หน้าบานตู้เก็บของ มีแบบไหนบ้าง ข้อดีข้อเสียต่างกันยังไง

ตู้เก็บของ ตู้เฟอร์นิเจอร์ ตู้โชว์ ตู้ครัว ฯลฯ สารพัดตู้ที่หลายๆ บ้านต้องมีไว้เพราะไม่ว่าจะอยู่บ้านพักอาศัย หรืออยู่คอนโด เชื่อว่าหลายคนคงต้องพบกับความยุ่งยากในการจัดเก็บข้าวของ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และประโยชน์ของมันนอกจากเก็บของใช้แล้ว หลายบ้านยังใช้มันเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม และบางทีก็อาจใช้มันเป็นตัวช่วยในการกั้นโซนพื้นที่อีกด้วย

ตู้เฟอร์นิเจอร์ มีให้เลือกใช้แบบมีหน้าบาน และไม่มีหน้าบานสำหรับตู้ที่ไม่มีหน้าบานตู้นั้น หากเราใช้เป็นตู้เก็บของเชื่อว่าหลายคนคงต้องพบกับความยุ่งยากในการจัดเก็บข้าวของอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบสวยงามอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นส่วนมากเรามักจะพบเจอตู้ประเภทที่ไม่มีหน้าบานที่ออกแบบมาสำหรับทำเป็นชั้นวางของขนาดเล็กได้บ่อยกว่าตู้ขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บของแต่ไม่มีหน้าบาน

ดังนั้นแล้วเพื่อการจัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ ฟิวเจอร์เทคฯอยากชวนทุกคนมาดูกันว่าหากเราจะทำตู้บิ้วอิน หรือจะเลือกซื้อตู้ซักใบ เราจะมีวิธีการเลือกหน้าบานตู้เก็บของแบบไหนดี มันมีวัสดุอะไรบ้าง และแต่ละวัสดุนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อจะได้เลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการของเรานะคะ

.

ทำความรู้จักกับหน้าบานตู้

หน้าบานตู้ในปัจจุบันจะมีให้เลือกใช้แบบหน้าบานแบบสำเร็จรูป หรือแบบสั่งตัดประกอบ ซึ่งมีทั้งหน้าบานคู่ หน้าบานเดี่ยว หน้าบานแบบบานเลื่อน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนหน้าที่หลักของมันคือเอาไว้ปิด-เปิดตู้ทุกชนิด เพื่อที่เราจะเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอม ฝุ่นละออง รวมทั้งกันแมลงต่างๆ เข้าไปสร้างความเสียหาย โดยส่วนใหญ่แล้วบ้าน หรือคอนโดรุ่นใหม่ๆ ที่มีการบิ้วอินเฟอร์นิเจอร์ ก็มักจะมีการติดตั้งหน้าบานตู้เก็บของมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่หากยังไม่มี หรือมีแค่ตู้ลอย เราก็สามารถเลือกซื้อ หรือเลือกสั่งตัดประกอบมาติดตั้งกับโครงตู้ที่มีอยู่ได้เช่นเดียวกัน

.

จะเลือกหน้าบานตู้เก็บของ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

  • หากเป็นการปรับเปลี่ยน หน้าบานตู้เก็บของบานเก่าที่ชำรุดเสียหาย หรือเปลี่ยนใหม่เพื่อความสวยงาม ให้มีสไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิม สามารถเลือกซื้อหน้าบานใหม่มาติดตั้งแทนของเก่าได้เลย เพราะหากเป็นตู้หรือตู้ครัวสำเร็จรูปขนาดมาตรฐาน ก็จะตัดปัญหาเรื่องขนาดหน้าบานไปได้เลย แต่หากเป็นเคาน์เตอร์ครัวปูน ครัวลอย หรือตู้ที่ไม่เคยมีหน้าบานปิด-เปิด ต้องมีการคำนวณขนาด กว้าง x ยาว x สูง ของพื้นที่ให้ชัดเจนก่อน เพื่อที่จะได้เลือกบานตู้เก็บของให้มีขนาดพอดีกับพื้นที่ ก่อนที่จะนำมาติดตั้งโดยเลือกวัสดุที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีความแข็งแรงทนทาน ตรงกับสไตล์การใช้งาน เช่น ใช้งานบ่อย ปิด-เปิดเป็นประจำ ระบายอากาศได้ดี เช่น หากอยากประหยัดก็อาจเลือกหน้าบานตู้แบบ PVC ที่มีราคาไม่สูงมากนัก แต่เมื่อเทียบกับบานตู้อลูมิเนียมที่ราคาสูงกว่า แต่ก็ได้ความแข็งแรงทนทานมากกว่า
  • คำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตู้ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องครัวก็ตาม เช่น หากเป็นห้องครัวขนาดเล็ก ครัวคอนโด หากเลือกบานตู้เก็บของแบบบานเปิด ก็อาจจะเกะกะพื้นที่ หรือใช้งานจริงไม่สะดวก เท่ากับบานตู้เก็บของแบบบานเลื่อน
  • คำนึงถึงดีไซน์ของหน้าบานตู้ ปัจจุบันการออกแบบบานตู้เก็บของมีหลากหลายสไตล์ที่ต่าง และมีความสวยงามไปคนละแบบ เช่น บานเปิด-ปิด บานเดี่ยว บานคู่ บานเลื่อน บานเรียบ บานระแนง บานกระจก ฯลฯ การเลือกใช้งานให้เข้ากับพื้นที่ ก็เป็นการบ่งบอกถึงรสนิยม และช่วยตกแต่งภาพรวมของที่อยู่อาศัยให้ดูสวยงาม และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ได้มากขึ้น
  • เลือกจากคุณสมบัติพิเศษของวัสดุนั้นๆ เช่น กันน้ำได้ดีหรือไม่ ป้องกันความชื้น ป้องกันเชื้อรา แบคทีเรีย ไม่ก่อเกิดเป็นคราบสกปรกง่าย ไม่เป็นสนิม ไม่เสี่ยงต่อการแตกร้าว ไม่แตกหักง่าย ทนกรด ทนด่าง ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ ขึ้นกับว่าเรานำไปใช้งานตู้ที่จะวางตรงส่วนพื้นที่ไหนด้วยเช่นกัน

