วิธีแก้ไขปัญหา ประตูบานเลื่อนฝืด เลื่อนยาก

หากใครที่กำลังประสบปัญหาประตูบานเลื่อนภายในบ้านฝืด ขณะเลื่อนเปิดหรือปิดต้องใช้แรงมากกว่าปกติ กลายเป็นบานประตูที่ไม่ได้เลื่อนง่ายเหมือนอย่างแต่ก่อน ปัญหานี้เกิดจากอะไร ? และเราจะทำยังไงให้กลับมาใช้งานได้ดีขึ้น ? ปัญหาประตูบานเลื่อนฝืดเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นบานประตูตกจากราง มีสนิมเกาะ ลูกล้อตกร่องบ่อย รางเลื่อนที่ขอบรางสำหรับลูกล้อบิ่น หรือปัญหาวงกบทรุดทำให้รางที่ควรเลื่อนได้ตรงๆ อาจจะไม่ได้ระดับตามปกติ จึงทำให้เกิดอาการประตูฝืด เลื่อนยาก และในหลายๆ ครั้งเราพบว่าสาเหตุที่บานเลื่อนติด ฝืด เลื่อนยากนั้น ไม่ได้มีที่มาจากตัวอุปกรณ์ใด ๆ เลย แต่มันกลับเป็นปัญหาที่มาจากเรื่องง่าย ๆ ที่เรามองข้ามไป เช่น มีเศษปูน ฝุ่น ติดอยู่ในรางของบานเลื่อนเยอะเกินไป ทำให้ล้อเลื่อนอาจติด ฝืด โดยเฉพาะรางเลื่อนประเภทรางเลื่อนล่างที่มีตัวรางติดอยู่กับพื้น

ดังนั้นก่อนจะแก้ไขปัญหาด้วยการเปลี่ยนบานประตูใหม่ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เราอาจพิจารณาดูก่อนว่าปัญหานั้นน่าจะเกิดจากอะไร และในบทความนี้ ฟิวเจอร์เทคฯ ขอให้คุณสำรวจ และนำวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นดูก่อน เพราะเผื่อบางทีอาจจะเกิดจากปัญหาเล็กน้อยที่คุณสามารถซ่อมแซมได้เอง ก็จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยนะคะ

อุปกรณ์บานเฟี้ยม No.SDF0-060

วิธีแก้ไขปัญหา ประตูบานเลื่อนฝืด เลื่อนยาก

วิธีที่ 1. ลองยก ขยับบานประตูให้เข้าที่

หนึ่งในปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งสำหรับประตูบานเลื่อนก็คือ บานประตูตกราง ทำให้เวลาที่คุณต้องการเลื่อนเปิด หรือปิดต้องใช้แรงมากกว่าปกติ หากยังคงฝืนเลื่อนไปเรื่อย ๆ อาจทำให้รางประตูเสียหายได้ ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามคุณเริ่มรู้สึกว่าเลื่อนประตูเปิดได้ยาก ให้ลองสังเกตที่บริเวณราง ถ้าพบว่าบานประตูมีการเอียงมายังรางข้างๆ คุณสามารถยกประตูบานเลื่อน ขยับไปขยับมาให้มันเข้าที่ และกลับมาใช้งานได้อย่าง ลื่นไหล โดยไม่จำเป็นต้องเรียกช่าง และอาจใช้น้ำมันหล่อลื่น หยอดลงไปตรงลิ้นกลอน และลูกล้อตรงรางประตู หรือเสริมด้วยผลิตภัณฑ์จาระบี ก็จะยิ่งทำให้มีความลื่นมากยิ่งขึ้น

วิธีที่ 2. ลองทำความสะอาดรางประตูบานเลื่อน

บางครั้งที่บานประตูมีอาการฝืด ก็มาจากฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ตามรางประตู โดยเฉพาะประตูรางเลื่อนประเภทรางล่างที่มักจะเป็นจุดที่เศษฝุ่นละอองขยะมาสะสมอยู่ การทำความสะอาดรางของประตูบานเลื่อนบ่อยๆ จึงเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างมาก ไม่อย่างนั้น สิ่งสกปรกเหล่านี้จะทำให้บานประตูเลื่อนไปตามรางได้ยากขึ้น วิธีการทำความสะอาด อาจเริ่มจากการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกที่มีขนาดใหญ่ออกไปก่อน จากนั้นตามด้วยการใช้แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วจุ่มน้ำผสมน้ำยาล้างจาน หรือน้ำผสมน้ำส้มสายชู เล็กน้อย แล้วค่อย ๆ ขัดถูกบริเวณราง เพื่อกำจัดคราบ สนิม และฝุ่นผงต่าง ๆ ออกไป

วิธีที่ 3. ปรับเกลียวน็อตที่อยู่ในล้อประตูบานเลื่อนใหม่

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ประตูบานเลื่อนปิดไม่สนิท หรือใช้งานไม่ดี ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากเกลียวน็อตบริเวณล้อประตูบานเลื่อนแน่นจนเกินไป จึงทำให้ประตูบานเลื่อนฝืดได้ ซึ่งสามารถถอนชิ้นส่วนมาขันใหม่ได้ โดยให้เริ่มจากการถอดบานประตูก่อนแล้วจึงทำตามขั้นตอนดังนี้

• ขั้นตอนที่ 1 :  ปลดล็อกตัวยึดประตูไว้กับบานเลื่อนซึ่งตั้งอยู่บริเวณมุมบนของประตูด้วยการใช้ไขควงก่อน

• ขั้นตอนที่ 2 :  เมื่อถอดตัวล็อกออกได้แล้ว ให้ค่อย ๆ ถอดประตูบานเลื่อนออก หากเป็นประตูบานใหญ่ให้หาผู้ช่วยจับไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย

• ขั้นตอนที่ 3 :  ขันเกลียวน็อตให้พอดี โดยจะต้องไม่หลวมหรือแน่นเกินไป • ขั้นตอนที่ 4 :  นำบานประตูที่ถอดไปใส่ให้ตรงกับรางประตู แล้วจึงทำการล็อกตัวยึดให้แน่นเหมือนเดิม

วิธีที่ 4. ลองเช็กสภาพล้อของประตูบานเลื่อน

ถ้าลองทำตามคำแนะนำทั้ง 2 ข้อแล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ สาเหตุที่บานประตูมีอาการฝืดอาจจะมาจากล้อเลื่อน ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบความปกตินี้ได้ด้วยตนเอง โดยค่อย ๆ ยกและถอดบานประตูออกจากราง จากนั้นสังเกตดูที่บริเวณล้อเลื่อนว่ามีลักษณะอย่างไร เพราะปัญหาประตูบานเลื่อนฝืดอาจมาจากมีเศษผงเข้าไปพัน หรือล้อเลื่อนแตก หากพบสาเหตุแล้วก็ให้ลงมือทำความสะอาด หรือเปลี่ยนล้อเลื่อนได้ทันที

ทั้งนี้ สำหรับล้อบานเลื่อนที่มีระยะเวลาในการใช้งานมานานพอสมควร เจอทั้งแดด ทั้งลม ทั้งฝน ก็คงมีวันที่มันจะสึกหรอ ดังนั้นแล้วเราอาจพบปัญหาลูกล้อที่อาจจะเกิดจากอาการหลากหลาย เราสามารถลองสังเกต และลองแก้ปัญหาตามวิธีการนี้ดูก่อนนะคะ

• อาการที่เกิดจากลูกล้อตกร่อง

ล้อบานเลื่อนติด อาจเกิดจากการที่ล้อตกร่อง หรือตกราง ในกรณีนี้อาจจะเกิดจากการเปิดปิดไปมา ผิดท่า หรือใช้ความเร็ว หรือแรงจนเกินไป ก็อาจทำให้ล้อบานเลื่อนของประตูตกรางได้

วิธีแก้ไขปัญหา

ทำได้โดยการยกบานเลื่อนอลูมิเนียมขึ้น ให้ล้อลอยขึ้น แล้วอาศัยในการยกขยับให้ร่องของแนวล้อไปอยู่บนรางเช่นเดิม ตามตำแหน่งล้อ

บานเลื่อน เพื่อที่จะให้เลื่อน เปิด – ปิด ได้เช่นเดิม

• อาการที่เกิดจากล้อบานเลื่อนไม่ได้ระดับ

หากระดับของล้อที่ตั้งเอาไว้ไม่ได้ระดับตามที่ต้องการ อาจเกิดขึ้นที่ล้อฝั่งเดียว หรือไม่ก็ทั้งสองฝั่ง แม้มักจะมีอาการฝืดไม่มากเท่าไหร่แต่ในขณะ เปิด – ปิด จะรู้สึกได้ว่าบานเลื่อนจะเอียงนิดๆ ถ้าสังเกตด้วยตาจะเห็นว่ากรอบบานเลื่อนด้านล่าง จะเอียงไม่ขนานกับวงกบ เราก็ควรรีบแก้ไขไม่เช่นนั้นปัญหานี้มันอาจเกิดผลกระทบกับอุปกรณ์อื่น ๆ ตามมาได้

วิธีแก้ไขปัญหา

เราต้องดูที่ช่องบริเวณสันกรอบบานเลื่อนด้านล่าง ในระดับเดียวกับลูกล้อ ตรงนั้นจะมีรูอยู่สองรู อาจจะมีปุ่มพลาสติกปิดอยู่ โดยรูล่างจะเป็นรูที่สามารถใช้ไขควงแฉก แยงเข้าไปเพื่อไขปรับระดับล้อ (ส่วนรูบนมีไว้สำหรับไขติดตั้ง หรือถอดล้อเลื่อน) เราสามารถไขปรับระดับจากรูตรงนี้ได้โดยตรง โดยระหว่างไขปรับระดับให้ล้อดันบานกรอบสูงขึ้น ก็จะต้องมีคนช่วยยกให้บานเลื่อนลอยขึ้นเล็กน้อย เพื่อช่วยให้การหมุนไขควงปรับระดับ หมุนง่าย และสะดวกขึ้น

และนี่คือวิธีแก้ไขปัญหาประตูบานเลื่อนฝืดด้วยตนเองแบบง่าย ๆ แต่ถ้าเกิดมีปัญหาที่ค่อนซับซ้อน และไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองเช่น พบว่าตัวรางเลื่อนเบี้ยว รางเลื่อนชำรุด ลูกล้อมีการสึกกร่อนเกินที่จะใช้งานต่อ ทางออกที่ดีคือเราอาจจะต้องจ้างช่างที่ไว้ใจได้มาทำการซ่อมแซมให้นะคะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาว ในฐานะผู้บริโภคก็อาจจะต้องใส่ใจกับการเลือกอุปกรณ์บานเลื่อนที่จะใช้ โดยเลือกอุปกรณ์ที่ดีมีมาตรฐานรองรับ โดยเฉพาะเรื่องของความแข็งแรง ยิ่งในส่วนวัสดุของล้อบานเลื่อน หากเราเลือกใช้แบบที่มีคุณภาพสูงก็จะช่วยให้อายุการใช้งานของประตูบานเลื่อนใช้งานได้สะดวก และยาวนานยิ่งขึ้นนะคะ