จิตวิทยาสีห้องนอน ทาห้องสีอะไรดี ที่จะส่งผลให้นอนหลับนาน

ขึ้นชื่อว่า ‘ห้องนอน’ ย่อมหมายถึงห้องแห่งการพักผ่อน รองรับการปลดล็อกความรู้สึกเหนื่อยล้าในทุกๆ รูปแบบ นอกจากสไตล์การแต่งห้องที่เอื้อต่อการพักผ่อนแล้ว คุณผู้อ่านรู้มั๊ยคะว่า การเลือกสีห้องนอนยังมีอิทธิพลเชิงอารมณ์ และสัมพันธ์กับความรู้สึกในทางจิตวิทยาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นทฤษฎีการเลือกใช้สีจึงเข้ามามีบทบาทกับการออกแบบตกแต่งบ้าน รวมถึงการเลือกสีทาห้องนอน

ในบทความนี้เราจึงจะมาคุยกันถึงเรื่อง จิตวิทยาสีห้องนอนว่าห้องนอนสามารถบอกบุคลิก และลักษณะนิสัยของเจ้าของได้ และเราจะไปดูกันว่าทาห้องสีอะไรดี ที่จะส่งผลให้นอนหลับสนิทได้ยาวนาน ไปติดตามอ่านกันดูค่ะ

ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับสี

โทนสี และการจับคู่สีเป็นตัวช่วยหลักที่จะทำให้บ้าน หรือห้องนอนดูมีมิติ ในแง่ของศิลปะ สีจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ซึ่งโทนสีแต่ละแบบก็จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป

สีโทนร้อนสีโทนเย็นคืออะไร? และมีสีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นมารู้จักสีโทนร้อนโทนเย็นกันก่อน โทนสีนั้นได้มีการแบ่งหมวดหมู่ตามอารมณ์ความรู้สึกที่มีคนส่วนใหญ่จะต่อสีนั้นๆ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ

  • สีโทนร้อน (Warm color)

สีโทนร้อน คือสีที่ให้อารมณ์ ความรู้สึกที่น่าตื่นเต้น อบอุ่น ร้อนแรง รวมถึงเป็นสีที่มีความโดดเด่น ดึงดูดสายตา สีโทนร้อนจะเป็นสีที่อยู่ในหมวดสีแดง-เหลืองเช่น สีเหลือง สีส้ม และสีแดง

  • สีโทนเย็น (Cool color)

สีโทนเย็น คือ สื่อถึงความสงบ จินตนาการ และการผ่อนคลาย ทั้งยังเป็นโทนสีที่สบายตาใกล้เคียงธรรมชาติ ในบางครั้งโทนสีเย็นให้ความรู้สึกสุภาพ ลึกลับ เยือกเย็น ในทางจิตวิทยาสีเย็นจึงมีความสัมพันธ์กับความรู้สึกหดหู่ เศร้า

ดังนั้นการเลือกใช้โทนสีเย็นกับที่อยู่อาศัยควรจัดองค์ประกอบ หรือใช้ของตกแต่งมีสีร้อนแทรกบ้างจะทำให้บรรยากาศดูน่าสนใจมากขึ้น และสามารถทำให้รู้สึกถึงความรู้สึกสดชื่น และมีชีวิตชีวาได้ สีโทนเย็นจะเป็นสีที่อยู่ในหมวดสีน้ำเงิน – เขียว เช่น สีเขียว สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีน้ำเงินม่วง

  • โทนสีกลาง (Neutral color)

เป็นกลุ่มที่อยู่ระหว่างสีโทนเย็น และสีโทนร้อนในวงกลมสี ถือเป็นโทนสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการออกแบบในยุคปัจจุบัน เนื่องจากสีโทนกลางสามารถใช้ตกแต่งบ้านให้ดูสมูท ดูเข้ากันไม่ว่าจะเป็นการจับคู่สีโทนกลางกับสีโทนร้อน หรือเย็น ซึ่งสีโทนกลางได้แก่ สีดำ สีขาว สีเทา สีเบจ และสีครีม ซึ่งเป็นโทนสีที่ได้รับความนิยมมาก

สีห้องนอนบอกบุคลิก และลักษณะนิสัยของเจ้าของ

สีของห้องนอนสามารถบอกบุคลิก และลักษณะนิสัยได้ เพราะเรามักจะนำสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราเป็นไว้ในพื้นที่ส่วนตัวหรือว่าที่สำหรับพักผ่อน เช่นห้องนอน คุณผู้อ่านชอบห้องนอนสีไหนกันคะ

สีขาว เป็นคนรักสงบ เรียบง่าย มีความพิถีพิถันในตัวเอง เป็นคนรักสะอาด และมีจิตใจที่อ่อนโยน

สีฟ้า เป็นคนสุขุม ดูน่าเชื่อถือและมีความละเอียดอ่อน เป็นคนใจกว้างและอ่อนโยนกับผู้คน แถมยังมีความโรแมนติกอีกด้วย

สีเทา เป็นคนใจเย็น รอบคอบไต่ตรองทุกสิ่งก่อนจะพูดออกมา ดูมีความน่าเชื่อถือ รักอิสระ

สีน้ำตาล เป็นคนมั่นคง โดดเดี่ยว สุขุมและเรียบง่าย ดูเป็นคนน่าเชื่อถือ เป็นคนตรงๆและมีความรับผิดชอบ

สีดำ เป็นคนที่ชอบความท้าทาย มีเสน่ห์ในตัวเอง ดูน่าค้นหา มีความเข้มแข็งและแข็งแกร่ง

สีชมพู เป็นคนอ่อนหวาน โรแมนติก และนุ่มนวล มองโลกในแง่บวกยึดมั่นในความรัก แถมยังมีจิตใจเมตตา อ่อนโยนและจริงใจอีกด้วย

การศึกษาสีห้องนอนที่ส่งผลต่อการนอนหลับ

มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับจิตวิทยาว่าหลักๆ แล้วการเลือกสีห้องนอนอาจต้องใช้สีโทนเย็นเข้ามาช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนให้ดีขึ้น และได้ค้นพบคำตอบกับคำถามที่ว่า ทาห้องนอนสีอะไรดี เพื่อให้การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องง่าย สบายมากขึ้น อ้างอิงผลการศึกษาจาก Edinburgh Sleep Center ที่ได้ทำการสำรวจบ้านเรือนประชากรในสหราชอาณาจักรกว่า 2,000 หลังคาเรือน เกี่ยวกับการเลือกสีทาห้องนอนว่ามีผลต่อระยะเวลาการนอนหลับ และอาจทำให้หลายคนนอนหลับยาก หรือหลับไม่สบาย โดยคำตอบพบว่าคนที่เลือกสีทาห้องนอนโทนเย็น เช่น สีฟ้า สีเหลือง หรือ สีเขียว จะนอนหลับได้ยาวนานกว่าคนที่นอนอยู่ในห้องสีอื่นๆ ไปดูผลการทดสอบกันค่ะ

ห้องนอนสีฟ้า

การเลือกสีทาห้องนอน สีฟ้านั้น เฉลี่ยแล้วจะทำให้คนนอนหลับได้นานถึง 7 ชั่วโมง 52 นาที ด้วยเพราะเป็นสีโทนเย็น บ่งบอกถึงท้องฟ้า และความสบายตา สามารถนอนหลับได้สนิทและยาวนานได้ดีกว่าห้องนอนสีอื่น จึงเหมาะกับการพักผ่อนและคลายเครียดเป็นอย่างมาก แถมช่วยปลุกความสดใสในยามตื่นนอนได้อีกด้วย

.

ห้องนอนสีเหลือง

จากการศึกษาพบว่าสีเหลืองช่วยให้คนนอนหลับได้ดีเป็นอันดับสอง โดยพบว่าสามารถทำให้นอนหลับได้นานถึง 7 ชั่วโมง 40 นาที  เนื่องจากการเลือกสีห้องนอนสีเหลืองจะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ซึ่งเป็นตัวช่วยดี ๆ ในยามตื่นนอน แต่หลายคนอาจมีคำถามว่า สีเหลืองจะสว่างเกินไปหรือไม่ จึงขอแนะนำให้เลือกใช้สีเหลืองเฉดอ่อน หรือเหลืองมัสตาร์ด

.

ห้องนอนสีเขียว

สามารถช่วยให้นอนหลับได้นานถึง 7 ชั่วโมง 36 นาที เพราะเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ทำให้หลายคนนึกถึงความรู้สึกสงบ ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ความสดใสร่าเริง และการมองโลกในแง่ดี ซึ่งเป็นผลดีต่อการนอนหลับ

.

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องจิตวิทยาสีห้องนอน ตอนนี้คุณทาสีห้องนอนด้วยสีอะไรกันอยู่? และหลังจากจบบทความนี้มีใครหลายคน คงอยากจะลองเปลี่ยนสีสันห้องนอนกันบ้างหรือไม่ และไม่ว่ายังไงก็ตาม ฟิวเจอร์เทคฯ ขอให้คุณผู้อ่านทุกคนได้อิ่มเอมกับการพักผ่อนในบ้านในห้องนอนที่อบอุ่นปลอดภัย และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *