สไตล์ไฮเทค (Hi-Tech Style) เทคโนโลยีในการออกแบบการตกแต่งภายในที่ทันสมัย (ตอนที่ 2)

ต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว ที่ฟิวเจอร์เทคฯ ได้รวบรวมเอาข้อมูลเกี่ยวกับที่มา รวมถึงแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่ง สไตล์ไฮเทค มาให้ผู้อ่านได้ทราบ ในบทความนี้เราจะมาต่อกันในมุมของแนวทางเลือกตกแต่ง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วยเติมแต่งความสมบูรณ์แบบให้กับพื้นที่นั้นๆ รวมถึงใช้เป็นฟังก์ชันเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน ดีไซน์ความเป็นไฮเทคได้แบบไม่หลุดสไตล์กันค่ะ

“อย่าลืมความเรียบง่าย และเส้นเรขาคณิตตามแบบฉบับของไฮเทค” นี่คือข้อควรจำหลักๆ ไม่ว่าคุณจะเลือกตกแต่ง หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดใดก็ตาม.

.

การตกแต่งโซฟา

.

โซฟารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือทรงกลม เป็นรูปทรงที่สามารถใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งในสไตล์ไฮเทคได้ พื้นผิวโซฟาทั้งหมดจะต้องเป็นผิวเรียบ ส่วนประกอบและองค์ประกอบจะต้องเป็นโลหะสีเงิน สีโครเมียมที่มีพื้นผิวเป็นมันเงา เราจะพบเจอโซฟาที่มีดีไซน์เหมาะกับการตกแต่งสไตล์ไฮเทคได้ไม่ยาก โดยสังเกตดูจากขา พนักพิง หรือที่วางแขนของโซฟาที่มีอุปกรณ์ตกแต่งเป็นโลหะสีเงิน ดีไซน์โซฟาลักษณะนี้สามารถใช้ตกแต่งกับสไตล์อื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น โมเดิร์นลักซูรี (Modern Luxury)

คอนเทมโพรารี (Contemporary)  คลาสสิค (Classic) ฯลฯ สำหรับเฟอร์นิเจอร์กลุ่มประเภทโซฟา สีที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ น้ำเงิน ขาว ดำ สีน้ำเงินเข้ม ทั้งนี้เราจะสังเกตเห็นว่าการตกแต่งแบบไฮเทคจะมีโทนสีที่ค่อนข้างแห้ง และเย็น ดังนั้นเราสามารถทำการเน้นสี โดยใช้ของตกแต่งที่เป็นสีที่สว่างกว่า เช่น สีส้ม สีแดง สีเหลือง สีฟ้าเสริมลงไปนิดหน่อย เพื่อให้บรรยากาศดูอบอุ่นขึ้นได้

.

การตกแต่งประตู หน้าต่าง

ประตู หน้าต่าง หน้าบานตู้ทุกชนิด ต้องล้ำสมัย และเข้ากับรูปลักษณ์โดยรวมด้วย ประตูส่วนใหญ่มักจะออกแบบล้ำยุค การเลือกวัสดุของหน้าบานประตู  หน้าต่าง หรือหน้าบานตู้ทุกชนิดของสไตล์ไฮเทคต้องการความรู้สึกที่ล้ำสมัย กระจก กระจกเงาเป็นวัสดุที่แนะนำเป็นลำดับแรก ซึ่งตอบโจทย์ดีไซน์นี้ได้ดี อีกทั้งคุณสมบัติของมันยังช่วยเปิดพื้นที่ ทำให้บรรยากาศดูกว้างขวาง โปร่งโล่ง ได้ดีมากๆ หากเลือกใช้กระจกเงาแบบไม่มีกรอบสามารถทำการเจียรขอบให้ดูสวยงามได้ เมื่อต้องการจะทำกรอบแนะนำให้ลองใช้เฟรมอลูมิเนียมสีโครเมี่ยมเงา ซึ่งเป็นสีที่ใช่ของสไตล์ไฮเทคทำเป็นหน้าบานตู้ หรือประตู พร้อมใช้แสงไฟเป็นองค์ประกอบ ก็จะทำให้ภาพรวมของพื้นที่นั้นจะดูใช่ในสไตล์ไฮเทค

.

