ข้อดี และประเภทของขาโต๊ะ (Table Legs)

โต๊ะแต่ละประเภทแต่ละแบบล้วนแล้วแต่มีขาโต๊ะที่แตกต่างกันออกไป อาจจะต่างด้วยเรื่องของดีไซน์ หรือวัสดุที่ใช้ทำขาโต๊ะ ในการเลือกพิจารณาขาโต๊ะมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าตัวโต๊ะ เพราะโต๊ะในปัจจุบันนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์สำหรับวางข้าวของเครื่องใช้ หรือเอาไว้ใช้สอยตามแบบของมันเท่านั้น แต่ในยุคนี้ อุปกรณ์ชิ้นนี้ถือได้ว่าเป็น “เฟอร์นิเจอร์” ที่มีความสำคัญมากๆช่วยทำให้บ้าน หรือพื้นที่ต่างๆ ดูดีขึ้น มีความทันสมัยในสไตล์ที่สะท้อนรสนิยมของเจ้าของ

เรื่องความสวยงาม และความคงทนก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้ควรพิจารณา วัสดุที่นำมาใช้ทำขาโต๊ะ ขาโต๊ะบางประเภทอาจไม่ได้มาตรฐาน หรือการดีไซน์อาจจะไม่ได้เหมาะสมกับโต๊ะประเภทนั้นๆ บางครั้งจะสวนทางกับการใช้งานก็เป็นได้ ซึ่งข้อเสียที่ต้องเจอนอกจากจะไม่ทำให้เกิดความสวยงามแล้วยังอาจทำให้อายุการใช้งานของโต๊ะนั้นน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ขาโต๊ะทำจากวัสดุหลายประเภทเช่น  เหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส มีรูปทรงหลากหลาย รวมถึงขนาด และสีสันมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละแบบนอกจากจะส่งผลต่อความรู้สึกแล้ว ยังส่งผลกับบรรยากาศโดยรวมของบริเวณที่ตั้งโต๊ะนั้นๆ ได้มากดังที่กล่าวไปข้างต้น โดยเฉพาะโต๊ะที่มีขนาดใหญ่ มันจะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่สะท้อนสไตล์การตกแต่งภายในให้กับที่อยู่อาศัย หรือสถานที่นั้นๆ ให้ออกมาสวยดูดีควบคู่ไปกับองค์ประกอบของหน้าท๊อปโต๊ะที่เป็นไม้ หรือกระจก หินเทียม(หินสังเคราะห์)ได้อย่างมีเอกลักษณ์

.

เรามาดูประโยชน์ และคุณสมบัติข้อดีของขาโต๊ะกันค่ะ ด้วยดีไซน์ รูปแบบฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นขาโต๊ะเหล็ก ขาโต๊ะปรับระดับ ขาโต๊ะพับ ขาโต๊ะญี่ปุ่น ขาโต๊ะสำเร็จรูป ขาโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า ขาโต๊ะอลูมิเนียม ขาโต๊ะแชมเปญ ขาโต๊ะบาร์ ขาโต๊ะปรับระดับมือหมุน ขาโต๊ะทำงาน ขาโต๊ะประชุม ขาโต๊ะอาหาร ฯลฯ  ไม่ว่าจะเป็นขาโต๊ะประเภทไหน ใช้งานอะไร หากวัสดุที่ใช้ทำขาโต๊ะนั้นเป็นขาโต๊ะเหล็ก ขาโต๊ะอลูมิเนียม ขาโต๊ะสแตนเลส ก็จะมีข้อดีที่จะช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลากหลายเหตุผล ดังนี้

  • ด้านความแข็งแรงทนทาน

ขาโต๊ะเหล็ก ขาโต๊ะสแตนเลส เป็นหนึ่งในขาโต๊ะที่ทนทานที่สุด มีให้เลือกหลายแบบ และหลายราคา สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานหลายปี เพราะความแข็งแรงจึงทำให้รับน้ำหนักหน้าไม้ขนาดใหญ่ หรือหนา รวมทั้งสิ่งของที่วางบนโต๊ะได้เป็นร้อยๆ กิโลกรัม

  • สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์

ขาโต๊ะเหล็กที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมีแบบที่หลากหลายมาก เช่น เหล็กกล่อง ท่อเหล็ก เหล็กเส้น เป็นต้น ทั้งยังมีความสูงให้เลือก ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นขาโต๊ะที่มีความสูงเหมาะกับเป็นโต๊ะกินข้าว โต๊ะกาแฟ โต๊ะกลาง โต๊ะชนิดอื่นๆ เราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งาน รวมถึงใช้ขาโต๊ะเพื่อเสริมสไตล์การตกแต่งเช่น โมเดิร์น ลอฟท์ หรือ วินเทจได้

  • มีรูปแบบที่ติดตั้งง่าย

ในการติดตั้งขาเหล็กสำหรับโต๊ะไม้ ควรเจาะรูนำร่องที่ด้านล่างของแผ่นพื้นผิวโต๊ะก่อน จะช่วยให้ยิงสกรูเข้าไปยึดระหว่างตัวแผ่นไม้ กับขาเหล็กได้ง่าย หรือใช้สว่านไฟฟ้าขันยึดสกรูเข้าไปเลยในครั้งเดียว เพียงเท่านี้ขาโต๊ะ และแผ่นไม้จะยึดติดกันได้อย่างแน่นหนา

  • มีราคาถูก

ภาพรวมราคาขาโต๊ะชนิดต่างๆ ในท้องตลาดมีหลากหลายเกรด หลายราคา แต่ส่วนใหญ่ขาโต๊ะเหล็กมีราคาไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับขาโต๊ะสแตนเลส ขาโต๊ะอลูมิเนียมชนิดอื่นๆ จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีช่วยประหยัดงบประมาณในการดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการใช้โต๊ะเป็นจำนวนมาก  เช่น โต๊ะร้านอาหารหรือโต๊ะสำนักงาน เป็นต้น

  • ดูแลรักษาง่าย

เนื่องจากขาโต๊ะเหล็กมีความแข็งแรงสูง จึงบุบ หักงอได้ยาก แถมยังไม่มีปัญหาเกี่ยวกับแมลง หรือสัตว์อื่นๆมากัด เจาะ แทะ จึงไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมาก เพียงแค่หมั่นเช็ดทำความสะอาดเพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะ หรือถูกน้ำ

.

เมื่อทราบถึงคุณประโยชน์และข้อดีของขาโต๊ะเหล็กแล้ว เรามาดูกันว่า รูปแบบการใช้งานของขาโต๊ะเหล็กที่หากแบ่งแยกออกเป็นกลุ่ม หรือ ประเภทนั้น มีแนวทางการใช้งานอย่างไร เพื่อจะได้มีไอเดียเลือกไปประกอบเป็นโต๊ะที่ตอบโจทย์ตามความต้องการค่ะ

  • ประเภทขาโต๊ะปรับระดับ ขาโต๊ะพับ

ขาโต๊ะประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้สามารถดีไซน์วัสดุ ขนาด และรูปทรงของหน้าท๊อปโต๊ะได้เองอย่างมีอิสระ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยควบคู่ไปด้วยเช่นการรับน้ำหนัก ความกว้างยาวสมดุลกับขาโต๊ะ ก็จะทำให้ไม่ล้มในขณะใช้งานโดยมากจะมีคำแนะนำระบุไว้กับขาโต๊ะนั้นๆ ว่าสามารถรับน้ำหนักได้เท่าไหร่

.

  • ขาโต๊ะญี่ปุ่น ขาโต๊ะปรับระดับไฟฟ้า ขาโต๊ะปรับระดับมือหมุน

เป็นอีกประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถดีไซน์วัสดุ ขนาด และรูปทรงของหน้าท๊อปโต๊ะเองได้เองอย่างมีอิสระเช่นเดียวกับแบบแรก แต่ทั้งนี้สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือน้ำหนักของวัสดุหน้าท๊อปโต๊ะที่จะมาวางบนขาโต๊ะไม่ควรมีน้ำหนักมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อฟันเฟืองไฟฟ้า สำหรับขาโต๊ะปรับระดับด้วยมือหมุนถ้าใช้หน้าท๊อปโต๊ะที่มีน้ำหนักมากเกินไป อาจทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งานมากนัก

.

  • ขาโต๊ะอลูมิเนียม

วัสดุอลูมิเนียมมีข้อดีคือ น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม ทนไฟ ทนความร้อน  ดังนั้นเราสามารถนำขาโต๊ะอลูมิเนียมไปใช้งานได้แทบทุกประเภทไม่เว้นแม้แต่โต๊ะสำหรับเตรียมอาหารในห้องครัวที่มีโอกาสจะต้องเจอกับปัจจัยแวดล้อม เช่น น้ำ น้ำมัน รวมถึงความร้อนจากเปลวไฟ ทั้งนี้อาจจะต้องดูอย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงความเหมาะสมของหน้าท๊อป ในด้านของความสวยงามไม่ว่าจะใช้วัสดุหน้าท๊อป ประเภทอะไร เสน่ห์ของความเป็นอลูมิเนียมก็จะช่วยทำให้ภาพรวมออกมาดูสวยลงตัวได้มากทีเดียว และในเรื่องของการดูแลทำความสะอาดขาโต๊ะอลูมิเนียมก็ยังสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ผ้าเช็ดให้เกิดความเงางาม

.

  • ขาโต๊ะแชมเปญ ขาโต๊ะบาร์

คอนเซ็ปต์ขาโต๊ะกลุ่มนี้เหมาะทำเป็นโต๊ะคาเฟ่ โต๊ะในผับบาร์ ในร้านอาหาร เป็นขาโต๊ะที่ประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้มาก เพราะโดยมากจะไม่สามารถวางหน้าท็อปโต๊ะให้มีขนาดใหญ่เกินสมดุลได้ โดยขาโต๊ะประเภทนี้ออกแบบมาให้ใช้หน้าท๊อปที่ต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางสัมพันธ์กับฐานของขาโต๊ะ (ส่วนใหญ่จะระบุคำแนะนำไว้กับขาโต๊ะแต่ละขนาด) ขาโต๊ะประเภทนี้ออกแบบมาให้ภาพรวมมีความหรูหรา มีสไตล์ ทั้งนี้เราสามารถนำไปใช้ในบ้านพักอาศัย หรือในห้องต่างๆได้  ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกถึงบรรยากาศพิเศษในพื้นที่นั้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ แนะนำให้เราลองออกแบบวางองค์ประกอบของตกแต่งหรือผ้าคลุมไว้บนโต๊ะที่ใช้ขาโต๊ะแบบแชมเปญ หรือขาโต๊ะบาร์ เราก็จะได้เห็นเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละสไตล์คะ

.

  • ขาโต๊ะทำงาน ขาโต๊ะประชุม ขาโต๊ะอาหาร

ขาโต๊ะประเภทนี้มีรูปแบบ ขนาด และวัสดุหลากหลายให้เลือกใช้ นอกจากความชอบ ความเหมาะสม และแบบที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การใช้งานแล้ว ยังยืดหยุ่นปรับใช้ขาโต๊ะเหล่านี้ได้อย่างอเนกประสงค์ ส่วนหน้าท๊อปที่เหมาะกับขาแต่ละประเภทนั้น แนะนำให้ใช้เป็นวัสดุที่ไม่มีน้ำหนักมากเนื่องจากจะได้สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย แล้วไม่ต้องกังวลกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

.