การออกแบบจัดวาง ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

ฟิวเจอร์เทค ชวนมาสร้างแรงบันดาลใจตกแต่งห้องรับแขก โดยจัดสรรพื้นที่ให้สามารถนั่งเล่นได้อย่างผ่อนคลาย และมีความสุข ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันหลากหลายโดยเน้นให้เกิดความยืดหยุ่นในด้านการใช้งาน รวมถึงการออกแบบใส่ใจในการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายตามสไตล์ของแต่ละคน

ห้องรับแขกเป็นห้องที่ต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือนซึ่งจะอยู่ส่วนหน้าของบ้าน บทความนี้จะชวนมาดูแนวทางจัด และตกแต่งห้องรับแขก ที่ได้รับความนิยมจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบนั่งพื้น และแบบนั่งเก้าอี้

.

แบบนั่งพื้น

ลองนึกถึงห้องสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นห้องนั่งเล่นแบบนั่งพื้น หรือใช้เก้าอี้ต่ำๆ ไอเดียนี้เหมาะสำหรับทำเป็นห้องนั่งเล่นบ้านที่มีเด็กเล็กๆ ด้วยเพราะป้องกันเวลาเด็กนั่งซนแล้วตกเก้าอี้ ภาพรวมของรูปแบบนี้เป็นไอเดียการตกแต่งภายในที่ดูง่ายๆ แต่ออกมาสวยงามได้ วิธีการคือหาเสื่อ พรม ปูลาด หรือเบาะรองนั่งหลายๆ ใบ อาจมีหมอนอิง หรือหมอนสามเหลี่ยมเพื่อให้นั่งสบายขึ้น และลองเลือกโต๊ะเตี้ยๆ เก๋ๆ วางตรงกลางใช้สำหรับวางสิ่งของต่างๆ ข้อดีของการจัดห้องรับแขกแบบนั่งพื้นคือ ค่อนข้างสะดวก ประหยัด หาง่าย และมีราคาไม่แพง

แบบนั่งเก้าอี้

.

รูปแบบการจัดห้องรับแขกแบบนี้มีวิธีการจัดหลายวิธี ได้แก่

จัดแบบเส้นตรง โดยจัดเก้าอี้วางเรียงเป็นแถวเดียว ให้เก้าอี้ยาวอยู่ตรงกลางเก้าอี้เดี่ยววางไว้ด้านข้างด้านละตัว และวางโต๊ะรับแขกไว้ กลางตรงส่วนหน้าเก้าอี้ยาว การจัดแบบนี้เหมาะสำหรับห้องแคบ หรือมีพื้นที่จำกัด

จัดแบบเส้นตรง โดยจัดเก้าอี้วางเรียงเป็นแถวเดียว ให้เก้าอี้ยาวอยู่ตรงกลางเก้าอี้เดี่ยววางไว้ด้านข้างด้านละตัว และวางโต๊ะรับแขกไว้ กลางตรงส่วนหน้าเก้าอี้ยาว การจัดแบบนี้เหมาะสำหรับห้องแคบ หรือมีพื้นที่จำกัด

จัดแบบเข้ามุมห้อง โดยจัดวางเก้าอี้ยาวไว้ชิดผนังด้านหนึ่ง เก้าอี้เดี่ยวอีก 1-2 ตั้งชิดผนังอีกด้านให้อยู่ในลักษณะเป็นมุมฉาก วางโต๊ะ รับแขกไว้ตรงกลาง การจัดแบบนี้ช่วยประหยัดเนื้อที่ได้มาก เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็ก

จัดลักษณะรูปสี่เหลี่ยม การจัดแบบนี้จะวางเก้าอี้ยาวไว้ชิดผนัง เก้าอี้เดี่ยว 2 ตัว วางไว้ด้านตรงข้าม และมีโต๊ะรับแขกวางอยู่ตรงกลาง

จัดแบบตัวยู (U) หรือเข้ามุม 2 มุม การจัดแบบนี้จะวางเก้าอี้ยาวไว้ชิดผนังด้านหนึ่ง และวางเก้าอี้เดี่ยวไว้ด้านข้าง 2 ด้าน ในลักษณะ ตรงกันข้าม และวางโต๊ะรับแขกไว้ตรงกลางเหมาะสำหรับห้องที่มีลักษณะแคบแต่ยาว

จัดแบบวงกลม โดยวางชุดเครื่องเรือนทั้งหมดอยู่ห่างจากผนังจนเกือบกลางห้อง วางเก้าอี้ยาวไว้ด้านหนึ่ง โต๊ะรับแขกไว้ตรงกลาง และวางเก้าอี้เดี่ยวโดยรอบ การจัดแบบนี้เหมาะสำหรับห้องที่มีพื้นที่กว้างมาก

.

แผนการจัดวางห้องรับแขก

ห้องรับแขกควรเป็นห้องแรกที่เข้ามาถึง จะดีถ้ามีขนาด 12 ตารางเมตรขึ้นไป ทั้งนี้จะกว้างหรือแคบต้องแล้วแต่ขนาดของบ้าน การวางแผนเพื่อลงมือจัดตกแต่งห้อง สิ่งสำคัญคือ อย่าซื้อหา ข้าวของในการตกแต่งก่อนที่จะมี การวางแบบแปลนให้เรียบร้อย ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้อง และง่ายที่สุด ยิ่งถ้าเราจะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ ควรวางแบบแปลนเพื่อให้ใช้ได้ในระยะเวลานาน ดังนั้นสิ่งที่ต้องพิจารณาอันดับแรก คือโครงสร้างของห้อง ว่าต้องมีการขยับขยายหรือไม่ ถ้ามีต้องลงมือทำสิ่งนี้ก่อน แต่ถ้าไม่ต้องก็ดำเนินขั้นต่อไป คือ การสร้างตู้, ชั้นวางของ, ติดตั้งระบบไฟฟ้า, ระบบระบายอากาศ หรือปรับอากาศตามแบบแปลนที่วางไว้ ก่อนที่จะเริ่มงานตกแต่ง เช่น การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ ปูพรม และรายละเอียดอื่นๆ แต่ถ้าเราเช่าคอนโด หรือเช่าบ้านอยู่ วิธีการตกแต่งที่ดีที่สุด คือ คงโครงสร้างเดิมไว้ให้มากที่สุด และแก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆ ด้วยวิธีการตกแต่ง เช่น หน้าต่างที่ใหญ่เกินไปก็ปิดบางส่วนของหน้าต่างด้วยบังตา ถ้าหน้าต่างเล็กเกินไป อาจจะทำให้ดูกว้างขึ้นได้ด้วยการติดกระจก

เฟอร์นิเจอร์หลักๆ ที่ควรนำมาใช้จัดตกแต่งห้องรับแขก ได้แก่

ชุดรับแขก

.

หากเราเลือกรูปแบบห้องรับแขกแบบนั่งแล้ว เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องนั่งเล่นก็คือชุดรับแขก หรือโซฟา แนะนำให้เลือกชุดรับแขกหรือโซฟาที่มีขนาด และรูปแบบที่เหมาะกับห้อง โดยอาจเลือกใช้แบบที่มาพร้อมฟังก์ชันหลากหลาย รูปแบบการใช้งานใหม่ในสมัยนี้สามารถช่วยให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น โซฟาที่ปรับแยกส่วน หรือเพิ่มขยายได้  สามารถเลือกสีผ้าหุ้ม และเปลี่ยนสีได้เมื่อต้องการ หรือมีรุ่นที่สามารถเก็บของใต้ที่นั่งเพื่อประหยัดพื้นที่สำหรับการใช้งานในคอนโด หรือห้องที่มีพื้นที่จำกัด และในบางทีการมีแค่โซฟาเพียงตัวเดียวก็จะให้ความรู้สึกที่จืดชืดเกินไปหน่อย ดังนั้นเราก็สามารถเติมเต็มโซฟาด้วยการเพิ่มองค์ประกอบเพื่อให้ความรู้สึกถึงการนั่งเล่นที่สะดวกสบาย เพื่อยกระดับห้องนั่งเล่นขึ้นไปอีกขั้นด้วยการมีของตกแต่งเช่นผืนผ้าห่ม หรือพรมขนาดใหญ่

ตู้โชว์

.

เลือกขนาดพอเหมาะกับห้อง ไม่ควรสูงมาก จะทำให้ห้องแลดูทึบ ควรวางชิดผนังไม่ควรวางตู้บังแสงสว่าง และทิศทางลม ทั้งนี้ตู้โชว์เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่อาจจะเป็นตัวกำหนดภาพรวมสไตล์ของห้องรับแขกของคุณได้ ดังนั้นควรเลือกให้ดีว่าอยากให้ภาพรวมของห้องออกมาเป็นแบบไหนอย่างไร

ผ้าม่าน

.

เป็นสิ่งตกแต่งที่ช่วยกรองแสงสว่างในห้องให้ลดลง และช่วยให้ห้องรับแขกดูสวยงามขึ้น การเลือกผ้าม่านมาตกแต่งห้องควรเลือกที่มีสีสัน ลวดลายสวยงาม กลมกลืนกับห้อง เทคนิคที่สำคัญถ้าต้องการให้ภาพรวมของห้องดูหรูหราขึ้น ให้เลือกติดตั้งผ้าม่านโดยใช้ความยาวของผ้าม่านจากเพดานยาวจรดถึงพื้น

การเลือกใช้กรอบรูป

.

ที่มีสีให้เข้ากับเครื่องเรือน และผนังห้อง อาจเลือกภาพวิวธรรมชาติที่ดูแล้วสดชื่น ภาพบุคคล ภาพเขียน ควรเป็นภาพที่ให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่น ผ่อนคลาย หรือภาพที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

ต้นไม้และดอกไม้

.

เป็นสิ่งที่ช่วยให้ห้องรับแขกมีชีวิตชีวา ดูไม่แห้งแล้ง ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าต้นไม้ที่จะมาประดับควรเลือกชนิดที่ ไม่ต้องการแสงแดดมาก เช่น บอน พลูด่าง ฯลฯ

สิ่งประดับตกแต่งอื่นๆ

.

เช่นรูปปั้น เครื่องเซรามิก งานหัตถกรรมพื้นบ้าน ควรเลือกให้มีสี ขนาด รูปทรง เหมาะสมสัมพันธ์กัน

การใช้สีหลักของห้องนั่งเล่น

.

ควรเลือกใช้สีที่มองดูแล้วสดชื่น และจะดีหากเลือกใช้สีให้เข้ากับภาพรวมของห้อง แนะนำสีที่เหมาะสำหรับจัดตกแต่งห้องรับแขก เช่น ชมพูอ่อน ส้มอ่อน จะทำให้รู้สึกสดชื่น

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าคุณผู้อ่านจะพอได้ไอเดียไปออกแบบจัดวางห้องรับแขก / ห้องนั่งเล่น ไปดีไซน์ร่วมกับสไตล์ที่ชอบส่วนตัวของแต่ละคนกันนะคะ คุณผู้อ่านสามารถติดตามบทความที่น่าสนใจในอีกหลากหลายสาระกับเราได้ และหากคิดถึงอุปกรณ์ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ทุกชนิด อย่าลืมคิดถึงเราเพราะ “ฟิวเจอร์เทคฯ มีครบจบในที่เดียว”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *