แต่งคอนโดห้องเล็ก (Micro Condo) ยังไงให้ดูกว้าง

คอนโดห้องเล็ก (Micro Condo ) คือคอนโดที่มีขนาดพื้นที่ประมาณ 21 ตร.ม.- 25 ตร.ม. รูปแบบของคอนโดห้องเล็กปัจจุบัน Unit plan หลักๆ มักมี 2 แบบคือ ห้องหน้าแคบผอมๆ คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว กับอีกแบบคือห้องหน้ากว้างนิดหน่อย ซึ่งแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ในส่วนของห้องขนาด 21 ตร.ม.นี้ จริงๆ แล้วแทบจะไม่ใช่ห้องที่สามารถทำเป็น 1 Bedroom ได้เลย เนื่องจากพื้นที่เล็กเกินกว่าจะสร้างผนังห้องได้ เพราะถ้าสร้างผนังกั้นห้องนอนแล้วจะทำให้รู้สึกแคบ และอึดอัดขึ้นมาทันที ดังนั้น รูปแบบการออกแบบตกแต่งจึงนิยมทำให้มีประตูกระจกบานเลื่อนเป็นประตูกั้นห้อง แล้วเรียกกันเองว่า 1 Bedroom ซึ่งแท้จริงแล้วเป็น 1 Bedroom เทียม หากจะเรียกให้ถูกต้องคือเป็นห้อง Studio ที่มีฟังก์ชันกั้นโซนในการใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันห้องคอนโดที่เป็นรูปแบบห้องสตูดิโอขนาดเล็กนั้น เริ่มมีการบัญญัติคำเรียกที่เป็นเทรนด์ที่อยู่อาศัยประเภทนี้ขึ้นมาใหม่ว่า “ไมโครคอนโด” (Micro Condo)

การอยู่อาศัยในเมืองกรุงเทพมหานครอันแสนวุ่นวาย ปัญหานอกจากรถติดอุปสรรค อีกอย่างก็คือราคาที่ดินสูงลิ่ว หนทางการเอาตัวรอดสำหรับมนุษย์เงินเดือนคงหนีไม่พ้นการเช่า หรือซื้อคอนโดมิเนียม ถ้าทำเลดีตั้งอยู่ใจกลางเมือง ราคาก็ยิ่งสูงเป็นเท่าตัว ฉะนั้นหลายคนจึงจำยอมต้องเลือกห้องขนาดเล็กเพื่อสอดคล้องกับกำลังการจ่าย ดังนั้นกระแสความสนใจในเรื่องของการตกแต่งคอนโดห้องเล็ก ให้สามารถมีฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งาน เพื่อจะได้ไม่ต้องทนอยู่ห้องแคบๆ คนรุ่นใหม่จึงใส่ใจกับรูปแบบของการตกแต่งห้องที่สามารถขยายพื้นที่ให้กว้างกว่าเดิม มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้

.

หลักการตกแต่งห้องคอนโดขนาดเล็กที่จะทำให้ออกมาดูดี คุ้มค่า และใช้พื้นที่ได้ตอบโจทย์ดั่งใจเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ตามมาหลังจากซื้อคอนโดเสร็จ.. จะทำอย่างไรดี ด้วยพื้นที่ที่จำกัดทำให้การตกแต่งคอนโดเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย บทความนี้จะมาแนะนำหลักการเบื้องต้น ในการตกแต่งคอนโดอย่างไรให้คุ้มค่า บนพื้นที่ของห้องขนาดเล็กจิ๋วในแบบไมโครคอนโดกันค่ะ

วิธีการแต่งคอนโดห้องเล็ก (Micro Condo) ที่มีขนาดพื้นที่ประมาณ 21-25 ตร.ม. ให้ออกมาดูสวย และกว้างขึ้น ด้วยเทคนิคการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงแนะนำการเลือกใช้ Item เด็ดที่เป็นอุปกรณ์ตกแต่งเสริม เพื่อลดการใช้เฟอร์นิเจอร์ และทำให้เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเหล่านั้นกลายเป็น Multi Function เพื่อที่คุณจะได้ใช้ชีวิตอยู่ในห้องขนาดจิ๋ว ด้วยการมีพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่าให้มากที่สุดเท่าที่มากได้กันค่ะ

.

