5 ไอเดีย ตกแต่งทาวน์โฮมยุคใหม่

ในปัจจุบันบ้านทาวน์โฮมนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนในเมืองที่ต้องการที่อยู่อาศัยแบบมีพื้นที่มากขึ้นกว่าคอนโดมิเนียม ในราคา    ไม่ไกลเกินเอื้อม ทาวน์โฮมจึงกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี และหลายๆ คนอาจเคยสงสัยว่า ทาวน์โฮม กับทาวน์เฮาส์ ต่างกันอย่างไร เราสามารถอธิบายแบบง่ายๆ ได้ว่า ทาวน์โฮม (Townhome) ก็คือ ทาวน์เฮาส์ (Townhouse) ในเวอร์ชันอัปเกรดจากเดิมที่เป็นตึกแถว หรือบ้านแถวเรียงๆ กันก็อัปเกรดให้มีความรู้สึกใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวมากยิ่งขึ้น นั่นจึงทำให้บ้านทาวน์โฮมจึงมีขนาด พื้นที่ใช้สอย และการออกแบบที่สวยงามกว่าบ้านทาวน์เฮาส์แบบดั้งเดิม

ภาพรวมของบ้านทาวน์โฮมสมัยใหม่จะมีจุดเด่นหลักๆ คือ

• มีดีไซน์โดดเด่นตกแต่งร่วมสมัย

บ้านทาวน์โฮมมักมาพร้อมดีไซน์แบบบ้านร่วมสมัย ทั้งสไตล์มินิมอล สไตล์ยุโรป รวมถึงการตกแต่งภายในที่ครบครัน พื้นที่ใช้สอยชัดเจน เพิ่ม ฟังก์ชันการใช้สอยพื้นที่ให้คุ้มค่า ช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้มากกว่า ทั้งยังมีพื้นที่จอดรถ สวนหลังบ้าน ห้องครัว ห้องทำงาน หรือฟังก์ชันที่มากกว่าห้องนอนและห้องน้ำ ขนาดตั้งแต่ 2 -3 ชั้น ขึ้นไป

• มีความสะดวกเหมือนบ้านเดี่ยว

ทาวน์โฮมมักจะมีสวนส่วนกลาง สโมสรพร้อมสระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส บางโครงการทาวน์โฮมยังรองรับการเชื่อมต่อ/สื่อสารกับเทคโนโลยีที่ช่วยดูแลบ้านต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการดีไซน์ให้ใกล้เคียงกับโครงการบ้านเดี่ยวแม้ว่าบ้านทาวน์โฮม จะถูกดีไซน์ออกมาให้มีความรู้สึกต่างจากการเป็นตึกแถวมากกว่าทาวน์เฮาส์ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องยอมรับ หากเราไม่มีเทคนิควิธีการออกแบบตกแต่งให้ดีแล้วล่ะก็ ด้วยพื้นที่ๆมีจำกัด ก็อาจทำให้เราเกิดความรู้สึกอึดอัดได้ วันนี้ฟิวเจอร์เทคฯได้นำเอาไอเดียการแต่งบ้านทาวน์โฮมมานำเสนอ เพื่อคุณผู้อ่านจะได้นำไปปรับใช้เพื่อช่วยยกระดับภาพรวมของการอยู่อาศัยบ้านทาวน์โฮมให้สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านบรรยากาศความรู้สึกในการใช้ชีวิต รวมถึงไอเดียการใช้พื้นที่ใช้สอยที่มีอย่างจำกัดได้อย่างเต็มที่ เราตามไปดูกันว่ามีไอเดียอะไรกันบ้างค่ะ

1. ไอเดียตกแต่งห้องนั่งเล่น

สำหรับบ้านทาวน์โฮม เมื่อเปิดประตูมาพื้นที่ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้เป็นโซนนั่งเล่น ดังนั้นพื้นที่นี้จึงมักเป็นพื้นที่หลักที่ทุกคนในครอบครัวมักจะมาอยู่ และทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ดูทีวี นั่งเล่น และด้วยพื้นที่จำกัดส่วนมากพื้นที่นี้ของทาวน์โฮมจะต้องใช้เป็นโซนรับแขกไปในตัวดังนั้นการออกแบบตกแต่งจึงจำเป็นต้องมุ่งเน้นให้สามารถใช้งานอเนกประสงค์ได้ครอบคลุม ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่จะมาเป็นส่วนประกอบสำคัญคือโซฟา พื้นที่ กับขนาดความยาวของโซฟาเป็นสิ่งสำคัญ การใช้โซฟาที่ตัวใหญ่เกินไป สูงเกินไป  จะทำให้ภาพรวมดูอึดอัด และทำให้ไม่เกิดความสมดุลต่อภาพรวม แม้โซฟาจะสวยแค่ไหนก็อาจจะทำให้ยากกับการออกมาดูดี เพราะความลงตัวคือหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการแต่งบ้านลงตัว  รูปทรงที่แนะนำที่ปลอดภัยที่สุดคือเลือกใช้โซฟารูปทรงยาว หรือไม่ก็ตัว L เพื่อจะเหมาะกับการจัดวางเข้ามุมชิดกำแพง จะเป็นการช่วยเปิดพื้นที่ส่วนกลางของบ้านให้ดูกว้างขึ้น