.

ประเภทของวัสดุหน้าบานตู้ และข้อดีข้อเสีย

  • หน้าบานลามิเนตผิวลายไม้

ปัจจุบันวัสดุลามิเนตมีคุณภาพการใช้งานที่ดี ทำให้เป็นที่นิยมใช้งานกันมากขึ้น โดยเฉพาะไฮเพรสเชอร์ลามิเนต (HPL : High Pressure Laminate) เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ค่อนข้างมีความทนทานทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี ใช้งานได้ยาวนาน ผิวลามิเนตมีความสวยงาม มีโทนสีลวดลายให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสีด้าน สีเงา ผิวลายโลหะ ผิวลายไม้ และรูปแบบลวดลายเลียนแบบลายธรรมชาติ ให้ความรู้สึกใกล้เคียงราวกับได้ใช้ไม้จริง ในบางรุ่นก็มีผิวสัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติอีกด้วย

ข้อดี : ทนความร้อน ทนความชื้น มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ราคาค่อนข้างถูก
ข้อเสีย : อาจมีรอยต่อระหว่างแผ่นลามิเนตทำให้ดูไม่สวยงาม และไม่ทนต่อแรงกระแทก มีโอกาสหลุดร่อนและแตกหัก

.

  • หน้าบานเมลามีน

เป็นหน้าบานตู้ที่มีความใกล้เคียงกับลามิเนต แต่ทนรอยขีดข่วนได้ไม่เท่า เมลามีนมีทั้งที่ทำจากส่วนผสมของวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่ได้ทำมาจากธรรมชาติ เช่น ผิวพลาสติก ผิวกระดาษ ผิวพีวีซี มีคุณสมบัติด้านความสวยงาม ทนทาน กันน้ำได้ดี ทนความชื้น ไม่เกิดเชื้อรา ไม่แตกร้าวง่าย ทนได้ทุกอุณหภูมิ อายุการใช้งานยาวนาน ผู้ผลิตนิยมใช้เมลามีนทำเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่างๆ กันอย่างแพร่หลาย

ข้อดี : ทนความร้อน ความชื้น ได้ดี ทนรอยขีดข่วนได้พอสมควร
ข้อเสีย : ไม่ทนต่อแรงกระแทก

.

  • หน้าบานไฮกลอส (Hi-Gloss)

เป็นหน้าบานตู้สำหรับเก็บของอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะความหรูหรา สวยงาม เรียบลื่น เนื้อสัมผัสของผิวสีดูพรีเมียม ไม่มีร่องรอยของสีให้เห็น มีทั้งแบบเงามันวาว และแบบด้าน หน้าบานไฮกลอสเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ใช้เคมีผสมลงในเนื้อสีโดยตรง แล้วนำไปเข้าเครื่องอบ UV เพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะไม่ให้สีแตกร่อน ทำให้ทนความร้อน และทนรอยขีดข่วนได้ดีพอประมาณ จุดเด่นคือสามารถเลือกสีสันได้ตามต้องการ ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้งาน แต่ไม่สามารถทำเป็นลวดลาย เช่น ลายไม้ได้ เหมาะกับการนำมาตกแต่งตู้ใส่ของโชว์ หรือชุดตู้ครัวที่ค่อนข้างทันสมัย สไตล์โมเดิร์น หรือ สไตล์คลาสสิก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สีเป็นองค์ประกอบด้วย

ข้อดี : เนื้อผิวสีเรียบเนียน ไม่มีรอยต่อของสี ไม่ต้องเก็บขอบเก็บมุม
ข้อเสีย : ไม่ทนทานต่อรอยขีดข่วนที่รุนแรง ไม่ทนต่อกรดด่าง หรือสารเคมี ไม่สามารถทำเป็นลายต่างๆ เช่น ลายไม้ และมีราคาค่อนข้างสูง

.

  • หน้าบานไม้จริง

ไม้จริงเป็นหนึ่งในวัสดุบานตู้เก็บของที่ได้รับความนิยม เพราะมีความสวยงาม คงทน คลาสสิค รวมถึงมีสีสัน และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นไม่ซ้ำกัน เป็นวัสดุหน้าบานที่เข้ากันได้กับการตกแต่งบ้านทุกสไตล์ วัสดุที่ทำจากไม้นอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ความเป็นธรรมชาติของมันช่วยทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น และหากอยากจะปรับเปลี่ยนอารมณ์ก็สามารถทาสีทับได้ จึงเหมาะกับการตกแต่งทั้งสไตล์โมเดิร์น คลาสสิก และมินิมอล ไม้จริงที่นิยมนำมาใช้ทำหน้าบานตู้เก็บของ ตู้เก็บของนอกบ้าน เช่น ไม้แดง ไม้ประดู่ ที่เป็นไม้เนื้อแข็ง หรือไม้ยางพาราที่เป็นไม้เนื้ออ่อนแล้ว หน้าบานไม้จริงยังมีทั้งแบบที่ใช้ไม้ทั้งแผ่นทำขึ้นทั้งบาน และแบบที่ใช้โครงแล้วปิดหน้าด้วยแผ่นไม้จริง

ข้อดี : แข็งแรง ทนทาน มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความพิเศษไม่ซ้ำใคร
ข้อเสีย : ดูแลรักษายาก เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ชื้นง่าย ขยายตัว หรือหดตัวตามสภาพอากาศ มีโอกาสเกิดปลวกและแมลงกัดเซาะได้ และไม้บางประเภทมีราคาสูง

.

  • หน้าบานไม้พาติเคิลบอร์ด (Particle board)

ไม้ชนิดนี้เป็นไฟเบอร์บอร์ดชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับไม้ MDF เป็นไม้ที่ผลิตขึ้นมาจากการนำไม้ชิ้นเล็กๆ มายึดติดกันด้วยกาว และนำไปผสมสารเคมี จากนั้นบีบอัดด้วยแรงดันสูง ทำให้เกิดเป็นแผ่นไม้เรียกว่า ไม้พาติเคิล ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าไม้ธรรมชาติทั้งแผ่น เศษไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นไม้พาติเคิล คือ ไม้ยางพารา เพราะเนื้อไม้ดี และหาได้ง่าย  ทั้งนี้พาติเคิลบอร์ดจะมีผิวที่ไม่เรียบเนียน จึงไม่เหมาะกับงานที่ต้องการพ่นสีทับ

ข้อดี : น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย สะดวกในการติดตั้ง ไม่หดตัว ขยายตัว ราคาไม่แพง
ข้อเสีย : สะสมความชื้นง่ายหากโดนน้ำจะพองตัว และเปื่อยยุ่ย ไม่มีความแข็งแรงทนทาน เมื่อเทียบกับวัสดุไม้ประเภทอื่น เกิดปลวกแมลงกัดเซาะ และเกิดเชื้อราได้ง่าย

.

  • หน้าบานอะคริลิค (Acrylic)

อะคริลิคเป็นพลาสติกที่มีความสวยงาม พื้นผิวเรียบเนียน มันวาวเงางาม ไม่ต่างจากหน้าบานไฮกรอส และบานกระจก แต่ภาพรวมมีราคาที่ถูกกว่า หน้าบานประเภทนี้จะมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น ไม่ซีด ไม่เหลือง จึงได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานมากมาย เช่น หน้าบานตู้เก็บของภายในครัว นอกจากนั้น ยังนิยมนำไปทำเฟอร์นิเจอร์รูปแบบอื่นๆ เช่น ชั้นวางของ ตู้เก็บของอเนกประสงค์ ตู้ทีวี ตู้ไซด์บอร์ด เพราะให้อารมณ์แบบเรียบหรู และดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย

ข้อดี : น้ำหนักเบา เคลื่อนย้าย และติดตั้งได้สะดวก ทนทาน ทนแรงกระแทกได้ดี กันความร้อนได้ดี
ข้อเสีย : เกิดรอยขูดขีดได้ง่ายพอสมควร ไม่ทนต่อการกัดกร่อน และสารเคมี

.

  • หน้าบานเซรามิก (ceramic)

หน้าบานเซรามิก ผลิตขึ้นจากเซรามิกที่ผ่านความร้อนสูง ทำให้มีความสวยงาม ผิวมันวาว ดูหรูหรามีลวดลาย และผิวสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ คุณสมบัติของหน้าบานเซรามิกคือทนทาน ทนความร้อนได้สูง ทนต่อการเกิดรอยขีดข่วนได้ดี กันน้ำ กันปลวก ไม่มีการสะสมความชื้น ไม่เกิดเชื้อรา สามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน

ข้อดี : หรูหรา ทนทาน ผิวสัมผัสลวดลายมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ข้อเสีย : ไม่ทนต่อแรงกระแทก มีราคาค่อนข้างสูง

.

  • หน้าบานเฟรมอลูมิเนียมกระจก

เฟรมอลูมิเนียมหลากสีสันประกอบคู่กับกระจกหลากหลายแบบ เช่นกระจกเงา กระจกใส กระจกสีชา เป็นหน้าบานที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเวลานี้ มันโดดเด่นเรื่องความสวยงาม หรูหรามีระดับแบบลงตัว ตู้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้หน้าบานประเภทนี้จะช่วยทำให้ภาพรวมของสถานที่นั้นมีความเป็น Modern Luxury ในแง่ของรูปแบบการใช้งานตัวเฟรมอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงคงทนมาก เมื่อประกอบเข้าหน้าบานกระจก จะไม่เจอกับปัญหาหน้าบานโก่งงอ

ข้อดี : สวยงาม หรูหรา ทนทาน ไม่เป็นสนิม ไม่โก่งงอ ปลวกไม่กิน
ข้อเสีย : ไม่ทนต่อแรงกระแทก

.

  • หน้าบานเหล็กพ่นสี

หน้าบานเหล็กพ่นสีมีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพการใช้งานสูง ทนทานต่อสารเคมี ป้องกันฝุ่นละอองได้ดี หากเป็นสีเกรดพิเศษแบบสีอีพ๊อกซี (Epoxy) โพลียูรีเทน (Polyurethane) หรือสีน้ำมันอะคริลิค (Acrylic Solvent Borne) อายุการใช้งานก็จะยาวนาน โดยสีจะไม่ลอก ร่อน หรือซีดจางง่าย

ข้อดี : สวยงาม แข็งแรง ทนทาน
ข้อเสีย : ต้องดูแลเป็นอย่างดี มีโอกาสเกิดสนิมได้ และมีน้ำหนักมาก

.

  • หน้าบานสเตนเลสสตีล

สเตนเลสสตีลอยู่ในกลุ่มโลหะที่มีโครเมียมเป็นส่วนผสม ไม่เป็นสนิม มีคุณสมบัติที่ดีคือมีความทนทาน ดีไซน์โดดเด่นทันสมัย สวยงามมันวาว ผิวเรียบเนียน ดูหรูหรา ทนทานต่อการกัดกร่อน ทนความชื้น ทนกรด ทนด่าง ทนสารเคมี ทนความร้อน ไม่ดูดซับกลิ่น ดูแลรักษาทำความสะอาดได้ง่าย วัสดุสเตนเลสสตีลมีให้เลือกทั้งแบบเงาและแบบด้าน หน้าบานสเตนเลสมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าวัสดุอื่นๆ

ข้อดี : แข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ดูแลรักษาง่าย ไม่สะสมคราบสกปรก
ข้อเสีย : ราคาสูงมากเมื่อเทียบกับวัสดุหน้าบานแบบอื่นๆ

.

เป็นอย่างไรบ้างคะเกี่ยวกับข้อมูลของหน้าบานตู้ประเภทต่างๆ จะสังเกตเห็นว่าแต่ละประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ทั้งนี้ก่อนจะทำการสั่งซื้อ หรือสั่งตัดประกอบ อย่าลืมว่าคุณควรจะตอบให้ได้ว่า วัตถุประสงค์ในการใช้งานของตู้นั้นมันใช้งานกับพื้นที่ไหน ห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น หรือห้องน้ำ ฯลฯ และจะใช้เก็บอะไรอะไร เช่น เสื้อผ้า ของใช้ หรืออุปกรณ์เครื่องครัว รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้งานที่มีการเปิดปิดบ่อยหรือไม่ หลังจากนั้นเราจึงมาเลือกประเภทของวัสดุ เลือกดีไซน์ เลือกสีที่มีความสวยงามเข้ากันได้กับสไตล์การตกแต่งของภาพรวมพื้นที่ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเป็นเจ้าของตู้ที่มีหน้าบานสวยตอบโจทย์ตรงใจได้แล้วค่ะ