ไอเดียจัดมุมห้องนอนคอนโดขนาดเล็ก (Micro condo)  เป็นที่นั่งผ่อนคลาย

ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นที่นิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน การจะสร้างสรรค์จัดพื้นที่มุมห้องนอนในคอนโดห้องขนาดเล็ก (คอนโดที่มีขนาดพื้นที่ประมาณ 21 ตร.ม.- 25 ตร.ม.) ให้อบอุ่น ผ่อนคลาย และน่าอยู่จึงเป็นเรื่องสำคัญ ในบรรยากาศแห่งความสุขที่ทุกคนปรารถนา โดยเฉพาะวันหยุดคนที่ชอบพักอยู่บ้าน หรือคอนโด และมีงานอดิเรกเช่น อ่านหนังสือ นั่งเล่น ฟังเพลงเพลินๆ ไอเดียการจัดมุมนั่งเล่นเป็นที่พัก Relax จะได้ไม่ต้องเคลื่อนตัวออกไปไหน ให้เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง ดังนั้นการมีมุมพักผ่อนที่ทำให้สุขใจน่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ชีวิตได้มาก ในบทความนี้จะนำเสนอไอเดียการจัดมุมห้องนอนให้เป็นที่นั่งเล่นในแบบต่างๆจะช่วยให้คุณเปลี่ยนบรรยากาศจากการนั่งเล่นบนโซฟาแบบเดิมๆ หรือนอนกลิ้งไปกลิ้งมาบนเตียง มาผ่อนคลายที่มุมนึงของห้องให้ได้อย่างสุขใจ โดยที่ไอเดียที่นำเสนอจะใช้พื้นที่ไม่เยอะตอบโจทย์คอนโดห้องขนาดเล็กด้วยนะคะ

ก่อนที่เราจะไปดูไอเดียต่างๆ และตัดสินใจว่าจะจัดมุมนั่งเล่นรูปแบบไหน เราควรเข้าใจถึงหลักสำคัญที่ไม่ว่าคุณจะเลือกตกแต่งแบบไหน หากทำตามหลักสำคัญนี้แล้วมันจะทำให้ภาพรวมออกมาดูดี และที่เหลือเราก็ใส่ไอเดียสร้างสรรค์ตามสไตล์ของตัวเองได้ หลักสำคัญจะเป็นอย่างไรเราไปอ่านกันเลยค่ะ

.

หลักสำคัญที่ 1. เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เรียบง่าย

ด้วยพื้นที่อยู่อาศัยในคอนโดขนาดห้องค่อนข้างจำกัด การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนให้มีมุมนั่งเล่นสำหรับเป็นพักผ่อนเพิ่มขึ้นเราควรคำนึงถึงขนาด และดีไซน์ที่ลงตัวของเฟอร์นิเจอร์กับการจัดวางในพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ และเพื่อสร้างบรรยากาศให้พื้นที่ในห้องดูโล่งกว้าง และผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น แนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เรียบๆ มีโทนสีสว่าง หรือโทนสีกลางแบบธรรมชาติมาตกแต่งเป็นภาพรวมหลัก เพียงเท่านี้ก็พร้อมเนรมิตพื้นที่มุมนั่งพักผ่อนสบายๆ ภายในห้องนอนคอนโดได้แล้วค่ะ

.

หลักสำคัญที่ 2. สร้าง Texture

เพิ่มความโดดเด่นให้ผนังห้องคอนโดพื้นที่จำกัด และมีพื้นที่ส่วนใช้สอยไม่มากนัก การสร้างสรรค์บรรยากาศภายในห้องให้สวยงาม และเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม แนะนำให้สร้างบรรยากาศแห่งความแตกต่างกับพื้นที่ผนังภายในห้องนอนมุมนึงให้โดดเด่น และชวนผ่อนคลาย โดยอาจใช้วอลเปเปอร์สีที่แตกต่าง หรือนำไม้ธรรมชาติ วัสดุทดแทนไม้มาตกแต่งร่วม และอาจเอากระจกเงาที่มีสีชา เพราะสีชาของกระจกสามารถช่วยเติมเต็มบรรยากาศที่เป็นความอบอุ่น และด้วยความเป็นกระจกเงายังเป็นการเพิ่มมิติให้พื้นที่ภายในมุมนั่งเล่นดูกว้างขวางขึ้น ทำให้มุมห้องธรรมดากลายเป็นพื้นที่แสนพิเศษ ที่ชวนนั่งมากกว่าเดิม

.

หลักสำคัญที่ 3. แต่งห้องด้วยวัสดุนุ่มสบาย

เราสามารถสร้างบรรยากาศแห่งความผ่อนคลายตรงมุมนั่งเล่นให้อบอุ่นเหมือนอยู่บ้านได้ โดยนำวัสดุผ้าที่มีความนุ่มสบายอย่างพรมปูพื้น หมอนอิง ผ้าปูโต๊ะ หรือผ้าม่าน มาตกแต่งภายในห้องให้สวยงาม มีความรู้สึกปลอดโปร่ง บางเบา ธรรมชาติ คุณสมบัติของผ้าสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติ จึงนำมาใช้เพื่อเติมเต็มบรรยากาศแห่งการพักผ่อนให้ชวนนั่งเล่นอย่างผ่อนคลาย

.

ถัดไปเรามาดูไอเดียการจัดมุมนั่งเล่นที่ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่ได้ความรู้สึกแบบใหม่ ช่วยให้มีที่นั่งผ่อนคลายในวันว่างๆ ของการใช้ชีวิตในคอนโดกันค่ะ

ไอเดียที่ 1 : จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่น้อยด้วย Armchair

เก้าอี้เดี่ยวที่มีดีไซน์พิเศษ หากนำมาตั้งไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง แล้วประดับด้วยโต๊ะข้างตัวเล็กๆ สำหรับวางของ เช่น เครื่องดื่ม หรือหนังสือ อีกสักตัวก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่หรูหรา ชวนนั่งผ่อนคลายให้กับชาวคอนโดได้มาก สิ่งสำคัญคือการเลือกเก้าอี้อาร์มแชร์ เราจำเป็นต้องพิจารณาดูทั้งความสูงของพนักพิง ที่วางแขน รวมถึงความกว้าง ลึกของที่นั่ง ที่แม้จะทำมาในขนาดมาตรฐานการออกแบบ แต่เก้าอี้อาร์มแชร์แต่ละตัวก็นั่งสบายไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนซื้อมาแต่งมุมนั่งเล่นของเราก็ควรจะลองนั่งหลายๆแบบ เพื่อจะได้รู้ว่ามันเข้ากับสรีระของเราไหม สำคัญคือนั่งแล้วต้องรู้สึกสบาย ทั้งนี้เก้าอี้อาร์มแชร์บางแบบก็จะมีเก้าอี้สตูเล็กๆ มาให้เพื่อเอาไว้วางพาดขา หรือจะเอาไว้นั่งแยกอีกที่หนึ่งก็ได้ การเลือกใช้เก้าอี้แบบนี้ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจในการนำมาแต่งมุมนั่งเล่นในคอนโดมากๆ เลยค่ะ

.

ไอเดียที่ 2 : จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่น้อย ด้วย Bean Bag

ไอเดียการจัดมุมนั่งเล่นในห้องที่มีพื้นที่จำกัดนี้ทำได้ง่ายมากๆ แค่หามุมที่ต้องการ แล้ววางเบาะนั่งแบบ Bean Bag ลงไปก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว หรืออาจจะเพิ่มการตกแต่งด้วยโต๊ะวางของ วางหนังสือเล็กๆ สำหรับคนชอบอ่าน ต้องบอกว่าการเลือกใช้เบาะนั่งแบบนี้เหมาะมากกับการใช้เวลาว่างในวันหยุดพักผ่อน เราสามารถนั่งเล่นมือถือ อ่านหนังสือ ฟังเพลง ฯลฯ เบาะนั่ง Bean Bag ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้นั่งสบาย ขยับตัวไปมาได้ง่าย บางครั้งอาจจะนั่งเพลินจนเผลอหลับไปยังได้เลยนะคะ

.

ไอเดียที่ 3 :จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่เล็กมากๆ ด้วยเบาะ และฟูก

ข้อดีของเบาะ และฟูกมีมากมาย มันหาซื้อและดูแลรักษาง่าย เคลื่อนย้ายได้ตลอด มีราคาไม่แพง ไอเดียนี้เพียงแค่หาซื้อเบาะ หรือฟูก ในแบบที่ชอบ และเอามาวาง การใช้ฟูกมาจัดมุมนั่งเล่นเล็กๆในคอนโด เป็นไอเดียที่ดี เพราะใช้พื้นที่น้อย ฟูกพวกนี้ราคาไม่แพงมาก ขนาดของมันก็มีหลายไซส์ แล้วแต่ว่าชอบกว้างยาวเท่าไหร่ สิ่งที่อยากให้คำนึงถึงคือเรื่องความหนาของฟูก ซึ่งมีหลายแบบเช่น ฟูกพับฟูกกึ่งหมอน ฯลฯ เนื่องจากเราจะนำมารองนั่งเพื่อให้ผ่อนคลาย เรื่องของความหนาจึงต้องเลือกให้ไม่แบน หรือบางเกินไปเพราะจะทำให้นั่งนานๆ แล้วรู้สึกเมื่อยได้ ถ้าเป็นแบบที่ชอบแต่บาง ก็แนะนำให้ลองวางซ้อนกัน 2 ชั้นดู ทั้งนี้อาจหาโต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็กๆ มาเสริมในมุมนั่งเล่นนี้เพื่อนั่งทำงาน จนถึงนั่งทานอาหารได้ เรียกว่าเป็นมุมที่ใช้ประโยชน์ได้มากมายเลยนะคะ

.

ไอเดียที่ 4 : จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่น้อย ด้วย Day Bed

Day Bed หรือโซฟาที่มาความยาวแบบกึ่งเตียง แต่ไม่ได้กินพื้นที่กว้างหรือยาวเท่าขนาดโซฟาที่เป็นชุดๆ การใช้เดย์เบดมาจัดมุมนั่งเล่นสวยๆ จะทำให้เราใช้เวลากับกิจกรรมที่จะทำตรงจุดนี้ได้มาก เพราะมันตอบโจทย์ทั้งการนั่งเล่น และนอนหลับได้จริงจัง จะนั่งพิงแล้วยืดขายาวๆ ก็ทำได้ และอาจใช้ประโยชน์ในการรับแขกได้อีกด้วย ยิ่งหาห้องพอมีพื้นที่กว้าง และเราเลือกใช้ตัวยาวหน่อย สามารถนอนได้ บางวันถ้ามีแขกมาเยี่ยมแล้วจำเป็นต้องค้างคืน ก็แปลงร่างกลายเป็นเตียงรับแขกได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าในหลายทางมากเลยนะคะ

.

ไอเดียที่ 5 : จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่น้อย ด้วยเต้นท์ หรือกระโจม

ไอเดียนี้เหมาะมากๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆอยู่ เพราะเป็นการจัดมุมนั่งเล่นที่ส่งเสริมจินตนาการ และมันเป็นรูปแบบทำให้เราอยากใช้เวลากับที่ตรงนี้นานๆ เนื่องจากว่ามันให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวได้มากๆ สำหรับคนที่ชอบความฟรุ้งฟริ้งหน่อย กระโจมที่ว่านี้ก็หาได้ตามร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปอีกเช่นกัน หรืออาจจะเป็นเต๊นท์เด็กเล่นสวยๆ ที่ไม่สีสันมาก เอามาแต่งห้องได้ กางเสร็จแล้วก็ปูผ้า วางฟูก วางหมอนเพิ่มให้นุ่มๆ แค่นี้ก็นอนกลิ้งพักผ่อนอยู่ในนั้นได้ทั้งวันแล้ว

.

ไอเดียที่ 6 : จัดมุมนั่งเล่นสำหรับห้องพื้นที่น้อย ด้วยเก้าอี้แขวนเพดาน หรือเปล

เป็นไอเดียที่นอกจากจะได้มุมนั่งเล่นเล็กๆ น่ารักๆ แล้ว ยังเป็นกิมมิคที่แปลกใหม่ของการแต่งห้องอีกด้วย นั่นคือการใช้เก้าอี้โยกแบบแขวนเพดาน หรือเปลทำการเจาะแขวนไว้กับผนังของเพดาน ไม่บ่อยนักที่จะเห็นใครแต่งห้องแบบนี้ ยิ่งถ้านอนที่ชอบนอนงีบแบบไม่จริงจัง อาจจะได้มุมโปรดเพิ่มขึ้นมาอีกมุมหนึ่งก็ได้ ถ้านอนฟังเพลง หรืออ่านหนังสือเพลินๆ เก้าอี้กับเปลก็โยกไปแกว่งมาแบบนี้ รับรองว่าต้องมีเพลินจนงีบหลับกันแน่

.

สำหรับใครที่พึ่งจะซื้อคอนโด หรือคิดจะจัดบ้าน ตกแต่งห้องใหม่ ชวนให้ลองเอาไอเดียการจัดมุมนั่งเล่นในบทความนี้ไปใช้ดู แล้วแต่บริเวณพื้นที่ ที่เหมาะสมและกิจกรรมของแต่ละคน คิดว่าน่าจะได้มุมพักผ่อนนั่งเล่นเก๋ๆ เอาไว้ Relax กันในวันหยุดอย่างแน่นอน

ก่อนจะจบบทความมีคำแนะนำเพิ่มเติมง่ายๆ สำหรับชาวคอนโดเผื่อไว้อีกนิดคือ หากบริเวณห้องนอนคอนโดมีพื้นที่ใกล้ระเบียง การเลือกจัดวางมุมนั่งเล่นให้เชื่อมต่อธรรมชาติ เพื่อจะได้พักผ่อนอย่างผ่อนคลายก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ บริเวณห้องนอนในคอนโดที่มีมุมที่ต่อเชื่อมกับระเบียง หากเราจัดวางมุมห้องนั่งเล่นไว้บริเวณที่สามารถเชื่อมต่อการใช้งานกับระเบียงห้อง และเราจะสามารถเปิดรับวิวธรรมชาติ รับบรรยากาศจากพื้นที่ภายนอกได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้อาจตกแต่งระเบียงห้องด้านนอกนิดหน่อย ด้วยการจัดสวนกระถางปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก หรือสร้างพื้นที่สีเขียว เช่นหญ้าปลอมเพิ่ม รับรองว่าพื้นที่นี้จะพร้อมเติมเต็มความผ่อนคลายให้เปี่ยมไปด้วยสุนทรีย์อย่างที่สุดเลยค่ะ