2. ไอเดียตกแต่งลวดลาย หรือวอลล์เปเปอร์บนผนัง

บ้านสมัยใหม่ที่ไม่ใช่แค่ทาวน์โฮมนิยมติดวอลล์เปเปอร์บนผนัง เราต้องมีความเข้าใจว่าพื้นที่บ้านที่มีขนาดเล็กอยู่ การจะตกแต่งเสริมอะไรเข้าไปควรต้องคำนึงถึงจุดสำคัญคือ การทำให้ภาพรวมดูโปร่งโล่ง ดูกว้างขึ้น วอลล์เปเปอร์บางลวดลายอาจจะมีความสวยงาม แต่เมื่อติดลงไปที่ผนังบ้านแล้วกลับทำให้บรรยากาศดูทึบแน่น  ยิ่งเลือกใช้สีสันที่ไม่สนับสนุนต่อความสว่างโล่งแล้วล่ะก็ คุณจะเกิดความรู้สึกอึดอัดในการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน เทคนิคในการใช้วอลล์เปเปอร์แต่งผนังสำหรับบ้านทาวน์โฮมให้ออกมาดูทันสมัย มีความกว้างขวาง สว่าง โปร่งโล่ง และดูมีมิติ แนะนำให้ใช้วอลล์เปเปอร์ที่มีความเรียบมากที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ๆเป็นพื้นที่กลาง พื้นที่ส่วนรวมของบ้าน หากจะเลือกแบบที่มีลวดลายอย่างมากอาจจะเป็นลายเส้นตรงจะเป็นการช่วยทำให้พื้นที่ห้องดูสูงขึ้น

สำหรับบ้านทาวน์โฮม มักจะมีแปลนโซนทานอาหารเชื่อมต่อกับโซนรับแขก หรือโซนนั่งเล่น  ขณะเดียวกันส่วนครัวก็จะอยู่หลังสุดของตัวบ้าน   บ้านสมัยใหม่ไม่ค่อยนิยมใช้ตู้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความทึบตันมากั้นโซนพื้นที่ แต่นิยมเลือกใช้เป็น Partition หรือชั้นวางของแบบโปร่งโล่งมาเป็นเฟอร์นิเจอร์แบ่งโซนแทน ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์ในการเป็นที่วางของตกแต่งให้บ้านดูเก๋ สวยงาม ทั้งยังลดความอึดอัดของพื้นที่ได้ดีมากๆ หากทาวน์โฮมมีพื้นที่เพดานสูง อาจเลือกติดตั้งชั้นแขวนเพดานเป็นตัวแบ่งโซนพื้นที่ และใช้พรมเป็นตัวสร้างขอบเขตของโซนโต๊ะทานอาหาร ก็เป็นไอเดียการแต่งบ้านทาวน์โฮมสมัยใหม่ที่ผู้คนเริ่มนิยมใช้กัน และในกรณีทาวน์โฮมที่มีพื้นที่มากหน่อยอาจจะเลือกใช้เคาน์เตอร์บาร์ มาสร้างเป็น Space พื้นที่แบ่งระหว่าง 2 โซนนี้ก็ดูดีไปอีกแบบนะคะ

4. ไอเดียตกแต่งห้องนอน

โดยปกติบ้านทาวน์โฮมทั่วไป นิยมออกแบบให้มีห้องนอน 3 ห้อง แบ่งเป็นห้องนอนขนาดเล็ก 2 ห้อง และห้องนอนใหญ่อีก 1 ห้อง       ซึ่งห้องนอนเล็กไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องใช้เป็นห้องนอนเสมอไป เราสามารถประยุกต์ใช้ทำเป็นห้องอื่นๆ เช่น ห้องนั่งเล่น  ห้องแต่งตัว ห้องทำงาน  ห้องพระได้  ทั้งนี้ในส่วนของไอเดียในการตกแต่งห้องนอน การมีห้องนอนขนาดเล็กไม่ใช่ปัญหา คุณสามารถจัดห้องให้กว้างขึ้นได้ เพียงจัดวางเตียงนอนอย่างเหมาะสมคือ การวางชิดติดผนัง รวมถึงการเลือกใช้ของตกแต่งที่เป็นขนาดเล็ก หรือแบบติดผนังเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ ในกรณีที่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่นตู้เสื้อผ้า ก็อาจเลือกใช้ฟังก์ชันเพื่อช่วยสร้างความรู้สึกสบายตาเช่น ตระกร้าใส่พร้อมราง เพื่อเก็บของในตู้เสื้อผ้า ที่รองรีดผ้าที่สามารถหมุนพับเก็บเข้าไปไว้ในตู้เสื้อผ้าได้  หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้กระจกใสพับได้ติดตั้งเข้าไปด้านหลังของหน้าบานตู้เสื้อผ้า เพื่อทำเป็นโซนแต่งตัว

5. ไอเดียสวนหน้าบ้าน

ไอเดียนี้เหมาะกับบ้านทาวน์โฮมที่มีหน้ากว้างขึ้นมาสักนิด หรือสำหรับบ้านที่มีรถยนต์เพียงคันเดียว ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่เหลือ แม้จะเป็นเพียงพื้นที่ขนาดเล็กๆก็สามารถช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้ อาจจะเป็นสวนแนวตั้งติดผนัง หรือไม้ประดับแบบแขวน ก็สามารถทำได้ มันเป็นการช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว และยังเป็นการช่วยลดความร้อนให้กับบ้านได้ด้วยนะคะ