4 แนวทาง การเลือกมือจับสำหรับตู้ในห้องครัว

มือจับ หรือปุ่มจับ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเติมเต็มเฟอร์นิเจอร์ นอกจากเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยดึงเปิดลิ้นชัก หรือเปิดตู้ให้สะดวกง่ายขึ้นแล้วในขณะเดียวกันก็ยังทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ตกแต่งสร้างความลงตัวให้กับสไตล์ของตู้เฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมของห้องนั้นๆ ตอบโจทย์ตรงใจกับผู้ใช้ได้

ในบทความนี้จะมาพูดถึงแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ในการเลือกมือจับสำหรับตู้ในห้องครัว ไม่ว่าตู้จะเป็นหน้าบานประเภท PVC หรือหน้าบานไม้ ส่วนใหญ่มีแนวทางการเลือกไม่ต่างกันค่ะ หลักๆ นอกจากเลือกให้สอดคล้องกับสไตล์ของตู้ และความชอบส่วนตัว ก็ควรคำนึงถึงลักษณะการใช้งาน เรามาดูกันค่ะว่ามีแนวทางอะไรที่ใช้พิจารณาเลือกมือจับตู้ในห้องครัวบ้าง

.

แนวทางที่ 1. ให้ความสำคัญกับขนาดมือจับ

มีสิ่งที่ต้องเข้าใจในเรื่องขนาดมือจับ ระยะสกรู หรือระยะรูเจาะคือสิ่งที่เราต้องรู้ก่อนจะเลือกหา หมายถึงเราต้องวัดระยะห่างของ 2 รูเจาะ ที่มีไว้สำหรับใส่น๊อตยึดตัวมือจับเข้ากับหน้าบาน เพื่อจะเลือกซื้อขนาดมือจับที่พอดีสำหรับติดตั้ง ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ใช้มักเข้าใจผิด และต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกขนาดของมือจับ คือต้องนับความยาวจากระยะห่างของสกรูของตัวมือจับ ไม่ใช่นับส่วนความยาวที่ยื่นเลยออกมาในส่วนหัวท้ายของตัวก้านจับ เพราะส่วนนั้นถือเป็นลูกเล่นของดีไซน์มือจับ นี่คือวิธีการที่ถูกต้องในการเลือกขนาดของมือจับให้สามารถใช้ติดตั้งกับตู้ครัวได้อย่างถูกต้องค่ะ

การเลือกมือจับเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับการใช้งาน
เทคนิคเลือกมือจับเฟอร์นิเจอร์แบบมืออาชีพ
วิธีวัดขนาดและติดตั้งมือจับเฟอร์นิเจอร์

.

แนวทางที่ 2. ตู้อยู่ตำแหน่งไหน

  • หากตู้ที่ต้องการติดตั้งมือจับอยู่ตำแหน่งสูง แนะนำให้เลือกดีไซน์ที่มีก้านจับยาวเพื่อให้ดึงได้ง่าย หรือมีร่องจับที่ลึกพอที่จะจับถนัดมือ เพื่อที่จะได้ช่วยผ่อนแรงเวลาเปิด โดยเฉพาะหน้าบานใหญ่ที่มีน้ำหนักเช่น หน้าบานไม้ หรืออาจจะใช้เป็นปุ่มจับที่จับถนัดมือ และติดตั้งไว้ในระยะที่มือเอื้อมจับถึงได้อย่างสะดวก

.

  • ตู้ที่ตำแหน่งด้านล่าง ตำแหน่งตู้อยู่เตี้ย หลักการพื้นฐานคือ ควรเลือกดีไซน์ที่ไม่ยื่นออกมาจากหน้าบานมากเกินไป (ไม่เกินท๊อปบนตู้) เพื่อป้องกัน การเดินชน การเกี่ยว หรือการกระแทก หากเป็นตู้ล่างที่มีหน้าบานใหญ่ การเลือกตำแหน่งในการติดตั้งมือจับให้อยู่ขอบบนของหน้าบาน โดยเลือกมีดีไซน์ที่จับถนัด สามารถเกี่ยว หรือจับกระชับมือ หรืออาจจะใช้เป็นมือจับแบบฝังขอบ

.

แนวทางที่ 3. ประเภทวัสดุมือจับ/ปุ่มจับ

วัสดุที่ใช้ทำมือจับมีหลากหลายชนิด และไม่มีข้อกำหนดที่ตายตัวสำหรับการใช้งานกับตู้ในห้องครัว ทั้งนี้ไอเดียเลือกใช้วัสดุอะไร นอกจากจะดูเรื่องของสี สไตล์ และดีไซน์ที่เข้ากันได้เป็นหลักแล้ว อาจเลือกประเภทของวัสดุที่จะตอบโจทย์กับประเภทของหน้าบาน และลักษณะการใช้เป็นองค์ประกอบด้วยได้ เช่น

  • สเตนเลส มีความแข็งแรงทนทาน ปัจจุบันมีสีให้เลือกมากขึ้น แต่จะมีลักษณะพื้นผิวให้เลือกทั้งแบบเงา และปัดด้าน ทำความสะอาดง่าย ไม่เป้นที่สะสมของเชื้อโรค ป้องกันรอยขีดข่วนและทนต่อการเกิดสนิม

.

  • อะลูมิเนียม เป็นวัสดุน้ำหนักเบา แต่มีความทนทานแข็งแรง ให้ความสวยงามด้วยแสงสะท้อนของสีเงินเหลือบขาวและทำสีสันได้หลากหลาย ทนทานต่อการเกิดสนิม แต่ไม่ทนทานต่อแรงกระแทก

.

  • ทองเหลือง มือจับเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้จะมีสีสันชัดเจน จึงเหมาะกับการตกแต่งที่ต้องการความโดดเด่น และแตกต่าง เช่นสไตล์อินดัสเทรียล ลอฟท์ (Industrial Loft) สไตล์รัสติก (Rustic Loft) หรือสไตล์ชนบทนั่นเอง ที่เน้นความดิบเท่ของวัสดุเป็นองค์ประกอบ ควรเลือกที่มีเคลือบ PVD อีกชั้นสำหรับป้องกันสีลอกบนมือจับด้วย

.

  • อะคริลิค เป็นพลาสติกที่มีความทนทานพิเศษ โปร่งแสง แวววาวเหมือนแก้ว ทนทานต่อแรงกระแทก แต่ไม่ทนต่อการขูดขีด ไม่ค่อยทนทานต่อตัวทำลาย เช่นน้ำยาเช็ดกระจก หรือแลคเกอร์

.

  • พลาสติก มือจับ ปุ่มจับเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก ABS จะมีความแตกต่างจากพลาสติกทั่วไป คือมีความแข็งและเหนียว คงสภาพรูปร่างได้ดี ทนทานต่อแรงกระแทก และแรงเสียดสี ทนความร้อนที่อุณหภูมิ -20°C  ถึง 80°C  นิยมทำเป็นสีซาตินโครเมี่ยม สีซาตินนิเกิล สีซาตินทอง สีซาตินนิเกิ้ลดำ เพื่อให้เข้ากันกับตู้หลากหลายสไตล์

.

  • ไม้ และเหล็ก จัดเป็นวัสดุยอดนิยมอีกชนิด ที่มักจะนำมาใช้ทำมือจับประตูในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะแนว The Rustic and Black Antique Style เพราะเป็นประเภทวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในท้องตลาด

.

  • เซรามิก เป็นวัสดุที่มีพื้นแข็ง เปราะ ผิวเงาวาว ให้ความสวยงาม หรูหรา โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับมือจับประตูที่สีส่วนประกอบของวัสดุทองเหลืองที่ผ่านการชุบทอง หรือ โครเมี่ยม เพื่อให้เกิดความเงางาม โทนสีของเซรามิก ที่นิยมนำมาใช้ในการทำมือจับประตู คือ สีขาว สีครีม หรือ สีดำ

.

แนวทางที่ 4. วิธีเลือกสีมือจับ ปุ่มจับให้เข้ากับตู้

ตู้ครัวที่มีดีไซน์เรียบๆ ไม่มีลวดลายอะไรมาก สามารถเลือกใช้มือจับได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้เทคนิคในการเลือกมือจับ เพื่อให้ดูเข้ากันไม่มีกฎตายตัว แต่อาจใช้องค์ประกอบของสีตู้ สีพื้น สีผนังห้องครัวเป็นตัวตั้งว่าอยากให้มือจับดูกลมกลืน หรือโดดเด่น (เป็นจุดดึงดูดสายตา) หากภาพรวมครัวของคุณมีสีสันหลากหลายอยู่แล้ว แนะนำควรเลือกมือจับที่เป็นสีเดียวกัน หรือใกล้เคียงกับหน้าบานตู้ เพื่อที่จะได้ลดความหลากหลายที่เกินจำเป็น ทำให้เรียบๆ จะได้ดูสวยทน สวยนาน แต่หากครัวของ คุณมีบรรยากาศภาพรวมที่เรียบๆ คุมโทน หรือมีสีหลักที่ชัดเจน คุณก็สามารถเลือกสีสันของมือจับได้ทั้ง 2 แบบ คือแบบ กลมกลืน (กับหน้าบาน) หรือแบบโดดเด่น (เลือกสีที่เป็นจุดเน้นนำสายตาได้)

.

จะเห็นได้ว่า อุปกรณ์มือจับ ปุ่มจับสามารถสร้างความแตกต่าง สร้างความประทับใจโดยรวมให้กับห้องครัวได้ ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบ ความเรียบง่าย หรือความหรูหราก็ตาม มือจับ ปุ่มจับ คือสิ่งสำคัญที่อยู่ในขั้นตอนท้ายๆ ของการประกอบตู้ครัว คุณจึงเลือกใช้เป็นอุปกรณ์เสริม เติม แต่ง หรือใช้ปรับ เปลี่ยน สไตล์ได้อย่างยืดหยุ่น สำหรับตู้ครัวเก่าก็สามารถนำมือจับแบบใหม่ติดตั้งลงในตู้ใบเก่าได้โดยใช้แนวทางดังที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าคุณจะสนุกกับการตกแต่ง สร้างสรรค์ และจะได้บรรยากาศห้องครัวที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจนำมาซึ่งความรู้สึกดีใหม่ๆ ในชีวิตได้อย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ได้ผลที่คุ้มค่ามากๆ เลยนะคะ