การตกแต่งผนัง

การตกแต่งผนัง หรือเพดาน สไตล์ไฮเทคมักจะปล่อยผนังให้ “เปลือยเปล่า” ทั้งนี้เราสามารถใช้ภาพวาดในการออกแบบผนังไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในรูปแบบอะพาร์ตเมนต์ หรือห้องโถงในบ้านได้ แนะนำให้ใช้ภาพวาดภายในที่สะท้อนความเป็นเทคโนโลยีสูง โดยมากจะเป็นรูปทรงลูกบาศก์ ภาพดูลวงตา และมีความจัดจ้านในอารมณ์ หรือภาพวาดที่เป็นนามธรรม ภาพวาดผนังในแบบของไฮเทคจะสมบูรณ์มาก หากมีฉากหลังที่มีองค์ประกอบของโลหะ ผนังคอนกรีต และกระจก รวมถึงมีสีสันที่เป็นกลุ่มสีเน้นเล็กๆ กระจายอยู่ รับรองว่าจะสร้างเสน่ห์ และความประทับใจได้มากทีเดียว แต่หากใครไม่อยากจะใช้ภาพวาดในการตกแต่งผนัง หรือเพดาน ก็สามารถแขวนรูปถ่ายในกรอบโลหะสีอ่อน (ควรเป็นขาวดำ) หรือเลือกตกแต่งเป็นลายระแนงที่ทำจากโลหะก็ดูล้ำนำสมัยไปอีกแบบนะคะ

.

การใช้แสงไฟ

การใช้แสงไฟเพื่อทำให้ห้องสว่างขึ้นลืมโคมระย้า และหาโคมแบบที่ดูล้ำนำสมัย โคมไฟเรียบๆ ที่มีองค์ประกอบของวัสดุโลหะชุบโครเมียม หรือมีวัสดุแก้ว หากนำไปติดตั้งเป็นแนวเส้นบนเพดาน บนผนังหรือกระทั่งบนพื้น เป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของสไตล์ไฮเทค ข่าวดีคือสมัยนี้มีไฟ LED แบบเป็นเส้นยาวให้เลือกใช้ตกแต่งพื้นที่ได้อย่างสะดวก และง่ายดาย คุณสามารถสนุกกับการออกไอเดียสร้างสรรค์ในการตกแต่งแสงไฟเพื่อให้เกิดความสวยงาม และผลพลอยได้คือ แสงสว่างจะช่วยทำให้บริเวณพื้นที่นั้นดูกว้างขวาง และน่าดึงดูดใจ ที่สำคัญมันเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาที่ไม่แพงด้วยนะคะ

.

การตกแต่งห้องน้ำ

การตกแต่งห้องน้ำ ทำให้ดูมินิมัลลิสต์ ( Minimalist ) เข้าไว้ปลอดภัยสุด อุปกรณ์การตกแต่งห้องน้ำสไตล์นี้ขอให้มีเท่าที่จำเป็นอย่าติดตั้ง อย่าทำการแขวนชิ้นส่วน และอุปกรณ์เสริมใดๆ ที่ไม่จำเป็น ตามหน้าต่าง ผนัง ประตู ตู้ ชั้นวาง ในส่วนของการเลือกอุปกรณ์ในห้องน้ำ.ดีไซน์อ่างล้างหน้า และฝักบัว ให้เลือกวัสดุที่ทำจากสแตนเลส อลูมิเนียม โครเมียม เป็นเฉดสีโครเมียม คาร์บอน และเมทัลลิก (Metallic)เพราะผิวสัมผัสเหล่านี้จะเข้ากับการตกแต่งภายในโดยรวมได้อย่างลงตัว สำคัญคือเลือกรูปทรงเป็นเส้นตรงเข้าไว้ เน้นเลือกแบบที่สามารถใช้งานได้จริง และให้ความสำคัญกับความทันสมัย ความสะดวกสบาย ในส่วนของการทาสีผนังห้องน้ำให้ใช้สีขาว ดำ เทา เงิน ดีไซน์ที่นิยมมากๆ คือการตกแต่งอ่างอาบน้ำเป็นสองส่วน โดยใช้สีตัดกัน เช่น ใช้มาตราส่วนขาวดำ สุดท้าย สิ่งที่ขาดไม่ได้คือกระจก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยขยายพื้นที่ขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น คุณสามารถใช้พื้นผิวกระจกติดตั้งร่วมกับพื้นผิวด้านที่ผนังกำแพงในห้องน้ำได้ และอาจเสริมให้ล้ำขึ้นด้วยแสงไฟแบล็คไลท์ หรือไฟนีออนให้ส่องสว่างพื้นที่ที่มีกระจก

.