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับกฎของการออกแบบตกแต่งห้องขนาดเล็กกันก่อนนะคะ

กฏข้อที่ 1. ต้องจัดวางสิ่งของทุกอย่างแบบชิดมุม

การจัดห้องแบบชิดมุม สามารถทำให้ห้องดูกว้างขึ้นมาก เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น และข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างควรจัดวางไว้ที่ตำแหน่งชิดติดผนัง เพื่อจะได้เหลือพื้นที่ตรงกลางที่เปิดโล่งสบายตา การไม่มีสิ่งกีดขวางอยู่ตรงกลาง จะทำให้การมองเห็นเปิดกว้างจึงเกิดความรู้สึกว่าห้องดูกว้างโล่งโปร่งโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ รูปแบบการจัดวางสิ่งของทุกอย่างแบบชิดมุมนั้น จะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องฟังก์ชันทางเดินในห้องขนาดเล็กได้ดีอีกด้วย

.

กฏข้อที่ 2. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีสว่าง

สีสว่างจะยิ่งทําให้ห้องดูกว้าง และได้บรรยากาศโปร่งสบาย แต่หากต้องการความรู้สึกอบอุ่น ก็สามารถเลือกใช้โทนสีเทา หรือโทนสีน้ำตาลลายไม้อ่อนๆ ในเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นโดยจัดวางชิดผนังไว้ จะทำให้ภาพรวมของคอนโดเล็กดูไม่ทึบ และตอบโจทย์ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลายสไตล์มินิมอล (Minimal Style) ได้ และหากใครเป็นสายดิบเท่ห์ คุณอาจต้องยอมเลือกใช้อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ชิ้นเล็กๆ สร้างบรรยากาศให้เป็นจุดเด่นของภาพรวมการตกแต่งที่สะท้อนรสนิยมแทนนะคะ

.

กฏข้อที่ 3. มีของตกแต่งพอประมาณ

หากคุณเป็นคนชอบแต่งห้องด้วยของกระจุกกระจิกอาจต้องทำใจในห้องไซส์ไมโครคอนโด แนะนำให้ลองใช้การตกแต่งที่ช่วยให้ภาพรวมห้องดูเรียบ มีสไตล์ และตอบโจทย์การใช้งานหลักก่อนเป็นสำคัญ เช่น วอลเปเปอร์สีสว่างลายทางยาว จะทำให้ห้องดูสูงโปร่งขึ้น และอาจจะเลือกมุมใดมุมหนึ่งของห้องเป็นจุดรวมสำหรับวางของตกแต่ง เช่น กรอบรูป หรือของสะสมชิ้นเล็กน้อย ที่ถูกจัดเรียงอย่างเป็นที่เป็นทาง อย่าวางของตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจัดกระจายไว้ทั่วทั้งห้อง และหลีกเลี่ยงอย่าให้มีของแต่งห้องมากเกินไป ให้เลือกอันที่มีความหมายกับใจก็พอเพื่อไม่ให้ห้องดูรกเลอะเทอะ ทั้งยังเก็บฝุ่นยากต่อการทำความสะอาดด้วย

.

กฏข้อที่ 4. สีเมทัลลิค และกระจกตัวช่วยเพิ่มความกว้าง

นอกจากเรื่องพื้นฐานในการทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วยการใช้ผนัง ผ้าม่าน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสว่างแล้ว เราอาจใช้เทคนิคการนำสีเมทัลลิค หรือสีออกเงินๆ สะท้อนแสง หรือแม้กระทั่งกระจกเงา มาช่วยในบางมุมให้ห้องคอนโดดูมีพื้นที่ขยายได้ เทคนิคที่แนะนำคืออาจลองเปลี่ยนมาใช้สีเฟอร์นิเจอร์ หรือของแต่งห้องสีเมทัลลิคดูบ้าง หรือติดตั้งกระจกเงาไว้ที่ผนังด้านนึงที่ไม่ได้ตรงกับทิศทางประตูเข้าออก แล้วคุณจะรู้สึกว่าห้องคอนโดเล็กก็สามารถให้ความรู้สึกกว้างขึ้นได้อย่างง่ายดายด้วยคุณสมบัติการสะท้อนของกระจกเงา อิทธิพลของแสง และเงาจะเนรมิตให้ห้องคอนโดเล็กๆ ของคุณกลายเป็นห้องที่กว้างขึ้นได้ทันตาเห็น

.

กฏข้อที่ 5. ตอบโจทย์ด้วยการทำให้เฟอร์นิเจอร์เป็นมัลติฟังก์ชัน

เฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะ เก้าอี้ หรือโซฟาควรใช้แบบที่มีขาตั้งข้างล่างโปร่งโล่ง และมีขนาดกะทัดรัด เช่นเดียวกับเตียง ห้องคอนโดประเภทไมโครคอนโดนั้น การเลือกเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า และอุปกรณ์ครัว ซึ่งถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่สำคัญมาก เพราะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่จะมีผลมากกับความรู้สึกของพื้นที่ในห้อง ดังนั้นแนะนำให้ใช้เป็นเตียงที่มีขาไม่ใช่เตียงที่เป็นฐานทึบ เพราะฐานทึบจะทำให้ภาพรวมห้องดูหนักทึบตัน แต่เตียงที่มีขาข้างใต้โปร่งโล่ง จะให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป ส่วนตู้เสื้อผ้าหากเลือกเป็นแบบบิ้วอิน (Built-in) หรือแบบ ที่มีความสูงชิดเพดานห้อง จะทำให้รู้สึกกลมกลืนไปกับพื้นที่ ที่สำคัญเราสามารถใช้ประโยชน์ใช้สอยด้านบนพื้นที่สูงบนตู้เพื่อเก็บของได้ สำคัญคือต้องเลือกขนาด และจัดวางชิดผนังในตำแหน่งที่เหมาะสมด้านในห้อง และแนะนำเทคนิคสำคัญคือ ให้ใช้หน้าบานเป็นกระจกเงา เพื่อเพิ่มมิติสะท้อนให้ห้องดูกว้างขึ้น

.

APH Thailand เฟรมอลูมิเนียม เฟอร์นิเจอร์ | Facebook

.

ทั้งนี้ ในส่วนของการใช้อุปกรณ์ตกแต่งเสริมเพื่อทำให้เฟอร์นิเจอร์มีคุณสมบัติเป็นมัลติฟังก์ชัน เป็นปกติที่เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านส่วนใหญ่จะแบ่งประเภทการใช้งานตามคุณลักษณะพื้นฐาน ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายภายในห้องที่มีพื้นที่จำกัดได้

ด้วยปัญหาหลักของรูปแบบบังคับของเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่มักออกแบบการใช้งานแบบตายตัว จึงทำให้เกิดอุปกรณ์เสริมสำหรับตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ ที่จะช่วยตอบโจทย์ และแก้ปัญหากรณีที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัดอย่างเช่น ไมโครคอนโด ให้สามารถมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์การใช้งานโดยไม่กีดขวาง หรือกินพื้นที่ ด้วยการนำอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่มาติดตั้งเพิ่มในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก ซึ่งเป็นการปรับประยุกต์ใช้ที่ชาญฉลาดด้วยการทำให้หนึ่งเฟอร์นิเจอร์สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เรียกว่าปรับแปลงเฟอร์นิเจอร์รูปแบบเดิมๆ ให้มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นเป็นมัลติฟังก์ชัน (Multifunction) เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ให้มากขึ้น

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งเพิ่มในเฟอร์นิเจอร์ หรือเป็นโครงอุปกรณ์เสริมที่เราสามารถดีไซน์รูปแบบการใช้งานให้ตอบสนองความต้องการตามความชอบส่วนตัวได้ออกมาจำหน่าย ซึ่งเรียกว่าอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ตัวอุปกรณ์ส่วนใหญ่นิยมใช้โครงเหล็ก หรืออลูมิเนียม ที่ออกแบบให้เป็นกลไกที่สามารถ ปรับระดับ พับ ยืด หด ในทิศทางต่างๆ ได้  ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานทั้งแบบ Automation และ Manual มาดูตัวอย่างอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ ประหยัดพื้นที่ (Space Saving) ที่น่าสนใจ ไปปรับใช้กับเฟอร์นิเจอร์ในห้องไมโครคอนโดขนาดเล็กกันค่ะ

.

อุปกรณ์ขาโต๊ะพับได้ (Pull Out Table)

อุปกรณ์ที่สามารถทำเป็นโต๊ะกลางระหว่างตู้ ตอบโจทย์ไมโครคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด หากตู้เก็บของคือหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์หลักที่จะเลือกใช้ เราแนะนำให้ใช้ตู้ที่สูงจรดเพดาน เพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่ด้านบนให้เต็มที่ และในส่วนด้านล่าง ตู้นั้นแนะนำให้ติดตั้งอุปกรณ์ขาโต๊ะพับได้ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นโต๊ะกลางของห้อง เพื่อเป็นฟังก์ชัน โต๊ะรับประทานข้าว นั่งทำงาน นั่งเล่น ฯลฯ เรียกว่าเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ที่สามารถยืดออกมาใช้ และพับเก็บได้ตลอดเวลา อุปกรณ์นี้จะทำให้คุณประหยัดพื้นที่พร้อมประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะแทนที่จะต้องซื้อโต๊ะทานข้าว ซื้อโซฟา หรือโต๊ะทำงาน ใช้อุปกรณ์นี้ติดตั้งลงไป แล้วเพียงแค่หาเก้าอี้สวยๆ เก๋ๆ สำหรับเป็นที่นั่ง รับรองว่าบรรยากาศในห้องคอนโดขนาดเล็กจะดูสมาร์ท และมีสไตล์ ตอบโจทย์ในทุกมิติของพื้นที่ และการใช้งาน

.

ขาโต๊ะอลูมิเนียมพับได้

สามารถดีไซน์ให้เป็นโต๊ะอเนกประสงค์ซ่อนไว้ใต้เคาน์เตอร์ ด้วยดีไซน์ขาอลูมิเนียมให้สามารถหดพับ จนเก็บซ่อนได้แนบสนิทเหมือนเป็นหนึ่งลิ้นชัก อุปกรณ์ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ดีกับเคาน์เตอร์ครัว แต่ทั้งนี้เราสามารถประยุกต์ใช้ได้ หากคุณจะคิดมีโซนนึงของห้อง ที่ทำเป็นเคาน์เตอร์ อย่าลืมที่จะเลือกอุปกรณ์ขาโต๊ะอลูมิเนียมพับได้นี้เป็น Item ที่จะให้คุณใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะติดตั้งไว้เพื่อใช้เป็นโต๊ะเตรียมอาหาร โต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะวางของ ฯลฯ ทั้งนี้อย่าลืมเลือกจุดตำแหน่งของการติดตั้งให้ดี เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์นี้ในหลากหลายกิจกรรมได้อย่างเต็มที่กันนะคะ

.

ชุดไฮดรอลิก ปรับระดับ (Lift Tea Table Hardware)

อุปกรณ์ไฮดรอลิกที่ออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์มีคุณสมบัติการใช้งานที่ระยะความสูงแบบ 2 ระดับ นิยมนำมาทำให้เป็นโต๊ะพับอเนกประสงค์สำหรับนั่งทำงาน และเป็นโต๊ะกลางรับแขกไปในตัว หากคุณต้องการจะมีโซนโต๊ะรับแขก อุปกรณ์นี้อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังตามหา ชุดไฮดรอลิกปรับระดับ มีกลไกไฮดรอลิกที่ช่วยยกขาเหล็กให้ยืดขึ้นอย่างมั่นคง และแข็งแรง รวมถึงหดพับเก็บลงอย่างนุ่มนวลปลอดภัย เพียงคุณออกแบบให้ติดตั้งลงในโต๊ะกลางที่จะใช้เป็นโซนรับแขก หรือโซนนั่งเล่น ขาโต๊ะไฮดรอลิกนี้จะทำให้คุณสามารถทำโต๊ะกลาง ให้กลายเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร เป็นโต๊ะทำงาน หรือเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ที่เป็นจุด Center หลักของห้องคอนโดขนาดเล็กของคุณ

.

ที่รองรีดผ้าหมุนพับเก็บได้ 180 องศา

ตอบโจทย์ในการรีดผ้า ด้วยการใช้อุปกรณ์รองรีดผ้าหมุนพับเก็บได้ เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบให้ติดตั้งซ่อนไว้กับโครงตู้เสื้อผ้าให้สามารถดึงออก และพับเก็บซ่อนกลับเข้าไปในตู้เสื้อผ้าได้อย่างง่ายดาย อุปกรณ์โต๊ะรีดผ้ารวมถึงเตารีด เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยมีการดีไซน์ให้มีการจัดเก็บอย่างเป็นที่เป็นทาง หลายคนมักเอาไปทิ้งไว้กับตู้หรือกำแพง ซึ่งหากพอมีพื้นที่ก็อาจจะไม่เป็นอะไร แต่ในกรณีห้องคอนโดขนาดเล็ก ความมีระเบียบ เรียบร้อย และไม่ควรมีสิ่งวางกีดขวางวางไว้ตรงพื้นนั้นสำคัญมาก ดังนั้นการเลือกใช้ที่รองรีดผ้าแบบหมุนพับเก็บได้ 180 องศา จึงเป็นทางออกของการเลือกใช้ที่ดี เพราะอุปกรณ์นี้จะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน การออกแบบพื้นที่จัดเก็บ ที่ตอบโจทย์พื้นที่จำกัดได้ตรงจุด

.

จะเห็นได้ว่า..เราสามารถออกไอเดีย หรือประยุกต์ใช้ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ช่วยประหยัดพื้นที่ (Space Saving) เหล่านี้กับเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายประเภท รวมถึงดีไซน์อุปกรณ์เสริมให้ออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ในแบบเฉพาะตัวได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ขอเพียงเลือกใช้ให้เหมาะสมกับฟังก์ชันที่ต้องการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และพิจารณาเรื่องขนาด รวมถึงตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์ให้ดี เพียงเท่านี้คุณ ก็จะสามารถใช้งานทุกพื้นที่ในห้องคอนโดประเภทไมโครคอนโด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้ภาพรวมของห้องออกมาดูดี มีสไตล์อย่างสร้างสรรค์ด้วยนะคะ