อุปกรณ์ ขาปรับระดับโต๊ะ ตัวช่วยเสริมขาโต๊ะให้สูง

ขาปรับระดับเครื่องจักร หรือขาฉิ่ง คืออะไร?

ขาปรับระดับ (Adjustable Feet / Ajustable Foot/Leveling Feet / Leveling Foot) หรือที่เรารู้จักกันในภาษาช่างว่า

ขาฉิ่ง นั้น คือ อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งเพื่อปรับตั้งระดับความสูง หรือปรับตั้งระดับความลาดเอียงของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สายพานลำเลียง โต๊ะงาน โต๊ะ QA โต๊ะตรวจงาน เครื่องจักร ฯลฯ เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านั้นมีระดับความสูงได้ตามต้องการ หรือมีความขนาน หรือลาดเอียงตามต้องการ

.

ขาตั้งปรับระดับ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งเข้ากับฐานรองขาโต๊ะ ส่วนประกอบหลักของขาตั้งปรับระดับจะประกอบด้วยฐานรองที่โดยปกติจะผลิตมาจากวัสดุประเภทเหล็ก สแตนเลส หรือพลาสติก และมีโบลต์ที่เป็นเกลียวมาตรฐานเป็นตัวปรับระดับมุมระนาบ ปรับความลาดเอียง และปรับความสูงให้เหมาะสมการใช้งานตามฟังก์ชั่นที่เลือกใช้ ตัวอุปกรณ์จะมีขนาด และรูปแบบให้เลือกใช้งานหลายแบบด้วยกัน คือ แบบมาตรฐาน แบบฐานยึดพุก แบบมียางรอง และแบบมีฝาครอบเรซิ่น ซึ่งแต่ละแบบก็สามารถหมุนปรับระดับได้ง่าย รองรับน้ำหนักได้ดี และยังป้องกันการลื่น การกระแทก และการสั่นสะเทือนได้ จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มคุณสมบัติด้านความมั่นคงปลอดภัยในระหว่างการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ขาฉิ่ง หรือขาปรับระดับนั้น มีการติดตั้งหลากหลายรูปแบบ เช่น การใส่กับน๊อตที่ยึดติดกับอุปกรณ์เลย หรือ การทำเป็นลักษณะชิ้นส่วนสวมอัดเข้ากับอุปกรณ์ (นิยมใช้กับขาฉิ่งพลาสติก เพื่อใช้ใส่กับขาโต๊ะ) ซึ่งเราจะรู้จักขาฉิ่งเหล่านี้ในคำพูดที่ติดปากช่างว่า ขาฉิ่งสเตนเลส ขาฉิ่งเหล็ก ขาฉิ่งพลาสติก หรือขาปรับระดับเครื่องจักร

.

หลักการในการเลือกใช้ขาปรับระดับโต๊ะ

• คำนึงเรื่องของความสูงที่จะปรับตั้ง

ผู้ใช้งานต้องคำนึงเรื่องของ ความสูงที่จะปรับตั้ง เพราะขาปรับระดับนั้นจริงๆ ออกแบบมาให้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ปรับความสูงในลักษณะของการปรับละเอียด ไม่ใช่การปรับหยาบ ดังนั้นการผลิต หรือสร้างอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ควรต้องสร้างให้มี

ความสูงใกล้เคียงกับความสูงที่จะใช้งานก่อน แล้วจึงติดตั้งขาปรับระดับเพื่อใช้ปรับละเอียดให้ได้ความสูงที่ต้องการ

• คำนึงถึงเรื่องของน้ำหนักที่รับได้

อุปกรณ์ปรับขาโต๊ะจะเป็นส่วนที่ต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดของโต๊ะรวมถึงสิ่งของที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ ซึ่งตรงส่วนเกลียวกับโบลว์จะเป็นตัวรับน้ำหนัก ดังนั้นผู้ใช้งานควรต้องตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญว่าสเปคของขาปรับระดับโต๊ะที่จะเลือกใช้นั้น สามารถรับน้ำหนักได้ตามต้องการหรือไม่

• คำนึงถึงเรื่องของประเภทวัสดุที่จะใช้

ชนิดของวัสดุของขาปรับระดับโต๊ะบางชนิดไม่เหมาะกับงานบางงาน การใช้งานบางอย่างอาจต้องเลือกใช้วัสดุขาปรับระดับที่เป็นสเตนเลสเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดสนิม บางงานต้องการใช้วางบนพื้นผิวที่เป็นไม้ หรือวัสดุอ่อนนุ่ม ก็ควรเลือกใช้ขาแบบพลาสติก หรือใช้ขาฉิ่งโลหะแต่มียางรองรับ เป็นต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *