ตัวช่วยเปิด-ปิดตู้ติดผนัง โช้คอัพบานเปิดขึ้น-ลงฝาตู้  โช้คอัพหน้าบานตู้

“โช้คอัพบานเปิดขึ้น-ลง สำหรับเปิดฝาตู้ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยผ่อนแรงในการยกเปิด-ปิดตู้ ที่สามารถติดตั้งได้กับตู้เฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท”

โช้คอัพหน้าบานตู้ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยผ่อนแรงในการเปิด และชะลอการปิดของหน้าบาน โดยทำหน้าที่กำหนดจังหวะการปิดเพื่อช่วยลดแรงกระแทก และลดเสียงรบกวนที่เกิดจากการปิดหน้าบานโดยที่คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ เป็นเหมือนการควบคุมให้หน้าบานเปิด-ปิดเองได้แบบอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ออกแรงในการยกเปิด และกดปิดในจังหวะแรก

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะพบเห็นการนำอุปกรณ์โช้คอัพสำหรับเปิด-ปิดหน้าบาน มาติดตั้งในชิ้นงานตู้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งมักจะใช้กับตู้ที่มีตำแหน่งติดตั้งอยู่ที่สูง เช่นตู้ติดผนังกำแพง มักจะมีความสูงที่มากกว่าตู้บานเปิดทั่วไป ดังนั้นการใช้โช้คอัพก็จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวก ง่าย และผ่อนแรงในการเปิด-ปิดได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการถนอมหน้าบาน รวมถึงวงกบของตู้ไม่ให้เกิดการกระแทกเนื่องจากส่วนใหญ่โช้คจะมีระบบ Soft Close คือกลไกที่ทำให้สามารถเปิด-ปิดอย่างนุ่มนวล

.

ปัจจุบันมีโช้คปิดประตูวางจำหน่ายตามท้องตลาดจำนวนมากให้เลือกซื้อ  ส่วนในเรื่องของราคาก็มีความแตกต่างกันตามคุณภาพวัสดุในการผลิต ดังนั้นในบทความนี้ ฟิวเจอร์เทคฯ จะมาแนะนำอุปกรณ์โช้คอัพสำหรับเปิด-ปิดหน้าบานตู้ ที่เป็นอุปกรณ์คุณภาพดี มีมาตรฐานการผลิตสูงให้คุณผู้อ่านได้รู้จักกันค่ะ

ก่อนอื่นการเลือกโช้คเปิด-ปิดหน้าบานที่มีคุณภาพ และเหมาะสมตอบโจทย์กับความต้องการในการใช้งาน เราจำเป็นที่จะต้องเข้าใจเกี่ยวกับ ตัวสินค้าว่ามีกลไกการเปิด-ปิดอย่างไร ซึ่งปกติทั่วไปโช้คที่นำมาใช้กับตู้เฟอร์นิเจอร์จะเป็นโช้คประตูติดลอย คือเป็นโช้คที่นิยมนำมาติดตั้งที่ขอบประตู  ด้านบานพับ ซึ่งเหมาะสำหรับหน้าบานตู้ที่มีการใช้เปิดเพียงด้านเดียว และสามารถติดตั้งได้หลายแบบ เช่น ติดตั้งที่โครงด้านข้างของตู้ หรือ ติดตั้งแบบขนานที่ขอบโครงตู้บน หรือล่างก็ได้

โช้คอัพที่แนะนำให้ใช้ควรผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทานสูง ไม่ก่อให้เกิดสนิม และแขนโช้คสามารถเปิดกว้างได้ ประมาณ 180 องศา ในส่วนของการเลือกนำไปติดตั้งใช้งาน ควรคำนวณถึงน้ำหนักของหน้าบานตู้ (บางตู้อาจมีหน้าบานขนาดใหญ่ หรือใช้ประเภทวัสดุของหน้าบานที่มีน้ำหนักมาก) ให้เหมาะสมกับความสามารถในการรับน้ำหนักของโช้คอัพ

.

สรุปคือ การใช้งานควรเลือกใช้แรงดันรับน้ำหนักของโช้คให้สัมพันธ์กับน้ำหนักของบานเปิดเป็นหลัก อย่าเลือกซื้อไปใช้กับบานเปิดที่มีขนาด และน้ำหนักมากเกินกว่าแรงดันรับน้ำหนักของโช้คจะรับไหว เพราะโช้คจะไม่สามารถดีดขึ้นได้ เนื่องจากน้ำหนักเกิน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *