ออกแบบเพิ่มฟังก์ชัน พื้นที่ใช้งานภายในบ้าน

อยู่ๆ บ้านที่เคยอาศัยก็กลับดูเล็กลงไปเรื่อยๆ คงไม่ใช่เพราะตัวเริ่มขยายใหญ่ขึ้น แต่เป็นข้าวของในบ้านที่เยอะขึ้นโดยไม่รู้ตัว ยิ่งบ้านไหน  ที่กำลังเจอกับปัญหาห้องเก็บของไม่มีที่ให้เก็บแล้ว และไม่รู้จะทำอย่างไรดี วันนี้ฟิวเจอร์เทคฯ ชวนมาทำความเข้าใจกับการออกแบบบ้าน เพื่อเพิ่มฟังก์ชันให้รองรับการใช้งาน รวมถึงเพิ่มพื้นที่ภายในบ้านให้กับบ้านของคุณค่ะ

.

ฟังก์ชันการจัดการกับพื้นที่ในบ้านจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

กลุ่มที่ 1. Multi-Function

คือการออกแบบพื้นที่ให้ใช้งานได้มากกว่าหนึ่งฟังก์ชัน Multi-Function Space เป็นการออกแบบพื้นที่ใช้งานในบ้านให้หนึ่งพื้นที่ใช้งานได้หลายอย่างในพื้นที่เดียว หรือเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ โดยสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานเป็นรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการของเจ้าของบ้านได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่นัก รวมถึงที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม การออกแบบด้วยแนวทางนี้ โดยมากจะต้องใช้อุปกรณ์เพื่อมาติดตั้ง หรือเสริมเข้าไปกับตัวเฟอร์นิเจอร์ เพื่อจะได้ใช้พื้นที่ได้เต็มที่มากที่สุด มาดูตัวอย่างของอุปกรณ์เพื่อเป็นไอเดียกันนะคะ

  • ชั้นอเนกประสงค์ FUNCTIONAL SHELF

ชั้นวางของที่สามารถทำหน้าที่กั้นโซนพื้นที่ (Partition) ชั้นวางอลูมิเนียมนี้ ออกแบบดีไซน์มาเพื่อเปลี่ยนโฉมภาพลักษณ์ของชั้นวางของให้มีสไตล์ในแบบเฉพาะตัว เพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ตัวชั้นวาง FUNCTIONAL SHELF มีกระบวนการผลิตด้วยเทคนิคพิเศษ ในการตัดประกอบ โดยใช้วัสดุเฟรมอลูมิเนียมคุณภาพสูง และผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้ได้ชิ้นงานที่ เหมาะกับการจัดวางของอย่างมีสไตล์ และสามารถใช้เป็นพาร์ทิชั่นที่ช่วยช่วยพื้นที่กว้างในทุกมิติของการมองเห็น

จุดเด่น มากๆ ของเจ้าตัวนี้คือ เราสามารถสั่งตัดตามรูปแบบที่ต้องการ (Made to Order) เค้าจะมีผู้เชี่ยวชาญมาวัดขนาดของชั้นวางให้พอดีกับพื้นที่ และแนะนำการเลือกสีเฟรมที่ชอบ และเหมาะกับพื้นให้เราได้

>>> ลิงค์ ชั้นอเนกประสงค์ FUNCTIONAL SHELF

.

กลุ่มที่ 2. Hide Design

คือการออกแบบปิดซ่อนของในบ้านให้ดูเป็นระเบียบ วิธีนี้คือการทำม่านขึ้นมาเพื่อกั้น และแบ่งพื้นที่ มันเป็นวิธีหนึ่งที่ดีมากๆ ในการทำให้ห้องสามารถแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ โดยไม่ต้องสร้างผนังแบบทึบขึ้นมาเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ต่างๆภายในบ้าน หากเรามีพื้นที่ ที่อยากจะเก็บข้าวของที่ไม่เหมาะกับการวางไว้ตามมุมต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้งานบ่อย การใช้ม่านกั้นก็ตอบโจทย์ได้ดีทำให้มีพื้นที่ช่วย บังสายตาได้ เป็นฉากกั้นไม่ให้อุณหภูมิจากเครื่องปรับอากาศไหลออกไปยังอีกส่วนได้ ใช้เป็นส่วนตกแต่งห้องได้ เลือกสี เนื้อผ้า และลวดลายให้ตรงตามสไตล์ที่ต้องการได้ เพิ่มมิติให้กับห้องได้เป็นอย่างดี อุปกรณ์หลักสำหรับติดม่านแบ่งพื้นที่ห้องจะมี 2 แบบ คือแบบผ้าม่านที่เป็นผืนผ้าหนาๆ ข้อดีคือค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ข้อเสียคือเก็บฝุ่น และอีกแบบที่เป็นที่นิยมมากกว่าคือ ประตูบานพับ หรือเรียกอีกแบบว่าประตูบานเฟี้ยม

  • ประตูบานเฟี้ยม เป็นประตูพับซิกแซก

มีลักษณะเป็นบานแคบๆ หน้ากว้างประมาณ 50-60 ซม มีลักษณะเปิดปิด แบบพับทบสลับกันไปเก็บที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน ทำให้สามารถเปิดประตูได้กว้าง และเปิดได้สุดกว่าประตูรูปแบบอื่นๆ แนะนำให้ใช้เป็นบานเฟี้ยมแบบรางบน คือการแขวนรางประตูไว้บนเพดานเพื่อยึดบานประตูทั้งหมดไว้

ข้อดีคือ ทำให้เดินและขนย้ายของได้อย่างสะดวกเพราะไม่มีธรณีมาขวางพื้น และเวลาต้องการเปิดพื้นที่ก็แค่พับเก็บไปด้านข้างไว้ พื้นที่นั้นก็จะกลายเป็นพื้นที่โล่งที่เหมือนไม่มีประตูอยู่ ถือเป็นฟังก์ชันที่ตอบโจทย์พื้นที่ใช้งานภายในบ้านได้ดีทีเดียวค่ะ

>>> ลิงค์ อุปกรณ์สำหรับทำประตูบานเฟี้ยม SDF06-060

.

กลุ่มที่ 3. Storage Idea

เป็นไอเดียออกแบบพื้นที่เก็บของในบ้าน เพื่อให้บ้านไม่รก โดยใช้พื้นที่ว่างจากมุมต่างๆ ภายในบ้าน เช่น ที่ว่างใต้บันได ที่ว่างใต้ที่นั่ง และพื้นที่แคบภายในบ้าน ทำให้ได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น และช่วยให้บ้านไม่รก มีพื้นที่เก็บของที่เป็นระเบียบ ซึ่งไอเดียการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของให้มุมต่างๆ ในบ้าน โดยแบบที่นิยมมากๆ คือ Hide Design ซึ่งเป็นไอเดียในการเพิ่มพื้นที่จัดของแบบที่เป็นการซ่อนพื้นที่ให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เหมาะกับบ้านที่ต้องการบรรยากาศเรียบๆ เช่น บ้านสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น และในอีกรูปแบบของ Storage Idea ก็มีการนำเอาอุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ Space Saving มาใช้งานโดยการติดตั้งซ่อนไว้กับเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งการเลือกใช้อึปกรณ์เหล่านี้หากวางแผนการออกแบบดีดี มันจะทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั้นให้ใช้งานในฟังก์ชันอื่นๆ แบบเป็นเหมือนห้องอเนกประสงค์ไปในตัวได้ มาดูตัวอย่างของอุปกรณ์เพื่อเป็นไอเดียกันนะคะ

  • อุปกรณ์ขาโต๊ะพับซ่อน และขาโต๊ะเหล็กพับ Pull Out Table

เป็นอุปกรณ์ที่เราจะนำมาดีไซน์ และติดตั้งเพื่อทำให้ตู้สามารถกลายเป็นโต๊ะกลางได้ เวลาเก็บพับขาโต๊ะมันจะปิดสนิทแนบชิดกลายเป็นตู้เฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม และเมื่อกางออกก็สามารถใช้งานอเนกประสงค์ เช่นเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหาร หรือเป็นโต๊ะสำหรับทำงานในพื้นที่เดียวกันได้

.

  • ชุดไฮดรอลิคปรับระดับ (Lift Tea Table  Hardware)

เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้คุณมีโต๊ะไว้สำหรับนั่งทำงาน และสามารถปรับเปลี่ยนมันให้เป็นโต๊ะรับแขก พร้อมมีที่เก็บของซ่อนไว้ในโต๊ะได้ด้วย ชุดปรับระดับโต๊ะดีไซน์ออกมาให้ติดตั้งซ่อนไว้ที่ตำแหน่งตรงกลางด้านในของโต๊ะ เวลาดันไฮดรอลิคลงหน้าท๊อปโต๊ะจะปิดซ่อนตัวอุปกรณ์ไว้อย่างสนิทสวยงาม

>>> ลิงค์ อุปกรณ์ประหยัดพื้นที่

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ไอเดียการออกแบบเพิ่มฟังก์ชันพื้นที่ใช้งานภายในบ้านที่ถูกใจไปลองทำดู อย่างไรก็ตาม หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อพูดคุยขอคำแนะนำกับผู้เชี่ยวชาญของฟิวเจอร์เทคฯ ได้ เพราะเราคือผู้จัดจำหน่ายสินค้ากลุ่มนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ (Life Style) ที่ทันสมัยให้กับผู้บริโภค ภายใต้นิยาม “อิสระเรื่องบ้าน ครบทุกความต้องการ” กับ Futuretech “Freedom Living Solution”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *