ฮวงจุ้ยบ้านกับทิศอสูร ทิศไหนห้ามทุบ รื้อ ปรับปรุง ก่อสร้าง ปี 2566

ฮวงจุ้ยจะมีเรื่องของ ทิศอสูรในแต่ละปีที่จะมีผลกับการห้ามทุบ รื้อ ปรับปรุง ก่อสร้างบ้าน หลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ ทิศอสูร ว่ามันคืออะไรกันแน่? บางคนคงมีความรู้สึกว่าความน่ากลัวของมันจะเท่าไหร่? ส่งผลจริงแค่ไหน? ก็คงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และความเชื่อส่วนบุคคล

แต่ทั้งนี้ที่มาที่ไปของเรื่องทิศอสูรในทางฮวงจุ้ยนั้น มันมีเหตุผลที่มาจากการเรื่องพลังงานจากดวงดาวต่างๆ เช่น ดวงจันทร์ที่เรามองเห็นอยู่นั้นมีพลังงานอยู่รายรอบ ซึ่งส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์หลักๆ ของน้ำขึ้น น้ำลงบนโลก ดังนั้นดาวอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่ถึงใหญ่มากเช่น ดาวพฤหัสบดี ก็ย่อมที่จะมีพลังงานเข้มข้นที่ส่งผลบางอย่างต่อโลกเช่นกัน และชาวจีนถือว่าทิศที่ดาวพฤหัสส่งพลังงานมานั้นจะเป็นทิศที่มีพลังงานรุนแรงมาก จึงเรียกทิศนั้นว่า ทิศอสูร สำหรับภาษาไทย คำว่า “อสูร” แปลว่า ยักษ์ ในบทกลอนใช้คำว่า อสุรา อสุรี ตามความเชื่อของฮินดู และพุทธ คือ เทวดาจำพวกหนึ่งมีนิสัยดุร้าย เป็นปฏิปักษ์กับเทวดาจำพวกอื่น ทิศอสูร จึง แปลในความหมายหนึ่งว่า ทิศที่มีเทวดาที่ดุร้ายเฝ้าอยู่ อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวข้องในทางฤกษ์ยามจีน เรียกว่า “ซาสัวะ” คือ “ฤกษ์ยามส่งพลังงานประทับทิศซาสัวะไปทิศใด ทิศนั้นห้ามยุ่ง เพราะมีพลังงานร้ายครองอยู่”

.

สำหรับใครที่กำลังคิดจะทำบ้าน ซ่อมแซมบ้านที่อาจจะต้องมีการทุบ รื้อ ก่อสร้าง หรือย้ายบ้านใหม่ การจะรู้ว่าสามารถทำอะไรได้แค่ไหนจากเรื่องทิศของฮวงจุ้ยนั้นมีสิ่งที่ต้องรู้คือ ในแต่ละปีจะมีทิศอสูรอยู่ ดังนั้นเรามาดูภาพรวมของทิศอสูรในแต่ละปี แล้วค่อยมาเจาะลึกทิศอสูรในปี 2566 กันนะคะ

ปีขาล ปีมะเมีย ปีจอ “ทิศเหนือ”

ถือได้ว่าเป็นทิศอสูร บ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้ หันหลังพิงทิศเหนือเป็นบ้านที่ได้รับพลังรุนแรง

.

ปีชวด ปีมะโรง ปีวอก “ทิศใต้”

ถือได้ว่าเป็นทิศอสูร บ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ หันหลังพิงทิศใต้ จะเป็นบ้านที่ได้รับพลังรุนแรง

.

ปีฉลู ปีมะเส็ง ปีระกา “ทิศตะวันออก”

ถือได้ว่าเป็นทิศอสูร บ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หันหลังพิงทิศตะวันออก เป็นบ้านที่ได้รับพลังรุนแรง

.

ปีเถาะ ปีมะแม ปีกุน “ทิศตะวันตก”

ถือได้ว่าเป็นทิศอสูร บ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก หันหลังพิงทิศตะวันตก เป็นบ้านที่ได้รับพลังรุนแรง

.

ข้อห้ามของบ้านที่ตกทิศอสูรทุกทิศ คือ ห้ามย้ายบ้าน เปิดร้าน สร้างบ้านซ่อมแซม ต่อเติม ตอก เจาะ เคาะ กระแทก ขุดดิน รื้อถอน ในบ้านที่อยู่ทิศเหล่านี้ รวมถึงห้ามมีการฝังศพ เพราะจะเป็นการกระตุ้นพลัง และเกิดภัยอันตรายต่างๆ ได้มากมาย เช่น เจ้าของบ้านอาจเสียชีวิต เจออุบัติเหตุ พิการ อัมพาธ เจ็บป่วยรักษายาก หรือเป็นโรคเรื้อรัง เสียทรัพย์สินเงินทองจากเหตุต่างๆ ดังนั้นก่อนถึงปีใหม่ทุกครั้ง ควรตรวจสอบทุกครั้งว่า ปีนี้ทิศอสูรอยู่ทิศไหน และพยายามหลีกเลี่ยงการกระทำข้างต้น หากบ้านของเรานั้นตกอยู่ในทิศอสูร

ทิศอสูร ทิศร้าย ห้ามก่อสร้างปรับปรุง ทุบรื้อ ประจำปี 2566 (ปีนี้ตัดรอบนักษัตรตามศาสตร์ตังจี่ ในวันที่ 22 ธ.ค. 2565 – 21 ธ.ค. 2566 ซึ่งถือว่านับเข้าปีนักษัตรเถาะเต็มรูปแบบ) ทิศอสูรปี 2566 คือ “ทิศตะวันตก” ของอาคารทุกหลัง ตั้งแต่ช่วงองศา 225 – 315 องศาจากจุดศูนย์กลางอาคาร ในเดือน มี.ค. 2566 เป็นฤกษ์ที่สร้างทิศอสูรต่อทิศตะวันตกของสถานที่ มีพลังงานสูงที่สุดในรอบปีนี้ เป็นทิศอสูรทับซ้อนพลังปี เดือน วัน ยาม ณ วันที่ 22 มี.ค. 2566 อีกทั้งยังเป็นทิศส่วยผัวะ (ทิศร้าย) ประจำเดือน มี.ค. ประทับที่ทิศตะวันตกอีกด้วย ดังนั้นหากบ้านใครตกทิศตะวันตก ให้พึงระวังในข้อห้ามดังนี้

.

ข้อห้ามข้อที่ 1

ห้ามมีการเข้าไปกระทำการต่อเติมขุดหน้าดิน กระแทกพื้น ขุดพื้น ตอกเสา หรือห้ามทำทุกสิ่งที่ส่งผลถึงพื้นดิน เพราะจะมีผลกระทบหลายประการ โดยเฉพาะเรื่อง อุบัติเหตุ สุขภาพเสื่อม ไฟไหม้ เกิดความเสื่อมเสียต่อสถานที่ และคน บ้าน หรืออาคารใดที่มีการต่อเติมไปกระแทกโดนทิศนี้ ผลเสียที่ได้รับจะสืบต่อเนื่องไปหลายเดือนจนกว่าจะมีการแก้ไขสนามพลังงานใหม่

.

ข้อห้ามข้อที่ 2

ห้ามเข้าอาศัยบ้านใหม่ หรือเปิดกิจการใหม่ หากอาคารนั้นหันหน้าไปทิศตะวันออก (ด้านหลังอาคารหันไปทิศตะวันตก) เพราะอิงหลักวิชาฤกษ์ยามประทับทิศอสูรตะวันตก หากเข้าอยู่อาศัยโดยไม่กำหนดฤกษ์ยาม ถือได้ว่า ผู้นั้นได้เข้าอยู่อาศัยทิศหลังพิงอสูร จะไม่เป็นมงคลอย่างมาก

.

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเรื่องราวของ ทิศอสูร คงต้องบอกว่าเรื่องของทิศอสูรนั้นมีความเชื่อมโยงกับหลักคิดเกี่ยวกับฮวงจุ้ยในด้านมุมอื่นๆ อีกมากมาย เพราะแกนความเชื่อที่ว่า ‘สิ่งที่สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยจะนำไปสู่โชค และความสำเร็จ แต่สิ่งที่ขัดแย้งกับหลักวิชาฮวงจุ้ย นอกจากจะทำให้ความโชคดีมาเยือนได้อย่างล่าช้าแล้ว ถ้าสิ่งที่ขัดแย้งนั้นมีลักษณะข่มพิฆาตก็จะนำเอาความเคราะห์ร้ายมาให้คนในบ้านได้ด้วย’ ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่องเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และความเชื่อส่วนบุคคล ที่หากจะลองนำไปปฏิบัติตามแล้วไม่ได้ทำให้เดือดร้อน หรือเป็นภาระจนเกินไป ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจในการที่จะลองทำตามกันดูนะคะ