สรุปสิ่งที่เราต้องรู้ในการตกแต่งแบบสไตล์ไฮเทค

  • มินิมัลในทุกสิ่ง
  • ความสวยงามของวัสดุที่มีความกระจ่างใส เงา แวววาว เล่นกับแสงไฟได้ดี ประเภทแก้ว โลหะ เหล็ก โครเมี่ยมอลูมิเนียม และพลาสติกที่โปร่งใส
  • เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ของความเป็นเทคโนโลยี และมีประสิทธิภาพในการใช้งาน เช่น เครื่องใช้ไฮเทคที่ทำจากสแตนเลส หรือพื้นผิวโครเมี่ยม, ท่อโค้ง, ที่นั่งหมุนได้, การปรับระดับอุปกรณ์ด้วยไฟฟ้า
  • มีความคมชัดในรูปทรงรูปร่าง เส้นสายมีความปราดเปรียว แต่แฝงไปด้วยความเรียบง่ายของการออกแบบ
  • รูปทรงเรขาคณิต เน้นกราฟิก และเส้นสายที่ไม่เป็นคลื่น ไม่ใช้ลายจุด หรือลายดอกไม้
  • ไม่มีลวดลายไม้ ไม่ใช้พื้นผิวที่สลับซับซ้อน ไม่ใช้วอลเปเปอร์
  • มีการใช้สีสันที่กำหนดสีที่ชัดเจน ไม่มีโทนสีกลาง ได้แก่ สีดำ สีขาว และสีเทาสีเน้นสามารถใช้ สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีเหลืองเป็นตัวเลือก
  • สไตล์ไฮเทคนิยมแบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยในห้องด้วยพาร์ติชันที่เป็นฉากกั้นแบบโปร่งโล่ง
  • ใช้ประตูบานเลื่อนโปร่งใสในกรอบอลูมิเนียม ซึ่งนอกจากจะเป็นเทรนด์แต่งบ้านที่ได้รับนิยมอย่างมากในปัจจุบันแล้ว ประตูประเภทนี้ตอบโจทย์ในแง่ของการใช้งานจริงได้ดี และช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก
  • ความส่องสว่างจากการใช้องค์ประกอบของไฟในการตกแต่ง เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่สำคัญของการตกแต่งสไตล์ไฮเทค
  • ไม่ใช้พรมที่มีลวดลายคลาสสิกแบบดั้งเดิม จะเป็นการดีกว่าที่จะเลือกใช้พรมแบบธรรมดา

.

    เป็นอย่างไรบ้างคะกับแนวทางการตกแต่งสไตล์ไฮเทคที่ฟิวเจอร์เทคฯได้รวบรวมมาฝาก ทั้งนี้หากจะพูดถึงภาพรวมทั้งหมดของสไตล์นี้ต้องบอกว่า มันเป็นไดนามิกในตัวของมันเอง คือสามารถปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะในยุคสมัยนี้มีเทคโนโลยีรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสิ่งใหม่ๆ มีความทันสมัย โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการใช้งานมากมาย เราก็สามารถหยิบจับมาเสริมเติมแต่งได้อย่างเป็นอิสระ สามารถผสมผสานรายละเอียดและวัตถุต่างๆ ที่แปลกๆ เข้าไว้ด้วยกัน แต่ทั้งนี้สิ่งที่เราต้องระมัดระวังคือ สัดส่วนความสมดุล และการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เข้าพวก เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำลายบรรยากาศโดยรวมของความเรียบง่ายที่หรูหรา และแนวคิดที่ชัดเจน ของสไตล์ไฮเทคได้นะคะ

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *