ่งยากมากนัก เพราะมันมีสัดส่วนที่มีความกะทัดรัด เป็นรูปแบบการตกแต่งภายในที่พร้อมใช้งานได้ในชีวิตจริง ทั้งยังให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และอบอุ่นเมื่อได้อยู่อาศัยอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจ ก็อาจจะเริ่มจากการปรับแต่งบางมุมของบ้านตามไอเดียที่บอกไว้ขั้นต้นดูก่อน และถ้าหากคุณเริ่มรู้สึกหลงรักสไตล์นี้ขึ้นมาเมื่อไร ค่อยขยับขยายการตกแต่งให้ใหญ่ขึ้นก็ไม่เสียหายอะไรนะคะ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *